Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu vòng 5 Premier League: Sự thống trị của "màu Xanh"

Thứ Hai 23/09/2013 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với màn huỷ diệt người hàng xóm đáng ghét Manchester United quá thuyết phục, chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà vô địch Premier League 2011-2012 thống trị đội hình tiêu biểu của giải đấu vòng này và đóng góp 4 gương mặt. Ngoài ra, trong danh sách 11 cầu thủ còn có sự hiện diện của hai bóng áo xanh khác: Baines (Everton) và Oscar (Chelsea).

Thủ môn: Artur Boruc (Southampton)

Rất khó để chọn đâu là thủ thành chơi hay nhất Premier League dịp cuối tuần vừa rồi bởi chẳng ai quá nổi trội. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, thì Boruc xứng đáng được tôn vinh. Thủ thành số 1 Ba Lan tiếp tục là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy, giúp Southampton xuất sắc đả bại Liverpool ngay tại Anfield, qua đó chấm dứt màn khởi đầu ấn tượng của đội bóng vùng Merseyside ở mùa giải mới. Theo thống kê, người gác đền 33 tuổi này có không dưới 3-4 pha cứu thua đỉnh cao, chặn đứng mọi nỗ lực ghi bàn của đối phương, khiến cho pha lập công của đồng đội Lovren trở thành đòn chí mạng kết liễu The Kop. Cần lưu ý, đây đã là trận thứ 3 từ đầu mùa, Boruc giữ sạch lưới và thành tích đứng thứ 7 trên BXH Premier League của Southampton (đứng trên cả Man Utd) rõ ràng có phần công sức không nhỏ của thủ thành mới có vài năm chơi bóng tại nước Anh.

Hậu vệ: Nathaniel Clyne (Southampton)

Thêm một gương mặt của Southampton lọt vào đội hình tiêu biểu. Sinh năm 1991, Clyne bắt đầu được chú ý đến nhờ phong độ ổn định ở Crystal Palace nhưng thay vì lựa chọn những tên tuổi lớn, Clyne đã quyết định đầu quân cho Southampton vì hiểu rằng, chỉ có những CLB nhỏ mới tạo nhiều cơ hội để anh tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp. Quả thực, không mất nhiều thời gian, Clyne đã chiếm lĩnh vị trí số 1 nơi hành lang cánh phải của đội bóng vùng Đông Nam nước Anh. Trước Liverpool, Clyne đã hoàn toàn vô hiệu hoá Victor Moses, cầu thủ được giao nhiệm vụ quản lý cánh trái của The Kop. Không chỉ phòng ngự tốt, anh còn dâng lên tham gia hiệu quả các đợt phản công của đội nhà. Cứ cái đà này, sớm muộn Clyne sẽ đủ tự tin và trình độ để đầu quân cho các ông lớn.

Baines đã có hai pha sút phạt thành bàn
Baines đã có hai pha sút phạt thành bàn

Hậu vệ: Leighton Baines (Everton)

Hồi mùa hè, Moyes đã bỏ rất nhiều công sức hòng đưa bộ đôi học trò cũ về Old Trafford nhưng rốt cục, ông chỉ thành công ở duy nhất thương vụ Fellaini. Chắc chắn, nhà cầm quân người Scotland vô cùng tiếc nuối, nhất là khi chứng kiến lão tướng Patrice Evra "khốn khổn khốn nạn" trước các pha chồng cánh tốc độ và sáng tạo của Man City. Trước đó một ngày, Baines lại cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mình trong lối chơi của Everton, đặc biệt sau sự ra đi của Fellaini. Như mọi khi, Baines lại "lên công về thủ" nhịp nhàng bên cánh trái và thực hiện hai cú sút phạt tuyệt đẹp, đem về hai bàn thắng giúp Everton vượt qua chủ nhà West Ham bằng tỷ số 3-2. Rõ ràng, Baines đang ngày một khẳng định anh mới thực sự là hậu vệ trái số 1 nước Anh vào thời điểm này chứ không phải Ashley Cole của Chelsea hay bất cứ một gương mặt nào khác.

