Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu vòng 16 Premier League: Gọi tên Welbeck, Phil Jones và Luis Suarez

Thứ Ba 17/12/2013 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhờ chiến thắng "giải toả" trên sân của Aston Villa sau hai trận toàn thua, Man Utd lại có gương mặt lọt vào đội hình tiêu biểu vòng này. Tuy nhiên, với màn huỷ diệt chủ nhà Tottenham bằng tỷ số khó tin 5-0, Liverpool mới là đội đóng góp nhiều cầu thủ nhất. Tất nhiên, không thể không nhắc đến thắng lợi ấn tượng 6-3 của Man City trước đội đầu bảng Arsenal tại Etihad. Dưới đây là 11 cầu thủ xuất sắc nhất vòng 16.

Thủ môn: Jussi Jaaskelainen (West Ham)

West Ham là đội thi đấu thất thường nhất mùa này tại Premier League nên bảo sao, đội bóng thành London đang phải đứng thứ 17, tiếp cận nhóm "cầm đèn đỏ". Vì thế, chẳng có ai ngạc nhiên khi West Ham không thể đánh bại đội bóng xếp cuối bảng Sunderland dù được chơi trên sân nhà. Thậm chí, nếu thủ thành kỳ cựu Jaaskelainen không chơi xuất thần thì West Ham khó tránh khỏi một thất bại. Dù đã 38 tuổi song thủ môn người Phần Lan vẫn không hề đánh mất đi độ nhạy cảm cần thiết của một "thần gác đền". Anh đã có không ít những pha cứu thua chất lượng mà nổi bật nhất là tình huống cản phá cú dứt điểm tưởng ăn chắc của Ki Sung-Yueng. 

Hậu vệ

Jon Flanagan (Liverpool)

Dù chưa thật sự trưởng thành nhưng cầu thủ sinh năm 1993 đã thể hiện sự chững chạc trong chuyến làm khách của Tottenham khi được giao vị trí hậu vệ trái. Đó cũng được xem là trận đấu hay nhất của anh kể từ ngày được lên đội 1 The Kop. Chẳng những vô hiệu hoá thành công tiền vệ cánh tài năng và dày dạn kinh nghiệm Aaron Lennon bên phía Spurs mà Flanagan còn có những pha dâng lên tham gia tấn công rất hiệu quả. Phút 75, Flanagan đã âm thầm xâm nhập vòng cấm rồi tung ra cú volley thành bàn đỉnh cao sau đường chuyền của Luis Suarez khi mà hàng thủ chủ nhà chẳng thèm bận tâm đến anh như thể nghĩ rằng Flanagan sẽ chẳng làm nên nổi trò trống gì. Song trong một khoảnh khắc xuất thần, Flanagan đã thực hiện một động tác dứt điểm mẫu mực, không khác gì một tiền đạo đẳng cấp. Đây cũng là bàn đầu tiên của Flanagan trong màu áo Liverpool. Nếu Flanagan cứ tiếp tục thăng tiến thì có lẽ hai đàn anh Luis Enrique và Aly Cissoko sẽ phải cảm thấy lo lắng khi họ trở lại sau chấn thương.

Jon Flanagan
Jon Flanagan đã chơi một trận xuất sắc

Pablo Zabaleta (Man City)

Dưới thời Manuel Pellegrini, Zabaleta mới thực sự trở thành trụ cột không thể thay thế ở hàng thủ "đại thiếu gia" thành Manchester dù anh đã khoác áo đội bóng từ năm 2008. Chính phong độ xuất sắc của Zabaleta đã khiến Micah Richards, chủ lực một thời và còn là một cầu thủ hiếm hoi trong đội hình hiện nay do Man City đào tạo ra, phải tính tới chuyện ra đi. Trước Arsenal, cầu thủ người Argentina đã chứng tỏ cho tất cả thấy anh xứng đáng là hậu vệ phải hàng đầu Premier League hiện nay khi hoàn toàn thống lĩnh cánh phải, cả trong tấn công lẫn phòng thủ. Tuy nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Jack Wilshere thì Nacho Monreal vẫn bị Zabaleta lấn lướt và nhiều phen rơi vào trạng thái hoảng sợ vì sự dũng mãnh, sức mạnh và độ tinh quái của đối thủ. Đóng góp cụ thể của anh là đường căng ngang thuận lợi cho đồng đội Alvaro Negredo băng vào kết thúc cận thành, nâng tỷ số lên 2-1.

