Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Diogo Jota: Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool

Thứ Hai 09/11/2020 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ một tài năng trẻ có thân hình mảnh khảnh ở Pacos de Ferreira, Diogo Jota đã trở thành quân bài chiến lược trong tay Jurgen Klopp ở Liverpool.

Một ngày nọ, cầu thủ trẻ mặt còn búng ra sữa và cũng chỉ mới gia nhập Pacos de Ferreira tới gặp người quản lý đội trẻ của CLB này với một yêu cầu có phần lạ lùng vào thời điểm đó: “Em muốn được học ngoại ngữ. Em sẽ ra nước ngoài thi đấu trong tương lai và em phải chuẩn bị sẵn sàng”.

Gilberto Andrade – người chịu trách nhiệm ở đội trẻ Pacos de Ferreira – chưa biết phải xử lý thế nào với trường hợp chưa có tiền lệ này. Ông bất ngờ vì thái độ của cầu thủ trẻ kia nhưng rõ ràng đây là tình huống ông không nghĩ tới. Cầu thủ này chỉ đến từ một đội bóng nhỏ mang tên Gondomar nhưng lại sở hữu tham vọng của một ngôi sao lớn.
Diogo Jota Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool hình ảnh
Diogo Jota khi còn là cầu thủ trẻ của Pacos de Ferreira

Chàng trai trẻ đó, không ai khác, chính là Diogo Jota. Ở tuổi 17, anh đã xác định rõ ràng những mục tiêu cho tương lai của mình.

“Điều này rất khó để diễn tả nhưng cậu ấy biết rõ mình muốn gì”, Andrade kể lại, “Sức mạnh tinh thần của cậu ấy quả thực rất khó tin. Khi ấy, tôi đã đưa cho Diogo (Jota) những bài học tiếng Anh được ghi âm. Nhưng như thế là chưa đủ và tôi đã phải nhanh chóng tìm cho cậu ấy một giáo viên”.

Việc nói thành thạo tiếng Anh đã giúp Jota hòa nhập rất tốt với cuộc sống ở xứ sở sương mù. Ban đầu là Wolves rồi hiện tại là Liverpool.

Kể từ khi chuyển đến sân Anfield, bản hợp đồng trị giá 45 triệu bảng đã khiến các CĐV của The Kop ngất ngây với phong độ của mình. Trong 11 ngày , anh ghi 6 bàn trong 4 lần ra sân. Cú hat-trick vào lưới Atalanta đã mang đến cho Diogo Jota một phần thưởng xứng đáng, đó chính là suất đá chính trong trận đấu với Manchester City. Lần đầu tiên người ta thấy Jurgen Klopp đưa ra sân ngay từ đầu cả 4 mũi tấn công xuất sắc nhất của mình là Salah, Firmino, Mane và Jota.

Diogo Jota Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool hình ảnh
Jota đã được đá chính trong trận đấu với Man City bên cạnh Salah, Mane và Firmino

Sẽ không quá khi nói rằng Diogo Jota đang dần trở thành một thần tượng mới ở Liverpool. Đã có những thời điểm người ta lo sợ rằng đây là điều sẽ không thể xảy ra. Giai đoạn cuối mùa giải 2012-2013, Jota được chẩn đoán là có vấn đề về tim và buộc phải tạm dừng việc chơi bóng. Anh bỏ lỡ toàn bộ phần đầu mùa giải sau đó và chỉ có thể trở lại sau khi được điều trị bằng phương pháp điện vật lý phức tạp. Tuy vậy, Jota chưa bao giờ đánh mất hy vọng và những suy nghĩ lạc quan trong suốt thời gian rời xa sân cỏ.

“Tôi chưa bao giờ coi đó là một vấn đề nghiêm trọng”, Gabriel Andrade nói, “Các tình huống xấu vẫn luôn xảy ra và thường sẽ được giải quyết rất nhanh sau đó. Diogo Jota luôn biết cách giữ bình tình trong mọi hoàn cảnh”.

Diogo Jota Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool hình ảnh
Diogo Jota chứng tỏ mình là một tài năng trẻ sáng giá dù mới chỉ ở độ tuổi đôi mươi

Jose Carlos Magalhaes – một cựu tuyển trạch viên của Benfica và sau đó là HLV ở Gondomar chia sẻ: “Jota là một cầu thủ mà tài không đợi tuổi. Tôi đã dõi theo cậu ấy kể từ năm Jota mới 10 tuổi và phải thừa nhận rằng sau từng ấy thời gian, cậu ấy vẫn khiến tôi cảm thấy bất ngờ. Jota luôn tạo ra những điều khác biệt ở bất kỳ CLB nào mà cậu ấy khoác áo. Ban đầu, Jota là một tiền vệ chơi tương đối thấp nhưng lại có những pha chạm bóng tinh tế và luôn mong muốn ghi bàn. Dù thân hình khá mảnh khảnh nhưng cậu ấy lúc nào cũng biết cách đưa bóng vào lưới đối phương.

