Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu vòng 18 Premier League: Tâm điểm Rooney và sự trở lại của Theo Walcott

Thứ Sáu 27/12/2013 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh đã được nhận những món quà thật to lớn trong dịp Boxing Day khi vòng đấu áp chót của lượt đi mùa giải 2013-2014 đã để lại quá nhiều cảm xúc lắng động. Nhà ĐKVĐ Premier League đã thể hiện được bản lĩnh, đẳng cấp không thể chối cãi của mình bằng màn thắng ngược 3-2 đầy ấn tượng sau khi bị dẫn trước 0-2. Arsenal tái thể hiện tư cách một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch khi vượt qua sóng gió trên sân đội bóng láng giềng West Ham còn Man City cùng Liverpool đã tạo ra một cuộc đại chiến vô cùng chất lượng, hấp dẫn nhất từ đầu mùa. Dưới đây là 11 gương mặt chơi tốt nhất vòng vừa rồi

Thủ môn: Vito Mannone (Sunderland)

Everton, "hiện tượng" từ đầu mùa với một vị trí trong top đầu và từng xuất sắc hạ gục Man Utd, Chelsea rồi cầm chân Arsenal, Liverpool, đã bất ngờ gục ngã ngay tại sào huyệt Goodison Park trước một Sunderland "chập chờn như ngọn nến trước gió" và vừa thay tướng cách đó không lâu. Công đầu trong chiến thắng vang dội của "Mèo đen" thuộc về Mannone, thủ môn từng bị Arsenal thải loại nhưng đang toả sáng ở Sunderland. Ngay cả khi chỉ còn 10 người trên sân (thủ môn Tim Howard nhận thẻ đỏ trực tiếp vào phút 23 sau pha truy cản trái phép Ki Sung-Yueng và chính cầu thủ người Hàn Quốc lập công đem về bàn thắng duy nhất trên chấm 11m), Everton vẫn tỏ ra lấn lướt các vị khách tuy nhiên họ không tài nào đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng Mannone. Theo thống kê, thủ thành 25 tuổi người Italia đã có không dưới 10 pha cứu thua, làm nản lòng các cầu thủ chủ nhà và giúp Sunderland bảo toàn thắng lợi mong manh đến tận tiếng còi mãn cuộc.

Vito Mannone
Vito Mannone: Từ "hàng thải" thành "hàng xịn"

Hậu vệ

Mathieu Debuchy (Newcastle): Tuyển thủ quốc gia Pháp ngày càng xác lập vị thế số 1 nơi hàng lang phải của "Chích choè". Debuchy nằm trong nhóm những cầu thủ ra sân nhiều nhất từ đầu mùa của Newcastle (17/18 trận, chỉ thua kém duy nhất thủ môn Tim Krul và tiền vệ Sissoko) và luôn thi đấu vô cùng ổn định, vừa chắc chắn trong phòng ngự, vừa hiệu quả trong các lần lên tham gia tấn công. Debuchy đã tung đường chuyền quyết định cho đồng đội Yohan Cabaye ghi bàn thứ 4 cho Newcastle trong màn huỷ diệt Stoke 5-1 trên sân nhà. Ngoài ra, anh còn tạo ra 3 cơ hội ăn bàn khác cho đồng đội.

Vincent Kompany (Man City): Do liên tục gặp các vấn đề liên quan đến sức khoẻ mà mùa này, trung vệ người Bỉ không còn có thể đóng góp nhiều cho Man xanh. Tuy nhiên, chỉ cần hồi phục 100% thể lực, Kompany mau chóng thiết lập lại tầm ảnh hưởng sâu rộng lên lối chơi của Man City. Không chỉ tiếp tục sắm vai thủ lĩnh tuyến dưới, mà anh còn là một mũi nhọn tiềm ẩn trong những pha lao lên tham gia tấn công. Ở trận đối đầu Liverpool vừa qua, Kompany liên tục đe dọa đối phương qua các tình huống cố định và thường xuyên ập vào vòng cấm mỗi khi đội nhà lên bóng theo ý đồ chiến thuật gây đột biến của thầy Pellegrini trong bối cảnh chân sút chủ lực Sergio Aguero vắng mặt vì chấn thương. Lưu ý rằng, trận này, Kompany là cầu thủ có số pha dứt điểm về cầu môn Liverpool nhiều thứ hai của Man City sau tiền đạo Negredo. Một trong số đó được chuyển hoá thành bàn thắng (một cú đánh đầu uy lực), thậm chí còn là pha lập công ấn định tỷ số 2-1. Đây là bàn thứ hai của Kompany ở Premier League mùa này, được thực hiện trong hai trận đấu liên tiếp.