Phil Jones (Manchester United)

"Mr Đa Năng" của nhà ĐKVĐ thi đấu ngày một ổn định, dù ở bất cứ vị trí nào. Trước Aston Villa, Jones được đảm nhận vai trò trung vệ ưa thích do lão tướng Rio Ferdinand cần được nghỉ ngơi chứ không còn bị đẩy lên tuyến giữa như mấy trận gần đây và nhờ vậy, cầu thủ 21 tuổi càng có điều kiện để thể hiện khả năng phòng ngự. Jones đã "khoá chặt" thành công ngòi nổ Christian Benteke của đội chủ nhà, khiến De Gea rơi vào cảnh "thất nghiệp" trong phần lớn thời gian thi đấu. Bên cạnh đó, anh còn sớm bộc lộ tố chất thủ lĩnh của mình. Xem ra, ít nhất trong những ngày khốc liệt sắp tới, Jones sẽ là cầu thủ cực kỳ quan trọng của Man Utd, không khác gì cánh chim đầu đàn Wayne Rooney, nhất là khi anh có thể đảm đương tốt nhiều trọng trách khác nhau.

Marc Wilson (Stoke City)

Có lẽ ít ai biết được rằng Wilson là một sản phẩm của lò Manchester United nhưng anh chưa một lần được ra sân ở đội 1 và phải ra đi vào năm 2004 nhằm tìm kiếm tương lai. Từ năm 2010, Wilson gia nhập Stoke và dần trở thành hậu vệ phải số 1 đội bóng. Tuy nhiên, sau khi Mark Hughes (một cựu "Quỷ đỏ" khác) lên nắm quyền thay cho Toni Pulis từ đầu mùa, Wilson đã bị đẩy vào giữa sắm vai trung vệ và anh cũng rất mau chóng thích ứng với vị trí mới để sớm là chốt chặn đáng tin cậy của đội nhà. Trong cuộc chạm trán với chủ nhà Hull City, Wilson đã thi đấu rất điềm tĩnh, đưa ra những quyết định cản phá chính xác đồng thời chỉ huy tốt đồng đội, giúp Stoke có được 1 điểm quý giá.

Tiền vệ

Fernandinho (Man City)

Fernandinho chắc chắn là bản hợp đồng hè thành công nhất Premier League tính đến thời điểm này của mùa giải. Tài năng, đẳng cấp của cầu thủ người Brazil đã được khẳng định từ lâu song người ta vẫn không khỏi nghi ngờ về khả năng thích ứng của anh với giải Ngoại hạng Anh bởi đơn giản, trước đó, Fernandinho chỉ có kinh nghiệm chơi bóng tại Ukraine, quốc gia có trình độ phát triển bóng đá chỉ thuộc diện trung bình khá của châu Âu. Thế nhưng, ngay từ trận ra mắt, Fernandinho đã chứng minh 30 triệu bảng mà Man City đầu tư vào anh đáng giá đến từng xu. Cầu thủ 28 tuổi hoà nhập cực nhanh và sớm kết hợp với Yaya Toure tạo thành bộ đôi "quái vật" nơi tuyến giữa Man xanh, toàn diện cả công lẫn thủ. Thậm chí xét trên bình diện Premier League thì họ xứng đáng là cặp tiền vệ trung tâm số 1 giải đấu. Fernandinho không khác gì một chiến binh "mình đồng da sắt" ở Man City: Chỗ nào có rắc rối và cần tranh chấp, chỗ đó lập tức có anh. Nhờ "chỗ dựa" đáng tin cậy Fernandinho mà Toure được thoải mái chơi tự do hơn, tập trung vào khâu tổ chức và tấn công nhiều hơn. Trước Arsenal, chính họ là bàn đạp đưa đội nhà tới chiến thắng vang dội, làm khiếp sợ mọi đối thủ. Đặc biệt, "số 25" còn lập được cú đúp. Đầu tiên là một cứa lòng đỉnh cao từ ngoài vòng cấm, chẳng kém một cầu thủ tấn công siêu hạng và bàn còn lại đúng với chức năng của anh: Lao lên cướp bóng và tấn công như một tiền vệ con thoi.

