Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh hồi sinh: Trở về với sự đơn giản

Thứ Ba 31/03/2015 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua nhiều giai đoạn chệch choạc dưới thời HLV Roy Hodgson, có vẻ như người Anh đã bắt đầu trở về với sự đơn giản vốn có…

Thắng lợi 4-0 trước Lithuania trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016 cách đây ít ngày đã chứng kiến màn trình diễn vô cùng thuyết phục của Tam Sư. Bằng một lối chơi linh hoạt, tốc độ cùng sự xuất sắc đến từ các mũi nhọn trên hàng công, ĐT Anh đã thực sự hồi sinh và phần nào thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt về phong cách thi đấu. Có vẻ như, sau những giai đoạn gặp nhiều khó khăn, HLV Roy Hodgson cũng đang dần dần tìm ra hướng đi mới cho đội bóng xử sở sương mù, thông qua cuộc cách mạng chiến thuật có phần mạo hiểm và “phiêu lưu” của mình.

DT Anh hoi sinh hinh anh
Quay về với 4-4-2

Khoảng thời gian nhiều năm trở lại đây, người Anh vẫn thường xuyên xem sơ đồ chiến thuật 4-4-2 truyền thống của mình như một thứ văn hóa… bỏ đi, không hơn không kém. Đa số các vị HLV tiếp quản vị trí “ghế nóng” của Tam Sư khi đó đều bị một áp lực vô hình đè nặng lên vai trong vấn đề quyết định lựa chọn đội hình chiến thuật. Giới truyền thông Anh thì cay nghiệt chỉ trích 4-4-2 đã trở nên quá lỗi thời và lạc hậu, còn giới chuyên môn thì cho rằng 4-4-2 đơn thuần chỉ là… 3 hàng ngang “tối cổ”. Và đó cũng chính là lý do giải thích vì sao đội bóng xứ sở sương mù nhất quyết không sử dụng đội hình 4-4-2 trong tất cả những giải đấu lớn.

Mặc dù vậy, dưới thời Roy Hodgson, mọi chuyện có vẻ như đang đi ngược lại hoàn toàn, bất chấp những sức ép từ phía dư luận. Liên tiếp ở vài trận đấu vừa qua, Tam Sư đã trình làng một lối chơi đầy mới mẻ dựa trên hệ thống chiến thuật 4-4-2 đồng thời được vận hành hết sức linh hoạt và hiệu quả. Thống kê cho thấy, trong cả 5 trận đấu tại vòng loại EURO 2016, ĐT Anh toàn thắng. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ 4-4-2 hiện giờ mà HLV Hodgson áp dụng cho Tam Sư không phải 4-4-2 thuần túy. Thay vào đó, hàng tiền vệ 4 người bên phía đội bóng xứ sở sương mù đã được bố trí theo hình dạng viên kim cương, có phần cân bằng và ổn định hơn rất nhiều. Đây cũng được xem là điểm nhấn mấu chốt về sự khác biệt trong cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Hodgson.

Lối chơi pressing dựa trên nền tảng tốc độ

Premier League vốn nổi tiếng là một giải đấu giàu thể lực, tốc độ và luôn đề cao sức mạnh. Do đó, xét trên một phương diện tổng thể, đây cũng chính là những ưu điểm đặc trưng của các cầu thủ Anh. Dưới thời HLV Hodgson, sẽ chẳng có lý do gì để Tam Sư không cố gắng phát huy tối đa những phẩm chất sở trường của mình cả. Trận thắng Lithuania (4-0) trong khuôn khổ vòng bảng EURO 2016 cách đây ít ngày chính là minh chứng rõ nét nhất về một diện mạo hoàn toàn mới của Tam Sư. Bằng lối chơi chủ động pressing quyết liệt, tuyến giữa tuyển Anh đã “bóp nghẹt” hàng tiền vệ đối phương đồng thời liên tục tổ chức những đợt lên bóng trực diện thông qua khả năng bứt tốc mạnh mẽ đến từ các mũi nhọn trên hàng công.

DT Anh hoi sinh hinh anh 2
ĐT Anh hồi sinh dựa trên nền tảng cuộc cách mạng của HLV Hodgson
Ngay ở hàng tiền vệ, HLV Hodgson cũng chấp nhận sử dụng tới hai “động cơ” là Henderson và Fabian Delph thi đấu trong vai trò của những tiền vệ con thoi thuần túy, qua đó giúp người Anh duy trì được khả năng chiến đấu bền bỉ từ khu vực trung tuyến. Mặt khác, khi không còn sự xuất hiện của các tiền vệ cánh trên sân (giống như 4-4-2 thuần túy), đồng nghĩa rằng hai hậu vệ biên bên phía đội bóng xứ sở sương mù cũng được tự do dâng cao tham gia tấn công nhiều hơn nhằm tận dụng triệt để các khoảng trống dọc theo tuyến hành lang. Nên nhớ, cả Leighton Baines lẫn Nathaniel Clyne đều có sở trường là những tình huống bám biên tốc độ dựa trên nền tảng thể lực dồi dào.

Hàng công đa dạng nhất từ trước đến giờ

DT Anh hoi sinh hinh anh 3
Tam Sư đang sở hữu nhiều lựa chọn trên hàng tiền đạo

Phong độ chói sáng của Harry Kane trong mùa giải năm nay càng khiến cho HLV Hodgson có thêm cơ sở để tự tin vào phương án vận hành sơ đồ chiến thuật hai tiền đạo. Về mặt lý thuyết, Rooney và Kane, cặp song sát “trong mơ” đang được người Anh kỳ vọng đều là những chân sút sở hữu khả năng hoạt động rộng. Bản thân Rooney, hoàn toàn có thể chơi như một “số 10 lai số 9” phía sau. Còn Kane, cầu thủ đang khoác áo Spurs được biết đến như một mẫu tiền đạo dứt điểm vòng cấm hiệu quả nhất.

Trong trường hợp Tam Sư cần đến tốc độ ở các tình huống lên bóng, những Welbeck, Sterling, Walcott hay Sturridge luôn luôn sẵn sàng. Ngoài ra, cũng phải nói thêm đến vai trò của một “số 10” thuần túy phía sau hai trung phong cắm đã phần nào giúp cho ĐT Anh vận hành thế trận tấn công hiệu quả và đa dạng hơn hẳn. Một cách tổng thể, khi mà đội bóng xứ sở sương mù đang sở hữu những “nguyên liệu” phù hợp đến như vậy, chẳng có lý do gì để HLV Hodgson không tiếp tục trung thành với cuộc cách mạng của mình…

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X