Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm sáng - tối của nhóm đại gia sau 10 vòng tại Premier League

Thứ Ba 05/11/2013 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2013-2014 đã trôi qua được hơn 1/3 chặng đường với khá nhiều bất ngờ, kịch tính. Sau vài năm trời, Arsenal mới lại chiễm chệ trên ngôi đầu BXH và có được cách biệt an toàn với nhóm bám đuổi trong khi nhà ĐKVĐ Man Utd đứng tận vị trí thứ ... 8 sau sự khởi đầu chệch choạc dưới sự dẫn dắt của HLV mới David Moyes. Liverpool đã cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ, quên đi mấy mùa thất vọng trước đó còn những Chelsea hay Man City chơi khá phập phù. Nào hãy xem những ông lớn Premier League đã bộc lộ nét gì lạc quan nhất và vấn đề gì đáng lo ngại nhất từ đầu mùa.

1. Arsenal (thắng 8, hòa 1, thua 1, hiệu số: +13, 25 điểm)

Điểm sáng: Hàng tiền vệ quá khủng, cực kỳ dồi dào về mặt nhân sự và đồng đều về mặt phong độ khiến Arsene Wenger tha hồ lựa chọn lực lượng cho từng trận đấu mà ai ra sân cũng xứng đáng còn ai phải ngồi ngoài sẽ là sự đáng tiếc lớn. Chẳng những hoàn thành tốt nhiệm vụ kiến tạo, xây dựng lối chơi, áp đảo tuyến giữa mà những Mesut Ozil, Aaron Ramsey, Santi Cazorla, Jack Wilshere hay Tomas Rosicky còn rất giỏi trong khoản trực tiếp ghi bàn. Liệu còn gì tuyệt vời hơn thế.

Điểm tối: Không có sự cạnh tranh cho vị trí trung phong. Oliver Giroud thi đấu không tồi nhưng phía sau anh là khoảng trống to đùng khi mà Nicklas Bendtner từ lâu đã dậm chân tại chỗ trong sự nghiệp còn Sanogo quá trẻ, lại đang phải dưỡng thương. Lukas Podolski sắp tái xuất song ai cũng biết, sở trường của anh là tiền đạo cánh chứ không phải tiền đạo cắm trong khi Theo Walcott suy giảm phong độ thê thảm. Giờ đây Giroud mà chấn thương thì Arsenal thực sự lâm nguy, nhất là khi họ đâu có quen với cách chơi theo kiểu "số 9 rưỡi".

giroud
Thiếu phương án dự phòng cho Giroud

2. Chelsea (thắng 6, hòa 2, thua 2, hiệu số: +8, 20 điểm)

Điểm sáng: Jose Mourinho không mất nhiều thời gian để lại được dấu ấn cá nhân, truyền được triết lý và cả phong cách riêng vào các học trò trong lần trở lại đội bóng cũ dù rằng Chelsea hiển nhiên đã thay đổi rất nhiều so với triều đại đầu tiên của ông ở đây. Giờ đây, The Blues đã thể hiện gần như đầy đủ cái chất của Mourinho (thực dụng, chặt chẽ, đơn giản, đầy toan tính, đề cao hiệu quả), chỉ chưa đạt tới ngưỡng ổn định cao giống như thời họ từng thống trị nước Anh dưới tài "điều binh khiển tướng" của Mou. Tuy nhiên, cái ngày đó rất có thể sẽ đến.

Điểm tối: Hàng tiền đạo quá dở, đặc biệt trong khâu ghi bàn. Cả gương mặt cũ Torres và niềm hy vọng mới Samuel Eto'o mới chỉ nổ súng 1 lần duy nhất trong khi Demba Ba hoàn toàn mất tích. Xem ra, "Người đặc biệt" chắc chắn sẽ phải cải tổ mạnh hàng công trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới.

