Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Điều Mancini còn thiếu: Cái uy của người lãnh đạo

Thứ Hai 06/12/2010 10:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Manchester City đang có dấu hiệu thi đấu thăng hoa hơn khi giành chiến thắng 1-0 trước Bolton và rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Arsenal xuống còn 3 điểm. Tuy nhiên, chiến thắng này một lần nữa làm bùng lên vết nứt trong mỗi quan hệ giữa HLV Mancini và các học trò khi đội trưởng Carlos Tevez đã dám tỏ thái độ khi bị thay ra ở phút 90 của trận đấu. Nhìn cảnh tượng ấy, nhiều người đã lắc đầu ngao ngán bởi một HLV không nhận được sự tôn trọng của các học trò thì sao có thể giúp đội bóng thành công.


Tạm thời chưa xét đến vụ Mancini và Tevez. Cứ nhìn vào một số đội bóng lớn khác cái đã. Đầu tiên là "người hàng xóm" Manchester United. Ở đó có "ngài máy sấy" Ferguson, sở dĩ gọi là máy sấy vì tính cách của Fergie quá nóng nảy, bất cứ cầu thủ nào bật lại ông đều phải nhận kết cục chẳng mấy tốt đẹp tại MU. Chính vì thế người ta nói ông là kẻ độc tài nhưng chính vì thế mà Ferguson mới xây dựng nên đế chế Manchester United hùng mạnh dù gặp không ít khó khăn về tài chính kể từ khi gia đình nhà Glazer lên nắm quyền. Tiếp đến là Wenger, "giáo sư" mang đúng chất người đàn ông Pháp, nhẹ nhàng và tinh tế. Ông chẳng cần như Ferguson sẵn sàng nổi giận với các học trò mà thường dùng tình cảm nói chuyện như những người đàn ông đẻ giải quyết những mâu thuẫn. Vì thấ mà các học trò qua tay Wenger chẳng mấy người dám quay lại nói xấu ông thầy mà đa phần đểu bày tỏ sự tôn kính.

Tevez sẵn sàng ăn thua đủ với HLV Mancini khi bị thay ra

Nhìn sang La Liga, nơi có hai chiến lược gia thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Cũng giống Ferguson, Mourinho chủ trương dùng kỉ luật thép để trị những cầu thủ có tư tưởng muốn nổi loạn. Hãy cứ tỏ thái độ với "người đặc biệt" xem, nhẹ thì ngồi dự bị vài trận còn nặng thì cuốn chiếu đi khỏi câu lạc bộ. Chẳng thế mà ông bình ổn được phòng thay đồ và đập tan thế lực đen của Real Madrid. Còn Pep Guardiola thì khỏi nói. Những cầu thủ Barcelona ai mà chẳng yêu mến vị thuyền trưởng trẻ tuổi nhưng đầy tài năng này. Chính sách phát triển kiểu "người nhà" không chỉ giúp Barcelona giành được những danh hiệu mà còn giúp đội bóng xứ Catalan có được sự nối kết khăng khít trong nội bộ. Chẳng thế mà Cris Ronaldo suýt chút nữa thì ăn đòn đủ trong trận El Classico khi dám xúc phạm đến vị chiến lược gia này.

Nhìn lại Manchester City. Việc các cầu thủ "bật" HLV xảy ra như cơm bữa. Hết Adebayor, Santa Cruz,... thể hiện thái độ bất mãn vì không được ra sân đến lượt đội trưởng Tevez cũng thái độ khi bị thay ra. Trong trận đấu với Bolton, Tevez chính là người hùng khi lập công từ rất sớm giúp Manchester City giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu. Thế nhưng tiền đạo người Argentina lại có hành động không đẹp khi thể hiện thái độ kiểu sẵn sàng ăn thua đủ với HLV Mancini khi bị thay ra ở phút thứ... 90. Lời bao biện do một người bạn của Tevez cho biết sở dĩ tiền đạo này có thái độ như vậy là bởi anh muốn được thi đáu từng phút trên sân là không đủ thuyết phục, nó không làm mờ đi những hoài nghi về vết nứt ngày càng lớn trong phòng thay đồ của Manchester City.

Mặc dù phải công nhận người có lỗi là Tevez nhưng không thể phủ nhận HLV Mancini chính là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Bởi lẽ đáng ra ông phải nhận được cái nhìn tôn kính của các học trò, nhưng không, vị chiến lược gia người Italia không có được cái uy của một người thủ lĩnh. Ông chưa biết phải làm thế nào với một đội hình nhiều ngôi sao nhưng cũng lắm thái độ bất mãn, đáng nói hơn đây là lần thứ hai Tevez tỏ thái độ với Mancini. Nhìn sang Ferguson hay Mourinho mà xem, có cầu thủ nào dám như thế trước mặt hai HLV này. Hay Wenger và Guardiola, có ai lại dám vô lễ với người thầy đáng kính của mình.

Đã đến lúc HLV Mancini cho Tevez biết :" Tôi mới là người quyết định"

Quả thực nếu xét trên phương diện tình cảm, Mancini không phải là người đào tạo ra mà chỉ mua những người xa lạ về nên chẳng thể có chuyện ông dùng tình cảm mà có thể nhận được sự tôn trọng như Wenger hay Guardiola. Ông cũng không phải là mẫu người quyết đoán như Ferguson hay Mourinho. Có vẻ Mancini quá hiền nên không tọa được cái uy của một người lãnh đạo. Mà một khi HLV không nhận được sự tôn trọng của các cầu thủ, đội bóng không thể trở thành một sức manh đủ để vượt qua mọi đối thủ được. Điều Mancini còn thiếu ư? Là cái uy. Nếu ngày nào ông còn chưa dám mạnh tay thì ngày đó những vụ việc tương tự vẫn sẽ xảy ra và Manchester City vẫn chỉ là một đội quân ô hợp khi thiếu đi một vị tướng tài ba.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X