Hậu vệ: Vincent Kompany (Man City)

Trước trận derby, Man xanh đã vui mừng hớn hở khi biết tin thủ quân Kompany đã hoàn toàn bình phục chấn thương để ra sân thi đấu bởi mấy năm qua, hàng thủ Man xanh không thể thiếu trung vệ người Bỉ. Có anh chỉ huy và lãnh đạo, Man City đủ sức chống chọi bất cứ hàng tấn công nào vì Kompany vô cùng chắc chắn, thi đấu cực kỳ ổn định và hiếm khi mắc sai lầm. Ngoài ra, anh còn bộc lộ rõ tố chất của một người thủ lĩnh, có thể "sai khiến" và bảo ban đồng đội xung quanh. Tỷ lệ giành chiến thắng của Man City khi Komany có mặt trên sân cũng rất cao. Tối qua, không phủ nhận hàng công áo đỏ đã thi đấu chẳng ra sao, thiếu đột biến và sáng tạo nhưng cần nhớ, sau khi bị dẫn trước tới 4-0, bầy "Quỷ đỏ" đã vùng lên dữ dội và dồn ép Man City trong khoảng 30 phút cuối trận. Nếu như Kompany không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì tin chắc, Man Utd thừa sức ghi được trên 1 bàn thắng. Mới cả, có một thực tế cần phải ghi nhận:thủ thành Joe Hart đã khá nhàn hạ và hiếm khi phải trổ tài do hàng thủ dưới sự điều hành của Kompany đã thi đấu quá tốt.

Hậu vệ: Ciaran Clark (Aston Villa)

Sở hữu tiềm lực hạn chế nên vài mùa giải gần đây, Aston Villa phải chú trọng vào công tác đào tạo trẻ để có thể "tự lực cánh sinh", không phải tốn quá nhiều tiền trên TTCN. Clark chính là một trong những gương mặt trưởng thành từ đội trẻ của CLB và kể từ mùa trước, anh bắt đầu có được vị trí nơi hàng thủ đội bóng. Ngoài ra, cầu thủ 23 tuổi này cũng dần chiếm chỗ đứng tại ĐTQG CH Ai Len. Trong chuyến làm khách của Norwich, Clark thực sự là hòn đá tảng trước cầu môn, ngăn chặn toàn bộ những đợt tập kích của đội chủ nhà, qua đó giúp Aston Villa bảo vệ thắng lợi mong manh 1-0 đến hết trận.

Tiền vệ: Yaya Toure (Manchester City)

Khi nhận định về trận derby thành Manchester, phần lớn chuyên gia đều cung chung quan điểm: Cuộc chiến nơi tuyến giữa sẽ quyết định sự thành - bại và cuối cùng, Yaya Toure với sự trợ giúp đắc lực của đối tác mới Fernandinho đã hoàn toàn "trên cơ" cặp Fellaini - Carrick của đối thủ. Hôm qua, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã thể hiện hình ảnh xuất sắc nhất của mình và có lẽ chẳng hề quá đáng khi cần phải liệt Yaya Toure vào danh sách tiền vệ trung tâm hay nhất châu Âu hiện nay. Từ chỗ chỉ là một cầu thủ đánh chặn thông thường, Toure đã thực sự hoàn thiện kỹ năng để trở thành một mẫu tiền vệ toàn diện thuộc diện "của hiếm" khi tấn công cũng hay mà phòng thủ cũng tài. Không ít người đã đặt Toure lên bàn cân so sánh với Xavi sau khi chứng kiến anh tung ra những đường kiến tạo thiên tài nhưng cần lưu ý, Xavi đâu giỏi phòng ngự hay đấu tay đôi như người đồng đội cũ. Không chỉ kiểm soát được trung tuyến bằng sức mạnh, sự xông xáo, tả xung hữu đột quen thuộc mà Toure còn là khởi nguồn cho mọi đợt lên bóng của Man xanh nhờ phong cách đơn giản nhưng chính xác và hiệu quả. Lúc Man xanh bị dồn ép thì Yaya Toure đã lập tức cùng Fernandinho tạo ra bức tường che chắn ở tuyến hai, khiến cho ý đồ "dùng bài sút xa để giải quyết bế tắc" của nhà ĐKVĐ bị phá sản bởi cứ mỗi khi có áo đỏ nào cầm được bóng và định giơ chân bắn phá thì Toure đã có mặt để "dập tắt" từ trong trứng nước. Một màn trình diễn đạt điểm 10 chất lượng.

