Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Drogba quay lại Chelsea: Sự trở về của những giá trị xưa cũ

Thứ Bảy 26/07/2014 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là Drogba đã chính thức quay trở lại Chelsea hai năm kể từ ngày nói lời từ biệt. Một sự tái hợp làm vừa lòng cả đôi bên và là cái kết hậu cho một mối tình đẹp. Nhưng quan trọng hơn, nó làm các CĐV nhớ về một thời thống trị của đội bóng, một lứa cầu thủ đã làm nên những trang sử hào hùng.

Trận chung kết Champions League 2012 với Chelsea, Bayern Munich chưa bao giờ quyết tâm để đoạt cúp bạc đến như thế. Họ mong đợi từng ngày để phục hận sau trận thua đau đớn trước Inter Milan năm 2010, và còn gì tuyệt vời hơn khi Bayern có thể xoá nhoà ký ức đau buồn ấy ngay trên sân nhà Allianz Arena? Và Hùm xám đã có thể hiện thực hoá giấc mơ đó nếu như không có một cái tên, Didier Drogba.

Một pha ghi bàn trong những phút cuối cùng của trận đấu để san hoà tỷ số, và cú sút phạt đền thành công đưa Chelsea của “Kẻ đóng thế” Di Matteo đi vào lịch sử. Sau bao nhiêu cố gắng và cũng không ít lần lỡ hẹn, Drogba đã cùng Chelsea chinh phục nốt thử thách lớn nhất, chiếc cúp bạc Champions League.

 

Đã không còn một Drogba nguyền rủa những lời cay đắng sau trận hoà 1-1 với Barca ở bán kết năm 2009, thay vào đó là những giọt nước mắt hạnh phúc và xen vào đó là sự nuối tiếc. Anh chia tay CLB đã đưa mình lên một tầm cao mới, để lại sau lưng ánh hào quang và những năm tháng đẹp nhất đời cầu thủ.

Năm 2004, HLV Jose Mourinho mang Drogba từ Marseille, chẳng mấy ai tin tiền đạo Bờ Biển Ngà sẽ làm nên cơm cháo gì ở đât Anh. Những cầu thủ châu Phi có thể thành công khi đá ở những vị trí thiên về sức mạnh, nhưng ở vị trí tiền đạo, họ chưa bao giờ được đánh giá cao vì sự vụng về của mình. Drogba cũng đã khởi đầu không mấy thành công, nhưng chính Mourinho đã nhận thấy khả năng của “viên ngọc thô” Drogba và mài dũa để nó trở thành một viên ngọc quý sáng rực rỡ.

100 bàn thắng sau 226 lần ra sân, là nhận tố giúp Chelsea giành 3 chức vô địch Premier League và 1 chức vô địch Champions League, lật đổ sự thống trị của Arsenal và MU ở đấu trường nội địa. Điều đó đã nói lên phần nào tầm quan trọng của Drogba với The Blues, nhưng tầm ảnh hưởng của anh còn hơn thế. Dưới sự nhào nặn của Người đặc biệt, Drogba dường như là hiện thân của “trường phái Mourinho”. Một lối chơi giàu sức mạnh và tốc độ nhưng cũng rất có đầu óc, sử dụng kỹ thuật khi cần thiết, và trên hết là sự lạnh lùng. Với Chelsea nói chung và thế hệ những công thần như John Terry, Frank Lampard, Petr Cech, Ashley Cole,…, Drogba luôn là một điểm tựa đáng tin cậy và tận tuỵ với đội bóng.

Drogba hôn lên chiếc cúp vô địch Premier League mùa 2004-2005
 

Sau sự ra đi của Drogba, Chelsea vẫn miệt mài tìm kiếm sự thay thế xứng đáng cho vị trí của anh, nhưng không ai có thể khoả lấp được chỗ trống của “Voi rừng”, kể cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Các CĐV nhớ những bước chạy của anh và đã không ít lần họ ước Drogba lại khoác lên mình chiếc áo xanh.

Thế rồi như một điều kỳ diệu, anh quay lại và một lần nữa bước lên thảm cỏ xanh ở Stamford Bridge. Vầng hào quang đã bớt chói lọi hơn xưa bởi anh đã bước sang tuổi 36, nhưng không vì thế mà các CĐV bớt yêu quý anh. Người ta biết anh sẽ không thể càn lướt và làm khổ hậu vệ đối phương như thời hoàng kim, nhưng họ biết anh sẽ vẫn hết lòng thi đấu vì đội bóng. Trong một mùa hè mà những công thần lần lượt chia tay Chelsea vì chính sách cải tổ của đội bóng, sự trở lại của Drogba chẳng khác nào một sự an ủi dành cho các CĐV, gợi lại trong tim những ai yêu mến The Blues một quá khứ vàng son của đội bóng. Những người đã cùng anh bước lên chấm luân lưu lịch sử ở Allianz Arena: Juan Mata, David Luiz, Frank Lampard và Ashley Cole đều đã đi cả. Chỉ còn anh quay về đây để nhắc lại một chút gì đó của thời quá vãng.

Drogba vui mừng tái hợp Chelsea
 

Lần này anh quay lại Chelsea để một lần nữa cùng người thầy Mourinho chấn hưng đội bóng. Những người đồng đội xưa giờ chỉ còn Terry và Cech phải cạnh tranh một suất đá chính với những cầu thủ trẻ hơn như Gary Cahill và Thibaut Courtois. Ngay cả bản thân Drogba có lẽ cũng sẽ chỉ sắm “vai phụ” cho Diego Costa, nhưng điều đó cũng không còn quá quan trọng nữa. Drogba đã được trở về nơi anh luôn mong mỏi kể từ khi quyết định tới Trung Quốc 2 năm về trước, đó mới là điều quan trọng nhất. Anh trở về không phải để cạnh tranh hay tìm lại vinh quang xưa, mà đơn giản để giúp các cầu thủ trẻ hiểu được việc cống hiến hết mình cho đội bóng, việc mà anh đã làm rất xuất sắc.

Sau đó một năm, nếu mọi việc tốt đẹp, anh sẽ giải nghệ và trở thành trợ lý cho HLV Mourrinho. Đó sẽ là một cái kết đẹp như mơ cho cuộc tình 10 năm giữa Drogba và Chelsea, kết thúc để mở ra một chương mới. Rốt cuộc nếu muốn trở thành một đội bóng lớn, Chelsea cũng sẽ phải có một bản sắc riêng và một bề dày lịch sử, và Drogba, một nhân chứng sống sẽ là người không thể phù hợp hơn để giúp lớp trẻ nối tiếp những giá trị truyền thống. Một lần nữa, Drogba lại trở thành hạt nhân để xây dựng CLB, ở một vị trí khác, với những trọng trách khác…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X