Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Điều bí ẩn mang tên Mikel John Obi

Thứ Tư 06/10/2010 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần như vô hình kể từ khi đến Stamford Bridge, nhưng cầu thủ lặng lẽ nhất trên sân của Chelsea đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu rõ ràng về tầm quan trọng của anh với đội bóng áo xanh.

Hai điều bí ẩn

Điều bí ẩn đầu tiên về anh là cái tên. Mikel John Obi, John Obi Mikel, Obi John Mikel, John Mikel Obi? “Tên anh ấy là John, Michael là tên lót, và họ là Obi”, cha của anh, Michael Obi, khẳng định. Mikel, cái tên được ghi trên áo đấu của Obi, xuất hiện lần đầu tiên khi anh chơi cho đội U17 Nigeria. Mikel thích âm thanh và cách viết đó. “Nó coi đó là tên khi đá bóng của nó”, cha anh giải thích.

Câu hỏi thứ hai, còn bí hiểm hơn: thực ra thì Mikel làm gì ở Chelsea? Một số CĐV áo xanh coi anh chỉ là một kẻ vô dụng lững thững trên sân, trong khi những người khác ca ngợi Mikel là lá phổi của hàng tiền vệ, phần còn lại, chiếm đa số, không thể xác định chắc chắn ý kiến của mình về cầu thủ người Nigeria, dù anh đã có mặt ở Stamford Bridge được 4 năm. Nhưng giờ đây, có vẻ như đã đến lúc Mikel bộc lộ chính mình.

Mikel đang ngày một chững chạc ở Chelsea

Trước khi đến Anh, không mấy người nghi ngờ về tương lai của Mikel. Anh được chờ đợi sẽ sớm trở thành một siêu sao khi là mục tiêu trong cuộc đua quyết liệt giữa Chelsea và M.U trên thị trường chuyển nhượng hồi năm 2005. M.U tưởng họ đã hoàn tất hợp đồng với tiền vệ khi đó 18 tuổi này từ CLB Na Uy Lyn Oslo, nhưng sau hàng loạt các sự kiện kỳ lạ, Mikel đã chuyển sang Stamford Bridge trong vụ việc mà trợ lý HLV Carlos Queiroz của M.U gay gắt cáo buộc Chelsea đã “bắt cóc” tài năng trẻ này từ họ.

Vài ngày sau, Mikel có mặt ở London và tuyên bố anh chỉ ký hợp đồng với M.U vì bị cưỡng ép, còn thực ra là anh muốn đến Chelsea. M.U đã dọa lôi vụ việc ra tòa. Mikel, sau 3 tháng không được ra sân, trở lại Oslo. Rốt cuộc, Chelsea cũng có cầu thủ mà họ muốn sau khi dàn xếp thỏa thuận trả cho CLB Na Uy 4 triệu bảng và cho M.U… 12 triệu bảng.

Ngay lúc này, không chắc là có đội bóng nào sẵn sàng bỏ ra ngần ấy tiền cho Mikel, nhưng khi đó Chelsea thực sự tin rằng 16 triệu bảng là khoản phí chấp nhận được cho một trong những tiềm năng trẻ sáng giá nhất thế giới. Mà quả đúng như thế. Năm 2005, ở World Cup U20, Mikel đã dẫn dắt Nigeria vào đến chung kết, nơi họ thua Argentina 1-2. Anh là cầu thủ xuất sắc thứ hai giải đấu đó. Người về nhất là Lionel Messi.

“Một cầu thủ rất đáng trông đợi, một trong những người tài năng nhất mà tôi từng được chứng kiến”, HLV Nigeria Samson Siasia nói, “Cậu ấy chạy rất nhiều, di chuyển nhiều và luôn tham gia vào các tình huống dẫn đến bàn thắng. Có vẻ như cậu ấy có tới bốn con mắt, luôn biết quả bóng sẽ đến đâu và luôn đưa được bóng đến nơi cậu ấy muốn”. Mikel vẫn còn nguyên những phẩm chất ấy khi đến Chelsea. Chính Didier Drogba năm 2007 khẳng định rằng Mikel sẽ “là tiền vệ vĩ đại tiếp theo của châu Phi, và là một trong những người xuất sắc nhất thế giới”.

Lỗi của Mourinho?

Tới thời điểm này, lời tiên đoán đó vẫn chưa thành hiện thực. Tuy nhiên, hầu hết người Nigeria cho rằng đó là lỗi của Chelsea chứ không phải của Mikel. Jose Mourinho thường sử dụng anh, giờ 23 tuổi, không phải ở vị trí kiến tạo, mà là thu hồi bóng. Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên, Mikel thu thập được nhiều thẻ đỏ hơn số bàn thắng. Anh được yêu cầu phải chơi hiền lành hơn nếu muốn giữ được dù chỉ là một vị trí khiêm tốn trong đội hình.

