Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu của Premier League trong 10 năm qua: MU áp đảo

Thứ Tư 25/05/2011 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhân kỷ niệm 10 năm hợp tác tốt đẹp giữa nhà tài trợ Barclays và Premier League, FA đã quyết định mời những chiến lược gia đang làm việc ở giải Ngoại hạng tiến hành bầu chọn đội hình tiêu biểu của giải đấu một thập niên vừa qua. Theo đó, những cầu thủ đã và đang khoác áo Manchester United chiếm tới 10/16 vị trí (gồm 11 chính thức, 5 dự bị).

Thực ra, kết quả này chẳng có gì bất ngờ vì 10 năm qua, làm gì có đội nào thành công và xuất sắc hơn MU tại giải VĐQG. Nếu lấy cột mốc năm 2001 tính đến nay, thì MU đã 6 lần vô địch Premier League. Rõ ràng, đội bóng thành Manchester chính là vị vua thống trị nước Anh và những đối thủ như Arsenal, Chelsea chỉ đôi lần phế truất được MU một cách tạm thời chứ lật đổ hoàn toàn thì e rằng chưa thể. Thậm chí, ngai vàng của MU còn lâu mới bị lung lay.

4 gương mặt trong số này có mặt trong đội hình tiêu biểu của Premier League 10 năm qua

Đứng trong khung gỗ của đội hình tiêu biểu là Edwin Van der Sar, thủ môn vừa chơi trận cuối cùng trong sự nghiệp tại Premier League. Thật trùng hợp, Van der Sar đặt chân đến nước Anh đúng vào năm 2001 song tên tuổi của anh chỉ trở nên lừng lẫy khắp nước Anh sau khi gia nhập MU từ Fulham. Lúc đó, anh đã bước sang tuổi 35 nhưng gánh nặng tuổi tác không thể cản trở những màn trình diễn đỉnh cao của Van der Sar. Suốt 6 năm cống hiến cho màu áo Đỏ, lão tướng người Hà Lan luôn giữ phong độ vô cùng ổn định và là chốt chặn cuối cùng rất đáng tin cậy. Sir Alex đã phải thốt lên rằng giá như ông quan tâm tới Van der Sar sớm hơn thì có lẽ, MU không bao giờ phải rơi vào cuộc khủng hoảng thủ môn sau sự ra đi của Peter Schmeichel. Dự bị cho Van der Sar là thủ môn số 1 Chelsea, Petr Cech.

Tại hàng thủ, hai suất đá biên thuộc về Ashley Cole và Gary Neville với số phiếu áp đảo (73% và 60%). Bao năm qua, họ chính là những hậu vệ cánh đầu bảng tại nước Anh và không một cầu thủ nào khác đủ sức qua mặt được họ (đáng tiếc, Neville đã giã từ sự nghiệp). Sự "cạnh tranh" quyết liệt chỉ tồn tại ở vị trí trung vệ và cuối cùng, John Terry cùng Nemanja Vidic đã được lựa chọn. Nếu việc Terry có mặt ở đội hình tiêu biểu là hết sức bình thường và dễ hiểu thì sự hiện diện của Vidic xem ra là khá bất ngờ. Trung vệ người Serbia mới thi đấu ở đảo quốc sương mù từ năm 2006 trong khi người đá cặp ăn ý với anh ở MU, Rio Ferdinand đã được biết đến từ hồi còn khoác áo Leeds United và có thâm niên cống hiến cho "Quỷ đỏ" lâu hơn song có lẽ Vidic nhận được nhiều thiện cảm hơn và Ferdinand ngậm ngùi đứng trong danh sách dự bị.

Ở hàng tiền vệ, Ryan Giggs nhận được tỷ lệ bầu chọn cực khủng lên tới 87% (cao nhất trong đội hình) và tất nhiên, anh sẽ là người tung hoành bên cánh trái, vị trí sở trường và đã làm nên tên tuổi cho cầu thủ người xứ Wales. So với cách đây 10 năm, Premier League đã thay đổi rất nhiều, hàng loạt ngôi sao ở các tuyến đã xuất hiện nhưng có một chân lý "bất biến": cực hiếm cầu thủ thi đấu ở cánh trái đạt tới đẳng cấp như Giggs. Còn cánh đối diện thuộc quyền sở hữu của ngôi sao xuất sắc thứ 2 thế giới hiện nay (sau Lionel Messi) Cristiano Ronaldo với số phiếu bầu khá cao (67%). Chỉ thi đấu tại MU trong 6 năm nhưng CR7 đã để lại những ấn tượng quá sâu đậm và đánh bại được người tiền nhiệm David Beckham (thực ra thời đỉnh cao của Becks thuộc về thập niên 90 của thế kỷ trước). Trong khi đó, khu trung tâm sẽ do Paul Scholes và Steven Gerrard thống lĩnh. Hẳn một số CĐV Chelsea không cảm thấy hài lòng khi không thấy cái tên Frank Lampard có mặt song đánh giá một cách khách quan thì cả Scholes và Gerrard đều rất xứng đáng. Ngoài ra, Lampard cũng chỉ thua Scholes sát nút mà thôi.

Trên hàng công, "Voi rừng" Didier Drogba sẽ kết hợp cùng huyền thoại Alan Shearer và Wayne Rooney ngồi dự bị. Hẳn không ít sẽ thắc mắc tại sao không có tên Thierry Henry, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal. Đây có lẽ là điều vô cùng đáng tiếc nhưng trong mọi cuộc bầu chọn, chúng ta hãy chấp nhận độ chính xác ở mức tương đối. Ai cũng biết Henry xuất sắc đến mức nào tuy nhiên anh đã là quá khứ và có lẽ nhiều HLV lại coi trọng thời hiện tại hơn (Drogba, Rooney vẫn đang thi đấu ở Premier League và cũng giành không ít chiến tích vang dội) còn Alan Shearer tới nay vẫn là tay săn bàn số 1 trong lịch sử giải đấu (260 bàn) nên khó có thể không tôn vinh cựu danh thủ người Anh.

Dù sao, cuộc bầu chọn này chỉ mang tính chất vui vẻ, tham khảo chứ chẳng có thêm bất cứ một giá trị nào "danh giá" hơn. Xét cho cùng, trong mỗi một người hâm mộ, đều có những lựa chọn của riêng mình về những ngôi sao sáng của giải đấu 10 năm qua. 

Đội hình tiêu biểu: Edwin van der Sar (Fulham, Manchester United); Gary Neville (Manchester United), Nemanja Vidic (Manchester United), John Terry (Chelsea), Ashley Cole (Arsenal, Chelsea); Cristiano Ronaldo (Manchester United), Paul Scholes (Manchester United), Steven Gerrard (Liverpool), Ryan Giggs (Manchester United); Alan Shearer (Newcastle United), Didier Drogba (Chelsea).
Dự bị: Petr Cech (Chelsea), David Beckham (Manchester United), Patrice Evra (Manchester United), Rio Ferdinand (West Ham, Leeds, Manchester United), Wayne Rooney (Everton, Manchester United).

Bảo Phương (Theo Goal/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X