Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Đôi nét về Riccardo Calafiori, tân binh mới nhất của Arsenal

Thứ Ba 30/07/2024 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng trị giá 50 triệu euro (42,1 triệu bảng Anh) cho ngôi sao Riccardo Calafiori của Bologna.

Cầu thủ người Ý nổi lên là mục tiêu hàng đầu của Mikel Arteta vào mùa hè này, sau màn trình diễn xuất sắc của anh tại Euro 2024. Mặc dù đã chơi nổi bật ở Đức và trước đó là ở Bologna, nhiều người vẫn ngạc nhiên khi Pháo thủ bỏ ra một khoản phí lớn cho một hậu vệ trẻ, đặc biệt là khi việc mua một trung phong và tiền vệ trung tâm mới được coi là ưu tiên hàng đầu.

Riccardo Calafiori
Riccardo Calafiori gia nhập Arsenal với mức phí 42 triệu bảng

Hơn nữa, động thái chuyển nhượng này diễn ra chỉ 1 năm sau khi Calafiori gia nhập Bologna với giá chỉ 3,5 triệu bảng Anh. Vậy, tại sao Arsenal lại dốc toàn lực để ký hợp đồng với hậu vệ này?

Sự nghiệp của Calafiori cho đến nay

Calafiori đã dành một thập kỷ ở học viện của Roma, cầu thủ này cũng đã vượt qua chấn thương đầu gối rất nghiêm trọng trước khi ra mắt đội một vào năm 2020, nơi anh ngay lập tức gây ấn tượng - có một pha kiến tạo trong chiến thắng 3-1 trước Juventus.

Tuy nhiên, Calafiori không thể gây ấn tượng với Jose Mourinho, người đã quyết định để anh gia nhập Genoa theo dạng cho mượn, trước khi bán anh cho câu lạc bộ Basel của Thụy Sĩ vào năm 2022. Chỉ một mùa giải sau, hậu vệ 22 tuổi trở lại Ý trong màu áo Bologna với giá 3.5 triệu bảng Anh.

Hậu vệ người Italia đã tỏa sáng trong màu áo Bologna, góp công lớn giúp đội bóng này xếp thứ 5 ở Serie A, qua đó có vé dự Champions League mùa giải 2024/25. Anh cũng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Serie A vào tháng 5.

Đôi nét về Riccardo Calafiori, tân binh mới nhất của Arsenal 1
Riccardo Calafiori chơi nổi bật trong màu áo Bologna ở mùa giải trước

Cùng tháng đó, cầu thủ 22 tuổi này được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Ý lần đầu tiên và mặc dù thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, anh đã đá chính tất cả các trận đấu của Azzurri ở vòng bảng tại Euro 2024. Mặc dù có một bàn phản lưới nhà trước nhà vô địch Tây Ban Nha, Calafiori vẫn gây được sự chú ý và có một pha kiến tạo quan trọng vào phút cuối trước Croatia, nhưng anh đã bị treo giò trong trận đấu vòng 1/8 với Thụy Sĩ, trận đấu mà Ý để thua 0-2 qua đó trở thành cựu vô địch.

Calafiori chơi ở vị trí nào?

Trước khi đến Bologna, Calafiori chỉ chơi ở vị trí hậu vệ trái, anh có tốc độ tuyệt vời và khả năng tạt bóng tốt. Nhưng dưới thời Thiago Motta tại Bologna, anh thường xuyên chơi ở vị trí trung vệ, cầu thủ này có khả năng chơi ở hàng thủ 3 hoặc 4 người, tốc độ, sức mạnh và chiều cao giúp anh có thể gây khó khăn cho đối thủ.

Khả năng chuyền bóng tuyệt vời và phát động tấn công của anh đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, một số người so sánh anh với những hậu vệ huyền thoại Paolo Maldini và Sergio Ramos. Theo Opta, trong số các hậu vệ ở Serie A ra sân tối thiểu 10 lần trong mùa giải trước, Calafiori xếp thứ 2 về số lần thu hồi bóng/90 phút (7,5), thứ 5 về số lần đánh chặn (1,9), thứ 4 về tổng số pha kiến tạo (5) và thứ 9 về số đường chuyền (68,6).

Đôi nét về Riccardo Calafiori, tân binh mới nhất của Arsenal 2
Riccardo Calafiori gây ấn tượng trong màu áo tuyển Italia ở Euro 2024

Đáng chú ý nhất, Bologna đã thắng 16 và chỉ thua 3 trong số 30 trận đấu mà ngôi sao trẻ này góp mặt. Ngược lại, họ chỉ thắng 2 và thua 3 trong số 8 trận mà anh vắng mặt.

Arsenal sẽ ra sân với Calafiori thế nào?

Như đã đề cập, một số người ngạc nhiên khi Arteta ưu tiên bổ sung hàng phòng ngự vì Arsenal là đội để thủng lưới ít nhất tại Premier League mùa giải trước (29). Cặp trung vệ William Saliba và Gabriel Magalhaes rất chắc chắn, dù Calafiori đã chơi 96% thời gian ở vị trí trung vệ tại Bologna, anh khó cạnh tranh vị trí đá chính ở trung tâm hàng thủ tại sân Emirates.

Dưới thời Mikel Arteta, nhiều khả năng hậu vệ 22 tuổi sẽ thường xuyên được sử dụng ở vị trí hậu vệ trái trong sơ đồ 4-3-3. Như thế có nghĩa là Jurrien Timber và Oleksandr Zintchenko sẽ phải ngồi dự bị, thậm chí khả năng cựu sao Man City rời đi có thể xảy ra. 

Đôi nét về Riccardo Calafiori, tân binh mới nhất của Arsenal 3
Đội hình dự kiến của Arsenal khi có Riccardo Calafiori

Oleksandr Zinchenko được cho là hậu vệ trái số một của Arsenal sau mùa giải ra mắt ấn tượng, nhưng phong độ của anh đã tụt dốc không phanh ở mùa giải trước. Tương lai của anh vẫn còn bỏ ngỏ, sự thay đổi người đại diện gần đây cho thấy anh có thể rời đi ở Hè 2024. 

Jakub Kiwior cũng đang trên đường rời Arsenal, cầu thủ người Ba Lan rất muốn được chuyển đến khoác áo Inter Milan. Kieran Tierney cũng không còn được Arteta trọng dụng, nhưng sẽ không rời London trong thời gian tới vì ngôi sao người Scotland đang hồi phục sau chấn thương gân khoeo gặp phải tại Euro 2024.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X