Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm chiến thuật tối ưu cho Liverpool mùa giải 2015-2016

Thứ Tư 15/07/2015 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau thành tích đáng thất vọng ở mùa giải 2014/15, HLV Brendan Rodgers quyết định làm mới đội hình, không chỉ bằng việc chiêu mộ tới 7 tân binh mà ông còn đang thử nghiệm những sơ đồ chiến thuật mới.

Mùa giải 2013/14 là một trong những mùa thành công nhất của Liverpool trong thời gian qua, nhất là về mặt lối chơi. Cho dù họ chỉ có thể kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai, một phần vì cú sẩy chân đáng tiếc của Steven Gerrard ở trận "chung kết" với Chelsea, nhưng ai cũng đồng ý rằng đó là mùa giải lối chơi của Liverpool thuộc vào diện ấn tượng nhất giải ngoại hạng Anh, đặc biệt là ở mặt trận tấn công. Bên cạnh sự xuất sắc của bộ đôi Suarez và Sturridge, chính những chiến thuật xuất sắc của HLV Brendan Rodgers đã giúp các cầu thủ phát huy tối ưu khả năng của mình. Kết quả là The Kop đã nã vào lưới đối phương tổng cộng 101 lần trong cả thảy 38 trận đấu của mùa giải. Đây là số bàn thắng cao nhất lịch sử giải đấu của The Kop. Tiền đạo Suarez năm đó cũng giành danh hiệu chiếc giày vàng với 31 bàn thắng, còn thủ quân đã ra đi Gerrard dẫn đầu danh sách kiến tạo với 13 lần giúp các đồng đội trực tiếp ghi bàn.

Đó là mùa giải mà sơ đồ hình kim cương mà Liverpool áp dụng đã phát huy hiệu quả triệt để. Tiền vệ tổ chức Coutinho được xếp đá ngay phía dưới (đỉnh cao nhất của hình kim cương) song sát 2S còn Gerrard đá thấp nhất ở bộ tứ tiền vệ với vai trò phân phối bóng. Thế nhưng sự ra đi của Luis Suarez cộng với việc Sturridge chấn thương liên miên khiến vị chiến lược gia người Bắc Ai Len phải đau đầu xoay tua đội hình để tìm ra phương án hoàn hảo nhất cho mùa giải 2014/15. Ban đầu ông quyết định sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Balotelli đá cao nhất trên hàng công. Phía sau là sự hỗ trợ của bộ ba Sterling, Coutinho và Markovic hay Lallana. Tuy nhiên kế hoạch của ông bị phá sản khi tân binh Super Mario chơi quá thất vọng trong màu áo mới.

Kể từ trận đấu với Manchester United tại Old Trafford, chiến thuật của Liverpool đã chuyển sang 3-4-2-1 và đã thi đấu hoàn toàn trên chân đội chủ nhà, dù sau cùng họ phải nhận thất bại 0-3. Chiến thuật này được Liverpool sử dụng trong phần lớn khoảng thời gian còn lại của mùa giải. Sterling được lãnh vai trò đá cắm, phía sau là Coutinho và Lallana. Hai biên được giao cho Moreno và Markovic. Bước sang mùa giải mới 2015-2016, Liverpool đã chắc chắn không còn Sterling (mới chuyển sang Man City và trở thành cầu thủ Anh đắt giá nhất trong lịch sử) còn Sturridge vẫn chưa rõ khi nào trở lại nên HLV Brendan Rodgers lại phải mày mò tìm kiếm, thử nghiệm những sơ đồ mới, bắt đầu từ tour du đấu hè 2015 mặc dù họ không có sự phục vụ của tân binh người Brazil được kỳ vọng Roberto Firmino.

Trong chiến thắng 4-0 trước đội tuyển các ngôi sao Thái Lan vào tối qua, đội bóng vùng Merseyside đã sử dụng 2 đội hình chia đều cho mỗi hiệp. Đội hình kim cương 4-1-2-1-2 ở hiệp 1 và 4-3-3 ở hiệp hai. Rất khó đánh giá sự thành công của hai sơ đồ chiến thuật này chỉ sau một trận đấu trước một đối thủ thua kém về mọi mặt, chưa kể thời tiết mưa bão trong hiệp 2 còn làm chất lượng trận đấu bị giảm sút rất nhiều. Tung ra sân một đội hình được cho là dự bị trong hiệp 1, HLV Rodgers đã áp dụng sơ đồ kim cương đã mang lại thành công cho ông mùa 2013/14 với Markovic chơi ở vị trí số 10 đằng sau hai tiền đạo Danny Ings và Rickie Lambert. Tuy nhiên với sự trở lại của những trụ cột, Liverpool hoàn toàn có thể chơi với đội hình như sau.

