Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình sao trẻ "lưu lạc" của Manchester United

Thứ Sáu 27/09/2013 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đầu tư vào bóng đá trẻ luôn là xu thế phát triển tất yếu trong môn thể thao vua và hiển nhiên, dựa vào tiềm lực hùng mạnh, các ông lớn đều sở hữu những lò "sản xuất" tài năng vô cùng quy mô của riêng mình (tất nhiên hoành tráng không thể đi đôi với chất lượng). Giống như đội 1, cuộc sống ở các lứa trẻ cũng cực kỳ khắc nghiệt khi tồn tại sự cạnh tranh, ganh đua rất cao. Nếu cầu thủ nào không thể hiện được tiềm năng, tố chất của mình thì sớm muộn cũng phải ra đi (song không phải lúc nào, các đội cũng đánh giá đúng bởi có không ít tài năng bị thải loại ở đội này, lại toả sáng rực rỡ ở đội khác). Ngược lại, các đội cũng phải rất ra sức bao bọc, giữ chân những "viên ngọc thô" sáng giá, được giới chuyên môn đánh giá cao, tránh bị đội khác câu mất. 11 cái tên được liệt kê dưới đây (sắp xếp theo đội hình thi đấu cụ thể, dựa trên vị trí sở trường) đều mang gốc gác "Quỷ đỏ" và cùng thuộc thế hệ 9x. Có người đã ra đi, tạo dựng sự nghiệp ở nơi khác và khá thành công. Có gương mặt được Man Utd cử đi tu nghiệp một thời gian nhằm tích luỹ kinh nghiệm. Có cầu thủ hoàn toàn không tiến bộ gì vài năm qua. Tất nhiên chưa thể nói trước được về tương lai của họ nhưng tin chắc, có một vài "sao lớn tiềm năng" thực sự trong số này.

Thủ môn: Sam Johnstone (20 tuổi, Yeovil Town)

Sam Johnstone
Sam Johnstone

Trấn giữ khung thành vốn là vị trí khốc liệt nhất trong môn Thể thao vua bởi mỗi trận đấu, chỉ có đúng 1 thủ môn được sử dụng. Thêm vào đó, ai được xem là thủ thành số 1 thì đồng nghĩa sẽ thường xuyên được thi đấu. Do vậy, thủ môn trẻ mà không thuộc diện "thiên tài xuất chúng" thì rất khó kiếm nổi một suất trên băng ghế dự bị ở đội 1 chứ chưa nói gì đến chuyện được ra sân. Sinh năm 1993, Sam Johnstone gia nhập học viện đào tạo của Man Utd từ khi còn nhỏ nhưng cho đến nay, chưa một lần được ra sân tại đội 1 và cùng lắm, Johnstone chỉ được xem là thủ môn .... số 3 của đội bóng lúc túng người. Mấy năm qua, Johnstone liên tục bị đẩy sang các CLB nhỏ theo diện cho mượn ngắn hạn và mới đây thôi, thủ môn của đội U20 Anh chuyển đến

Yeovil, đội bóng vừa giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất. Trong màn ra mắt, Johnstone thể hiện khá tệ, mắc vài sai sót nhưng anh vẫn được đánh giá cao và hy vọng, Johnstone sẽ không mất tự tin để có thể chứng tỏ mình tại đây.

Hậu vệ phải: Marnick Vermijl (21 tuổi, NEC Nijmegen)

Marnick Vermijl (Trái)
Marnick Vermijl (Trái)

Trào lưu "mua hàng Bỉ" đang rất thịnh hành ở châu Âu mấy năm qua và Man Utd cũng nắm bắt rất nhanh trào lưu đó khi đem về Old Trafford không ít "măng non" từ cái nôi phát triển bóng đá trẻ hàng đầu lục địa già hiện nay.

Vermijl đầu quân cho Man Utd vào năm 2010 từ CLB Standard Liege nhưng anh chưa thể sớm chứng tỏ được mình như đồng hương Adnan Januzaj. Cho đến nay, anh mới một lần duy nhất có mặt ở đội hình thi đấu của Man Utd tại trận gặp Newcastle ở cúp Liên đoàn Anh hồi tháng 9 năm ngoái tuy nhiên ở đội dự bị (reserve team), Vermijl được xem là một trụ cột. Nhằm giúp hậu vệ phải sinh năm 1992 này rèn luyện ở môi trường bóng đá đỉnh cao, Man Utd đã đồng ý cho đội bóng đang chơi tại giải VĐQG Hà Lan, NEC Nijmegen mượn Vermijl đến hết mùa giải 2013-2013. Anh đã được CLB này sử dụng trong vài trận đấu và thi đấu khá ổn.

