Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm yếu của Man City mùa tới: Thành ở Fernandinho, bại ở Fernandinho

Thứ Sáu 27/07/2018 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Fernandinho là cầu thủ quan trọng bậc nhất với Man City nhưng cũng chính tiền vệ người Brazil lại trở thành điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống của Pep Guardiola mùa tới.

Tầm quan trọng của Fernandinho

Hồi tháng 11/2017, Pep Guardiola gọi Fernandinho là một trong ba tiền vệ trụ hàng đầu thế giới: "Anh ấy có tầm quan trọng lớn với chúng tôi cả khi có lẫn không có bóng". 
 
Điểm yếu của Man City Thành ở Fernandinho, bại ở Fernandinho hình ảnh
Fernandinho là cầu thủ cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Man City.

Fernandinho được coi là bệ đỡ nơi hàng tiền vệ Man City dưới thời Pep Guardiola. Trong sơ đồ thiên về tấn công được Pep triển khai, một cầu thủ có khả năng dọn dẹp khu trung tuyến tốt như Fernandinho có vai trò rất quan trọng để những tiền vệ sáng tạo như Kevin De Bruyne hay David Silva thoải mái tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương.
 
Mùa trước, Fernandinho tổng cộng có số lần tắc bóng và cắt bóng nhiều nhất trong số các cầu thủ Man City (109 lần). Số lần chạm bóng trung bình mỗi 90 phút của tiền vệ người Brazil nhiều thứ hai, chỉ sau một trung vệ là Nicolas Otamendi. 
 
Trong cách sử dụng chiến thuật, Pep Guardiola luôn đặt trọng tâm của đội bóng vào một tiền vệ phòng ngự. Nói về vị trí ông đầu tư nhất trong cách vận hành chiến thuật, Pep từng nhận xét rằng một tiền vệ phòng ngự có khả năng điều phối bóng là vai trò không thể thiếu.
 
Fernandinho la be do cho Kevin De Bruyne va David Silva thoai mai trien khai bong o tuyen tren.
Fernandinho là bệ đỡ cho Kevin De Bruyne và David Silva thoải mái triển khai bóng ở tuyến trên.

Đó là lý do Pep từng trọng dụng Sergio Busquets ở Barcelona, hay kéo Philipp Lahm từ hậu vệ biên vào trung tâm. Giờ ở Man City, Fernandinho là cái tên không thể thiếu với Pep.
 
Không chỉ ở khả năng thu hồi bóng, Fernandinho sở dĩ được Pep ưu ái vì khả năng hỗ trợ tấn công tốt như Busquets hay Lahm, thay vì mẫu tiền vệ phòng ngự thuần túy. Mùa vừa rồi, Fernandinho ghi được 5 bàn, có 3 kiến tạo, những đường tấn công của Man City thường luân chuyển qua chân tiền vệ người Brazil.

Fernandinho cũng là điểm yếu

Cũng chính tầm quan trọng của Fernandinho lại biến anh trở thành điểm yếu của Man City mùa tới. Fernandinho đã bước sang tuổi 33 hồi tháng Năm, anh cũng trải qua kỳ World Cup 2018 cùng ĐT Brazil. Tuổi tác bắt đầu ảnh hưởng đến Fernandinho. 
 
Theo thống kê từ Premier League, Fernandinho mùa trước chỉ thực hiện 41 lần chạy nước rút, ít hơn so với con số 48 lần của mùa giải 2016-17. Đó là lý do khiến nhiều người e ngại khi Man City không có cái tên xứng tầm để thay thế trò cưng của Pep.
 
Fernandinho cung co the tro thanh diem yeu cua Man City mua toi vi tuoi tac.
Fernandinho cũng có thể trở thành điểm yếu của Man City mùa tới vì tuổi tác.

Ngoài Fernandinho, Pep Guardiola còn ba lựa chọn cho vị trí tiền vệ trụ. Đó là Oleksandr Zinchenko, Fabian Delph hay Ilkay Gundogan. Người đầu tiên còn non kinh nghiệm, người thứ hai được ưu tiên cho vị trí hậu vệ cánh còn Gundogan theo thiên hướng tấn công nhiều hơn.
 
Trong trường hợp Fernandinho không còn đảm bảo phong độ vì thể lực, hoặc dính chấn thương dài hạn, Pep Guardiola chắc chắn sẽ đau đầu về vị trí này. Hồi đầu hè, Man City từng có ý định chiêu mộ Jorginho, một cầu thủ trẻ trung hơn nhưng được Pep đánh giá cao cho vị trí thay thế Fernandinho.
 
Việc để tuột Jorginho vào tay Chelsea khiến Pep Guardiola bất lợi trong việc tìm kiếm một cái tên đủ khả năng thay thế Fernandinho về lâu về dài: "Có thể chúng tôi sẽ mua một tiền vệ khác, cũng có thể không. Ở thời điểm này, chúng tôi đang có lực lượng tốt. Nếu cần, tôi sẽ thử nghiệm các cầu thủ ở vị trí khác nhau". 
 
Man City tung tinh chieu mo Jorginho de du phong cho Fernandinho nhung bat thanh.
Man City từng tính chiêu mộ Jorginho để dự phòng cho Fernandinho nhưng bất thành.

Việc Pep dè dặt trong việc chiêu mộ tiền vệ trụ cho thấy tầm quan trọng của Fernandinho lớn đến thế nào. Có tin rằng Man City tính mua Miralem Pjanic, một tiền vệ được đánh giá cao của Juventus nhưng Pep Guardiola nhanh chóng phủ nhận. 
 
Lý do đơn giản vì Pjanic không có những tố chất Pep cần như Fernandinho đang làm, hay Jorginho từng thể hiện. Cũng vì vậy, Fernandinho cho đến lúc này vẫn là vị trí được đánh giá là điểm yếu tiềm năng của Man City mùa tới.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Man City mùa 2018-19:

 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X