Tất nhiên không dễ để tân binh Firmino có thể thay thế được Suarez ngày nào, nhưng sự năng nổ và hiệu quả trong cả kiến tạo lẫn dứt điểm có thể giúp tiền vệ công đến từ xứ sở Samba chiếm được sự tin tưởng của HLV Brendan Rodgers. Cần lưu ý rằng, Firmino đã đảm nhận khá ổn vai trò tiền đạo ở ĐTQG Brazil khi được HLV Carlos Dunga tin tưởng. Trong hoàn cảnh Sturridge chưa thể trở lại đá chính, những tiền đạo dự bị như Origi, Lambert, Ings hoặc một sát thủ tân binh được đưa về thời gian tới sẽ đóng vai trò dự phòng. Hàng tiền vệ trong sơ đồ này cũng ấn tượng không kém gì bộ ba Lucas, Gerrard và Henderson cách đây 2 mùa giải. Sơ đồ kim cương không thiên về các bài tấn công triển khai ở hai cánh. Tuy nhiên Liverpool dưới thời Rodgers lại có sở trường đá trung lộ dựa vào những tiền vệ "thấp bé nhẹ cân" mà rất khéo như Coutinho, tân thủ quân Henderson.

Ở hiệp hai trận giao hữu hôm qua, HLV Rodgers cũng đã triển khai đội hình Liverpool theo sơ đồ 4-3-3 khá mới mẻ khi Origi (vừa trở về từ Lille theo diện cho mượn) đá cắm còn Lallana và Ibe đá như những tiền đạo cánh. Sơ đồ này cũng có thể giúp Liverpool quay trở lại những bài tấn công cánh điển hình của bóng đá Anh. Một Liverpool với 4-3-3 hoàn hảo sẽ như sau:

Cũng giống như đội hình kim cương ở trên, 4-3-3 không thể giúp những tiền đạo tân binh như Ings hay Origi được đá chính. Nếu HLV Brendan Rodgers muốn sử dụng sơ đồ này, ông sẽ phải thay đổi gần như hoàn toàn các miếng đánh chiến thuật, chuyển dần từ trung lộ sang hai biên. Để làm vậy ông sẽ cần chấp nhận mạo hiểm những trận đấu đầu tiên của mùa giải để thử nghiệm, thậm chí là cả nửa mùa giải. Giống như những gì ông đã từng thử nghiệm ở giai đoạn hai mùa bóng 2012/13 để rồi có một mùa 2013/14 bùng nổ. Tuy nhiên, rất khó để ông nhận được sự kiên nhẫn như vậy thêm một lần nữa bởi niềm tin của ban lãnh đạo dành cho vị thuyền trưởng người Bắc Ai Len không còn vững chắc như xưa. Nhiều khả năng Brendan Rodgers sẽ phải gạt phương án này sang một bên.

Cựu HLV của Swansea cũng có thể tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-4-3 cho Liverpool ở mùa giải mới 2014-2015 như mùa bóng vừa rồi

Bằng việc sử dụng 3 tiền đạo, Liverpool có thể tạo ra sức ép trực tiếp ngay trên phần sân đối phương. Họ có thể áp dụng lối chơi pressing sở trường. Tuy nhiên sơ đồ này, theo những kinh nghiệm ở mùa giải trước, rất dễ bị hổng tuyến giữa nếu hai tiền vệ trung tâm không thực sự xuất sắc. Henderson và Milner dù chơi rất năng nổ, nhưng họ không phải những tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Điểm yếu thứ hai chính là nỗi lo hở sườn một khi hai cầu thủ chạy cánh dâng lên quá cao và không thể về kịp. Cần lưu ý rằng, ở sơ đồ này, hai gương mặt phụ trách hai biên đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì họ buộc phải lên công về thủ nhịp nhàng, ít mắc sai sót trong bối cảnh thiếu người hỗ trợ.

Có thể nói, để cho an toàn mà vẫn đạt hiệu quả, HLV Brendan Rodgers sẽ chọn quay trở lại với sơ đồ hình kim cương như mùa giải 2013/14, tạo nên những cú đấm trực diện vào thằng vòng 16m50 của đối phương.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X