Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu vòng 10 Premier League

Thứ Hai 04/11/2013 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vòng vừa rồi chứng kiến sự buồn - vui lẫn lộn của các ông lớn. Trong khi Man City huỷ diệt Norwich bằng tỷ số kinh hoàng 7-0, Man Utd tiếp tục "hồi sinh" sau quãng thời gian khởi đầu bất ổn với chiến thắng trên sân của Fulham thì Chelsea đã thua cay đắng trước Newcastle còn Liverpool thất bại "tâm phục khẩu phục" trong cuộc đại chiến với Arsenal, đội bóng xứng đáng nhất cho danh hiệu vô địch Premier League tính đến thời điểm này của mùa giải. Dưới đây là 11 cầu thủ chơi tốt nhất vòng 10, được sắp xếp theo sơ đồ thịnh hành nhất hiện nay: 4-2-3-1.

Thủ môn: Asmir Begovic (Stoke City)

Với bàn thắng vào lưới Southampton xuất phát từ một quả phát bóng bên vòng cấm địa đội nhà với cự ly ước tính hơn 100m ở ngay giây thứ 13 của trận đấu, thủ môn người Bosnia xứng đáng lọt vào đội hình tiêu biểu bởi đơn giản, Begovic mới là thủ môn thứ 5 trong lịch sử Premier League ghi được bàn thắng. Nhưng ngoài pha lập công "thật tình cờ và thật bất ngờ" đó, Begovic luôn tỏ ra rất chắc chắn trong khung gỗ, chỉ có điều đáng tiếc chung cuộc đội bóng của anh chỉ có được tỷ số hoà 1-1. Mùa này, Begovic cũng nằm trong số những thủ môn chơi ổn định nhất giải.

Begovic ghi bàn thắng cho Stoke từ vòng cấm địa gôn nhà
Begovic ghi bàn thắng cho Stoke từ vòng cấm địa gôn nhà

Hậu vệ phải: Mathieu Debuchy (Newcastle)

Gia nhập "Chích choè" vào đầu năm 2013 trong làn sóng "Pháp hoá" đội hình mà Alan Pardew triển khai mạnh mẽ suốt hơn một năm qua (hiện có 9 cầu thủ mang quốc tịch Pháp khoác áo Newcastle), Debuchy không mất nhiều thời gian để xác lập chỗ đứng "bất khả xâm phạm" trong đội hình. Từ đầu mùa, Debuchy đã có mặt trong mọi trận đấu và chỉ phải ra nghỉ sớm đúng 1 lần duy nhất ở trận đấu với Hull City (nhưng khi đó, trận đấu đã bước sang phút ... 85). Trước ông lớn hùng mạnh Chelsea, anh đã chơi một trận để đời, xuất sắc nhất kể từ ngày đầu khoác áo dội bóng khi hoàn toàn kiểm soát hành lang cánh phải do anh trấn giữ, vô hiệu hoá những "ngòi nổ" Mata, Oscar bên phía đội khách cũng như phối hợp nhịp nhàng với đồng đội  Moussa Sissoko ở phía trên. Không những vậy, anh đã một lần cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy từ pha dứt điểm tưởng ăn bàn mười mươi của Samuel Eto'o ở một thời điểm nhạy cảm mà nếu Newcastle bị thủng lưới, thế trận chắc chắn sẽ xoay chuyển.

Trung vệ: Per Mertesacker (Arsenal)

Mùa này, Mertesacker cùng đối tác Laurent Koscielny luôn là chốt chặn đáng tin cậy của Arsenal, góp công sức giúp "Pháo thủ" chiễm chệ trên ngôi đầu BXH Premier League và hơn nhóm bám đuổi tới 5 điểm. Cả hai đã bổ sung cho nhau rất tốt. Một người (Koscielny) đầy sức mạnh, dũng mãnh, nhanh nhẹn còn người kia (Mertesacker) chậm chạp hơn nhưng lại hết sức thông minh và biết vận dụng đầu óc vào các pha cản phá. Trong cuộc tiếp đón Liverpool, họ đã không chế thành công bộ đôi sát thủ SAS (Suarez - Sturridge), khiến cả hai thành những "kẻ vô hại". Tuy nhiên, Mertesacker cần được khen ngợi nhiều hơn bởi trong anh có tố chất lãnh đạo, thậm chí có phần nổi trội hơn "thủ quân danh nghĩa" Thomas Vermaelen (vẫn đang làm đội trưởng Arsenal nhưng toàn phải ngồi trên băng ghế dự bị do sự ổn định cao của cặp Koscielny - Mertesacker).

