Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Hồi sinh đôi cánh sau hơn nửa thập kỷ

Thứ Sáu 28/12/2018 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hiển nhiên vẫn chưa hoàn hảo và còn ít nhiều vấn đề hạn chế, nhưng cả Diogo Dalot và Luke Shaw đều cho thấy lối chơi hỗ trợ tấn công tích cực của mình dưới thời Ole Gunnar Solskjaer.

Jonny Evans từng kể một câu chuyện thú vị về những ngày đầu tiên ăn tập cùng đội một của anh. Nhận thấy trung vệ người Bắc Ireland phòng ngự ở thế một đối một và cố gắng kêu gọi đồng đội đá cánh lùi về hỗ trợ bọc lót, Sir Alex Ferguson chỉ biết đến bên vỗ về an ủi: “Thông cảm nhé, con trai. Đây là Manchester United mà!”

Dư âm MU vs Huddersfield Hồi sinh đôi cánh sau hơn nửa thập kỷ hình ảnh
Dư âm MU vs Huddersfield: Hậu vệ phải Diogo Dalot

Đã có thời kỳ khi những hậu vệ biên dâng cao tung hoành dường như chỉ là điều bình thường ở Old Trafford, nhưng kể từ sau sự ra đi của HLV huyền thoại người Scotland thì đây chính là hai vị trí chịu ảnh hưởng thiệt hại lớn nhất.

Dưới triều đại ru ngủ của Louis Van Gaal, hậu vệ biên thường xuyên nhận chỉ đạo chuyền vào trong cho các trung vệ và hiếm khi được cho phép vượt qua vạch giữa sân. Jose Mourinho không đến nỗi khắt khe và máy móc như thế, nhưng ông cũng không phải tuýp người ưa mạo hiểm và khiến tù túng cả lối chơi tập thể, phần nào xuất phát từ sức mạnh tấn công bị kiềm hãm ở đôi cánh.

Nếu hai trận đấu đầu tiên của Ole Gunnar Solskjaer có thể truyền tải thêm thông điệp gì bên cạnh chiến thắng hiển nhiên và vô số điểm nhấn tích cực đã nói về Man Utd triều đại mới, đó chính là các hậu vệ biên đã được thoải mái dâng cao tấn công hơn đúng như truyền thống thời Sir Alex, nhưng cũng rất phù hợp với yêu cầu trong nền bóng đá hiện đại và tân tiến ngày nay.

Luke Shaw
Dư âm MU vs Huddersfield: Hậu vệ trái Luke Shaw

Ashley Young và Luke Shaw là những wing-back thực sự hiệu quả trong màn hủy diệt Cardiff City ở Xứ Wales, và rồi mọi thứ cũng không khác biệt là bao với cả Diogo Dalot ở ngày Boxing Day chôn vùi Huddersfield Town. Tất cả đã mắt đến lạ lẫm và khiến các CĐV Quỷ Đỏ không khỏi thắc mắc tại sao đội bóng của họ không chơi được như thế này sau hơn nửa thập kỷ qua.

Vài khoảng khắc gói gọn bước đổi thay chuyển mình này. Khi Marcus Rashford vượt qua hậu vệ đối phương và tạt một đường bóng cuộn chéo tầm trung cực kỳ khó chịu, ai đã xâm nhập vòng cấm và bắt volley chệch cột dọc Huddersfield trong gang tấc? Không phải tiền đạo trung phong nào hết, đó là Dalot.

Diogo Dalot ra mắt ấn tượng: Lộ diện đôi cánh trong mơ của Quỷ
Màn ra mắt ấn tượng của tân binh Diogo Dalot cũng như sự hồi sinh trở lại mạnh mẽ của Luke Shaw gieo trồng hy vọng cho các CĐV Man Utd về đôi cánh hậu vệ mà họ...

Dalot và Shaw tích cực dâng cao đến nỗi Phil Jones và Victor Lindelof có lẽ phải cần đến ống nhòm để định vị các đồng đội của mình. Họ cũng đủ thấu hiểu cảm giác của Evans ngày nào và trải qua ngần ấy năm trời như thế, dù rằng cũng phải công nhận cặp trung vệ đã ứng phó rất tốt với điều chỉnh chiến thuật phần nào bất lợi cho mình này, trong một trận đấu không phải quá dễ dàng của Man Utd.

Dư âm MU vs Huddersfield Hồi sinh đôi cánh sau hơn nửa thập kỷ hình ảnh
Dư âm MU vs Huddersfield: HLV Solskjaer và Diogo Dalot

Chắc chắn rồi, Man Utd còn lâu mới hoàn hảo và vẫn còn nguyên đó những vấn đề, những cơn đau đầu. Đó là điều không thể tránh khỏi khi tâm lý, tinh thần cũng cách tiếp cận trận đấu đều được tái lập trình, và các hậu vệ biên cũng nằm trong số đó.

Sau 45 phút đầu tiên tương đối sáng sủa, vị trí của Dalot bắt đầu bị Terence Kongolo và Elias Kachunga phối hợp khai thác triệt để, mang lại những tình huống sóng gió uy hiếp khung thành Man Utd nguy hiểm xuất phát từ cánh trái Huddersfield.

4 điểm nhấn rút ra từ ngày về Old Trafford mỹ mãn của Solskjaer
Tiếp đà thăng hoa phong độ và tinh thần, Manchester United dưới thời tân HLV kiêm cựu huyền thoại người Na Uy không ngừng chiến thắng ấn tượng và thuyết phục,...

Tích cực dâng cao hỗ trợ tấn công tất nhiên là phong cách chơi được khích lệ, nhưng nó đồng thời cũng là con dao hai lưỡi, đặc biệt đối với một tài năng trẻ hẵng còn non nớt như tân binh tuổi teen đây. Đây mới chỉ là trận thứ bảy khoác áo Man Utd của Dalot và không bất ngờ với việc lão tướng Young sớm thay anh khi Solsjkjaer bắt đầu ưu tiên kinh nghiệm và sự chắc chắn hơn theo thời gian của trận đấu.

Luke Shaw
Dư âm MU vs Huddersfield: HLV Solskjaer và Luke Shaw

Diogo Dalot sẽ cần thêm nhiều thời gian để trưởng thành cả về trình độ chuyên môn lẫn tâm lý bản lĩnh, nhưng tinh thần và tư duy ban đầu như vậy là đủ ổn. Giống như đàn anh Luke Shaw bên cánh đối diện, hậu vệ biên phải người Bồ Đào Nha dồi dào tốc độ và năng lượng để đáp ứng vai trò đòi hỏi khắt khe nhưng cực kỳ quan trọng này. Cả hai đều trẻ, đều hừng hực nhiệt huyết khát khao và đều sẽ hưởng lợi từ triết lý tấn công của ông thầy Na Uy.

Video trận Man Utd 3-1 Huddersfield Town:

Man Utd 3-1 Huddersfield: Pogba và quyền được ăn mừng
Tống tiễn ông thầy cũ Mourinho, tiền vệ người Pháp nồng hậu đón chào ông thầy mới mà cũ Solskjaer với hai bàn thắng và ba đường kiến tạo trong hai trận đầu...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X