Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Đến thời tre già măng mọc

Thứ Tư 16/11/2011 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sự thực dụng là xu hướng đang lên ngôi tại đội tuyển Anh, bởi ở những trận đấu gần đây, HLV Fabio Capello luôn sử dụng chiến thuật đảm bảo an toàn tối đa cho phần sân nhà trước khi tính đến chuyện hạ gục đối phương. Hai chiến thắng với tỉ số tối thiểu 1-0 trước Tây Ban Nha và Thụy Điển đã nói rõ điều đó. Không chỉ vậy, Don Fabio còn đang tính gạt hết những cầu thủ thuộc lứa cầu thủ đi trước để nhường chỗ cho những "măng non" giàu khát khao hơn thi đấu.

Từ chuyện của Terry

Sau vụ nghi án phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand, Terry ngày càng hứng chịu nhiều sức ép hơn khi người ta bắt đầu bới lại quá khứ đầy tội lỗi của thủ quân Tam Sư. Nào là đưa người vào khu tập của Chelsea trái phép, nào là ngủ với cả vợ của bạn thân khiến Wayne Bridge quyết định chia tay đội tuyển quốc gia,... người Anh đang yêu cầu Capello tước băng thủ quân của Terry, bởi một cầu thủ đạo đức suy đồi không thể đại diện cho  đội tuyển của cả một nền bóng đá hùng mạnh được.

Những cầu thủ trẻ như Phil Jones sẽ là bộ mặt của đội tuyển Anh trong tương lai

Tất nhiên là Terry không dễ dàng chấp nhận. Trung vệ này từng bị tước băng thủ quân sau vụ lùm xùm với vợ chưa cưới của Bridge, nhưng sự đi xuống về mặt phong độ của Rio Ferdinand đã giúp Terry trở lại. Nhưng với scandal mới này, Terry khó lòng vượt qua khi FA đang kiên quyết làm mạnh tay với những vụ phân biệt chủng tộc. Lại thêm việc bằng chứng bất lợi, Terry dù mới đây khẳng định không chịu từ bỏ băng thủ quân nhưng cũng khó làm cách nào khác. Capello vẫn tạm thời sử dụng Terry, nhưng có lẽ ông đang tính đến chuyện gạt trung vệ này ra nếu FA qui án cho Terry trong vụ phân biệt chủng tộc.

Không chỉ Terry, Rio Ferdinand cũng mất dần sự tín nhiệm do phong độ ngày một đi xuống. Gerrard cũng dính chấn thương liên miên, Lampard dù vẫn được tin tưởng nhưng tuổi tác đã hằn lên những bước chạy của "người không phổi". Sớm hay muộn, đội tuyển Anh sẽ phải làm một cuộc cách mạng về lực lượng.

Từ bây giờ chăng?

Thời thế tạo anh hùng, điều đó chẳng sai với đội tuyển Anh. Cũng thật may cho Capello khi những trụ cột trước kia đang sa sút do tuổi tác, thì những cầu thủ trẻ lại lập tức lên tiếng khẳng định mình. Ở vị trí thủ môn, Joe Hart đang là số một. Thủ thành này làm người Anh tạm yên tâm về vị trí trong khung gỗ, dù những thủ thành người Anh luôn bị đánh giá là thiếu sức mạnh tinh thần.

Còn ở hàng thủ, Ledley King, Terry, Rio Ferdinand,... không còn được trọng dụng thì lập tức một loạt ngôi sao mới như Gary Cahill, Phil Jones, Smalling,... đang dần trưởng thành không chỉ ở trong màu áo câu lạc bộ, mà còn ở đội tuyển quốc gia. Khi Glen Johnson và Ashley Cole đang thi đấu lúc hay lúc dở, thì Kyle Walker hay Leyton Baines lại đang cạnh tranh mãnh liệt bằng phong độ xuất thần. Thậm chí, Walker còn được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng 1-0 trước Thụy Điển.

Đó là chưa kể đến nhưng Rodwell, Adam Johnson, James Milner, Downing,... ở hàng tiền vệ đang ngày một thi đấu hay hơn. Vấn đề đau đầu nhất với HLV Fabio Capello lúc này có lẽ là hàng công, bởi Rooney vẫn là vị trí không có sự thay thế xứng đáng, dù những Sturridge hay Welbeck đang trưởng thành vượt bậc.

Sau hai chiến thắng trước Tây Ban Nha và Thụy Điển, HLV Fabio Capello khẳng định những cầu thủ trẻ như Walker, Phil Jones hay Rodwell sẽ có suất tham dự Euro 2012 cùng Tam Sư. Đó cũng có thể coi như sự khởi đầu của một cuộc cách mạng về lực lượng, khi những danh thủ có tuổi như Terry, Lampard, Gerrard,... nhường chỗ cho những đàn em trẻ trung và giàu khát khao hơn. Với một niềm hi vọng, tuyển Anh sẽ là một mãnh sư thực sự để vươn tới những danh hiệu vô địch, chứ không còn là mèo đội lốt hổ khi mong manh dễ vỡ như trước. 

  • Như Đạt (Theo TT&VH)

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X