Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu vòng 1 Premier League 2014-2015

Thứ Ba 19/08/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay từ vòng mở màn, giải Ngoại hạng Anh đã khẳng định được sự hấp dẫn, khốc liệt, đúng với danh xưng "giải bóng đá số 1 hành tinh". Việc mỗi ông lớn (ngoại trừ Man Utd) chỉ đóng góp được đúng 1 gương mặt vào đội hình xuất sắc nhất vòng cũng là minh chứng cho điều đó.

Thủ thành: Allan McGregor (Hull City)

Tuy sinh ra tại Scotland, quốc gia láng giềng thường xuyên cung cấp cầu thủ cho Premier League song phải đến mùa hè năm 2013, thủ thành này mới có cơ hội được thi thố tài năng ở giải đấu này khi đã ngoài 30 tuổi. Dù được xem là thủ thành số 1 Hull City nhưng đôi lúc, anh vẫn phải ngồi ngoài do phong độ không đạt đến mức độ ổn định cao. Nhiều khả năng, tình trạng đó sẽ được cải thiện đáng kể trong mùa này khi ngay từ trận đầu tiên, McGregor đã tỏ ra cực kỳ xuất sắc. Anh là một trong 4 thủ môn tại Premier League giữ sạch lưới trong vòng đầu tiên (cùng Joe Hart của Man City, Hugo Lloris của Tottenham và Brad Guzan của Aston Villa) tuy nhiên McGregor được đánh giá cao hơn hẳn bởi anh đã có 5 pha cứu thua xuất thần, trong đó có một lần từ chối quả phạt đền của đội bóng mới lên hạng QPR, giúp Hull City bảo toàn chiến thắng 1-0 ngay trên sân khách cho đến tận phút chót.

Eric Dier
Eric Dier lập đại công ngay trong màn ra mắt Premier League

Hậu vệ

Eric Dier (Tottenham): Đây được xem là sao trẻ thuộc vào diện "của hiếm" tại xứ sở sương mù hiện nay bởi dù mang quốc tịch Anh chính hiệu nhưng Dier lại được đào tạo ở môi trường bóng đá BĐN khi gia đình di cư sang quốc gia này sinh sống và làm việc lúc Dier mới 10 tuổi vào đúng dịp Euro 2004 tổ chức trên đất nước BĐN. Đúng một thập kỷ sau, Dier hồi hương khoác áo Tottenham bằng bản hợp đồng trị giá 4 triệu bảng. Do đội bóng thiếu vắng vài trụ cột (như Vertonghen, Kyle Walker) mà Dier đã mau chóng có màn ra mắt chính thức đội bóng mới và Premier League. Cũng chẳng mất nhiều thời gian Dier để lại được ấn tương, đặc biệt sau khi Naughton phải nhận thẻ đỏ rời khỏi sân lúc thời gian thi đấu mới trôi qua được 1/3. Chẳng những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự trong bối cảnh "10 chống 11" mà Dier còn rất tích cực lên tham gia hỗ trợ tấn công để rồi chính tài năng trẻ sinh năm 1994 đã ghi bàn thắng quý hơn vàng cho Spurs ở phút 90+3, đem về 3 điểm trọn vẹn trong chuyến làm khách của West Ham. Chưa biết chừng, việc được đào tạo và trưởng thành từ một môi trường bóng đá khác sẽ làm nên sự khác biệt cho Dier, biến anh thành nhân tố bí ẩn của Spurs mùa này.