Trung vệ: Steven Caulker (Cardiff City)

Từng được xem là một phát hiện của Tottenham trong mùa giải 2012-2013 nên không ít người đã phải sốc khi đội bóng thành London lại chấp nhận bán Caulker cho đội bóng mới lên hạng Cardiff City trong kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi. Đó chắc chắn là một bước lùi trong sự nghiệp đang phát triển của trung vệ trẻ người Anh nhưng biết đâu đấy, Caulker đang nhẫn nhịn chịu "lùi một bước" để chuẩn bị "tiến vài bước lớn" trong tương lai không xa. Tại một CLB nhỏ như Cardiff, hiển nhiên một cầu thủ cỡ Caulker được liên tục ra sân thi đấu nhưng cũng cần phải khẳng định anh đã thể hiện không tồi. Trong trận derby xứ Wales đầu tiên tại kỷ nguyên Premier League gặp Swansea, đội bóng anh từng khoác áo Swansea, chính Caulker đã ghi bàn thắng duy nhất đem về 3 điểm quý giá cho đội nhà, qua đó đưa Cardiff tạm thời thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ. Bên cạnh đó, anh còn chỉ huy tốt hàng thủ chống đỡ lại áp lực từ phía đối phương.

Vertonghen liên tục bắt bài đối phương dù phải chơi trái kèo
Vertonghen liên tục bắt bài đối phương dù phải chơi trái kèo

Hậu vệ trái: Jan Vertonghen (Tottenham)

Sở trường của tuyển thủ quốc gia Bỉ là trung vệ song Vertonghen đã thể hiện cho tất cả thấy anh có thể đảm nhận tốt mọi vai trò ở hàng thủ. Bằng chứng mùa này, anh luôn làm hài lòng ông thầy Villas-Boas khi bị đẩy sang cánh trái do sự thiếu hụt nhân sự của đội bóng ở vị trí này. Tại chuyến làm khách của Everton, chẳng những biến cánh trái của Tottenham thành nơi bất khả xâm phạm, Vertonghen còn nhiều bận lên tham gia tấn công vô cùng hiệu quả, khiến có chuyên gia phải thốt lên rằng: "Vertonghen chính là cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất của Spurs". Thật đáng tiếc, nỗ lực của Vertonghen không thể giúp đội nhà giành thắng lợi chung cuộc song bản thân anh đã thêm một lần khẳng định vị thế thủ lĩnh nơi hậu phương "Gà trống" và không hậu vệ nào khác của Tottenham đáng tin cậy hơn Vertonghen.

Tiền vệ trụ: Yaya Toure (Man City)

Nhờ những nỗ lực không ngừng hoàn thiện kỹ năng sau ngày chia tay Barca, Toure đang trên đường trở thành một tiền vệ đánh chặn hoàn hảo theo hình mẫu của Andrea Pirlo (tức là vừa giỏi phòng ngự, kiểm soát trung tuyến, lại vừa xuất sắc trong tấn công. Hay nói một cách khác là một dạng nhạc trưởng từ xa). Kết hợp với đối tác quen thuộc Fernandinho, Yaya Toure đã không mấy khó khăn trấn áp hàng tiền vệ đối phương bằng nguồn sức mạnh vô song. Norwich gần như chỉ biết căng mình ra chịu trận và không thể có nổi một tình huống phản đòn nào ra hồn bởi khả năng chiếm lĩnh không gian quá tốt của tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Ngoài ra, Toure còn trực tiếp ghi bàn từ một pha sút phạt chuẩn xác.

Tiền vệ trụ: Aaron Ramsey (Arsenal)

Đây không biết là lần thứ bao nhiêu từ đầu mùa, tiền vệ từng được gắn biệt danh "hung thần của thế giới" (vì cứ lần nào anh nổ súng trên sân cỏ, y như rằng sẽ có một nhân vật tiếng tăm trên hành tinh qua đời) lọt vào đội hình tiêu biểu, chứng tỏ một thực tế không thể chối cãi: Ramsey đích thực là cầu thủ nổi bật nhất Arsenal. Trước một đối thủ đẳng cấp như Liverpool và cũng đạt phong độ rất ổn, Ramsey vẫn thi đấu đầy tự tin như thể anh đã là trụ cột từ lâu của Arsenal chứ không phải đến mùa này, anh mới bứt phá mạnh mẽ. Chẳng những duy trì được bản năng sát thủ với pha lập công thứ 6 tại Premier League để tiếp tục đứng đầu danh sách ghi bàn của đội bóng, Ramsey còn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ đơn thuần của một tiền vệ trung tâm mang thiên hướng phòng ngự: thu hồi bóng, hỗ trợ hàng thủ chặn đứng các đợt tấn công của The Kop cũng như phát động tấn công từ xa.

Tiền vệ tấn công: Wayne Rooney (Man Utd)

