Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh và sự thận trọng có lý của Big Sam

Thứ Hai 29/08/2016 12:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không có bất ngờ lớn nào trong danh sách tập trung của đội tuyển Anh chuẩn bị cho loạt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu khi HLV Sam Allardyce ưu tiên kinh nghiệm hơn là phong độ ở đợt tập trung lần này.

Ở mỗi đợt tập trung đội tuyển quốc gia, các HLV thường phải đối mặt với bài toán lựa chọn giữa kinh nghiệm, phong độ hay sự kết hợp hài hoà giữa những yếu tố đó. Kinh nghiệm luôn là một ưu tiên mỗi khi họ cần sự chắc chắn bởi lẽ dẫn dắt một ĐTQG đòi hỏi các cầu thủ cần có sự gắn kết. Nếu trong đội hình có quá nhiều gương mặt mới, cho dù đang đạt phong độ cao cũng khó lòng trở thành một tập thể mạnh. Trái lại, một HLV cũng có thể muốn thử những cảm giác mạnh khi họ cần vượt qua những chướng ngại khó khăn, bằng cách triệu tập những cầu thủ đang thăng hoa trong màu áo CLB, cho dù kinh nghiệm thi đấu quốc tế còn ít ỏi.

Doi tuyen Anh va su than trong co ly cua Big Sam hinh anh
HLV Sam Allardyce thận trọng ở đợt tập trung đầu tiên

Big Sam không phải là một chiến lược gia thiên nhiều về mặt nào. Ông không phải một người quá bảo thủ nhưng cũng chẳng bao giờ ủng hộ quá nhiều sự cách tân trong đội hình. Ấy thế mà đợt tập trung lần này, ông đã phải nhận một số những chỉ trích vì đã không triệu tập những cái tên đang thăng hoa. Có thể kể đến là Jermaine Defoe, cầu thủ đã ghi bàn trong 5 trận đấu liên tiếp cho Sunderland, hay Ross Barkley, người đang dần trở thành nhạc trưởng của Everton. Đó là chưa kể trung vệ đội trưởng Curtis Davies của Hull City, người đã có khởi đầu mùa giải rất ấn tượng, đặc biệt là ở trận đấu với Manchester United.

Tuy nhiên, nếu xét lịch thi đấu của đội tuyển Anh, có thể thấy rõ rằng Big Sam đã có một sự lựa chọn đúng đắn. Những chú sư tử Anh sẽ phải làm khách tại Slovakia, đội bóng được đánh giá rất cao trong bảng, vào ngày 4/9 tới, trong bối cảnh họ không có được trận đấu giao hữu nào trước đó để thử nghiệm đội hình. Như thế có nghĩa là Tam Sư sẽ phải đụng núi cao ở một vùng hiểm địa ngay khi chưa có được sự chuẩn bị tốt nhất. Một thất bại trước Slovakia có thể khiến tinh thần của toàn đội giảm sút và chính Big Sam cũng sẽ phải đón nhận hàng loạt búa rìu từ dư luận Anh. Về mặt chuyên môn, Tam Sư cũng sẽ gặp khó trong cuộc đua giành lấy ngôi vị đầu bảng.

Doi tuyen Anh va su than trong co ly cua Big Sam hinh anh 2
Defoe không có tên dù đang đạt phong độ cao

Chắc chắn Big Sam sẽ không muốn thay đổi quá nhiều nhân sự và lối chơi của ĐT Anh. Vì thế mà Smalling dù vẫn chưa được thi đấu kể từ đầu mùa, Dele Alli hoàn toàn sa sút phong độ và Daniel Sturridge mất hút tại Liverpool vẫn được lựa chọn thay vì Curtis Davies, Ross Barkley và Defoe.

Ở danh sách tập trung lần này, Big Sam chỉ tạo ra 5 thay đổi so với thành phần ĐT Anh tham dự VCK EURO 2016 dưới triều đại của Roy Hodgson, nhưng có tới 3 trong số đó là trường hợp bất khả kháng khi hậu vệ trái Ryan Bertrand đang phải điều trị chấn thương, James Milner thì đã từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế mà Marcus Rashford được điều động đến đội U21 Anh. Những người còn lại là Wilshere và Barkley là do lựa chọn của HLV Sam Allaryce khi ông triệu tập những cầu thủ chạy cánh là Theo Walcott và Michail Antonio thay thế. Đó là thay đổi đáng chú ý bởi tại EURO 2016, ĐT Anh chỉ có 1 cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa là Raheem Sterling.

Doi tuyen Anh va su than trong co ly cua Big Sam hinh anh 3
Michail Antonio là mẫu cầu thủ Big Sam ưa thích

Sự thận trọng của HLV Sam Allardyce đã bị phá vỡ đôi chút với sự xuất hiện của tân binh Michail Antonio, tiền vệ đang đạt phong độ cực cao trong màu áo West Ham từ mùa giải trước. Nhưng đây là một sự ngoại lệ có thể hiểu được, bởi Big Sam từng có thời gian dẫn dắt West Ham và ông hiểu được tài năng của Antonio. Hơn nữa, cầu thủ 26 tuổi này hoàn toàn phù hợp với triết lý của Big Sam, người luôn ưa thích những cầu thủ có tốc độ, thể lực và không chiến tốt.

Michail Antonio đã có 2 bàn thắng tính đến thời điểm này của mùa giải và cả hai đều được ghi theo cùng một kịch bản, khi anh bật rất cao để tỳ đè đối thủ trước khi đánh đầu dũng mãnh. Đó cũng là pha làm bàn bằng đầu thứ 8 của Antonio kể từ đầu mùa giải trước, thành tích mà không cầu thủ nào tại Premier League có thể địch lại nổi. Thậm chí nhiều người còn cho rằng Antonio xứng đáng có một suất đến Pháp mùa hè vừa qua, nếu như HLV Roy Hodgson không quá bảo thủ trong việc lựa chọn nhân sự. Chính sự xuất hiện của Michail Antonio là một dấu hiệu cho thấy rằng Sam Allardyce sẽ gọi thêm những gương mặt mới toe ở đợt tập trung tiếp theo.

Danh sách tập trung ĐT Anh chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018

Thủ môn: Fraser Forster (Southampton), Joe Hart (Manchester City), Tom Heaton (Burnley)

Hậu vệ: Gary Cahill (Chelsea), Nathaniel Clyne (Liverpool), Phil Jagielka (Everton), Danny Rose (Tottenham), Luke Shaw (Manchester United), Chris Smalling (Manchester United), John Stones (Manchester City), Kyle Walker (Tottenham)

Tiền vệ: Dele Alli (Tottenham), Michail Antonio (West Ham), Eric Dier (Tottenham), Danny Drinkwater (Leicester), Jordan Henderson (Liverpool), Adam Lallana (Liverpool), Wayne Rooney (Manchester United), Raheem Sterling (Manchester City), Theo Walcott (Arsenal)

Tiền đạo: Harry Kane (Tottenham), Daniel Sturridge (Liverpool), Jamie Vardy (Leicester)

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá cung cấp thông tin chuyển nhượng mới nhấtxem bóng đá online.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X