Trung vệ: Scott Wootton (22 tuổi, Leeds)

Scott Wootton (trái) khi còn khoác áo Man Utd
Scott Wootton (trái) khi còn khoác áo Man Utd

Thực ra, xuất phát điểm của Wootton là một tài năng nhí của .... Liverpool và đến năm 16 tuổi, anh mới gia nhập nhà ĐKVĐ nước Anh sau khi từ chối ký hợp đồng với The Kop. Mùa trước, khi Man Utd lâm vào cảnh khủng hoảng trung vệ, Wootton đã được sử dụng trong vài trận đấu tại cúp Liên đoàn Anh và Champions League nhờ sự trưởng thành qua quãng thời gian cho mượn ở nhiều đội. Chỉ có điều, anh không thể thuyết phục được Sir Alex Ferguson. Trong đó, anh đã gây ra quả phạt 11m trong những phút bù giờ ở trận gặp Chelsea tại vòng 4 cúp Liên đoàn mà dẫn tới bàn gỡ hoà 3-3 của Eden Hazard và chung cuộc, Man Utd thua đau đớn 4-5. Kể từ đó, Wootton bị gạch tên vĩnh viễn khỏi đội 1 và mùa hè vừa rồi, Man Utd đã bán đứt anh cho Leeds United, đại gia một thời của Premier League và đang đặt mục tiêu trở lại giải đấu này vào mùa sau. Nếu Leeds giành quyền thăng hạng hoặc Wootton chứng tỏ được mình thì anh sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp tại Premier League.

Trung vệ: Frederic Veseli (20 tuổi, Ipswich)

Frederic Veseli
Frederic Veseli

Hồi đầu năm 2012, Man City từng một phen nóng mặt khi bị gã hàng xóm đáng ghét câu mất tài năng trẻ Veseli. Nhưng rồi, cũng chỉ hơn một năm sau, tuyển thủ U21 Thuỵ Sĩ cũng phải rời Old Trafford "không kèn không trống" vì chẳng tạo được ấn tượng mạnh cho ban huấn luyện đội trẻ Man Utd. Rất mau chóng, Veseli được đội bóng hạng Nhất Ipswich thu nạp và đã có trận ra mắt.

Hậu vệ trái: Zeki Fryers (21 tuổi, Tottenham)

Zeki Fryers (phải)
Zeki Fryers (phải)

Đây là một trong những cái tên để lại nhiều tiếc nuối cho Sir Alex Ferguson trong năm cuối cùng dẫn dắt Man Utd. Thời điểm mùa hè 2012, Fryers được xem là gương mặt nổi bật nhất của đội trẻ "Quỷ đỏ" thành Manchester. Trước đó, anh đã vài lần ra sân ở đội 1 và ghi được điểm trong mắt Sir Alex. Tuy nhiên, thay vì chờ đợi tương lai tại Old Trafford, Fryers nhất quyết dứt áo ra đi hòng sớm được ra sân thường xuyên. Ban đầu Fryers đã chọn Tottenham nhưng mọi sự đổ bể vì hai đội không thoả thuận được mức bồi thường phí đào tạo (theo quy định tại Anh, những cầu thủ dưới 23 tuổi mà thay đổi CLB cùng trong đảo quốc sương mù khi hết hợp đồng thì đội bóng mới sẽ phải trả cho CLB chủ quản cũ khoản tiền bồi thường) nên Fryers đành phải gia nhập Standard Liege (Bỉ). Song hoá ra, đó lại là một chiêu trò lách luật khéo léo của Spurs (những CLB ngoại quốc không thuộc phạm vi điều chỉnh của điều luật trên đồng nghĩa Standard Liege chẳng phải tốn một xu cho Man Utd)) bởi chưa đầy nửa năm sau, Fryers đường đường chính chính đầu quân cho đội bóng thành London theo thoả thuận "bí mật" mà các bên không hề công bố mức phí chuyển nhượng. Dù cho đến giờ, Fryers mới chỉ được ra sân ở giải đấu thứ yếu Capital One Cup (Cúp Liên đoàn Anh) nhưng nhiều chuyên gia dự báo, Fryers sẽ mau chóng tạo bước đột phá tại đội 1 Tottenham.

