Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đôi điều thú vị về tân binh Dzeko của Man City

Thứ Bảy 08/01/2011 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ nổi tiếng vì khả năng săn bàn thiên bẩm hay mức giá chuyển nhượng ngất ngưởng 27 triệu bảng mà đằng sau Edin Dzeko là rất nhiều câu chuyện thú vị về một con người trưởng thành từ gian khó…

Năm nay 24 tuổi nhưng từ 3 mùa bóng trở lại đây Edin Dzeko đã là cái tên nổi đình nổi đám tại Bundesliga. Nhưng ngoài hiệu suất ghi bàn đáng nể với 85 lần sút tung lưới đối phương chỉ sau 138 trận, cuộc đời của tuyển thủ Bosnia này còn ẩn chứa nhiều điều khiến người khác phải ngưỡng mộ.

Câu chuyện về thời niên thiếu được Dzeko bắt đầu với những hồi tưởng về những ngày tháng không yên bình tại quê hương vùng Balkan với bom đạn ngút trời những năm 1990. “Tôi sinh ra ngay trước khi cuộc xung đột bắt đầu và sớm phải chứng kiến cảnh thành phố bị bao vây suốt từ 1992 đến 1996. Nhà tôi bị trúng bom và sập hoàn toàn. Chúng tôi phải trú ngụ trong ngôi nhà của ông bà. 15 người nhồi nhét trong căn phòng chỉ chừng 35m2.

Dzeko từng giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga

Khi đó cuộc sống thật căng thẳng và đáng sợ. Thỉnh thoảng lại có tin ai đó mà bạn quen biết bị giết hại. Do còn quá nhỏ nên tôi chỉ biết khóc vì sợ hãi. Mỗi ngày thức dậy tôi lại nghe thấy tiếng súng nổ và những bạn bè thậm chí là họ hàng mất mạng vì bom đạn. Những ký ức đó luôn ám ảnh. Quả là một thời niên thiếu đau buồn và đầy bi kịch.

Bạn không bao giờ có thể tưởng tượng được cuộc sống trong thời kỳ đó là thế nào trừ khi bạn là người trong cuộc. Khi chiến tranh qua đi, sau tất cả những gì chứng kiến tôi trở nên mạnh mẽ hơn về tâm lý. Không còn nhiều điều có thể khiến tôi nhụt chí hoặc lo sợ”.

Có lẽ chính hoàn cảnh sống gian khó ấy đã tôi luyện cho Dzeko một ý chí vươn lên mạnh mẽ và quyết tâm thành danh như những gì thần tượng Andriy Shevchenko từng đạt được. Tại căn nhà sang trọng của mình tại Sarajevo, Bosnia, chiếc áo đấu có chữ ký của cựu tiền đạo AC Milan vẫn được treo trang trọng. Trên sân đấu, những phẩm chất ghi bàn của Dzeko cũng ngày một hoàn thiện như cựu ngôi sao của Chelsea.

Sở hữu chiều cao 1m92, Edin Dzeko luôn rất mạnh mẽ trong các pha không chiến. Nhưng không chỉ có vậy, khả năng dứt điểm tuyệt vời bằng cả hai chân khiến ngay cả các chuyên gia cũng khó nói đâu là chân thuận của tiền đạo này.

Không ít người còn so sánh anh với Dimitar Berbatov bởi dù to lớn nhưng khả năng xoay sở, làm tường và kiến tạo của Dzeko là rất cao. Đơn giản bởi khi khởi nghiệp, vị trí của tuyển thủ Bosnia là ở hàng tiền vệ. Anh có thể chơi tốt trong vai trò hộ công và nếu có khoảng trống trước mặt, chỉ cần một cú đỡ ngực là ngay sau đó “sát thủ” này có thể tung một cú vô lê sấm sét.

Một điều đáng quý nữa ở chân sút này là mặc dù luôn khát khao ghi bàn nhưng chưa bao giờ anh bị coi là kẻ ích kỷ. Mùa 2008-09, khi Wolfsburg đăng quang ngôi VĐ Bundesliga, Dzeko ghi 26 bàn thì người đá cặp cùng anh là Grafite trở thành “Vua phá lưới” với 28 bàn.

Mùa đó chân sút Bosnia được các đồng nghiệp bầu chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm, chỉ 2 năm sau khi anh đặt chân tới nước Đức. Tính tổng cộng sau 111 trận tại Bundesliga cho Wolfsburg Dzeko đã có 66 bàn thắng. Mùa vừa qua anh chính là “Vua phá lưới” của giải.

Nhận xét về khả năng săn bàn của học trò, HLV Felix Magath từng nói: “Dzeko đơn giản là mẫu tiền đạo mà mọi đội bóng đều mong muốn”. Không chỉ mạnh mẽ, nhanh nhẹn trong các pha tăng tốc, tân binh của Man City còn đặc biệt nguy hiểm khi có thể tung ra những cú cứa bóng vào góc xa không kém gì Thierry Henry khi còn ở tại Arsenal.

Ngay khi đặt chân tới Manchester, Dzeko đã nói rất rõ tham vọng của mình đó là Champions League. “Sau khi cùng Wolfsburg dự Champions League cách đây vài mùa tôi không muốn trở lại thi đấu ở cấp độ thấp hơn. Tôi muốn tiếp tục thử thách bản thân mình đến mức cao nhất. Và tôi hy vọng có thể làm được điều đó tại Man City”. Chúc cho Edin Dzeko sẽ được thỏa nguyện trong màu áo “Man xanh”.
 
(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X