Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điều gì đang xảy ra với Arsenal và Mikel Arteta?

Thứ Ba 01/12/2020 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mikel Arteta đang phải đối mặt với rất nhiều sức ép khi Arsenal đang phải nếm trải khởi đầu tệ hại nhất trong vòng gần 40 năm qua.

Trong trận đấu giữa Arsenal và Wolves cuối tuần vừa rồi, có nhiều thời điểm người ta cảm nhận thấy rõ sự bất lực của HLV Mikel Arteta. Ông giấu khuôn mặt mình vào hai bàn tay để tạm che đi nỗi thất vọng tràn trề với những cầu thủ đang chơi bóng trên sân.

Trước Wolves, các cầu thủ Arsenal tung ra tổng cộng 31 quả tạt (23 trong số đó được thực hiện trong hiệp 2) và hầu hết đều không tạo ra được tình huống nguy hiểm dù họ luôn chiếm được khoảng trống ở hai bên cánh. Trong suốt 90 phút, Arsenal chỉ có được 2 cú sút đi trúng khung thành. Những con số này là quá đủ để chỉ ra vấn đề của Arsenal hiện tại: họ đang thiếu đi tính sáng tạo và sự sắc bén trên hàng công.
Mikel Arteta
Mikel Arteta hoàn toàn thất vọng với màn thể hiện của các học trò

Đây tưởng chừng như là một điều khó tin khi từ trước tới nay, Arsenal vẫn luôn được biết tới là một đội bóng chuộng thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Ngay cả trong những giai đoạn tồi tệ nhất trong quá khứ, họ vẫn luôn thể hiện được những mảng miếng tấn công đậm cá tính của mình. “Công làm thủ phá” mới là cụm từ thường được gắn liền với Arsenal.

Khi Mikel Arteta chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng, ông đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực. Arsenal chơi đơn giản hơn, chắc chắn hơn và cũng “xấu xí” hơn. Đổi lại, họ giải quyết được những vấn đề ở hàng phòng ngự, cải thiện tính tổ chức cho hàng tiền vệ cũng như thành tích khi đối đầu với các CLB thuộc nhóm Big Six. Thế nhưng, mọi ưu điểm ấy đều đã biến mất trong chuỗi 3 trận liên tiếp không thắng của Arsenal ở Premier League. Lần gần nhất thầy trò Mikel Arteta giành được trọn vẹn 3 điểm là từ ngày đầu tiên của tháng 11 khi họ đánh bại MU với tỉ số 1-0 đầy thuyết phục.

Arsenal
Lần cuối cùng Arsenal được tận hưởng cảm giác chiến thắng ở Premier League đã là từ ngày 1/11

Phong độ tệ hại của Arsenal khiến các CĐV của Pháo Thủ nhớ lại quãng thời gian đáng quên dưới thời Unai Emery. Cách đây 1 năm, Arsenal trải qua chuỗi 7 trận không biết đến mùi chiến thắng và nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã bị sa thải như một kết quả tất yếu. Giờ đây, người đồng hương của Emery cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự ở đội bóng phía Tây Bắc thủ đô London. 

Khi mùa giải năm nay bắt đầu, không một ai ở Arsenal nghĩ rằng đây sẽ là một năm dễ dàng. Nói cách khác, tình hình hiện tại là điều đã được tính đến từ trước. Đây cũng là một điều khó tránh khỏi với một đội hình mất cân bằng một cách trầm trọng trong nhiều năm qua. 

Mikel Arteta
Kế hoạch xây dựng lại Arsenal của Mikel Arteta vẫn còn ngồn ngang

“Khi quyết định theo nghiệp HLV, tôi đã xác định được rằng một ngày nào đó mình sẽ bị sa thải hay buộc phải rời khỏi CLB”, Arteta trả lời khi được hỏi về tương lai của mình, “Chỉ là tôi không biết khi nào ngày đó sẽ đến. Có thể là một vài tháng, có thể là một vài năm hoặc cũng có thể chỉ 6 tháng nữa. Vì vậy, tôi không bao giờ lo lắng về điều đó”.

