Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đôi nét về "quân bài tẩy" mới của Jose Mourinho

Thứ Tư 26/06/2013 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Andre Schurrle, từ một bản hợp đồng tiềm năng cho Chelsea đến con bài tẩy của Jose Mourinho.

Sinh ra và lớn lên tại Ludwigshafen, một thành phố ở phía Tây nước Đức, Andre Schurrle nhanh chóng thể hiện được tài năng thiên bẩm của mình và trở thành một thành viên của đội bóng địa phương Ludwigshafen SC ngay từ khi mới lên 6 tuổi.

Trải qua nhiều năm chơi cho đội bóng quê nhà dưới cuộc cách mạng ở hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Đức sau Euro 2000, năm 2006, chàng trai trẻ Schurrle lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên đến từ Mainz 05, một CLB có tiếng tăm ở Bundesliga. Tại đây, anh trở thành một trong những trụ cột của đội hình U19 Mainz 05 giành chức vô địch giải trẻ Bundesliga năm 2009.

Schurrle chính thức trở thành người của Chelsea
Schurrle chính thức trở thành người của Chelsea

Ấn tượng với thành tích của tài năng 19 tuổi dưới trướng mình, HLV Thomas Tuchel ngay lập tức đưa anh lên đội hình 1 của Mainz 05 và ngay lập tức cầu thủ này đóng vai trò cực kì quan trọng vào vị trí thứ 9 của Mainz trên bảng tổng sắp Bundesliga năm đó với thành thích 5 bàn thắng, 3 đường kiến tạo sau 33 trận thi đấu.

Nhưng với Schurrle, Mainz là không đủ để anh thỏa chí vẫy vùng. Tháng 9 năm 2010, Mainz 05 chấp nhận để Schurrle trở thành người của Bayer Leverkusen bắt đầu từ mùa giải 2010/2011 sau một cú áp phe trị giá 8 triệu Euro. Và trong những ngày tháng cuối cùng tại CLB mình đã trưởng thành, cầu thủ 20 tuổi đã chơi cực kì ấn tượng khi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong 1 mùa giải cho CLB với 15 bàn sau 34 trận ra sân, qua đó giúp Mainz có được tấm vé dự Europa League sau nhiều năm chờ đợi.

Chuyển đến Leverkusen, Andre Schurrle bất ngờ sa sút phong độ khi chỉ ghi được 6 bàn sau mùa giải đầu tiên chơi bóng tại đây, một thành tích khá kém cỏi so với những gì anh đã làm được tại CLB cũ của mình. Lý do lớn nhất chính là vì tại Leverkusen, Schurrle phải thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh trái chứ không phải vị trí tiền đạo cắm quen thuộc. Chính vị trí thi đấu mới lạ cùng với việc không còn là ông chủ của hàng công đã khiến Schurrle không còn giữ được phong độ ấn tượng của mình.

Mặc dù vậy, bắt đầu mùa giải 2011/2012, giám đốc thể thao Rudi Voller của Leverkusen bất ngờ thừa nhận việc Chelsea đang rất thèm muốn tài năng trẻ của mình. Ông cho biết: "Đúng là đã có sự liên hệ từ phía Chelsea và vào lúc này họ vẫn luôn chờ đợi câu trả lời từ chúng tôi. Nhưng Andre mới chỉ ở đây có 1 năm, chúng tôi muốn cậu ấy ở lại lâu hơn nữa". Vậy thì lí do nào để Chelsea khao khát Schurrle trong khi anh vừa có một mùa giải không mấy ấn tượng với CLB mới? Câu trả lời chính là những điểm mạnh mà Schurrle có được.

Vốn sở hữu một nền tảng thể lực và tốc độ rất tốt, lại còn được biết đến với lối chơi bóng đơn giản hiệu quả, phù hợp với những cú phản công nhanh và thói quen luôn sẵn sàng tung ra những cú đại bác tầm xa rõ ràng Schurrle là mẫu cầu thủ rất phù hợp với một đội bóng rất chú trọng vào tốc độ và thể lực như Chelsea.

