Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Alli tỏa sáng ở derby thủ đô: Có một Bergkamp khác nữa ở Bắc London

Thứ Ba 25/12/2018 19:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Biết rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng tiền vệ 22 tuổi người Anh với vị trí thi đấu và phong cách bóng đá không sao không thể gợi nhớ hình ảnh huyền thoại người Hà Lan của chính đại kình địch hàng xóm mới gục ngã dưới chân anh.

Arsenal hầu như chẳng gây khó dễ gì cho Tottenham để ngăn chặn hai pha phản công thành bàn trong chiến thắng 2-0 ở tứ kết League Cup. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa Spurs không có một trận derby Bắc London xuất sắc ngay trên đất khách Emirates.

Tiền vệ Dele Alli trận Arsenal vs Tottenham tỏa sáng rực rỡ hình ảnh
Tiền đạo Harry Kane trận Arsenal vs Tottenham

Cả hai bàn thắng đều xuất phát từ những đường chuyền thiên tài tít từ vạch giữa sân, hoàn hảo đến từng xentimet bất chấp chủ nhân của chúng, từ Dele Alli đến Harry Kane, dường như chỉ có khoảnh khắc ngắn ngủi tính bằng phần trăm giây để thoáng nhìn và đánh giá tình thế, để tính toán hướng và lực cho cú phất dài như đặt vào chân đồng đội chạy chỗ.

Son Heung-Min lạnh lùng khai thông thế bế tắc, và Alli từ kiến tạo thành tự mình ghi bàn kết liễu số phận chủ nhà Pháo Thủ, với một pha tâng bóng má ngoài chân phải không thể đậm chất nghệ sĩ hơn và khiến thủ môn kỳ cựu Petr Cech chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn.

Dele Alli
Tiền vệ Dele Alli trận Arsenal vs Tottenham

Biết rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhất là xét trong trường hợp này khi sự khác biệt tương phản đủ rõ ràng giữa tài năng và đặc biệt ở đức độ, nhưng tiền vệ 22 tuổi người Anh với vị trí thi đấu và phong cách bóng đá không sao không thể gợi nhớ hình ảnh của Dennis Bergkamp, huyền thoại của chính đại kình địch hàng xóm mới gục ngã dưới chân anh.

Tất cả mọi phẩm chất đều đã được trình diễn hết trong trận derby Bắc London, và Alli sau tất cả có lẽ cũng không khác là bao so với Bergkamp. Kể ra mà nói, sự tương phản trái ngược anh một trời một vực nằm ở một người đồng nghiệp đối thủ bên kia chiến tuyến – Henrikh Mkhitaryan.

Tiền vệ người Armenia bị thay ra ngay giờ nghỉ giữa hiệp sau khi tiếp tục gây thất vọng với 45 phút đầu tiên hoàn toàn mờ nhạt và phí phạm, xứng đáng bỏ đi. Dấu hỏi về chỗ đứng của Mesut Ozil trong đội hình Unai Emery vì thế càng lớn hơn, trong một trận thua mà ngôi sao người Đức thậm chí không được điền tên vào danh sách thi đấu.

Dele Alli
Tiền vệ Dele Alli trận Arsenal vs Tottenham

Christian Eriksen sắm vai nhạc trưởng chính và là nguồn sáng tạo lớn nhất của tập thể Tottenham này, nhưng sự thấu hiểu tựa thần giao cách cảm giữa Alli và Kane mới là chìa khóa mấu chốt để làm nên chuyện đến nơi đến chốn.

Cảm giác như bộ ba Pháo Thủ huyền thoại ngày nào, khi Bergkamp sát cánh bên Thierry Henry và hỗ trợ ngay phía sau bởi Robert Pires vậy, cặp đôi tuyển thủ Anh dường như lúc nào cũng biết người còn lại sẽ di chuyển, chạy chỗ hay chuyền chọt ra sao để tự khắc hiểu mình cần phải ứng biến như thế nào.

Khi Harry gặp Alli: Người hùng và kẻ phản diện của Tottenham
Một người hùng và một kẻ phản diện biểu trưng những phong cách và cá tính tương phản, Spurs đơn giản cần cả hai thái cực đối lập mà hài hòa đó để có thể làm...

Đây vốn cũng chẳng phải lần đầu tiên trong ít tuần gần đây mà Alli là chất xúc tác khiến mọi thứ dễ dàng hơn hẳn cho Spurs. Một trận chiến nội bộ thủ đô khác vào tầm cuối tháng Mười Một, tiền vệ 22 tuổi ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 3-1 và cắt đứt chuỗi mạch bất bại của Chelsea.

Bốn ngày sau, phong độ thăng hoa không ngừng giúp Alli kiến tạo cho Eriksen ghi bàn thắng vàng tung lưới Inter Milan, qua đó sống dậy hy vọng đi tiếp ở Champions League mà cuối cùng đã được đền đáp kịch tính và xứng đáng cho họ. Và rồi, anh cán mốc 50 bàn trong màu áo Lilywhites khi mang ba điểm trọn vẹn rời Leicester City.

Dele Alli
Tiền vệ Dele Alli trận Arsenal vs Tottenham

Tài năng và đà thăng tiến chóng mặt của Alli đôi khi khiến người ta bẵng quên mất rằng anh vẫn còn rất trẻ. Ở tuổi 22 tuổi, ngôi sao Tottenham là cầu thủ trẻ thứ ba của đội tuyển Anh lọt vào bán kết World Cup 2018 sau Marcus Rashford và Trent Alexander-Arnold.

Alli đã hai lần thắng giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League, ấy vậy mà anh vẫn còn vẹn nguyên cơ hội được vinh danh không chỉ mùa này mà cả sang năm nữa.

Gây ấn tượng mạnh và thực sự kiệt xuất là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, nhưng sau mùa giải năm ngoái tương đối yên ắng so với tiêu chuẩn chính mình, Alli đang dần dà chuyển mình trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới đích thực. Có một Bergkamp khác nữa đang hiện diện ở Bắc London, thậm chí đôi phần nhảy múa giỏi hơn và cá tính mạnh hơn.

Video trận Arsenal 0-2 Tottenham:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X