Chris Smalling (Man Utd): Tối qua, hậu vệ sinh năm 1989 chính là người chơi xuất sắc nhất tại hàng phòng ngự "Quỷ đỏ". Trong khi Jonny Evans, trung vệ chơi ổn định nhất đội bóng từ đầu mùa, liên tiếp mắc sai lầm mà đỉnh điểm là màn "tỏa sáng" trong bàn thua thứ hai của đội nhà thì Smalling luôn tỏ ra tỉnh táo, cản phá chuẩn xác. Nếu Phil Jones không dính phải chấn thương vào phút chót thì tin chắc Smalling còn lâu mới được ra sân và anh đã không bỏ lỡ dịp may được "đóng thế" để chứng tỏ năng lực của mình. Hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự đơn thuần của một hậu vệ, Smalling còn mở đầu cho cuộc lội ngược dòng bằng pha đánh đầu đẳng cấp từ quả đá phạt của Rooney. Xem ra, David Moyes không cần phải bận tâm quá nhiều về hàng thủ, kể cả khi hai "tượng đài" Ferdinand - Vidic không thi đấu (trận vừa rồi, thủ quân Man Utd chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị) bởi Smalling đã đủ sức lấp vào chỗ trống. Thêm vào đó, hãy nhớ rằng, Smalling còn có thể thay thế tốt Rafael Da Silva ở vị trí hậu vệ phải.

Smalling mở đầu cho cuộc lội ngược dòng của Manchester United
Smalling mở đầu cho cuộc lội ngược dòng của Manchester United

Luke Shaw (Southampton): Không biết đây là lần thứ bao nhiêu trong mùa giải 2013-2014, tài năng mới 18 tuổi lọt vào đội hình tiêu biểu của vòng đấu. Thậm chí, nếu đánh giá một cách toàn diện thì Shaw mới đích thực là hậu vệ trái xuất sắc nhất giải tính đến thời điểm này chứ không phải bất cứ ai khác. Quả thực, Southampton đang sở hữu một viên ngọc quý giá. Càng chơi, Shaw càng chững chạc và trưởng thành. Sự phát triển của anh rõ ràng đã lên một tầm cao mới, hoàn toàn vượt xa những đồng nghiệp cùng độ tuổi. Như thường lệ, Shaw lại chơi rất nổi bật trong chiến thắng 3-0 trên sân của Cardiff, biến hành lang trái thành địa hạt của riêng anh. Với cái đà này, tin chắc Shaw sẽ sớm được thay đổi môi trường bởi đơn giản, các ông lớn làm sao có thể làm ngơ trước một "siêu sao trẻ" giàu triển vọng như vậy.

Tiền vệ

Yohan Cabaye (Newcaslte): Đúng là so với mùa trước, tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Pháp lên Newcastle có phần suy giảm do phong độ xuất sắc đột biến của người đá cặp tại tuyến giữa và cũng là đồng đội của anh tại ĐTQG Pháp, Moussa Sissoko. Song Cabaye luôn biết cách để lại dấu ấn của mình. Hồi đầu tháng 12, anh là tác giả bàn thắng duy nhất giúp "Chích choè" cất cao giọng hót tại Old Trafford (Newcastle đã không thắng trên sân nhà của Man Utd từ năm 1972). Trong chiến thắng đậm đà 5-1 trước Stoke, Cabaye là người tích cực dứt điểm nhất của Newcastle dù anh không thi đấu trên hàng công và có được một bàn thắng. Đây là bàn thứ 5 của Cabaye từ đầu mùa.

Fernandinho (Man City): Yaya Toure luôn là ông chủ khu vực giữa sân của Man xanh nhưng đôi lúc, anh bị "đối tác" Fernandinho lấn át giống như trận đấu với Liverpool vừa rồi. Không sai khi nhận định tiền vệ trung tâm người Brazil là bản hợp đồng thành công nhất Premier League nửa đầu mùa giải này. Vừa mới làm quen chưa lâu với đấu trường Premier League mà Fernandinho đã đạt tới tầm vóc, độ ổn định đáng ngạc nhiên. Trước một Liverpool đáng gờm, đang thăng hoa và không ngại chơi đôi công, Fernandinho buộc phải thể hiện nhiều hơn phẩm chất đánh chặn, tranh chấp nhằm không để tuyến giữa của đội nhà bị thua thiệt. Quả thật, nhờ sức chiến đấu của Fernandinho và sự kết hợp nhịp nhàng với Yaya Toure mà Man City trội hơn được đối thủ về nhiều thông số của trận đấu (tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần uy hiếp, số cú dứ điểm,...) chứ không dừng lại ở hơn số bàn thắng.