Mặt khác, cùng với những điểm mạnh của mình và mới chỉ có 20 tuổi, hoàn toàn có lí do để tin rằng Schurrle có một tiềm năng rất lớn ở vị trí tiền đạo cánh, nơi đang dần trở thành một trong những vị trí quan trọng và đặc sắc nhất của bóng đá thế giới.

Và thực tế đã chứng minh, ở mùa giải thứ hai tại Bayer Leverkusen, Schurrle đã lột xác hoàn toàn khi ghi được 14 bàn và kiến tạo 9 bàn thắng khác cho đội nhà với lời tự nhận xét về mình: "Tôi chơi tốt nhất ở cánh trái, nơi tôi có thể di chuyển vào trong và tung ra những cú sút xa". Chính phong độ ấn tượng ấy đã khiến Chelsea trở nên sốt sắng đặt vấn đề với Leverkusen về một vụ mua bán ngay từ hồi tháng 4 vừa qua.

Nhưng chừng đấy là chưa đủ để Schurrle đồng ý. Phần vì anh vẫn còn lưu luyến với nước Đức, phần vì anh vẫn chưa thấy được sự ổn định tại Chelsea, nơi đã vùi dập không thương tiếc "Messi nước Đức", Marko Marin chỉ cách đó không lâu.

Schurrle cần một sự đảm bảo cho tương lai của mình ở CLB mới lẫn ĐTQG Đức, và chính Mourinho là người mang lại điều đó. Ấn tượng sâu sắc với lời kể của những đồng đội tại tuyển Đức như Oezil, Khedira hay những thần tượng như Michael Ballack, Schurrle đã tỏ ra vô cùng phấn khích sau cuộc gặp với Mourinho tại phòng thay đồ của trận đấu chia tay Michael Ballack.

"Ông ấy vô cùng chuyên nghiệp và thu hút. Gặp tôi trong đường hầm và ông nói rằng: Này, bỏ qua mọi chuyện đi, giờ cậu là cầu thủ của tôi rồi đấy. Ngoài ra, ông ấy còn chỉ dẫn cho tôi rất nhiều về CLB, về những gì ông ấy muốn tôi thể hiện tại đây" - Schurrle nói.

Lần đầu tiên gặp Mourinho, cũng là lần đầu tiên được làm việc dưới trướng Mourinho trong một trận đấu, Schurrle đã nhanh chóng nhận ra rằng với Ngài Hạnh Phúc, Chelsea sẽ là điểm đến hoàn hảo đối với mình. Phát biểu tại buổi họp báo ra mắt tại Chelsea, Schurrle thừa nhận:

"Tôi muốn chơi bóng tại đây, và tôi đã xem tất cả trận đấu của CLB ở mùa giải vừa qua. Tôi thậm chí còn không chờ đợi được để được học hỏi từ những huyền thoại của CLB như Lampard, Cech hay Terry. Tôi đã xem họ thi đấu từ khi còn là cậu bé, và giờ tôi rất vinh dự khi được sát cánh với họ".

Giờ đây, với những gì mà Mourinho đã thể hiện, Schurrle có thể tin rằng ít nhất anh sẽ không trở thành một Shevchenko hay Marko Marin thứ 2, mà anh sẽ được HLV người Bồ trao cơ hội để chiến đấu cho một suất đá chính tại Chelsea.

Thậm chí, với phong cách huấn luyện "khoái" mẫu cầu thủ chơi phản công tốt hơn những cầu thủ kĩ thuật nhưng thích chơi rườm rà như Hazard hay Oscar, Schurrle hoàn toàn có thể trở thành át chủ bài của Mourinho trong triều đại mới tại Chelsea. Và như thế, sự nghiệp của Schurrle đã sang một trang mới, hứa hẹn đầy vinh quang và hoa hồng...

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X