Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Drogba giành "Quả bóng vàng châu Phi" năm 2006

Thứ Sáu 02/03/2007 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ chói sáng trong màu áo Chelsea và việc cùng ĐT Bờ Biển Ngà có màn trình diễn đầy hứng khởi tại World Cup 2006 đã giúp ''Voi rừng'' Didier Drogba đánh bại Samuel Eto'o và Michael Essien để giành danh hiệu ''Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2006''.

Thông tin về cuộc bầu chọn được Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) thông báo chính thức trên website. Theo đó, Drogba giành được nhiều phiếu nhất, tiếp đến là Eto'o và đứng thứ ba là ngôi sao người Ghana, Michael Essien.

“Ông hoàng bóng đá châu Phi“ năm 2006, Didier Drogba

Kết quả kiểm phiếu bầu của 53 HLV các ĐTQG châu Phi, Drogba giành được 79 điểm, hơn 5 điểm so với chân sút người Cameroun, Eto'o. Ở vị trí thứ 3, Essien chỉ giành được 36 điểm.

Theo quy định, 53 HLV của các ĐTQG sẽ bầu cho 3 vị trí từ 1-3. Người nào được bầu vào vị trí thứ 1 sẽ có 3 điểm, vị trí thứ 2 có 2 điểm và vị trí thứ 3 có 1 điểm.

Cách đây 1 năm, cuộc đua giữa Drogba và Eto'o còn sít sao hơn nhiều nhưng khi đó phần thắng thuộc về tiền đạo của Barcelona với 2 điểm cách biệt. Đó được xem là cuộc đua cân bằng nhất trong lịch sử 36 năm của giải thưởng ''Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi'' hay còn gọi là ''Quả bóng vàng châu Phi''.

Việc Drogba giành danh hiệu năm nay cũng khiến Samuel Eto'o không thể trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá châu Phi 4 lần liên tiếp giành ''Quả bóng vàng châu Phi''.

Eto'o chính là chủ nhân của danh hiệu này trong 3 năm gần đây và đã có một nửa đầu năm 2006 cực kỳ thành công khi cùng Barcelona vô địch cả La Liga lẫn Champions League và bản thân còn đoạt được danh hiệu Pichichi - ''Vua phá lưới'' La Liga cũng như danh hiệu ''Vua phá lưới'' tại CAN 2006.

Tuy nhiên, việc ĐTQG Cameroun không được góp mặt tại World Cup 2006 đã khiến Eto'o mất khá nhiều điểm. Tiếp đến, chân sút số 1 của Barca còn phải rời xa sân cỏ trong nửa cuối năm 2006 do dính chấn thương nghiêm trọng tại Champions League (nghỉ mất gần 5 tháng).

Drogba cùng người đồng đội ở Chelsea, Essien (xếp thứ 3) tại lễ trao giải

Việc trở lại đầy ấn tượng trong trận đấu với Bilbao cách đây gần 1 tuần tại Liga không thể giúp Eto'o lật ngược tình thế bởi cũng trong khoảng thời gian này Didier Drogba đang chơi bóng với phong độ cao nhất trong sự nghiệp.

Cách đây 4 ngày, Drogba chính là tác giả của cả 2 bàn thắng giúp Chelsea đánh bại Arsenal 2-1 và giành danh hiệu đầu tiên trong mùa bóng 06/07. Tính trên tất cả các giải đấu, Drogba đã cống hiến cho Chelsea 28 bàn thắng, nhiều nhất đội, và hầu hết là những bàn thắng mang tính quyết định chẳng hạn 2 bàn vào lưới Barcelona tại vòng bảng Champions League.

Sự ổn định của Drogba kéo dài trong cả năm 2006 khi đầu năm, ''Voi rừng'' đã cùng đồng đội lọt vào tới trận chung kết CAN 2006 trên đất Ai Cập (sau đó để thua đội chủ nhà).

Tại World Cup 2006, dù Bờ Biển Ngà bị loại ngay sau vòng bảng nhưng Drogba cũng để lại ấn tượng tốt khi Bờ Biển Ngà được xem là một trong những đội bóng chơi đẹp mắt và cống hiến nhất.

Với việc giành danh hiệu ''Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi'' 2006, Drogba trở thành cầu thủ châu Phi thứ 3 chơi bóng ở Anh có được vinh dự này. Hai người trước đó là Nwankwo Kanu năm 1999 (khi chơi cho Arsenal) và El Hadji Diouf năm 2002 (trong màu áo Liverpool).

Ở vị trí thứ 3, đồng đội của Drogba tại CLB là Michael Essien cũng có một năm đáng nhớ khi cùng ĐT Ghana lọt vào vòng 2 World Cup 2006 (là đại diện duy nhất của châu Phi vượt qua vòng bảng) và cùng Chelsea giành danh hiệu vô địch giải Ngoại hạng Anh năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, vị trí thi đấu (tiền vệ thủ, trung vệ) khiến thủ lĩnh của ''Những ngôi sao đen'' Ghana không thể tỏa sáng như Drogba và Eto'o.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X