Theo Walcott (Arsenal): Là "đại bàng" của đội bóng (Walcott đang là cầu thủ có thâm niên khoác áo Arsenal nhiều nhất trong đội hình hiện tại dù anh mới 24 tuổi) song cựu thần đồng của Premier League lại không phải là người chơi tốt nhất đội từ đầu mùa, phần nhiều do vấn đề thể lực. Sau khi bình phục chấn thương, Walcott cũng chỉ được xem là "dự bị hạng sang" cho hàng tấn công thế nhưng hơn nửa tháng trở lại đây, khi những đồng đội như Ozil, Ramsey có dấu hiệu chững lại thì Walcott đã bắt đầu lấy lại được phong độ từng giúp anh trở thành cầu thủ số 1 đội bóng vào mùa trước (ghi 14 bàn, kiến tạo 10 cơ hội thành bàn tại Premier League). Anh đã lập cú đúp trong trận thua Man City 3-6 và tối qua, anh lại hai lần chọc thủng lưới người hàng xóm West Ham trong trận derby ẩn chứa nhiều bất trắc. Đặc biệt hơn cú đúp chỉ trong vòng 3 phút của Walcott xuất hiện vào thời điểm Arsenal đang bị dẫn trước và trung phong Oliver Giroud liên tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Người ta đã nói quá nhiều về tình trạng khan hiếm sát thủ của Arsenal nhưng nếu Walcott tiếp tục cải thiện thì chưa chắc Wenger đã cần phải bỏ tiền mua chân sút mới.

Theo Walcott đang lấy lại chỗ đứng của mình ở Arsenal
Theo Walcott đang lấy lại chỗ đứng của mình ở Arsenal

Wayne Rooney (Man Utd): Kể từ khi Robin Van Persie dính chấn thương còn Kagawa vẫn chưa thực sự tạo ra sự an tâm cho David Moyes thì Rooney lại bị đẩy xuống thấp, chơi như một nhạc trưởng của Man Utd dù trong thâm tâm, Rooney chỉ thích tung hoành nơi tuyến đầu. Dẫu vậy, bằng tinh thần trách nhiệm cao cả cùng danh tiếng của một tiền đạo hàng đầu nước Anh, R10 vẫn rất máu lửa, nhiệt huyết trên sân như thói quen thường trực. Không hề biểu lộ sự cau có, khó chịu mà trái lại Rooney còn khẳng định cho tất cả thấy anh sẽ mãi là biểu tượng số 1 của đội bóng và đủ sức gánh vác cả Man Utd trên vai. Bị đối thủ bất ngờ vươn lên dẫn 2-0, Rooney vẫn điềm đạm thi đấu, không rơi vào trạng thái "giận quá mất khôn" để tạo thành chỗ dựa vững chãi cho cả đội để rồi anh thực hiện cú sút phạt giúp Smalling gỡ lại 1 bàn và trực tiếp san bằng tỷ số bằng cú vuốt bóng đậm chất nghệ thuật, xứng đáng được liệt vào dạng kinh điển. Rõ ràng, kể cả khi Rooney vẫn chưa "toàn tâm toàn ý" phục vụ cho Man Utd thì anh vẫn là "cánh chim đầu đàn" có thể đưa Man Utd vượt qua mọi "phong ba bão táp".

Jay Rodriguez (Southampton): Cùng với Shaw, Lallana và Ricky Lambert, Jay Rodriguez thuộc diện "không thể đụng đến" ở Southampton (nhưng đội bóng nhỏ bé này cũng thừa hiểu không dễ giữ chân một khi đã bị các ông lớn nhòm ngó). Cầu thủ 24 tuổi người Anh nhả đạn khá đều đặn và với cú đúp vào lưới Cardiff City, Jay Rodriguez đã có 8 bàn thắng cho Southampton ở Premier League mùa này, độc chiếm vị trí số 1 trong danh sách lập công của đội bóng. Không những vậy, bàn còn lại của Southampton ở chiến thắng 3-0 đó (do Lambert thực hiện) cũng in đậm dấu giày của Jay.

Trung phong: Loic Remy (Newcastle)

Hồi đầu mùa, khi mượn được Remy từ QPR, đội bóng đã phải xuống hạng Premier League mùa trước, Newcastle cũng chỉ kỳ vọng chân sút 26 tuổi này sẽ là một "kép phụ" hoàn hảo làm nền cho tay săn bàn chủ lực Papiss Cisse. Thế nhưng, nào ai ngờ, Remy lại vươn lên thành "kép chính", đẩy Cisse xuống thứ yếu. Tiền đạo người Pháp không ngừng nổ súng và giờ đã có trong tay 10 bàn thắng, một thành tích mà ngay cả Remy cũng phải ngỡ ngàng (mùa trước, anh chỉ có nổi 6 bàn cho QPR và tính từ ngày đầu khởi nghiệp, thành tích tốt nhất của Remy tại giải VĐQG trong một mùa chỉ là 15 bàn ở Ligue 1 hồi còn khoác áo Marseille). Anh đã lập cú đúp trong chiến thắng Stoke và lẽ ra đã là một hattrick nếu không sút hỏng 11m nhưng chừng đó là quá đủ để tôn vinh Remy. Xem ra, Newcastle cần mau chóng tính tới chuyện mua đứt Remy từ QPR, kẻo bị đội khác phỗng tay trên thì có mà tiếc đứt ruột.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X