Tiền vệ: Ravel Morrison (20 tuổi, West Ham)

Ravel Morrison
Ravel Morrison

Một thời, Morrison được nhìn nhận là sao trẻ xuất sắc nhất Man Utd với tương lai vô cùng xán lạn. Anh liên tục được so sánh với những tiền vệ huyền thoại của đội bóng như Roy Keane, Paul Scholes. Tuy nhiên, chàng trai sinh năm 1993 này lại sớm nhiễm phải nhiều "thói hư tật xấu" và sở hữu cá tính không lành. Morrison gây ra không ít scandal ngoài sân cỏ rồi tự cho mình cái quyền ra điều kiện với Man Utd nên cực chẳng đã, đội bóng đã phải tống khứ Morrison cho West Ham. Tại CLB mới, Morrison cũng chẳng chịu nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi nhưng West Ham đã tỏ ra kiên nhẫn hơn. Mùa trước, đội bóng của thủ đô London đã đưa Morrison tại Birmingham và ở đây, tiền vệ trẻ người Anh mới dần biến chuyển theo hướng tích cực cũng như chứng tỏ được năng lực trên sân cỏ để rồi quay về West Ham trong tư thế khác. Từ đầu mùa giải 2013-2014 đến giờ, Morrison thường xuyên có mặt nơi tuyến giữa West Ham và thi đấu khá ấn tượng với 3 bàn thắng sau 6 trận đấu ra sân.

Tiền vệ: Ryan Tunnicliffe (20 tuổi, Ipswich)

Ryan Tunnicliffe (phải)
Ryan Tunnicliffe (phải)

Gia nhập Man Utd từ khi mới 9 tuổi, Tunnicliffe lần lượt vượt qua từng cấp độ trẻ của đội bóng để chính thức trở thành "Quỷ đỏ" chuyên nghiệp vào năm 2009. Song dù thi đấu rất tốt, góp sức ở vài danh hiệu của đội trẻ (như vô địch cúp FA trẻ năm 2011), Tunnicliffe vẫn chưa thể bứt phát để có được chỗ đứng trong đội hình. Bởi thế, giống như hàng loạt đồng đội cùng thời, tiền vệ này phải chấp nhận tạm thời khoác áo những CLB nhỏ hơn nhằm tích luỹ kinh nghiệm và trở nên chín muồi hơn qua những lần được ra sân thi đấu trước khi thực sự được khoác lên người màu áo Đỏ danh giá. Mùa hè vừa rồi, Tunnicliffe đã chuyển sang Ipswich theo bản hợp đồng cho mượn đến đầu năm sau và cậu đang trên con đường trở thành nhân tố quan trọng của đội bóng qua những màn trình diễn đạt yêu cầu.

Tiền vệ: Nick Powell (19 tuổi, Wigan)

Nick Powell
Nick Powell

Chuyển đến Man Utd vào mùa hè năm ngoái với mức phí 6 triệu bảng khi đang là thủ lĩnh trẻ đầy tài năng của đội bóng hạng 3, Crewe Alexandra (trong mùa giải 2011-2012, Powell đã thâu tóm toàn bộ những giải thưởng cá nhân của League One từ cầu thủ xuất sắc nhất, gương mặt trẻ nổi bật nhất cho đến bàn thắng đẹp nhất. Ngoài ra, anh còn là tay săn bàn số 1 đội bóng, giúp Crewe giành quyền thăng hạng), hiển nhiên Powell được đặt rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, đấu trường Premier League rõ ràng mang đẳng cấp khác biệt và có vẻ Powell chưa đủ trưởng thành để thi thố tài năng tại đây. Thêm vào đó, nhà ĐKVĐ Premier League luôn đề ra lộ trình phát triển đầy thận trọng cho các cầu thủ trẻ chứ không chủ trương "đốt cháy giai đoạn" vốn tiềm ẩn đầy rủi ro nên Powell hãn hữu lắm mới được ra sân. Ngay cả khi có bàn thắng đầu tiên cho đội bóng ở ngay trận đấu trình làng (thắng Wigan 4-0) thì tuyển thủ U21 Anh cũng không được đề cao hơn. Thế là, hệ quả tất yếu, trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2013, Powell được đẩy sang ... Wigan, lúc này đã bị đẩy xuống giải Hạng Nhất, theo bản hợp đồng cho mượn đến hết mùa. Powell rất nhanh chóng toả sáng với 1 bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo trong trận thắng Ipswich 2-0. Hy vọng đây sẽ là động lực to lớn để anh thi đấu nổi bật hơn nữa trong thời gian tới.