Aaron Ramsey càng đá càng hay.
Aaron Ramsey càng đá càng hay.

Tiền vệ: Aaron Ramsey (Arsenal)

Nếu phải chỉ ra, cầu thủ để lại ấn tượng mạnh nhất "Pháo thủ" thành London từ đầu mùa, tin chắc nhiều người sẽ lựa chọn Ramsey chứ không phải bản hợp đồng kỷ lục Mesut Ozil dù rằng tiền vệ người Đức đã rất sớm xác lập được vị trí của mình tại đội bóng mới. Cầu thủ được mệnh danh "thần chết" (bởi trong quá khứ, xảy ra sự trùng hợp kỳ lạ là mỗi khi anh ghi bàn cho Arsenal thì y như rằng sẽ có một nhân vật nổi tiếng nào qua đời) đã trưởng thành vượt bậc trong mùa giải năm nay và giờ không còn ai dám gọi anh là "tài năng giàu triển vọng" vì trình độ của Ramsey đã được nâng lên tầm cao mới. Nổi danh từ rất sớm và gia nhập Arsenal lúc mới 18 tuổi song những chấn thương liên miên (nặng nhất là pha gãy chân vào năm 2010, khiến anh phải nghỉ thi đấu hơn nửa năm) cùng sự phát triển có phần chậm chạp, khiến Ramsey bị thụt lùi so với những người bạn đồng niên (như Walcott, Wilshere hay thậm chí Chamberlain) tuy nhiên, thật bất ngờ và ngạc nhiên khi từ đầu mùa giải đến giờ, Ramsey bùng nổ dữ dội. Anh liên tiếp làm tung lưới đối phương và giờ đã có trong tay 7 bàn thắng qua 8 trận đấu (tính trên mọi đấu trường). Trong cuộc tiếp đón Stoke, chính Ramsey là cầu thủ mở màn cho thắng lợi 3-1. Với sự thăng hoa của Ramsey thì những "ông già" của đội bóng (Arteta, Rosicky) xem như khó còn đất diễn ở Arsenal.

Tiền vệ: Mesut Ozil (Arsenal)

Ngay từ trận ra mắt (thắng Sunderland 3-1), Ozil đã chứng tỏ cho tất cả thấy vì sao Arsenal lại mạnh dạn bỏ ra số tiền kỷ lục trong lịch sử CLB để đưa anh về Emirates. Bất chấp vừa làm quen môi trường mới chưa được bao lâu, Ozil đã thể hiện ngay đẳng cấp của chân chuyền bóng xuất sắc bậc nhất châu Âu và sớm khẳng định, anh sẽ là tân nhạc trưởng của Arsenal, đẩy "ma cũ" Santi Cazorla xuống hàng thứ yếu mặc cho cầu thủ người TBN đã thi đấu không tồi ở mùa trước. Đến cuộc tiếp đón Stoke City vào tối qua, Ozil thêm một lần toả sáng, thậm chí còn lung linh hơn gấp bội. Anh đã kiến tạo cả 3 bàn thắng cho đội nhà bằng những đường chuyền bổng (thực ra, bàn mở tỷ số của Ramsey xuất phát từ cú đá phạt của Ozil bị thủ môn đối phương đẩy ra và Ramsey lao vào sút bồi) vốn không được xem là thế mạnh của Ozil (hồi ở La Liga, anh chủ yếu thực hiện các màn chọc khe hay chuyền ban ngắn). Rõ ràng, Ozil đã thích ứng quá nhanh với Premier League để khai phá được năng lực còn tiềm ẩn trong người bởi ai cũng rõ, "tạt cánh đánh đầu" luôn là bài tấn công phổ biến tại quốc đảo sương mù. Những gì Oezil thể hiện ở Arsenal cho thấy anh đang trên con đường trở thành một Fabregas thứ hai ở sân Emirates, thậm chí có phần còn toàn diện hơn.