Fernandinho ghi cú đúp giúp Man City thắng trận
Fernandinho ghi cú đúp giúp Man City thắng trận

Ramires (Chelsea)

Kể từ ngày gia nhập The Blues vào mùa hè năm 2010, tiền vệ người Brazil đã được xem là một cầu thủ chủ chốt của đội nhưng dưới triều đại Jose Mourinho, chỗ đứng của Ramires ngày càng được củng cố hay nói một cách khác, vị trí đánh chặn mặc nhiên thuộc quyền sở hữu của anh. Tính từ đầu mùa đến giờ, Ramires là một trong số 4 cầu thủ của Chelsea chưa vắng mặt bất cứ một phút nào ở đấu trường Premier League (3 người còn lại là Cech, Terry và Ivanovic) trong khi hãy nhớ rằng, The Blues rất dồi dào nhân sự cho hàng tiền vệ chứ không đến mức "eo hẹp" như hàng thủ và về mặt bản chất, Ramires còn là một tiền vệ tấn công chứ đâu phải phòng ngự. Chừng đó đã đủ để khẳng định Mourinho "yêu quý" Ramires đến mức nào mà tất nhiên, nguyên nhân chính nằm ở sự ổn định cao của tuyển thủ quốc gia Brazil. Kể cả khi đội nhà chơi tồi thì Ramires vẫn nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Trong cuộc tiếp đón Crystal Palace tại Stamford Bridge, bên canh việc hoàn thành nhiệm vụ khống chế khu vực giữa sân trước một đối thủ chơi cực kỳ quyết tâm và nỗ lực gây bất ngờ, Ramires còn ghi được bàn thắng ấn định tỷ số 2-1. Đó cũng là pha lập công đầu tiên của Ramires ở giải Ngoại hạng mùa này.

Jordan Henderson (Liverpool)

Được đặt rất nhiều kỳ vọng sau khi gia nhập The Kop vào năm 2011 nhưng tiền vệ sinh năm 1990 chơi khá phập phù. Phải đến lúc Brendan Rodger trở thành HLV trưởng đội bóng với chiến lược "trẻ hoá lực lượng" thì Henderson mới dần chứng tỏ được mình. Mùa này, anh thi đấu khá ổn và có mặt trong mọi trận đấu của Liverpool tại Premier League. Màn trình diễn tốt nhất của Henderson chính là chiến thắng 5-0 trước Tottenham vừa qua. Trong vai trò hộ công phía dưới Luis Suarez, anh chơi rất tích cực, hầu như có mặt trong mọi điểm nóng trên sân và không ngừng đe doạ hàng phòng ngự đối phương. Henderson góp công trong bàn mở tỷ số của Suarez và trực tiếp gia tăng cách biệt lên 2-0 bằng một pha đá nối đẳng cấp sau tình huống tấn công mà chính anh cũng tham gia. Với những gì đã thể hiện, Henderson đã khiến ông thầy cảm thấy an tâm về sức mạnh hàng công của đội nhà ngay cả khi đội trưởng Steven Gerrard hay chân sút Daniel Stuttridge không thể thi đấu.

David Silva (Man City)

Cùng với Sergio Aguero thì Silva là một chủ công quan trọng trên hàng công Man xanh. Mùa này, tuy không được ra sân nhiều do chấn thương và chính sách "xoay vòng cầu thủ" của Manuel Pellegrini (bởi Man City có quá nhiều sự lựa chọn nên ai cũng được trao cơ hội) song David Silva vẫn luôn khẳng định được mình. Bằng chứng, anh đã đóng góp cho đội bóng 4 bàn thắng và 3 đường chuyền kiến tạo dù mới được ra sân có 8 trận tại Premier League. Trước Arsenal, Silva đã kết hợp với đồng đội xung quanh tạo thành một mặt trận tấn công uy lực, giàu sức mạnh và liên tục xuyên thủng hàng thủ mạnh nhất giải để rồi mành lưới Arsenal phải rung lên tới 6 lần, một con số mà ngay cả nhà cầm quân người Chile cũng phải ngỡ ngàng về sức công phá của các học trò. Silva cũng đưa được tên lên bảng điện tử sau cú dứt điểm cận thành từ quả căng ngang của Navas. Có một chi tiết đáng lưu ý: Silva mà hễ ghi bàn thì Man City chắc chắn giành thắng lợi chung cuộc.