Thể chất của Jota không tốt và có thể đó là lý do khiến cậu ấy không được các đội bóng lớn chú ý. Họ cho rằng cậu ấy quá nhỏ con để chơi bóng nhưng hãy nhìn Diogo Jota ở thời điểm hiện tại. Cậu ấy đã thực sự trở thành một cỗ máy”.

Diogo Jota Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool hình ảnh
Giờ đây anh đã là quân bài chiến lược của Jurgen Klopp ở Liverpool

Khi còn là một cầu thủ trẻ, Diogo Jota đã vượt qua nhiều đồng đội khác để trở thành ngôi sao sáng nhất. Ở đội U17 Gondomar, anh thi đấu 37 trận và ghi 39 bàn trong mùa giải cuối cùng còn khoác áo CLB chủ sân Sao Miguel.

“Không ai có thể ngăn cản cậu ấy”, Magalhaes chia sẻ, “Jota khi ấy đã đạt được phong độ khủng khiếp và chỉ có duy nhất 1 CLB ở giải đấu là không bị cậu ấy chọc thủng lưới ở giai đoạn lượt đi là Tirsense. Và ở lượt về, cậu ấy đã lập một cú hat-trick vào lưới họ.

Cậu ấy xuất sắc đến mức đã có lúc được gọi lên U19 với nhiệm vụ “giải cứu” đội bóng khỏi khu vực xuống hạng. Điều này khiến cậu ấy đôi khi phải thi đấu 2 trận liền chỉ trong một cuối tuần. Nhưng Jota chưa bao giờ kêu ca hay phàn nàn. Cậu ấy thậm chí còn tập luyện chăm chỉ hơn. Tôi còn nhớ như in cái lần cậu ấy lập 2 cú hat-trick trước cùng một CLB, cùng một thủ môn ở 2 trận đấu khác nhau chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ”.

Diogo Jota Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool hình ảnh
Ở tuổi 18, Jota là cầu thủ trẻ nhất lập được cú đúp ở giải VĐQG Bồ Đào Nha sau Cristiano Ronaldo vào năm 2002

Sau mùa giải đó, Diogo Jota đã chuyển tới Pacos de Ferreira. Anh không mất nhiều thời gian để chứng tỏ bản thân ở đội bóng mới. Một năm sau, Jota có màn ra mắt đội một ở Cúp Quốc Gia Bồ Đào Nha, lập một cú đúp bàn thắng và cả cú đúp kiến tạo trong chiến thắng 4-0 của đội nhà. Không lâu sau đó, ở tuổi 18, Diogo Jota trở thành cầu thủ trẻ nhất lập cú đúp ở giải VĐQG Bồ Đào Nha kể từ khi Cristiano Ronaldo làm được điều này vào năm 2002.

Những thành công đến sớm không hề khiến Jota đánh mất sự tập trung. Anh vẫn ở yên trong khu nhà dành cho các cầu thủ của Pacos de Ferreira bất chấp những tuyển trạch viêc của nhiều đội bóng lớn như Atletico Madrid luôn có mặt để thuyết phục anh đến với thủ đô Tây Ban Nha.

Diogo Jota Từ chàng trai mảnh khảnh đến ngôi sao mới ở Liverpool hình ảnh
Mối quan tâm duy nhất của Diogo Jota chính là thi đấu và ghi bàn

“Jota không hề muốn rời khỏi phòng của mình”, Gabriel Andrade nói, “Cậu ấy chỉ có một mối quan tâm duy nhất là bóng đá và không bao giờ bị xao nhãng bởi những việc diễn ra xung quanh. Đó là lý do mà cậu ấy đang thành công tại Liverpool”.

Thế Trung (theo Telegraph)

HLV Jurgen Klopp nhắc đến Solskjaer sau trận hòa Man City
HLV Jurgen Klopp hài lòng sau trận hòa 1-1 giữa Man City và Liverpool, ông cũng ủng hộ Ole Gunnar Solskjaer sau những phàn nàn về lịch thi đấu.
Liverpool nhận tin cực buồn từ Alexander-Arnold
Hậu vệ Alexander-Arnold dính chấn thương trong trận hòa 1-1 giữa Man City và Liverpool, HLV Jurgen Klopp cũng đã chia sẻ về vấn đề mà học trò gặp phải.
Arteta buồn rầu: Arsenal không còn là một đội bóng
Tiếp đón Aston Villa trên sân nhà, Pháo thủ thành London đã bị huỷ diệt không thương tiếc và HLV Mikel Arteta đã bày tỏ sự thất vọng sau trận.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X