Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điều kiện để Premier League có 5 đội dự Champions League mùa sau

Thứ Hai 06/05/2019 12:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc Man Utd chắc chắn đứng ngoài Top 4 và Chelsea chính thức chiếm một suất trong Top 4 sau vòng 37 Premier League 2018/19 thì việc nước Anh có 5 đại diện ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh mùa sau sẽ phụ thuộc vào thành tích của Tottenham vs Arsenal ở sân chơi châu Âu mùa này cũng như vị trí chung cuộc của họ.
Theo quy định của LĐBĐ châu Âu (UEFA), thì do nằm trong Top 4 BXH các giải VĐQG tại châu Âu (cùng La Liga, Serie A, Bundesliga) thì Premier League sẽ mặc nhiên có 4 suất dự Champions League, bình thường sẽ tương ứng với 4 đội đứng đầu BXH chung cuộc sau khi mùa bóng kết thúc.
Cuộc đua tranh Suất dự Champions League 201920 ở Premier League hình ảnh
Arsenal vẫn còn cửa tham dự Champions League thông qua việc vô địch Europa League

Premier League (cũng như các giải đấu khác trong Top 4 châu Âu) sẽ có thêm suất thứ 5 dự Champions League nếu đội nằm ngoài Top 4 chung cuộc đoạt chức vô địch Champions League hoặc Europa League bởi đôi vô địch 2 giải đấu này mặc nhiên sẽ được tham dự Champions League mùa sau. Thực ra, quy tắc cho đội vô địch Europa League được dự Champions League mùa kế tiếp mới chỉ được áp dụng vài năm qua nhằm làm tăng tính hấp dẫn cho giải đấu chỉ được xem là "hạng 2 châu Âu".
M.U hết hy vọng Top 4 Premier League 2018/19: Cái kết đáng hổ thẹn!
Manchester United không vào được tốp 4 Premier League mùa này là điều đã được dự báo trước. Nhưng dư âm Huddersfield 1-1 MU hẳn khiến CĐV Quỷ đỏ tức giận. Họ...

Chẳng hạn mùa giải 2017-2018, bóng đá Anh có 5 suất dự Champions League. Khi đó Top 4 chung cuộc ở Premier League mùa trước 2016-2017 là Chelsea, Tottenham, Manchester City và Liverpool nghiễm nhiên đoạt vé dự Champions League. Manchester United chính là đại diện thứ 5 của bóng đá Anh tại sân chơi cấp CLB số 1 hành tinh nhờ vào thành tích vô địch Europa League 2016-2017 dù chỉ đứng thứ 6 chung cuộc ở giải Ngoại hạng Anh.

Mùa này, từng có thời điểm một số chuyên gia đã đề cập đến khả năng đội xếp thứ 4 Premier League sẽ phải xuống chơi ở Europa League mùa sau. Trường hợp đó sẽ xảy ra nếu hai nhà vô địch Champions League và Europa League đều mang quốc tịch Anh đồng thời cùng nằm ngoài Top 4 chung cuộc bởi theo quy định của UEFA thì mỗi nền bóng đá chỉ có tối đa 5 đội được dự Champions League. Do 2 nhà vô địch được ưu tiên dự Champions League nên không gì khác đội thứ 4 phải xuống chơi Europa League.

Song khả năng đó chắc chắn không xảy ra mùa này khi hôm qua, trong phạm vi Top 6 (các đội phía ngoài không thể lọt vào khu vực này do cách biệt quá lớn về điểm số) với việc chỉ hòa Huddersfield, Man Utd đã chính thức đứng ngoài Top 4 (kém Tottenham thứ 4 khoảng cách 4 điểm mà mùa giải chỉ còn 1 vòng) trong khi Chelsea đã 100% kết thúc mùa giải trong Top 4 nên cùng Man City vs Liverpool chính thức có mặt ở Champions League mùa sau mà không cần phải thông qua cửa vô địch Europa League (hiện The Blues đã có mặt ở bán kết và mới hòa Frankfurt của Bundesliga 1-1 ở lượt đi).
Chelsea da chac chan duoc du Champions League ma khong can phai vo dich Europa League
Chelsea đã chắc chắn được dự Champions League mà không cần phải vô địch Europa League

Tuy nhiên Premier League vẫn còn nguyên cơ hội có 5 đại diện dự Champions League mùa sau nếu như hoặc Tottenham vô địch Champions League hoặc Arsenal vô địch Europa League và đội vô địch nằm ngoài Top 4. Trong trường hợp cả hai vô địch thì như đề cập phía trên, nước Anh cũng chỉ có tối đa 5 đại diện dự Champions League và chắc chắn không thể có chuyện cả Arsenal lẫn Tottenham nằm ngoài Top 4 (do M.U đã bị loại khỏi cuộc chơi). UEFA cũng không có quy định "nhường suất". Chẳng hạn đội vô địch Champions League hay Europa League mà nằm trong Top 4 của giải VĐQG thì không có chuyện giải VĐQG đó có thêm suất dự Champions League.
M.U có thể phải cổ vũ đại kình địch Man City vô địch FA Cup
Mùa giải 2018/19 thảm họa của MU sẽ còn khủng khiếp hơn nữa nếu Watford đánh bại Man City trong trận chung kết FA Cup diễn ra ngày 18/5 tới.

Xét theo tình hình hiện tại thì có vẻ khả năng Premier League có 5 đội dự Champions League hoàn toàn phụ thuộc vào Arsenal. Hiện tại sau 37 vòng, Arsenal kém Tottenham 3 điểm (67 so với 70) và cũng thua xa về hiệu số (+20 so với +28) nên việc "Pháo thủ" lật đổ người hàng xóm ở lượt trận cuối để vươn lên vị trí thứ 4 chung cuộc gần như là điều không tưởng. Họ sẽ cần thắng thật đậm và trông chờ Spurs thua thật đậm. Do đó, để được tham dự Champions League mùa sau, khả năng thực tế nhất với thầy trỏ HLV Emery là vô địch Europa League.

Arsenal cũng đã lọt vào bán kết và lượt đi thắng Valencia của TBN 3-1 đồng nghĩa rộng cửa vào chung kết với đối thủ "tiềm tàng" chính là Chelsea, đội bóng cùng nằm ở thủ đô London.
Bang xep hang Premier League.
Bảng xếp hạng Premier League tính đến lúc này

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X