Tiền vệ: Oscar (Chelsea)

Việc Juan Mata bị Mourinho bỏ rơi đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội nhưng cho đến khi nào Oscar vẫn duy trì được phong độ cao thì chiến lược gia người BĐN có quyền "làm ngơ" và "lên mặt" với dư luận. Cùng với Eden Hazard thì Oscar là một trong hai gương mặt đã "đổ được bê tông" trên hàng công Chelsea dưới thời Mourinho và anh đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trong 4/5 trận tại đấu trường Premier League (anh vào sân thay người ở trận đấu với Everton và hôm đó, Chelsea thua). Sở dĩ Oscar được Mourinho yêu quý như thế là do anh đã đáp ứng được những yêu cầu mà vị HLV này đặt ra cho một tiền vệ tấn công: chơi đơn giản, không hoa mỹ, nặng về chiến thuật chứ không phải cảm hứng. Đến từ xứ sở Samba nhưng có vẻ Oscar mang trong người phong cách của một cầu thủ châu Âu điển hình, rất thực dụng và "rắn mặt" lúc cần thiết dù bề ngoài thư sinh, mảnh khảnh. Oscar đích thực đang là ông chủ nơi tuyến giữa của Chelsea và là đầu mối cho mọi đợt tấn công, buộc những đồng đội phải xoay quanh anh. Tại chiến thắng trước Fulham, Oscar không quá nổi bật, cũng chẳng đóng góp trực tiếp vào bàn thắng nào nhưng chỉ cần anh hoàn thành nhiệm vụ dẫn dắt của mình thì coi như đã thành công vang dội bởi Mourinho vốn dĩ không ưa những kẻ "phá cách" mà chỉ thích những người biết tuân thủ đúng chiến thuật.

Tiền đạo: Sergio Aguero (Man City)

Kể từ ngày tiếp quản đội bóng vào năm 2009, các ông chủ Ả Rập đã đổ biết bao tiền vào TTCN và đưa về hàng loạt tiền đạo sáng giá nhưng cuối cùng, chỉ duy nhất Sergio Aguero hoàn toàn thoả mãn được ban lãnh đạo nhờ sự ổn định cao chứ không "mưa nắng thất thường" như những tiền đạo khác. Mùa giải đầu tiên khoác áo Man xanh, Aguero là tay săn bàn số 1 đội bóng (23 bàn tại Premier League và 30 bàn trên mọi giải đấu), qua đó góp công lớn vào chức vô địch giải Ngoại hạng sau nhiều năm chờ đợi. Mùa này, Aguero đang hứa hẹn sẽ tái diễn được hình ảnh đỉnh cao đó để giúp Man City một tay trong kế hoạch trở lại ngai vàng. Trước Man Utd, sự nhanh nhẹn, tinh ranh, "thoắt ẩn thoắt hiện" của Aguero đã khiến cặp trung vệ già nua của đối phương không biết đâu mà lần. Kết quả, Aguero đã hai lần hạ gục De Gea, trong đó bàn mở tỷ số thực sự rất đáng ngưỡng mộ khi anh vung chân nhanh, thực hiện động tác volley kỹ thuật bằng cái chân trái không thuận, khiến De Gea chỉ còn biết đứng im một chỗ nhìn bóng bay vào lưới.

Sergio Aguero hai lần đốt lưới Man Utd
Sergio Aguero hai lần đốt lưới Man Utd

Tiền đạo: Alvaro Negredo (Man City)

Được đặt rất nhiều kỳ vọng sau bản hợp đồng hơn 16 triệu bảng từ Sevilla nhưng Negredo chưa thật sự làm hài lòng ban huấn luyện khi mới có được 2 bàn từ đầu mùa. Đặc biệt, Negredo có vẻ lười nhác, nặng nề, không chịu khó di chuyển trên hàng công mà chỉ "đứng trong khu cấm địa chờ sung rụng" (ngày nay, dạng trung phong cổ điển như vậy dường như không còn đất sống). Phải đến trận derby vừa rồi, tiền đạo 28 tuổi người TBN mới làm mọi người thay đổi góc nhìn về anh. Negredo chịu khó vận động hơn, di chuyển sang cả hai cánh và dù cho không ghi được bàn nào nhưng đổi lại, anh đã có hai đường kiến tạo quyết định cho đồng đội lập công mà một trong số đó cho đối tác Sergio Aguero. Một cầu thủ tài năng đến mấy thì luôn phải biết toả sáng ở những trận cầu lớn và trước mắt, Negredo đã có được phẩm chất này. Ngoài ra, với sự kết hợp nhuần nhuyễn ban đầu với Aguero, phải chăng Man City đang sở hữu trong tay cặp sát thủ đáng sợ.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X