Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Khi chiến thắng là người bạn xấu…

Thứ Sáu 06/10/2017 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thắng 7/9 trận đã qua tại vòng loại World Cup 2018, ĐT Anh đã chính thức giành vé trực tiếp tới nước Nga. Nhưng ngày hội tại xứ bạch dương năm sau có thể sẽ sớm kết thúc với Tam sư nếu họ không khắc phục vô số vấn đề còn tồn tại.


ĐT Anh đã ghi tên mình vào VCK World Cup 2018. Nhưng chiến thắng “chốt hạ” 1-0 trước Slovenia rạng sáng nay được xem là tiêu biểu cho những gì mà đoàn quân của Gareth Southgate đã trải qua tại vòng loại. Có thể tóm gọn trong 2 chữ: Vất vả. Nhìn vào đó, chẳng nhiều CĐV ĐT Anh có thể dấy lên những kỳ vọng về thành công của họ tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới sang năm.

Trước một hàng thủ Slovenia có tổ chức, được chỉ huy bởi thủ môn đẳng cấp thế giới Jan Oblak, ĐT Anh bế tắc trong phần lớn trận đấu trên sân Wembley. Khi mũi nhọn Harry Kane bị phong tỏa, Raheem Sterling và Alex Oxlade-Chamberlain mờ nhạt cũng là lúc Tam sư trông cả vào Marcus Rashford. Và dĩ nhiên tình trạng nhồi hết bóng cho một sao trẻ 19 tuổi và chống mắt chờ anh tỏa sáng là không ổn chút nào.

DT Anh Khi chien thang la nguoi ban xau… hinh anh
ĐT Anh đã giành vé tới VCK World Cup 2018

Huyền thoại của Arsenal và bóng đá Anh - Ian Wright cũng đồng tình với điều đó: “Rashford là người duy nhất có thể tạo nên những điều tích cực”, ông nói trên kênh ITV ngay sau trận với Slovenia. “Hy vọng chỉ tới khi bóng trong chân của một cầu thủ mới 19 tuổi và đó thực sự là điều đáng buồn.”

comment leftRashford là người duy nhất có thể tạo nên những điều tích cực. Hy vọng chỉ tới khi bóng trong chân của một cầu thủ mới 19 tuổi và đó thực sự là điều đáng buồn
Ian Wright
comment right

Vậy còn phần còn lại của ĐT Anh thì sao? Vô hồn, không sáng tạo và không sức chiến đấu. Cho tới trước khi Kyle Walker kiến tạo để Harry Kane ghi bàn thắng duy nhất trước Slovenia, điểm sáng của Tam sư gần như là con số 0. Đó là điều đáng tiếc khi ĐT Anh lúc này không hề thiếu đi những tài năng. Họ cũng không phải là một lứa cầu thủ mới ra lò bởi đã chơi cùng nhau một thời gian dài cả tại CLB và ĐTQG.

John Stones, Sterling và Walker là thành viên của Man City; Eric Dier và Kane cùng thuộc Tottenham, Jordan Henderson và Oxlade-Chamberlain chơi cho Liverpool… Không thể nói họ lạ lẫm gì nhau mà vấn đề lớn nhất ở đây nằm ở hệ thống chiến thuật của HLV Southgate. Đầu tuần này, trung vệ Stones đã từng mơ tới một ngày ĐT Anh có thể đạt tới tầm vừa bùng nổ trên hàng công, vừa vững chắc nơi hàng thủ lại còn ổn định lâu dài.

DT Anh Khi chien thang la nguoi ban xau… hinh anh 2
Nhưng cách họ phụ thuộc cả vào Rashford là đáng suy ngẫm

Tuy nhiên, ĐT Anh lúc này mới chỉ hoàn thành 1/3 giấc mơ đó: vững chắc nơi hàng thủ. Tuy nhiên, giả sử đối thủ của họ tại bảng F vòng loại World Cup 2018 không phải làng nhàng cỡ những Scotland, Slovakia, Slovenia chưa kể các “tí hon” Lithuania, Malta, tình hình có thể đã rẽ sang một hướng khác. Cũng tại vòng loại, nếu nhìn Pháp chung bảng Hà Lan, Tây Ban Nha chung bảng Italia, hẳn người Anh phải cảm thấy mình may mắn.