Ashley Williams (Swansea): Trong chiến công vĩ đại của đội bóng xứ Wales trên Old Trafford (lần đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League, Swansea hạ gục được Man Utd trên sân nhà) thì công lao không nhỏ thuộc về Ashley Williams, trung vệ một thời từng lọt vào tầm ngắm của nhiều đại gia. Với chiếc băng thủ quân trên vai, Williams đã chỉ huy rất tốt hàng thủ, che chắn kỹ càng cho cầu môn cũng như chặt đứt mối liên hệ giữa cặp tiền đạo Rooney - Javier Hernandez với các "vệ tinh" xung quanh. Bản thân Williams thực sự là "hòn đá tảng" vững chãi án ngữ trước khung thành của Fabianski khi cản phá thành công 17 đường chuyền M.U và thắng 57% trong các tình huống không chiến. Chính sự xuất sắc của Williams càng khiến những điểm hạn chế, thiếu sót trong sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal áp dụng ở Man Utd bộc lộ rõ rệt hơn.

Ron Vlaar (Aston Villa): Đã chơi bóng tại Premier League từ năm 2012 song thật sự, phải đến VCK World Cup 2014 vừa rồi, tên tuổi của Vlaar mới nổi như cồn nhờ các màn trình diễn ấn tượng trong màu áo ĐTQG Hà Lan, trong cả vai trò trung vệ đơn thuần và nhiệm vụ lãnh đạo hàng thủ. Thực ra, ở Aston Villa, Vlaar luôn là chủ lực "bất khả xâm phạm" và anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chẳng hề quá khi cho rằng Vlaar là gương mặt hiếm hoi trong đội hình hiện tại của Aston Villa, CLB đã suy yếu rất nhiều trong những năm qua, đạt đến tầm cỡ "sao thế giới" và đủ sức khoác áo bất cứ ông lớn nào. Trước Stoke, Vlaar lại xuất sắc như thường lệ, gần như không mắc phải một sai sót nào, qua đó giảm tải rất nhiều cho thủ thành Brad Guzan và chung cuộc, Aston Villa đã có thắng lợi sát nút 1-0. Tại sao trong kế hoạch bổ sung trung vệ đẳng cấp cho Man Utd, Van Gaal lại không nghĩ đến cậu học trò cũ thân thiết tại ĐTQG, nhất là khi so với các mục tiêu tiềm năng khác (Blind, Hummels, Rojo,...), Vlaar lại ăn đứt về kinh nghiệm thi đấu tại Premier League.

Leighton Baines (Everton): Sau khi Ashley Cole hết thời và giờ đang lưu lạc tại Italia thì Baines nghiễm nhiên trở thành hậu vệ trái số 1 xứ sở sương mù. Trong trận ra quân của Everton trên sân của đội bóng mới lên hạng Leicester City, Baines vẫn "lên công về thủ" không biết mệt mỏi như con thoi ở cánh trái, biến khu vực do anh quản lý trở thành pháo đài không thể công phá. Baines vài lần mang lại cơ hội ghi bàn cho đồng đội nhưng đáng tiếc không được tận dụng thành công, bằng không chưa chắc Everton đã phải ra về với 1 điểm trong tay. Chắc chắn, Baines sẽ còn nhiều lần nữa lọt vào đội hình tiêu biểu của vòng đấu, kể cả khi Everton chơi không tốt bởi đơn giản, riêng tại Premier League, Baines đang nằm ở vị thế cao hơn hẳn so với nhóm hậu vệ trái còn lại.

Ramsey trở thành người hùng giúp Arsenal giành chiến thắng
Ramsey trở thành người hùng giúp Arsenal giành chiến thắng

