Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dimitar Berbatov: Ra đi là tốt cho tất cả

Thứ Hai 22/08/2011 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi tin tức về việc Dimitar Berbatov có thể rời Old Trafford trong mùa chuyển nhượng này rộ lên, nhiều CĐV áo đỏ đã bày tỏ sự yêu mến với tiền đạo từng là Vua phá lưới của họ mùa trước. Không ít người muốn HLV Alex Ferguson giữ anh lại cho mùa bóng này, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, có lẽ lựa chọn tốt nhất cho tất cả các bên, M.U, Berbatov và các CĐV, là hãy để tiền đạo người Bulgaria ra đi.

Khi Berbatov tới Old Trafford, anh gia nhập một hàng công có mặt Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez và Wayne Rooney. Dù cả bốn người hiếm khi nào có mặt trên sân cùng lúc, Ferguson đôi lúc đã sử dụng bộ tứ như một “giải pháp hạt nhân”, như trận hủy diệt Tottenham lúc đã bị dẫn trước 2-0 ở White Hart Lane. Trong một đội bóng của ước mơ, đó là hàng công tuyệt vời nhất trên lý thuyết ở Old Trafford của mọi thời, với đầy đủ những phẩm chất bao gồm sức mạnh, quyết tâm, tốc độ không thể cản phá, sự chính xác, kỹ thuật và bản năng làm bàn. Tuy nhiên, đó chỉ là trên lý thuyết, HLV người Scotland, do thận trọng, hoặc khôn ngoan, hiếm khi sử dụng cả 4 tiền đạo của ông và lần gần nhất các CĐV áo đỏ được thấy họ trên sân cùng lúc là khi M.U đuổi theo Barcelona một cách tuyệt vọng trong trận chung kết Champions League ở Rome 3 mùa giải trước.

Berbatov nên ra đi

Sau khi cả Ronaldo và Tevez ra đi, Berbatov vẫn ở lại và chơi khởi sắc hơn, một phần do ít sự cạnh tranh hơn, dù có cảm giác tiền đạo người Bulgaria chưa bao giờ tìm được chỗ đứng vững chắc trong đội hình xuất phát của Ferguson. Thật vậy, khó tưởng tượng được có cầu thủ M.U nào lập một hat-trick vào lưới Liverpool, bao gồm một cú tung người móc volley, lại có thể trở thành người thừa ở Old Trafford không bao lâu sau đó.

Thẳng thắn mà nói, gác qua một bên những cảm xúc, việc Berbatov ra đi bây giờ là rất hợp lý, cho cả M.U và chính bản thân anh. PSG hiện đang quan tâm tới tiền đạo người Bulgaria và một khoản tiền vừa phải sẽ giúp Ferguson bổ sung vào ngân quỹ trong cuộc theo đuổi Wesley Sneijder, hoặc đơn giản là bù vào số đã chi ra cho Ashley Young, David De Gea và Phil Jones.

Nhưng không chỉ có chuyện tiền nong. Ở tuổi 30 và với lối chơi có phần thiếu lửa, Berbatov không có được năng lượng như Rooney, Chicharito hay thậm chí là Danny Welbeck, để có thể tiếp tục ganh đua với các hậu vệ nhiều sức mạnh của Premier League. Trên đấu trường châu Âu, Berbatov thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn, bởi chính Ferguson. Phong cách của anh, chậm rãi và không gây được sức ép ngay lập tức lên hàng thủ đối phương, không phù hợp với những trận đấu lớn được quyết định chỉ trong tích tắc, là lý do khiến HLV người Scotland không sử dụng Berbatov, dù chỉ là trên ghế dự bị, ở trận chung kết Champions League mùa vừa rồi. Sự đóng góp của anh mùa này có thể còn ít hơn nữa.

Với hàng tiền vệ đã mất Paul Scholes và Ryan Giggs sẽ có vai trò ít hơn trong mùa giải này, Ferguson còn cần những tiền đạo biết cách phòng ngự và sẵn sàng lùi sâu để kiếm bóng. Rooney hay Chicharito có thể không có được sức mạnh của trí tưởng tượng và sự tinh tế như Berbatov, nhưng một cách thực dụng, họ là những tiền đạo hiệu quả hơn trên sân.

Trong khi trí tưởng và sức sáng tạo trong lối chơi của tiền đạo người Bulgaria có thể mang đến những khoảnh khắc tuyệt đẹp cho các CĐV áo đỏ, để bẻ gẫy những hàng thủ tập trung số đông như của Birmingham hay Stoke và để khống chế những đối thủ lớn như Chelsea hay Liverpool, vẻ đẹp mà Berbatov tạo ra là quá xa xỉ. Giống như ngoài cuộc đời thực, trong bóng đá, đôi khi cái đẹp và chiến thắng là mâu thuẫn với nhau.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X