Theo lời bạn bè của Mikel, anh cảm thấy bị ức chế và thất vọng, từ chỗ là mục tiêu của hai trong số những CLB lớn nhất thế giới trở thành một tiền vệ không có chỗ dù là trên băng ghế dự bị. Mikel không ghi được bàn nào cho Chelsea kể từ chiến thắng 6-1 ở Cúp FA trước Macclesfield vào tháng 1/2007. Đóng góp chủ yếu của anh cho mặt trận tấn công của Chelsea trong vài mùa giải qua là lùi lại phía sau giúp các trung vệ lấp chỗ trống cho Ashley Cole khi hậu vệ cánh trái này dâng cao.

“Chelsea đã hủy hoại Mikel mà tôi từng biết”, Siasia than trách, “Bằng cách đó, họ đã gây tổn hại rất nhiều cho bóng đá Nigeria. Lúc đầu cậu ấy là một tiền vệ trẻ, đầy hứa hẹn phát triển theo hướng Jay-Jay Okocha. Cậu ấy có nhiệm vụ mở cửa các hàng phòng ngự, chứ không phải che chắn cho nó”. ĐT Nigeria luôn sử dụng Mikel trong vai trò tiền vệ tấn công và anh đã thực hiện ba phần tư số đường chuyền quyết định của Đại bàng xanh ở vòng loại World Cup 2010. “Mikel không thể trở thành Okocha thứ hai vì cậu ấy phải chơi bóng với hai vai”, Siasia kết luận.

Tin tốt cho Nigeria và có lẽ là tin xấu cho phần còn lại của Premier League là HLV Carlo Ancelotti đã bắt đầu những thử nghiệm theo đề nghị của Siasia tại Stamford Bridge. Với Michael Ballack, Joe Cole và Deco đều đã ra đi, chiến lược gia người Italia đang khuyến khích Mikel tìm lại những phẩm chất sáng tạo của anh, dù hiện giờ tuyển thủ Nigeria vẫn là tiền vệ chơi thấp nhất trong đội hình Chelsea.

Mikel đã tuân thủ tuyệt đối kỷ luật chiến thuật. Ngay từ đầu mùa giải này, anh bắt đầu chơi phóng khoáng hơn. Mikel đã có đường chuyền quyết định trong bàn đầu tiên của Chelsea ở Premier League mùa giải mới, cho Florent Malouda trong trận gặp West Brom. Tuần lễ sau đó anh lại kiến tạo một bàn nữa, lần này cho Nicolas Anelka vào lưới Wigan.

Hơn thế nữa, Mikel đang trở thành mối liên kết chính giữa tấn công và phòng thủ trong lối chơi của Chelsea. Tỷ lệ đường chuyền hướng lên phía trước của Mikel (38%), nhiều hơn gấp đôi so với mùa trước.

Vai trò mới của Mikel không chỉ nhờ vào chỉ đạo từ các HLV, mà còn bởi sự trở lại của Michael Essien. Tiền vệ người Ghana, vắng mặt gần trọn mùa giải trước vì chấn thương, luôn đầy năng lượng và sẵn sàng bọc lót cho tuyến sau mỗi khi Mikel dâng cao. Tiền vệ người Nigeria cần sự hỗ trợ đó vì anh không đủ tốc độ để rút lui kịp thời nếu đối thủ phản công. Essien vắng mặt thì Mikel không được phép dâng quá cao.

Cũng như với Mikel, Chelsea yêu cầu nhiều bàn thắng hơn từ Essien mùa này. “Tôi nói với Michael và John rằng họ được phép ghi bàn trong mùa này”, Wilkins đùa. Essien đã đáp lại lời kêu gọi đó bằng cách ghi 3 bàn. Mikel thì vẫn đang cố gắng, bao gồm một cú sút từ khoảng cách gần 20 mét đập xà ngang West Ham, lần gần nhất anh tiến tới một bàn thắng trong 3 năm qua.

Mikel & những con số:

111% - Số đường chuyền lên phía trên của Mikel đã tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái (chiếm 38% trong tổng số đường chuyền ở mùa giải 2010-11, ở mùa giải trước 2009-10, con số này là 18%). 56% đường chuyền của Mikel là căng ngang, 6 % là về tuyến sau.

91,6% - tỷ lệ chuyền chính xác của Mikel – đứng thứ 2 tại Premier League, xếp ngay sau người đồng đội Ashley Cole. Mùa trước tỷ lệ này là 89,8%.

78,9 – số đường chuyền trung bình trong 1 trận đấu, vượt trội so với con số 68,5 ở mùa trước. Chỉ có Paul Scholes thực hiện nhiều đường chuyền hơn thế.

98,5 – số lần chạm bóng trong 1 trận của Mikel. Lại đứng thứ 2 tại Premier Leauge và xếp sau người đá cặp với anh ở tuyển giữa Michael Essien. Mùa trước con số này là 92,3.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X