Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dimitar Berbatov: Bản hợp đồng thành công hay thất bại của Ferguson?

Thứ Năm 19/01/2012 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày Dimitar Berbatov rời MU không còn xa, có lẽ ngay trong tháng 1 này. Và khi tiền đạo người Bulgaria rời Old Trafford, một câu hỏi đơn giản được đặt ra, liệu bản hợp đồng đắt nhất trong lịch sử của MU là thành công hay thất bại?

Không phải từ mùa giải này mà từ mùa giải trước, với sự xuất hiện của Chicharito, Berbatov dần dần đã mất chỗ đứng trong đội hình chính của MU. Thậm chí trong trận chung kết Champions League mùa giải trước, HLV Alex Ferguson còn gạt tên Berbatov ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu, thay vào đó là Michael Owen, người rất hay gặp chấn thương và cũng có cống hiến rất ít. Điều đó chứng tỏ Ferguson đã mất dần niềm tin với Berbatov từ khi đó.

Cho đến mùa giải năm nay, cùng với sự tiến bộ vượt bậc của tiền đạo trẻ Danny Welbeck, vị trí của Berbatov càng lung lay hơn, hiện tại anh chỉ là sự lựa chọn thứ 4 trên hàng công của MU. Vị trí được đánh giá không xứng đáng với tài năng của tiền đạo người Bulgaria và có lẽ trong mắt Ferguson giờ đây, Berbatov đã trở thành người thừa. Vì thế chuyện chia tay là việc khó tránh khỏi.

Ngày Berbatov rời khỏi Old Trafford không còn xa

Nhìn lại quãng đường tiền đạo Berbatov gắn bó với Old Trafford cho đến nay là 3,5 năm, không ít người sẽ tự đặt ra câu hỏi, bản hợp đồng của Berbatov đối với MU là thành công hay thất bại? Xét trên phương diện “Quỷ đỏ” đã tốn rất nhiều công sức đeo đuổi cầu thủ này tới cả năm trời (Tottenham lúc đầu nhất quyết không chịu bán) và cả tiền bạc (phí chuyển nhượng lên tới 30.75 triệu bảng).

Đối với những người không ủng hộ tiền đạo người Bulgaria, rõ ràng anh là bản hợp đồng đáng thất vọng. Dù sao anh cũng khiến “Quỷ đỏ” hao tâm tổn sức và cả tiền bạc để đưa anh về Old Trafford. Nhưng để đáp lại, anh đã làm được những gì để xứng tầm với trị giá chuyển nhượng kỷ lục đó và mức đãi ngộ "ông Hoàng" tới 5 triệu bảng/năm?

Mùa giải đầu tiên, anh thi đấu 43 trận ghi được 14 bàn, mùa thứ 2 (2009/10) thi đấu 43 trận ghi được 12 bàn, mùa thứ 3 (2010/11) đá 42 trận ghi được 22 bàn và mùa giải năm nay, cho đến thời điểm hiện tại đá 16 trận ghi 8 bàn. Rõ ràng thành tích ghi bàn của Berbatov không đều đặn, anh chìm nghỉm trong hai năm đầu tiên tại MU và chỉ thăng hoa ở nửa đầu mùa giải trước.

Bên cạnh đó, những bàn thắng của Berbatov ghi được phần nhiều thuộc dạng “thêm nếm” vào chiến thắng của MU, rất ít khi anh tỏa sáng ở những thời điểm MU khó khăn và nhờ công của anh mà “Quỷ đỏ” sẽ có điểm số. Nói cách khác tiền đạo mang áo số 9 của MU chỉ xứng tầm với một ngôi sao làng nhàng, cỡ thi đấu cho đội bóng hạng trung bình của Premier League, chưa chưa xứng tầm thành ngôi sao lớn của MU.

Với những người ủng hộ tiền đạo người Bulgaria lại nghĩ khác, những gì anh cống hiến cho MU cũng đâu có ít ỏi. Dù ít ghi bàn thắng, song Berbatov là mẫu tiền đạo thi đấu không phải thiên về tốc độ, mỗi khi anh ra sân lập tức “hút” theo các hậu vệ của đối phương. Sự hy sinh thầm lặng đó của Berbatov để cho các đồng đội tỏa sáng. Cho nên 56 bàn thắng qua 144 trận đấu cho MU cũng không phải thành tích kém cỏi.

Thậm chí ở nửa đầu mùa giải trước khi anh thi đấu thăng hoa, dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Prermier League trong một khoảng thời gian dài, nhưng sự bảo thủ của Ferguson đã đưa anh lên băng ghế dự bị. Mùa giải năm nay cũng thế, tháng 12 vừa qua Berbatov thi đấu tuyệt hay, ghi 6 bàn trong 3 trận liên tiếp của MU nhưng khi hàng công MU có đủ 3 cái tên Rooney, Welbeck và Chicharito thì lập tức Berbatov sẽ “biến mất”.

Dù bị đối xử không mấy công bằng song Berbatov vẫn tỏ ra rất chuyên nghiệp. Anh vẫn tập luyện và công hiến cho MU trong 18 tháng bị “lãng quên” vừa qua. Sự nỗ lực đó của Berbatov cũng rất đáng được ghi nhận và tôn trọng. Vì thế chẳng thể nói rằng anh là một bản hợp đồng sai lầm của Alex Ferguson.

Thật khó để phân định rành mạch xem Berbatov là bản hợp đồng thành công hay thất bại của Ferguson. Có lẽ chỉ có thể khẳng định rằng phong cách chơi bóng có phần chậm dãi của anh không phù hợp với lối chơi chiến lược gia có biệt danh "máy sấy tóc" xây dựng tại MU, mà ở Old Trafford, tất cả các cầu thủ từ ngôi sao bé đến lớn, khi đã không vừa mắt Ferguson thì chắc chắn sớm muộn cũng phải rời khỏi đội bóng này.

Hợp đồng của Berbatov với MU sẽ kết thúc vào cuối mùa giải năm nay. Tất nhiên, việc ký tiếp hợp đồng là điều không thể xảy ra (từ cả hai phía), cho nên sẽ không ngạc nhiên gì khi MU tiến hành bán Berbatov ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này. Đích đến của Berbatvo có thể là Bayern Munich, Bayer Leverkusen, Anzhi hay PSG, nhưng đối với các cổ động viên của MU, điều đó không quan trọng, những gì đóng góp của anh cho thành tích chung của đội bóng vẫn sẽ được ghi nhớ

Như thế Berbatov chẳng phải là bản hợp đồng thất bại và cũng chẳng phải thành công mà Alex Ferguson đem về Old Trafford.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X