Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đôi điều về tiền vệ tân binh của M.U, Henrikh Mkhitaryan

Thứ Năm 07/07/2016 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng M.U cũng đã hoàn tất bản hợp đồng chuyển nhượng thứ 3 trong mùa hè 2016 mang tên Mkhitaryan. Cái tên này không còn quá xa lạ nhờ những gì thể hiện trong màu áo Dortmund song không đến mức quá nổi tiếng. Hãy cùng điểm qua những thông tin cơ bản về tiền vệ tài năng này.

► Cập nhật thông tin giải Ngoại hạng Anh và bảng xếp hạng bóng đá Anh.

1. Henrikh Mkhitaryan sinh ngày 21 tháng 1 năm 1989 tại thủ đô Yerevan của Armenia. Cha anh, ông Hamlet Mkhitaryan cũng từng là một cầu thủ bóng đá, khoác áo CLB trong nước FC Ararat Yereven trong những năm 1980. Đáng tiếc, ông sớm qua đời ở tuổi 33 vì căn bệnh u não.  Trong khi đó, mẹ anh - bà Marina Taschyan hiện đang là trưởng phòng phụ trách các ĐTQG của LĐBĐ Armenia, trong khi chị gái Monika Mkhitaryan đang làm việc tại trụ sở LĐBĐ châu Âu (UEFA). Theo phiên âm tiếng Việt thì tên của cầu thủ này là "Hen-rích-kh Mơ-khi-ta-ri-an".

Doi dieu ve tien ve tan binh cua MU, Henrikh Mkhitaryan hinh anh
Mkhitaryan ra mắt Man United ngày hôm qua

 

2. Mkhitaryan đã ra mắt ĐTQG Armenia trong trận giao hữu với Panama vào ngày 14/1/2007, không lâu trước khi kỷ niệm sinh nhật tuổi 18. Từ đó đến nay, ngôi sao sinh năm 1989 đã phá vô số kỷ lục tại ĐTQG như cầu thủ ghi nhiều bàn nhất (19 bàn/59 trận), cầu thủ đầu tiên lập hat-trick trong một trận thi đấu quốc tế (ghi 3 bàn vào lưới Guatemala trong trận giao hữu tháng 5 vừa rồi tại Los Angeles và Armenia thắng đến 7-1). Tại vòng loại Euro 2012, Mkhitaryan là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại bảng B (6 pha lập công) song Armenia không thể giành quyền tham dự VCK.

3. Thần tượng bóng đá của Mkhitaryan chính là số 10 huyền thoại người Pháp Zinedine Zidane mà hiện đang dẫn dắt CLB Real Madrid. Anh bắt đầu hâm mộ Zizou sau khi chứng kiến cựu danh thủ tài hoa này tỏa sáng ở VCK World Cup 1998 tại Pháp. Đích thân mẹ Mkhitaryan kể rằng cậu con trai mình đã xem đến mòn cả băng ghi hình bộ phim "Les Yeux Dans Les Bleus" (Những đôi mắt hướng tới Les Bleus), một phim tư liệu nói về hành trình vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử của tuyển Pháp.

CHÍNH THỨC ký hợp đồng với M.U, Mkhitaryan nói gì?
(Bongda24h.vn) - Trong ngày chính thức ký hợp đồng với M.U, tiền vệ Henrikh Mkhitaryan anh vinh dự được khoác áo một đội bóng có truyền thống như Quỷ đỏ.
4. Không chỉ xuất sắc trên sân cỏ, Mkhitaryan còn được biết đến là một nhà ngôn ngữ học có hạng. Anh thành thạo đến 6 ngoại ngữ gồm Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Nga và Ý. Mkhitaryan chia sẻ, nếu không theo đuổi nghiệp cầu thủ, rất có thể anh đã tham gia con đường viết lách.  Ngoài ra, cựu cầu thủ Dortmund đã tốt nghiệp Đại học ngành Thể dục thể thao, đang học tiếp chuyên ngành Kinh tế theo diện bán thời gian ở St Petersburg (Nga) và ấp ủ dự định trở thành luật gia sau khi chia tay nghiệp quần đùi áo số.

 

5. Ngoại trừ Dortmund thì ở 2 CLB trước đó Mikki từng đầu quân, anh đều thâu tóm mọi danh hiệu quốc nội. Ở đội bóng đầu tiên, FC Pyunik anh đã vô địch giải VĐQG Armenia 4 năm liên tiếp từ 2006-2009, đoạt Cúp QG năm 2009 và 2 siêu cúp QG các năm 2007, 20008.  Sau đó, Mkhitaryan đã giúp Shakhtar Donestk độc bá thiên hạ tại Ukraine với 3 lần liên tiếp giành cú đúp VĐQG và Cúp QG từ mùa 2010/11 đến mùa 2012/13. Còn tại Dortmund, anh mới chỉ giành được duy nhất 1 siêu cúp QG Đức năm 2014.