Tiền đạo

Danny Welbeck (Manchester United)

Trong bối cảnh Van Persie phải nghỉ thi đấu đến hết năm còn Shinji Kagawa không thể ra sân do chưa hết ...đau bụng (vì cái tội tham ăn sau trận thua Newcastle) thì David Moyes chẳng còn biết trông cậy vào ai khác ngoài chàng tiền đạo chơi đầy thất vọng từ đầu mùa, Danny Welbeck. Nhưng "trong gian khó mới tỏ mặt anh hùng", Welbeck đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy khi lập được cú đúp chỉ trong 3 phút, khiến cánh cửa chiến thắng sớm mở toang trước mặt Man Utd dù tất cả đã dự báo nhà ĐKVĐ sẽ phải trải qua một chuyến làm khách đầy bất trắc trên Villa Park, đặc biệt sau hai thất bại liên tiếp ở giải quốc nội. Có thể hai bàn thắng của Welbeck không quá ấn tượng (đều là các tình huống băng vào dứt điểm cận thành dũng mãnh) và cầu thủ 23 tuổi này vẫn chưa thi đấu thật sự xuất sắc, thể hiện đúng phong độ vốn có nhưng điều quan trọng, anh đã tìm lại được cảm giác ghi bàn đúng vào thời điểm Man Utd cần đến sự toả sáng của những cá nhân. Hãy nhớ rằng, Welbeck đã rơi vào cảnh tịt ngòi kể từ trận thắng Swansea 4-1 trong ngày khai mạc mùa giải (hôm đó, anh cũng lập được cú đúp và Man Utd cũng chơi trên sân khách).

Welbeck đã giúp Man United đánh bại Villa.
Welbeck toả sáng đúng lúc

Luis Suarez (Liverpool)

Hơn 1 tháng qua, không khó để chỉ ra đâu là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League và người đó không thể là ai khác ngoài Luis Suarez. Thực ra kể từ khi trở lại sau khi hết án treo giò 10 trận vì hành vi "cắn Ivanovic của Chelsea" thì Suarez đã mau chóng tìm lại phong độ đỉnh cao nhưng tầm ảnh hưởng to lớn của anh lên đội bóng đã suy giảm phần nào bởi sự toả sáng của người đồng đội Sturridge. Tuy nhiên, khi mà tiền đạo người Anh gặp trục trặc và lại còn dính chấn thương thì Suarez đã dần lấy lại vị thế "ngôi sao số 1 đội bóng". Ba trận gần đây, anh ghi được tới 8 bàn thắng để vươn lên dẫn dầu danh sách "Vua phá lưới Premier League" với 17 pha lập công, thậm chí xét trên bình diện châu Âu, Suarez đang đứng ngang hàng với Cristiano Ronaldo và Diego Costa tại La Liga trong cuộc đua tranh "Chiếc giày vàng châu Âu" dù số trận ra sân ít hơn. Trước Tottenham, một lần nữa, Suarez lại dẫn dắt đội nhà tới thắng lợi vang dội nhất từ đầu mùa và khiến Andre Villas-Boas phải mất ghế một cách cay đắng. Không chỉ lập được cú đúp mà Suarez còn hai lần trực tiếp kiến tạo cơ hội cho đồng đội chọc thủng lưới đối phương. Hiện giờ, tại Premier League, may ra chỉ có Wayne Rooney của Man Utd là có thể sánh với Suarez về độ toàn diện nhưng xét về khía cạnh bùng nổ thì không ai vượt qua nổi chân sút người Uruguay. Anh cũng đeo băng thủ quân ở trận gặp Spurs do Gerrard vắng mặt và có lẽ, nếu bỏ qua yếu tố thâm niên, truyền thống, biểu tượng thì Suarez mới xứng đáng được đảm nhận vinh dự to lớn đó ở Liverpool chứ không phải Gerrard.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X