Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh thời Sam Allardyce: Bình mới rượu cũ

Thứ Ba 06/09/2016 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn ra mắt của HLV Sam Allardyce khi dẫn dắt ĐT Anh vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào tích cực so với người tiền nhiệm Roy Hodgson.

Sau thất bại đáng xấu hổ trước Iceland ở Euro 2016, ĐT Anh về nước trong vô vàn những chỉ trích của CĐV và giới truyền thông. Hệ lụy tất yếu sau đó là việc HLV Roy Hodgson phải từ chức và công cuộc tìm thuyền trưởng mới cho Tam sư chính thức bắt đầu. Từng cân nhắc hàng loạt cái tên đình đám như Jurgen Klinsmann hay thậm chí cả Arsene Wenger, tuy nhiên cuối cùng FA lại gây sốc cho tất cả khi mời Sam Allardyce ngồi vào chiếc ghế nóng.

Rooney khong phu hop da vi tri tien ve trung tam
Rooney không phù hợp đá vị trí tiền vệ trung tâm

 

Cựu thuyền trưởng Bolton và West Ham vốn từ trước tới nay chỉ là một chiến lược gia cỡ trung bình khá trên bình diện Premier League. Chính vì vậy, việc FA mời “Big Sam” bị đánh giá là quyết định có phần bảo thủ và “đậm chất Anh”. Những nghi ngại đó đã dần chuyển thành kết quả không mấy khả quan trên sân cỏ khi Anh đến làm khách trên sân của Slovakia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực Châu Âu vừa qua.

Sam Allardyce chưa hề đưa ra một sự thay đổi nào về chiến thuật và đang sử dụng sơ đồ có kết cấu giống hệt Roy Hodgson tại Euro 2016. Đó là sơ đồ được tạo hình theo dạng 4-3-3 với hàng tiền vệ (trái qua phải) là Rooney - Dier - Henderson, hàng công Lallana - Kane - Sterling. Tuy nhiên, khi mà tiền vệ chơi thấp nhất là Eric Dier chủ động lùi xuống để phối bóng với cặp trung vệ thì bộ đôi Henderson-Rooney lại rơi vào thế 2-chọi-3 so với các cầu thủ Slovakia dẫn đến bị cô lập.

 

Từ đây, cặp đôi này bị chia cắt với những vệ tinh xung quanh và không tạo được mối liên kết để triển khai bóng cho thế trận của ĐT Anh. Lúc này, bóng chủ yếu được đẩy ra biên và trông chờ vào nỗ lực cá nhân của cặp hậu vệ cánh Rose/Walker hay cặp tiền đạo cánh Lallana/Sterling. Một thứ bóng đá thiếu tính chiến thuật, có phần vô tổ chức rất giống Roy Hodgson trước đây.

Big Sam khien nguoi ta nghi ngai ve tai thao luoc
Big Sam khiến người ta nghi ngại về tài thao lược

 

Rõ ràng, việc sử dụng đội trưởng Wayne Rooney trong vai trò kiến thiết là cực kỳ sai lầm. Bóng đá Anh hiện tại chưa khan hiếm mẫu cầu thủ sáng tạo tới mức Sam Allardyce phải kéo cầu thủ số 10 xuống tận vị trí trung tâm, điều mà những HLV hàng đầu cỡ Jose Mourinho không bao giờ làm. Bên cạnh đó, sử dụng Danny Drinkwater có thể sẽ đem đến sự hợp lý hơn một Jordan Henderson chơi ngày một tệ. Không chỉ bế tắc trong nhiệm vụ phân phối bóng, đội trưởng của Liverpool cũng tỏ ra không thực sự chắc chắn ở khâu phòng ngự.

Bên cạnh đó, việc đội tuyển Anh chơi một cách nhạt nhòa và xơ cứng còn do chỉ đạo trước trận của HLV Sam Allardyce bởi ông muốn có một kết quả an toàn trong ngày ra mắt. Đây là điều được đích thân cậu học trò Adam Lallana tiết lộ sau trận đấu: “Ông ấy đã nói rất rõ rằng trận này ông muốn chúng tôi giữ sạch lưới. Tôi nghĩ toàn đội đã chơi rất kỷ luật. Mọi chuyện rất khó khăn nhưng khi đối thủ chỉ còn 10 người thì chúng tôi đã có cơ hội”.

 

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để biện minh cho màn trình diễn kém thuyết phục của các cầu thủ Anh trên đất Slovakia. Trong một thế trận bế tắc, người ta được thấy một Vua phá lưới Premier League mùa trước như Harry Kane gần như biến mất suốt thời gian thi đấu trên sân. Ảnh hưởng của chân sút đang chơi cho Tottenham lên lối đá của toàn đội là cực thấp và nó thể hiện qua số đường chuyền ít ỏi của anh.

Ở trận này Harry Kane cũng bị trang Whoscored cho điểm thấp nhất ĐT Anh với chỉ 6,3. Đến phút 82, Big Sam cũng đành phải bất lực thay Harry Kane bằng Sturridge khi không còn cố kiên nhẫn với cầu thủ này được. Mặc dù phong độ từ đầu mùa của Kane trong màu áo Tottenham là không tốt nhưng việc anh thiếu linh hoạt ở trận đấu hôm qua hoàn toàn là do anh ít nhận được sự hỗ trợ của tuyến dưới.

DT Anh thoi Sam Allardyce Binh cu ruou moi hinh anh 3
Harry Kane chỉ có 15 đường chuyền, thấp hơn nhiều so với các đồng đội trên hàng công

Với việc các cầu thủ di chuyển gần như theo kiểu “tự phát” và rất hạn chế về ý thức chiến thuật, không khó hiểu khi hàng thủ chắc chắn với sơ đồ 4-5-1 của Slovakia dễ dàng bẻ gãy từng đợt lên bóng. Nếu không có thẻ đỏ của Martin Skrtel, chưa chắc tuyển Anh đã rời sân với 3 điểm đầy kịch tính đến vậy.

Sau trận, HLV Sam Allardyce cũng thẳng thắn thừa nhận rằng những phút cuối khiến ông cực kỳ căng thẳng. Nếu không có kết quả tốt trong ngày ra mắt thì chiến lược gia này hẳn sẽ phải hứng chịu “búa rìu” khủng khiếp từ truyền thông Anh. Với công việc mà bản thân “Big Sam” thừa nhận là “lớn nhất trong sự nghiệp từ trước tới nay”, sự lo lắng về tinh thần là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi ông hồn nhiên để lộ sự thiếu toan tính chiến thuật của mình qua phát biểu về vị trí của Rooney: “Tôi là ai mà có thể quyết định Rooney sẽ chơi ở đâu kia chứ. Cậu ấy còn có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn cả tôi. Cậu ấy sẽ biết điều gì là tốt nhất”.

Trong một trận đánh, khi vị tướng phát biểu rằng ông ta sẽ để lính của mình thoải mái làm theo ý thích mà chẳng đề ra một sách lược hay chiến thuật nào, có lẽ đội quân đó khó có thể giành được chiến thắng. Hình ảnh ĐT Anh ngô nghê với những toan tính khó hiểu của Roy Hodgson ở Euro 2016 lại đang dần hiện về nơi Sam Allardyce.

Tường Minh

⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X