Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Downing thay Barry ở Villa Park: Canh bạc của O’Neil

Thứ Năm 16/07/2009 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày hôm qua, Aston Villa đã đạt được thỏa thuận để có tiền vệ Stewart Downing từ Middlesbrough với giá 12 triệu bảng, đúng bằng số tiền họ kiếm được khi bán Gareth Barry cho Man City. Đây chính là bản hợp đồng đầu tiên ở Villa Park mùa Hè này. 

Việc Stewart Downing rời sân Riverside là điều đã được dự báo từ lâu. Hồi tháng Giêng, chính tiền vệ này đã từng xin HLV Gareth Southgate đưa vào danh sách chuyển nhượng nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, sau khi kết thúc mùa giải, Boro bị xuống hạng và vì thế, Southgate cũng không thể giữ chân cậu học trò được nữa. Mới sắp sang tuổi 25 (sinh ngày 22/7/1984), song Downing đã gắn bó với Boro 8 năm, và trở thành một trụ cột không thể thay thế. Anh đã thi đấu tới 239 trận và ghi 25 bàn cho Boro. Nhưng rõ ràng viễn cảnh chơi tại giải hạng Nhất đã khiến Downing lo ngại về tương lai của mình ở ĐT Anh, nhất là khi 1 năm nữa, VCK World Cup 2010 sẽ diễn ra.

 

Kết thúc mùa giải vừa qua, ngoài Aston Villa còn có hai CLB khác rất muốn có chữ ký của Downing là Liverpool và Tottenham. Tuy nhiên, sự quyết đoán của Martin O’Neil là lý do khiến ông có được cầu thủ này. Trong khi hai đội bóng trên vẫn hơi ngần ngại về giá tiền, sau khi xét thấy Downing vẫn còn đang chấn thương, thì Villa ngay lập tức nhảy vào cuộc, và họ thành công chỉ sau vài tuần thương thuyết.

Về phần mình, sau khi biết rằng khó có thể giữ chân cầu thủ chạy cánh này, Boro đã chuẩn bị sẵn tinh thần khi anh ra đi. Đầu tiên là mang về tiền vệ trái Mark Yeates, cựu tuyển thủ U21 Ireland, từ Colchester United. Không những thế, họ cũng đang cố gắng giữ chân tuyển thủ U21 Anh Adam Johnson trước sự chèo kéo của Chelsea. Cầu thủ này không được thi đấu nhiều dưới cái bóng của Downing, nhưng bây giờ cơ hội đang mở ra đối với anh. Vả lại, số tiền 12 triệu bảng cũng khá hấp dẫn Boro vào hoàn cảnh này.


12 triệu có phí phạm?


Aston Villa đã dùng chính số tiền kiếm được khi bán Gareth Barry để mua Downing. Như vậy, xét về mặt giá trị chuyển nhượng (chưa đề cập đến lương), hai cầu thủ này sánh ngang nhau. Nếu như Barry ra đi sau khi đã là một biểu tượng của Villa với 12 năm gắn bó thì Downing cũng tạm biệt Riverside sau 8 năm gắn bó. Barry ra đi vì Man City là đội bóng giàu tham vọng hơn, còn Downing ra đi vì muốn trụ lại ở đấu trường Premier League và cứu vãn cơ hội ở ĐT Anh.


Song bất cứ một khán giả nào cũng có thể nhận thấy sự khác biệt giữa họ, không chỉ ở vị trí trên sân đấu. Barry rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn về mặt kinh nghiệm và có tư chất thủ lĩnh, còn Downing nổi lên ở Boro chỉ vì những đồng đội anh quá kém. Và nếu có đặt câu hỏi rằng ai đáng tiền hơn, thì chắc chắn nhiều người sẽ chọn Barry. Trong khi cầu thủ này sang Man City một cách hoàn toàn mạnh khỏe thì Downing vẫn đang phải dưỡng thương sau khi phẫu thuật bàn chân và chỉ có thể thi đấu vào tháng 10.


Villa đã hoang phí, ít nhất là từ giờ cho tới tháng 10. Việc tung ra tới 12 triệu bảng chỉ để mua về một cầu thủ ngồi chơi xơi nước suốt hai tháng đầu mùa, còn khả năng hòa nhập thì cần phải kiểm chứng là một nước cờ tương đối mạo hiểm. Có một điều khá trùng hợp: Downing bị dính chấn thương này ở chính trận đấu với Aston Villa ở mùa giải trước. Phải chăng vì thế mà họ hiểu được mức độ không quá nghiêm trọng của pha va chạm ấy? Chỉ thời gian mới có thể trả lời được câu hỏi ấy


Sau Downing là Tuncay?

Không chỉ dừng lại ở Downing, Aston Villa đang tiếp tục vơ vét những ngôi sao sáng nhất của Boro. Mục tiêu kế tiếp sẽ là chân sút người Thổ Nhĩ Kỳ Tuncay Sanli. Kết thúc mùa giải năm ngoái, Sanli đã được các fan bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của Boro. Anh cũng lọt mắt xanh Martin O’Neil ở trận đối đầu giữa hai đội ở vòng cuối cùng của mùa giải năm ngoái (16/5). Khi ấy, Tuncay Sali đã được trao băng đội trưởng từ tay Stewart Downing (bị chấn thương) và đã ghi một bàn thắng cực kỳ đẹp mắt (được hãng BBC bầu là Bàn đẹp nhất trong tháng).


Quan điểm của Boro trong vụ này là cũng không giữ chân Sanli nếu anh muốn ra đi, nhưng phải bán được với giá phải chăng. Đội bóng này đã định giá ngôi sao của mình là 8 triệu bảng.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X