Nhìn bề ngoài, xếp R10 vào vị trí này có phần khiên cưỡng bởi theo cách bố trí đội hình 4-4-2 ưa thích của David Moyes trong trận đấu với Fulham thì Rooney hiển nhiên là người chơi cặp với Van Persie trên hàng công nhưng trên thực tế, Rooney đã thi đấu giống như một tiền vệ công hơn. Anh đá khá thấp (một phần vì Moyes vẫn rất đề cao tính an toàn, thận trọng), tích cực làm bóng hay phối hợp với đồng đội ở tuyến giữa đồng thời trong nhiều thời điểm, còn tham gia cả vào mặt trận phòng ngự. Chính anh đã có pha căng ngang để Valencia mở tỷ số và sau đó, lặng lẽ băng vào dứt điểm cận thành tung lưới Fulham từ đường chuyền dọn cỗ của Van Persie. Rõ ràng, Rooney đã lấy lại được vai trò "lá cờ đầu của nhà ĐKVĐ nước Anh" từng rơi vào tay đồng đội Van Persie. Ngoài ra, màn trình diễn của anh trước Fulham đã thêm một lần khẳng định Moyes chẳng việc gì phải đau đầu tìm kiếm một tiền vệ đảm đương được trọng trách dẫn dắt lối chơi bởi Rooney đủ sức hoàn thành nó, miễn là anh lại phải âm thầm chịu hy sinh. Nhưng trong bối cảnh đội nhà chưa thoát khỏi khó khăn thì tin chắc Rooney sẽ chẳng "từ nan".

van persie rooney manchester united
Rooney đã lấy lại vai trò đầu tàu tại Man United

Tiền vệ trái: Loic Remy (Newcastle)

Vốn là một trung phong nhưng ở trận gặp Chelsea, Remy lại để lại dấu ấn khi dạt sang cánh trái. Tuyển thủ Pháp đã thi đấu ăn ý với đồng đội xung quanh, cộng thêm nền tảng sức mạnh, tốc độ và sự thông minh trong các pha di chuyển, khiến cho hàng thủ Chelsea nhiều phen khốn đốn. Đích thân anh đã tung ra đòn kết liễu, chấm dứt mọi hy vọng gỡ hoà của The Blues vào phút 89. Đó đã là bàn thắng thứ 6 của Remy từ đầu mùa, bằng cả thành tích của mùa trước. Xem ra, Newcastle sẽ phải sớm lên kế hoạch mua đứt Remy từ QPR (hiện anh đang thi đấu theo diện cho mượn đến hết mùa), phòng trường hợp bị đội khác câu mất khi mà sự quan tâm dành cho Remy đang không ngừng tăng lên.

Tiền vệ phải: Saido Berahino (West Brom)

Hẳn nhiều Manucians chưa thể quên cái tên này vì Berahino chính là người tung nhát kiếm quyết định, hạ sát bầy "Quỷ đỏ" ngay tại sào huyệt Old Trafford cách đây không lâu. Trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của đội bóng và đến mùa này, cầu thủ mới 20 tuổi bắt đầu được Steve Clarke tin tưởng. Berahino ra sân khá nhiều và đa phần nhận được đánh giá tốt. Trong cuộc tiếp đón đội cuối bảng Crystal Palace, Berahino đã khai thông thế bế tắc vào cuối hiệp 1 bằng pha dứt điểm lạnh lùng từ quả kiến tạo của Stephane Sessegnon. Đó là bàn thứ 2 của Berahino tại Premier League nhưng là thứ 6 trên mọi đấu trường (4 bàn còn lại diễn ra tại cúp Liên đoàn Anh). Giờ đây, vị trợ lý cũ của Jose Mourinho đã có thể vui mừng khi sở hữu trong tay một "viên ngọc thô đen" quý giá (Berahino là người gốc Burundi). Còn Roy Hodgson, đương kim HLV trưởng tuyển Anh, đang tính tới khả năng triệu tập Berahino vào Tam sư trong đợt triệu tập sắp tới (đá giao hữu với Chile và Đức). Hồi còn dẫn dắt West Brom, ông đã nắm khá rõ Berahino và với sự thăng tiến của cầu thủ này thời gian qua, ông không thể làm ngơ.

Tiền đạo: Sergio Aguero (Man City)

Chân sút người Argentina đang là cầu thủ chơi tốt nhất Man xanh hiện nay và phần nào tìm lại phong độ đỉnh cao như mùa đầu tiên thi đấu tại thành Manchester (2011-2012). Trước một đối thủ yếu như Norwich, Aguero không khó thể hiện tài năng và tầm ảnh hưởng to lớn lên đội bóng. Anh đã đóng góp 1 bàn vào màn huỷ diệt 7-0, qua đó kéo dài chuỗi trận liên tiếp nổ súng ở Premier League lên con số 5 đồng thời vươn lên dẫn dầu danh sách "Vua phá lưới Premier League" cùng với Sturridge của Liverpool (đều 8 bàn). Không những vậy, Aguero còn cho thấy sự toàn tài của mình khi trực tiếp kiến tạo đến 3 bàn thắng cho đồng đội.  Với tầm hoạt động rộng và khả năng thi đấu trên mọi vị trí của hàng công, Aguero rất có ý thức tham gia vào lối chơi chung, chịu khó di chuyển chứ không chịu bó hẹp trong phạm vi loanh quanh khu vực 16m50 dù anh được phép làm như thế. Nhờ vậy, Man City tự dưng có trong tay một phương án tấn công đầy đột biến, vô cùng khó lường bởi kèm cặp được Aguero không phải đơn giản, nhất là khi anh cứ "chạy tự do" như thế. Nói không sai khi cho rằng Aguero đang là tiền đạo toàn diện nhất Premier League hiện nay.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X