Tiền vệ

Aaron Ramsey (Arsenal): Tiền vệ được mệnh danh "thần chết" đã sắm vai người hùng cứu rỗi Arsenal khỏi kết quả bẽ bàng trong cuộc tiếp đón đối thủ yếu Crystal Palace khi ghi được bàn thắng vào khoảng thời gian bù giờ. Trước đó, Ramsey cũng nổ súng trong chiến thắng 3-0 trước Man City tại Siêu cúp Anh. Không còn nghi ngờ gì, Ramsey đã sẵn sàng bùng nổ dữ dội giống hệt mùa trước khi có lúc, Ramsey được xem là cầu thủ xuất sắc nhất giải song một chấn thương nặng đã làm gián đoạn sự thăng tiến mạnh mẽ của anh để rồi khi tái xuất, Ramsey không làm sao lấy lại được phong độ đỉnh cao. Điểm nổi trội của Ramsey so với các tiền vệ trung tâm khác của Arsenal là thể lực sung mãn, giúp anh có thể hỗ trợ tích cực cho hàng phòng ngự lúc cần thiết như một tiền vệ đánh chặn đồng thời thường xuyên có những cú đột phá, bứt tốc làm rối loạn hậu phương của đối thủ. Trước mùa giải, mọi người bàn tán quá nhiều về Mesut Ozil, nhạc trưởng người Đức vừa đoạt chức VĐTG, tân binh sáng giá Alexis Sanchez hoặc thậm chí Jack Wilshere, tiền vệ được xem là người kế tục xứng đáng cho Gerrard ở ĐTQG Anh mà quên nhắc đến Ramsey nhưng giờ đây, anh mới thực sự là cái tên hứa hẹn làm chủ lực nơi tuyến giữa "Pháo thủ". Một số người nói vui rằng, Ramsey mà cứ toả sáng và ghi bàn đều đặn thì sợ rằng, thế giới sẽ phải chứng kiến thường xuyên sự ra đi của nhiều nhân vật đình đám.

Gilfy Sigurdsson (Swansea): Không còn chỗ đứng ở Tottenham vốn dĩ có quá nhiều sự lựa chọn cho tuyến giữa dù bản thân tiền vệ người Iceland thi đấu không tồi, Sigurdsson đành quay lại Swansea, đội bóng anh từng khoác áo trong nửa cuối mùa giải 2011-2012 theo diện cho mượn từ Hoffenheim trước khi gia nhập Tottenham. Ngay ở trận đầu tiên, Sigurdsson đã chứng tỏ anh sẽ là quân bài chủ chốt của đội bóng xứ Wales trong kế hoạch tiếp tục ở lại Premier League thêm một mùa giải khi thi đấu cực kỳ nổi bật và góp công sức to lớn "kéo sập" pháo đài Old Trafford. Sự dũng mãnh và tích cực của Sigurdsson đã nhiều lần khiến hàng thủ 3 người của đội chủ nhà lâm vào cảnh bối rối để rồi khi thời cơ tới, Sigurdsson đã bùng nổ bằng 1 bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo, đem về thắng lợi kỳ vĩ 2-1 cho đội nhà.

David Silva (Man City): Nhà ĐKVĐ Premier League đã hoàn toàn đúng đắn khi quyết định trói chân tiền vệ người TBN ngay trước ngày khởi tranh bằng bản hợp đồng mới kéo dài 5 năm bởi đơn giản, Silva có thể không quá nổi trội như thủ lĩnh Yaya Toure song anh là cầu thủ sáng tạo và có khả năng tạo đột biến cao nhất trong đội hình Man City hiện nay nhờ phẩm chất kỹ thuật cùng bộ óc tổ chức. Thêm vào đó, xét về độ ổn định thì Silva trội hơn hẳn Nasri, Navas hay James Milner, những sự lựa chọn khác cho vị trí tiền vệ công (hoặc cánh). Chính cầu thủ 28 tuổi này đã mở tỷ số trong chiến thắng trước Newcastle sau pha phối hợp hoàn hảo. Ngoài ra, Silva còn thường xuyên đe doạ cầu môn đội chủ nhà bằng các quả tạt nguy hiểm, chuẩn xác cao.