Nhưng nhìn về tương lai xa hơn đó là VCK tại Nga, may mắn sẽ là không đủ để ĐT Anh làm nên chuyện. Trong khối công việc ngổn ngang trước mặt, việc đầu tiên Southgate nên làm là đề ra một lối chơi rõ ràng cho đội bóng. Từ khi lên dẫn dắt Tam sư thay Roy Hodgson sau thất bại tủi hổ tại Euro 2016, nhà cầm quân 47 tuổi đã cố gắng thử nghiệm nhiều sơ đồ khác nhau khi nhiều mũi công, khi nhiều cầu thủ phòng ngự song đều thiếu chất.

DT Anh Khi chien thang la nguoi ban xau… hinh anh 3
HLV Southgate còn rất nhiều việc phải làm

Như ở trận với Slovenia mới đây, Southgate tỏ ra bị động trong việc luân chuyển chiến thuật. Nhìn ĐT Anh bế tắc với Kane bị cô lập ở vòng cấm đối phương, ông vẫn không thể giải quyết tình hình và cũng như phần còn lại của đội, chỉ biết nhìn Rashford xoay xở trong vô vọng. Trong khoảng 5 phút cuối, cựu thuyền trưởng U21 Anh chọn phương án chẳng giống ai khi thay Sterling bằng một trung vệ là Michael Keane để tận dụng khả năng không chiến của anh.

Vào thời điểm mà Premier League quy tụ nhiều HLV giỏi với triết lý bóng đá khác nhau, phong cách những đội bóng của họ cũng trở nên đa dạng. Chelsea của Antonio Conte, Man City của Pep Guardiola, Man United của Jose Mourinho hay Liverpool của Jurgen Klopp… tất cả đều tạo được bản sắc riêng. Nhưng thật bất ngờ khi ĐT Anh của một HLV tương đối trẻ như Southgate lại nhạt nhòa về hình ảnh và thiếu thốn trong ý tưởng.

Cho tới trước khi chứng kiến những dấu hiệu tích cực từ ĐT Anh, những chiến thắng cùng tấm vé dự VCK World Cup 2018 với họ chỉ như những người bạn xấu. Chúng có thể giúp Tam sư vui thú trong chốc lát, tạo nên những ảo tưởng về thành công và đến giờ phút quyết định có thể dìm họ xuống hố sâu. Nhưng dĩ nhiên, vẫn còn thời gian cho ĐT Anh thức tỉnh và ngăn chặn điều tồi tệ xảy ra.

Đội hình thi đấu

Anh: 1 J. Hart, 5 G. Cahill, 3 R. Bertrand, 2 K. Walker, 6 J. Stones, 8 J. Henderson,  4 E. Dier, 11 A. Oxlade-Chamberlain (Lingard, 64'), 7 R. Sterling (Keane, 85'), 10 M. Rashford, 9 H. Kane

Slovenia: 1 J. Oblak, 5 B. Cesar, 13 B. Jokic, 23 Aljaz Struna, 17 M. Mevlja, 7 J. Ilicic, 6 R. Krhin, 18  R. Rotman (Matavz, 79'), 21 B. Verbic, 14 R. Bezjak (Repas, 72'), 11 A. Sporar (Birsa, 55')

DT Anh Khi chien thang la nguoi ban xau… hinh anh 4
Thông số sau trận Anh 1-0 Slovenia

Xếp hạng tại bảng F sau 9 lượt trận

 

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Anh97201731423
2Scotland95221510517
3Slovakia9504147715
4Slovenia9423105514
5Lithuania9135719-126
6Malta9018322-191

Xem lại video tổng hợp trận
Anh 1-0 Slovenia (Vòng loại World Cup 2018)


Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X