Sa thải một HLV bao giờ cũng dễ hơn thay đổi cả một đội bóng, nhưng đến thời điểm này, có lẽ những ông chủ của Arsenal cần tin tưởng và ủng hộ những thay đổi của Mikel Arteta hơn là tìm người thay thế ông. Arteta đã xây dựng cả một “dự án” nhằm đưa Arsenal trở lại và ông mới chỉ thực hiện được một phần rất nhỏ trong dự án ấy. Nhà cầm quân trẻ tuổi đến từ xứ Basque vẫn chưa thực sự bị đặt dấu hỏi về tương lai nhưng nên nhớ rằng 13 điểm sau 10 trận đầu tiên là thành tích tệ hại nhất của Arsenal kể từ năm 1981.

Arsenal
Pháo thủ đang trải qua khởi đầu tệ hại nhất kể từ năm 1981

Nhiệm vụ phải chiến thắng buộc Mikel Arteta phải chỉ đạo các học trò thi đấu mạo hiểm hơn. Có điều, khi hàng công còn chưa kịp đưa bóng vào lưới đối phương thì những khoảng trống ở hàng thủ một lần nữa lại bị phơi bày. Trong 5 trận gần nhất ở Premier League, Pháo Thủ chỉ ghi được 2 bàn thắng và để thủng lưới tới 6 lần.

Kế hoạch sử dụng Pierre-Emerick Aubameyang ở vị trí trung phong cắm hay Joe Willock trong vai trò tiền vệ sáng tạo đều đã thất bại thảm hại. Alexandre Lacazette cũng chẳng khá hơn.Và khi Arsenal thiếu thốn khả năng sáng tạo của một tiền vệ có khả năng kết nối, người ta mới lại nhớ tới Mesut Ozil (nhưng Mikel Arteta cũng chẳng thể đưa anh vào sân vì nhiều lý do khác nhau).

Aubameyang
Chưa khi nào người ta thấy Aubameyang vô hại đến thế

Trước mắt, Arsenal sẽ cần sự trở lại của một Thomas Partey hoàn toàn khỏe mạnh. Bản hợp đồng trị giá 45 triệu bảng đã nhanh chóng chiếm được tình cảm ở sân Emirates sau màn trình diễn siêu hạng trước Manchester United. Đáng tiếc là ngay sau đó, tiền vệ người Ghana lại gặp một chấn thương đùi và nhiều khả năng sẽ cần thêm một vài tuần nữa để bình phục. Có một chi tiết thú vị rằng trong 5 năm khoác áo Atletico Madrid, Partey chỉ bỏ lỡ 6 trận vì chấn thương. Tới Arsenal chưa đầy 2 tháng, anh đã phải ngồi ngoài 3 trận vì lý do tương tự.

Ở vòng đấu tới, Arsenal sẽ được nhận cả tin tốt lẫn tin xấu. Tin tốt là họ sẽ “được” đối đầu với một CLB thuộc nhóm Big Six, còn tin xấu là họ phải đến làm khách của Tottenham Hotspur – đội bóng đang dẫn đầu Premier League với số trận thua ít nhất và số bàn thua ít nhất. Áp lực đang ngày một lớn và nếu không thể sớm tìm được hướng giải quyết, có lẽ Mikel Arteta cũng nên bắt đầu lo lắng cho tương lai của mình.

Thế Trung (theo Telegraph)

Jack Wilshere giải thích lý do Aubameyang sa sút ở Arsenal
Cựu sao Arsenal, Jack Wilshere muốn HLV Mikel Arteta bổ sung tiền vệ Mesut Ozil ở giai đoạn 2 của Ngoại hạng Anh 2020/21, qua đó giúp tiền đạo Aubameyang có...
Dean Henderson được khen ngợi sau màn trình diễn ấn tượng trước Southampton
Huyền thoại MU, Roy Keane đã lên tiếng khen ngợi thủ môn Dean Henderson sau màn trình diễn ấn tượng trước Southampton ở vòng 10 Ngoại hạng Anh 2020/21.
Deeney: Án phạt 3 trận với Cavani vẫn còn nhẹ
Troy Deeney cho rằng Cavani xứng đáng nhận án phạt treo giò nhiều hơn 3 trận đấu sau lời bình luận phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội gần đây.

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X