Thứ Sáu, 21/06/2024Mới nhất
Zalo

Drogba suýt bị đem ra "trao đổi" với "ngựa chứng" Adriano

Thứ Ba 29/03/2011 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Họ cùng là tiền đạo sở hữu những tố chất bẩm sinh xuất sắc nhưng lại có hai sự nghiệp trái ngược. Một người đã nằm trong nhóm những chân sút hàng đầu nước Anh và châu lục nhiều năm qua còn người kia thì khá tầm thường và vừa phải ngậm ngùi trở về quê nhà Brazil để tìm lại cảm hứng chơi bóng. Ấy thế mà có một chiến lược gia từng nghĩ tới việc đổi "hàng xịn" lấy "hàng lởm".

Hãy cùng quay ngược lại thời gian vào mùa giải 2008-2009 khi Chelsea còn chịu sự dẫn dắt của Luiz Felipe Scolari. Đến với đội bóng thành London bằng một bản lý lịch khá hoành tráng (nổi bật nhất là chức vô địch World Cup 2002 cùng ĐT Brazil và ngôi á quân Euro 2004 cùng ĐT Bồ Đào Nha), thế nhưng rốt cục Scolari lại thất bại thảm hại ở The Blues và xứng đáng là chiến lược gia bất tài nhất đội bóng kể từ khi Abramovich tiếp quản. Tháng 2 năm 2009, Scolari bị sa thải, để lại một "bãi chiến trường". Scolari mắc hàng loạt sai lầm song cũng may ông chưa trở thành "kẻ thù" thực sự của Chelsea nếu cái ý định hoang đường "đổi Drogba lấy Adriano" được thực hiện thành công.

Drogba suýt bị đem ra trao đổi

Trong bài phỏng vấn gần đây, chiến lược gia 62 tuổi người Brazil đã thừa nhận: "Tôi đã thất bại ở Chelsea vì khôn kiểm soát được hậu trường đội bóng trong mọi tình huống khác nhau. Tôi đã từng nỗ lực có được chữ ký của Robinho bởi tôi muốn một mẫu cầu thủ chơi ngẫu hứng, điều rất cần thiết trong bóng đá Anh. Tôi cũng đã cố gắng định dùng Drogba để trao đổi với Inter nhằm mang về Adriano. Khi ấy, Adriano đang gặp vài vấn đề ở đội bóng Italia và tôi đã cam đoan với ban lãnh đạo rằng, tôi sẽ khống chế được tính khí của Adriano".

Cần nhớ lại hoàn cảnh lúc đó để có thể hiểu vì sao Big Phil lại nghĩ ra ý tưởng "đổi hàng" độc đáo này. Dù Drogba luôn khẳng định được tài săn bàn kể từ ngày gia nhập Chelsea vào năm 2004 nhưng anh lại không được Scolari trọng dụng và toàn phải chịu lép vế so với người đồng đội Anelka. Bên cạnh lý do chấn thương thì Drogba có vẻ không phù hợp với ý đồ chiến thuật mà Scolari xây dựng. Trong khi đó, Adriano vẫn được đánh giá thuộc diện "có tiềm năng" nhưng không thể phát huy được ở môi trường Inter. Thêm vào đó, Adriano lại là đồng hương của Scolari (thông thường các HLV mỗi khi tiếp quản đội bóng nào hay có xu hướng sử dụng người cùng gốc gác). Tuy nhiên, "gạ đổi" Drogba lấy Adriano rõ ràng là thiếu sáng suốt bởi giữa họ đã tồn tại một khoảng cách nhất định về đẳng cấp và địa vị, đấy là chưa thèm bàn đến khoản tính cách (Adriano rất bất trị, luôn thích chơi hơn thích đá bóng và toàn vướng vào scandal cá nhân ngoài sân cỏ). Bằng chứng là đến bây giờ, Drogba vẫn là một chân sút hàng đầu và có nhiều đóng góp cho Chelsea (mùa giải 2009-2010, anh đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" Premier League, giúp đội bóng trở lại ngôi vị vua nước Anh và giành thêm cả cúp FA) còn Adriano được người ta biết đến nhiều nhờ những rắc rối cả trong lẫn ngoài sân cỏ thay vì thành tích cụ thể của một tiền đạo.

Scolari tiếp tục giãi bày nguyên nhân thất bại ở Chelsea: "Tôi đã không thể truyền đạt đến các học trò những dự định và mong muốn của mình như cách thường làm ở Brazil, có lẽ là do rào cản về mặt ngôn ngữ, khiến sự giao tiếp trở nên khó khăn. Chẳng hạn Ballack đã khá tức giận khi tôi đem Deco về Stamford Bridge. Thực ra, tôi không hề có ý thay thế Ballack bằng Deco (cậu học trò cũ ở ĐT Bồ Đào Nha) mà chỉ muốn đội bóng có thêm một người đủ sức tạo ra đột biến. Đáng tiếc, tôi không thể diễn đạt được một cách rành mạch, làm cho đội bóng rơi vào trạng thái bất ổn. Đến giờ, tôi vẫn buồn vì những gì đã xảy ra ở Chelsea. Tôi đã được làm việc ở một đội bóng mơ ước, một giải đấu tuyệt vời. Con trai tôi được học trong một môi trường hoàn hảo, cuộc sống của chúng tôi cũng rất thoải mái. Thế mà, tôi đã không giữ được".

Đúng là một HLV có thể rất giỏi nhưng không đồng nghĩa sẽ giành được thành công ở bất cứ nơi nào bởi đôi khi phải cần thêm cả "cơ duyên" nữa.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X