Cesc Fabregas (Chelsea): Ngay trong lần tái xuất Premier League, F4 đã thể hiện cho tất cả thấy anh đích thực là tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới hiện nay và là sự bổ sung quá quan trọng cho Chelsea. Ai cũng biết The Blues vốn chưa bao giờ thiếu tiền vệ tấn công nhưng không ai toàn diện như Fabregas. Người thì thiếu kỹ năng chỉ huy và lãnh đạo (Eden Hazard), người thì hạn chế về mặt thể lực (Oscar), người thì "cần cù bù thông minh" (Willian, Schuerrle) trong khi F4 lại hội tụ không thiếu một phẩm chất cần thiết nào. Những năm tháng chơi bóng tại TBN càng khiến cho Fabregas trở nên hoàn thiện hơn để rồi anh dễ dàng toả sáng khi trở lại Premier League thân yêu, giải đấu đã giúp anh thành danh. Bất chấp thi đấu thấp ngang hàng với tiền vệ phòng ngự Matic (tức là trên danh nghĩa, Fabregas không phải gánh quá nhiều trọng trách tấn công), cựu thủ quân Arsenal vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho hàng công áo xanh và luôn là nhân vật khởi xướng mọi đợt lên bóng của đội nhà, làm vai trò của những đồng đội khác bị lu mờ. Không hổ danh "vua kiến tạo", Fabregas đã trực tiếp thực hiện hai đường chuyền cho đồng đội lập công và cũng in đậm dấu giầy trong bàn còn lại. Giờ đây, có Fabregas trong tay, Mourinho có quyền mơ đến thứ bóng đá sexy và hình ảnh Frank Lampard tại Stamford Bridge hẳn sẽ sớm lùi sâu vào dĩ vãng.

cesc fabregas
Cesc Fabregas toả sáng ngay trong lần tái xuất Premier League

Tiền đạo

Raheem Sterling (Liverpool): Với sự bùng nổ từ mùa trước, tiền đạo trẻ sinh năm 1994 đã được kỳ vọng là chủ công của Liverpool trong trước mắt cũng như lâu dài. Tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi, Sterling cũng tạo được vài ấn tượng không nhỏ trong thành phần ĐTQG Anh. Nhờ vậy, Rodgers càng có thêm niềm tin rằng Sterling cùng đồng đội Sturridge dư sức khoả lấp lỗ hổng to đùng mà Luis Suarez để lại trên hàng công đội bóng. Quả thực, vị HLV người Bắc Ai Len đã không phải thất vọng khi Sterling chơi cực kỳ nổi bật, tỏ rõ sự chững chạc và chín chắn vượt bậc trong trận đầu tiên của mùa giải mới gặp Southampton. Cần lưu ý rằng, hôm đó, Southampton đã thi đấu không tồi, chẳng thua kém Liverpool bao nhiêu dù ai cũng biết đội bóng này vừa trải qua sự biến động khủng khiếp về mặt nhân sự và mất đi gần ửa đội hình chính. Thế nhưng, rốt cục, Southampton không thể lập nên kỳ tích trên Anfield bởi sự xuất sắc của Sterling. Thần đồng phiên bản mới của bóng đá Anh là cầu thủ mở tỷ số và đến cuối trận, chính Sterling đã có pha chuyền bóng bằng đầu giúp đối tác Sturridge ghi bàn quyết định đem về thắng lợi nghẹt thở 2-1.

Saido Berahino (West Brom): Trong một vòng đấu khô hạn bàn thắng và chỉ có duy nhất một đội ghi được trên 2 bàn (Chelsea) thì chuyện tiền đạo còn kém tên tuổi, Berahino lọt vào đội hình tiêu biểu là quá dễ hiểu khi mà anh là cầu thủ duy nhất lập được cú đúp vào lưới Sunderland. Sinh năm 1993, Berahino trưởng thành từ chính lò đào tạo West Brom và kể từ mùa trước, đã thường xuyên được ra sân ở đội 1. Dù thành tích đạt được còn khá khiêm tốn (5 bàn trong cả mùa) song Berahino vẫn được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ chính của đội bóng trong mùa giải mới và anh đã lập tức chứng minh giá trị của mình. Đáng tiếc, chung cuộc, West Brom chỉ có nổi 1 điểm do hàng thủ quá sơ hở. Dù sao, với nền tảng vừa rồi, Berahino hứa hẹn sẽ còn chơi tốt hơn nữa hòng giúp đội nhà trụ hạng thành công.

Thiên Bình

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X