Doi dieu ve tien ve tan binh cua MU, Henrikh Mkhitaryan hinh anh 2
Mkhitaryan đã có một mùa giải 2015-2016 ấn tượng ở Dortmund


6. Trước khi hợp tác với đại diện hiện tại Mino Raiola, nhà môi giới cầu thủ hàng đầu châu Âu hiện nay, Mkhitaryan từng gặp rất nhiều rắc rối liên quan tới người đại diện. Còn nhớ, sau khi mùa giải 2012/13 khép lại, Mkhitaryan muốn gia nhập Dortmund nhưng đại diện lại muốn bán anh cho đại gia nước Nga, Anzhi Makhachkala để kiếm được nhiều hoa hồng hơn. Không chấp nhận, Mikki đã quyết định thuê Mino Raiola làm người đại diện và nhờ vậy, mọi việc mới suôn sẻ.

 

7. Mặc dù được Juergen Klopp đưa về Signal Iduna Park vào năm 2013 với mức giá 27,5 triệu Euro nhưng phải đến khi Thomas Tuchel tiếp quản đội bóng vào mùa hè năm ngoái, Mikki mới thực sự tỏa sáng. Anh ghi 23 bàn và kiến tạo 32 bàn khác cho đồng đội trên mọi mặt trận cho Dortmund, giúp đội bóng này chung cuộc cán đích ở vị trí thứ 2 tại Bundesliga, đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ sau mùa giải cuối cùng dưới triều đại Juergen Klopp chỉ xếp thứ 7 chung cuộc.

8. Mkhitaryan tự nhận xét về phong cách chơi bóng của bản thân như sau: "Tôi thích chơi bóng đá như chơi cờ vua vậy. Bạn phải suy nghĩ và tính toán rất nhiều. Hãy đoán trước đối thủ sẽ làm gì trước khi đưa ra quyết định xử lý. Nếu bạn tính sai, đối phương sẽ trừng phạt bạn và bạn phải nhận thất bại". Đúng vậy, Mkhitaryan là một cầu thủ chơi bóng đầy thông minh và tốc độ. Anh thành công tới 62% trong số pha qua người mùa trước. Ngoài ra, 15 pha kiến tạo tại Bundesliga cũng giúp anh trở thành cầu thủ sáng tạo nhất giải mùa 2015/16.

Doi dieu ve tien ve tan binh cua MU, Henrikh Mkhitaryan hinh anh 3
Mkhitaryan rất hạnh phúc khi được khoác áo M.U

 

9. Mkhitaryan được đeo áo số 10 tại Dortmund sau khi Mario Goetze chuyển đến Bayern Munich mùa hè 2013. Ở các CLB trước đó, anh thường mặc áo số 22 còn ở tuyển Armenia, anh chọn số áo 18.  Hiện vẫn chưa rõ anh sẽ sử dụng số áo nào tại M.U nhưng nếu HLV Mourinho không muốn giữ Ashley Young, nhiều khả năng Mikki sẽ được mặc áo số 18 yêu thích vốn đang thuộc quyền sở hữu của tiền vệ người Anh.

10. Dù thi đấu rực rỡ trong mùa giải vừa qua nhưng nhìn chung, Mkhitaryan chưa cho thấy khả năng chống chọi được với áp lực. Anh ít khi tỏa sáng trong những thời điểm quan trọng. Còn nhớ, vào tháng 4 năm 2014, Dortmund đã suýt chút nữa có màn lội ngược dòng không tưởng ở tứ kết Champions League với Real Madrid. Đã bị dẫn 3-0 ở lượt đi tại Bernabeu nhưng trong trận lượt về, Dortmund đã sớm vượt lên dẫn lại 2-0 sau hiệp 1. Tuy nhiên, Mikki lại đóng vai tội đồ khi không thể ghi bàn vào lưới Casillas dù trước đó đã vượt qua toàn bộ hệ thống phòng ngự của đối phương. Kết quả là Dortmund chịu thua sát nút 2-3 còn Mikki thừa nhận hơn 1 năm sau, anh vẫn chưa hết suy sụp sau tinh huống bỏ lỡ ấy.

Màn trình diễn của tiền vệ Henrikh Mkhitaryan trong mùa giải 2015/16

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X