Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Diễn biến mới nhất vụ mua lại MU: 1,5 tỷ bảng là cái giá "hợp lý"

Thứ Tư 03/03/2010 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhóm những nhà tài phiệt, doanh nhân hàng đầu nước anh đồng thời là fan hâm mộ trung thành của Manchester United (với danh xưng là nhóm Red Knights - Những Hiệp sĩ đỏ) sẽ không chịu từ bỏ mục tiêu giành lại quyền sở hữu đội bóng từ tay nhà Glazers. Hiện tại, họ đang tìm nhiều biện pháp khác nhau để đạt được mục đích cao cả của mình.

 TIN LIÊN QUAN
 » CĐV MU rục rịch mua lại CLB: Hiệp sĩ Đỏ có ...Đỏ?
 » Gia đình Glazer không chịu nhả MU

Lời đề nghị ban đầu của Red Knights đã bị nhà Glazers từ chối thẳng thừng bằng tuyên bố công khai trên báo chí: "MU không phải để bán". Nhưng theo một nguồn tin thân cận với nhóm "Hiệp sĩ" này, được cầm đầu bởi Jim O'Neil, chuyên gia kinh tế của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, họ sẽ không dễ dàng đầu hàng. Biện pháp mà họ đang sử dụng là kêu gọi sự ủng hộ bằng tiền bạc của những người hâm mộ MU trên toàn thế giới.

Nguồn tin này cho hay: "Rất nhiều người sẵn lòng mở hầu bao để "cứu" CLB. Không ít những nhân vật giàu có, đầy tiềm lực cũng đà bày tỏ sự ủng hộ với nhóm Red Knights thông qua Jim O'Neil. Tuy vẫn còn sớm để khẳng định điều gì nhưng chắc chắn thời gian tới, họ sẽ đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn hơn nhiều". Một tập đoàn giấu tên có trụ sở tại Thái Lan, do những doanh nhân người Trung Quốc đứng đầu, sẵn sàng đầu tư cho nhóm Red Knights để họ đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra, các "Hiệp sĩ đỏ" cũng trông đợi hàng chục triệu CĐV MU trên hành tinh sẽ ủng hộ hết mình cho dự định của họ bằng tiền bạc cũng như đẩy mạnh chiến dịch giương cao các biểu ngữ, băng rôn phản đối mang màu xanh và vàng trên các SVĐ khi MU thi đấu, nhằm hy vọng thuyết phục nhà Glazers "nhả" CLB thân yêu của họ, hiện đang ôm khoản nợ lên tới hơn 700 triệu bảng.

Chiến dịch phản đối nhà Glazers của các CĐV MU trung thành

Trước đó, nhóm Red Knights đã đề xuất mức giá mua lại là gần 1,1 tỷ bảng. Như vậy, tính ra nhà Glazers đã lãi hơn 270 triệu bảng so với khoản tiền họ phải bỏ ra cho thương vụ giành quyền sở hữu MU vào năm 2005. Đó là còn chưa tính đến những khoản lợi nhuận hàng năm mà MU mang lại cho gia đình tài phiệt người Mỹ, trong đó không ít chảy vào túi riêng của họ. Tuy nhiên, có vẻ lời đề nghị này chưa làm hấp dẫn nhà Glazers.

Wyn Grant, một chuyên gia về kinh doanh trong bóng đá, bày tỏ quan điểm của mình: "Trở ngại lớn nhất với nhóm Red Knights là nhà Glazers chưa muốn nhả MU vào lúc này. Họ đang định giá CLB ở một giá trị cao hơn thế nên không có gì khó hiểu khi số tiền (1,1 tỷ bảng) không được chấp nhận. Ngay cả khi các CĐV có phản đối như thế nào đi chăng nữa, thì cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của MU. Vì thế, trừ phi đưa ra một đề nghị khủng khiếp, lên tới hơn 1,5 tỷ bảng nếu không, đừng mong nhà Glazers đồng ý".

Khả năng thứ hai mà nhóm Red Knights có thể tính đến là mua lại toàn bộ số trái phiếu trị giá hơn 500 triệu bảng mà nhà Glazers định phát hành ra công chúng nhằm giảm gánh nặng nợ nần. Tuy biện pháp này sẽ không giúp họ có thêm tiếng nói ở CLB (trong tài chính, những người nắm trái phiếu chỉ là những chủ nợ của một tổ chức hay công ty nào đó chứ không phải là chủ sở hữu) nhưng quyền lực sẽ tăng lên đáng kể nhất là khi tình hình tài chính của MU không tốt. Nếu "Quỷ đỏ" phá sản, những trái chủ (người nắm trái phiếu) sẽ có quyền "xiết nợ" đầu tiên chứ không phải những cổ đông (người nắm cổ phiếu).

Theo những số liệu mới nhất, trong 6 tháng cuối năm 2009, doanh thu của MU đã tăng 19% so với cùng kỳ năm 2008 (từ 121,7 triệu bảng lên 144,7 triệu bảng) nhờ tăng doanh thu từ bản quyền truyền hình, đặc biệt là ở Champions League cũng như doanh thu thương mại (thu từ việc bán các sản phâm liên quan đến MU) và khoản nợ cũng giảm từ 538,1 triệu bãng xuống 507,5 triệu. Tuy nhiên, đó vẫn là bài toán nan giải với những người chủ sở hữu hiện nay của ĐKVĐ nước Anh khi mà những khoản nợ sẽ đáo hạn trong 3 năm tới. Nếu không giải quyết được, họ sẽ đành phải tuyên bố phá sản, đồng nghĩa với mất trắng MU. Còn bây giờ, chấp nhận lời đề nghị của Red Knights, họ thậm chí còn gặt hái những lợi nhuận không nhỏ. Mà người Mỹ thường rất thực dụng nên cơ hội dành cho những "Hiệp sĩ" áo đỏ, hết mình vì tình yêu với đội bóng, không hề nhỏ chút nào.

Red Knights - Họ là những ai?
Richard Hytner: Phó chủ tịch tập đoàn quảng cáo và marketing toàn cầu Saatchi & Saatchi (có chi nhánh ở Việt Nam). Hytner sinh ra ở Manchester và đã từng là nhân vật chính trong việc ngăn cản  tỷ phủ Murdoch mua lại MU vào năm 1998

Mark Rawlinson: Đứng đầu hãng luật Fresfields và chính là người tổ chức cuộc họp kín đầu tiên của nhóm Red Knights ở trụ sở chính của Fresfields. Rawlinso cũng là một người sinh ra ở Manchester và là chuyên gia tư vấn các vụ sát nhập cũng như mua lại.

Jim O’Neill: Nhà kinh tế hàng đầu của Goldman Sachs và có mối quan hệ thân thiết với HLV Alex Ferguson. O’Neill là một chuyên gia giàu kinh nghiệm bậc nhất thế giới về lĩnh vực thị trường ngoại hối và là fan hâm mộ lâu đời của MU.

Paul Marshall: Đồng sở hữu Marshall Wace, một trong những quỹ đầu tư lớn nhất châu Âu với tổng tài sản cá nhân ước tính hơn 270 triệu bảng. Mong muốn của ông là xây dựng MU theo mô hình của Barcelona, đội bóng được điều hành bởi những CĐV trung thành, có uy tín và không vì mục tiêu lợi nhuận.

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X