Tiền vệ: Paul Pogba (20 tuổi, Juventus)

Pogba
Paul Pogba

Dù đã giải nghệ nhưng hẳn Sir Alex Ferguson vẫn không khỏi tiếc nuối khi nhìn cậu học trò cũ một thời, Pogba thăng tiến không ngừng ở Juventus. Năm 2009, ông đã phải bỏ ra biết bao công sức và tâm huyết mới có thể đưa Pogba tới nước Anh, thậm chí còn bị Le Harve (Pháp) kiện lên FIFA vì tiếp xúc trái phép với "viên ngọc đen" sinh năm 1993 (nhưng Man Utd đã được tuyên trắng án). Quả thực, sự thể hiện của Pogba ở đội trẻ Man Utd đã khiến tất cả hiểu vì sao nhà cầm quân lão luyện người Scotland lại phải "lao tâm khổ tứ" đến thế với một "măng non". Pogba được giới chuyên môn đánh giá cực cao và được cho sở hữu đầy đủ tố chất của một sao lớn trong tương lai. Tuy nhiên, chính sự thận trọng trong cách dùng cầu thủ trẻ của Man Utd đã khiến họ để vuột mất Pogba vào tay Juventus. Nhà ĐKVĐ Serie A đã cam kết sẽ dành cho Pogba một vị trí trong đội hình chính thức và thế là tiền vệ này lập tức đi theo tiếng gọi của "Lão bà" thành Turin. Càng đau đớn hơn khi Man Utd chẳng thu về được xu nào bởi hợp đồng của Pogba đã hết hạn. Juventus đã giữ rất đúng lời hứa khi thường xuyên sử dụng Pogba trong mùa giải 2012-2013 và anh đã đáp lại sự tin tưởng đó bằng phong độ chói sáng trên sân cỏ. Serie A vốn là giải đấu vô cùng khắc nghiệt và những sao trẻ như Pogba không dễ thành danh ở đây song tiền vệ trẻ này đã trưởng thành vượt bậc trong sự ngỡ ngàng của tất cả và sớm tạo dựng chỗ đứng ở tuyến giữa Juve vốn đầy rẫy nhân tài. Chẳng thế mà, Juventus đang chần chừ trong việc gia hạn hợp đồng với công thần Andre Pirlo bởi đơn giản, họ đã có sẵn một Pogba thay thế xứng đáng. Chính nhờ màn trình diễn ở Juventus mà giờ đây, Pogba đã có chân trong ĐTQG Pháp và vừa ghi được bàn trong trận đấu với Belarus ở vòng loại World Cup 2014.

Tiền vệ: Jesse Lingard (20 tuổi, Birmingham)

Jesse Lingard
Jesse Lingard

Cùng với Adnan Januzaj, Jesse Lingard là gương mặt trẻ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhất trong tour du đấu mùa hè của Man Utd tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ghi được đến 4 bàn). Những tưởng, nhờ vậy, Lingard sẽ được trao cơ hội ở đội 1 mùa giải này song rốt cục, David Moyes lại quyết định gửi gắm anh sang Birmingham thuộcgiải hạng Nhất. Và rồi, nào ai có thể ngờ, ngay trong trận ra mắt đội bóng mới, Lingard lập hẳn cú poker hoành tráng (4 bàn) trong thắng lợi 4-1 trước Sheffield Wednesday, một thành tích gây chấn động nước Anh. Cứ cái đà này, nhiều khả năng Lingard sẽ được Man Utd triệu hồi, một khi những vấn đề nơi tuyến giữa đội bóng không được giải quyết triệt để.

Tiền đạo: Federico Macheda (22 tuổi, Doncaster)

Federico Macheda
Federico Macheda

Cho đến giờ, Macheda là "sao xẹt" đúng nghĩa tại Nhà hát của những giấc mơ. Đột nhiên nổi lên vào cuối mùa giải 2008-2009 khi ghi bàn quyết định mang về chiến thắng then chốt cho Man Utd trong cuộc đua đến ngôi vô địch ngay ở trận đấu trình làng, tưởng như tương lai của Macheda từ đây sẽ xán lạn song rốt cục, anh đã mau chóng chìm nghỉm giữa những lời tâng bốc không ngớt. Kể từ đó, Macheda chẳng những không tiến bộ thêm chút nào, trái lại còn phát triển theo chiều hướng đi xuống. Tiền đạo trẻ người Italia liên tục gây ra thất vọng tại những đội bóng "lưu trú" một thời gian (Sampdoria, QPR, Stuttgart) thế nhưng thật kỳ lạ anh vẫn được Man Utd giữ lại chứ không bị tống khứ đi. Cuối cùng, phải đến lúc gia nhập Doncaster Rover (cũng chơi tại giải hạng Nhất) cách đây vài tuần, Macheda dường như mới tìm được nơi chốn bình yên để trổ tài. Anh vừa lập được cú đúp trong trận hoà Nottingham Forest và hy vọng đây sẽ là nền tảng vững chắc để anh thực sự bứt phá khi mà Macheda đã lãng phí quá nhiều thời gian cũng như cơ hội.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X