3. Liverpool (thắng 6, hòa 2, thua 2, hiệu số: +7, 20 điểm)

Điểm sáng: Bộ đôi sát thủ SAS (Luis Suarez - Daniel Sturridge) thi đấu quá ấn tượng. Khi Suarez chưa hết án treo giò 10 trận kéo dài từ mùa trước do hành vi "cẩu xực" nhằm vào Ivanovic của Chelsea, một mình Sturridge gánh vác cả Liverpool trên vai và khi tiền đạo người Uruguay trở lại, gánh nặng đó đã được Suarez chia sẻ hoàn hảo. Những tưởng sự toả sáng của Sturridge sẽ khiến Suarez bị hạn chế đất diễn nhưng hoá ra, họ đã tìm được tiếng nói chung, kết hợp hết sức nhịp nhàng để cùng đưa đội nhà tới bến bờ niềm vui. Họ đã cùng nổ súng trong 3 trận đấu (gặp Sunderland, Crystal Palace, West Brom) và chung cuộc, Liverpool đều giành chiến thắng. Vì thế, có thể khẳng định thành tích của The Kop mùa này phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ và sự ăn ý của họ
Điểm tối: Đội hình không có chiều sâu khi thiếu lực lượng dự phòng xứng đáng cho đội hình chính. Những gương mặt được Brendan Rodgers đưa về trong mùa hè, ngoại trừ thủ môn Simon Mignolet và phần nào là trung vệ kỳ cựu Kolo Toure, đều để lại không ít thất vọng. Bên cạnh đó, Rodgers đang rất đau đầu với sự thiếu chắc chắn của hàng thủ (nếu Mignolet không chơi quá xuất sắc và nhiều phen trở thành người hùng của đội bóng thì nhiều khả năng, Liverpool sẽ không thể có vị trí trong Top 4). Tính từ ngày 1/9 tới giờ, chưa trận nào Liverpool giữ sạch lưới

4. Tottenham (thắng 6, hòa 2, thua 2, hiệu số: +4, 20 điểm)

Điểm sáng: Phong độ xuất sắc một cách khó tin của Andros Townsend và Gylfi Sigurdsson. Một người (Townsend) trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB và từng được xem là hết tiềm năng phát triển nhưng bằng nỗ lực phấn đấu bền bỉ cộng thêm sự ra đi của Gareth Bale, đã giúp Townsend tự dưng lọt vào mắt xanh của Villas-Boas trong mùa giải này. Anh luôn là cầu thủ chơi tích cực và nổi bật nhất trong mọi trận đấu của Spurs dù rằng độ hiệu quả chưa cao (mới ghi được 1 bàn và chưa trực tiếp kiến tạo bàn nào) nhưng chừng đó cũng đủ làm Boas cảm thấy hài lòng với sự dũng cảm trọng dụng của mình. Chính nhờ các màn trình diễn tốt ở Spurs mà cầu thủ sinh năm 1991 này sớm được triệu tập vào ĐT Anh và lập tức để lại dấu ấn với bàn thắng vào lưới Montenegro ở vòng loại World Cup 2014 ngay trong trận ra mắt. Trong khi  Gylfi Sigurdsson gia nhập đội bóng từ mùa hè năm ngoái song không tạo được ấn tượng gì nổi trội trong năm đầu tiên khoác áo "Gà trống". Phải đến mùa này, Sigurdssonn mới bắt đầu bùng nổ và đã có được 3 bàn, chỉ đứng sau Roberto Soldado (song phần lớn bàn thắng của tiền đạo người TBN đến từ chấm 11m), bằng cả thành tích của mùa trước. Bây giờ, cả hai đều là trụ cột không thể thay thế của đội bóng, bất chấp hồi mùa hè, Villas-Boas đã chi ra hơn 100 triệu bảng để mang về hàng loạt tên tuổi mới cực kỳ sáng giá nhưng rốt cục, ngoài Soldado và Paulinho, chưa ai thể hiện đúng giá trị.
Điểm tối: "Mourinho đệ nhị" có vẻ đang quá lãng phí hàng công "vừa đông vừa chất lượng" khi luôn đề cao tôn chỉ "1-0 là đủ" hệt như ... sếp cũ Mourinho lúc cả hai còn làm việc ở Chelsea. Bởi thế, ngay khi có bàn thắng, Tottenham lập tức lùi về phòng thủ bảo vệ thành quả, mặc cho với những nhân sự nắm trong tay, đội bóng hoàn toàn có thể ghi thêm nhiều bàn nữa. Sau 10 vòng, Spurs mới có được 9 bàn thắng, điệp khúc 1-0 được cất lên tới 4 lần và chưa trận nào Tottenham ghi trên 2 bàn. Nhưng cũng chính vì đề cao sự an toàn mà Tottenham đang là đội giữ sạch lưới nhiều nhất giải (7 trận)

5. Manchester City (thắng 6, hòa 1, thua 3, hiệu số: +17, 19 điểm)

Điểm sáng: Rõ ràng, Man City đang sở hữu hàng công khủng khiếp nhất Premier League hiện nay với 28 bàn thắng qua 10 trận, đặc biệt cái sức mạnh đó sẽ được phát huy tối đa vào một ngày đẹp trời. Họ từng phá tan nát hàng thủ người hàng xóm Man Utd và làm rách lưới David De Gea tới 4 lần hay mới đây, họ huỷ diệt đội khách tội nghiệp Norwich tới 7-0. Bên cạnh đó, không phủ nhận, chiều sâu đội hình của Man xanh thuộc vào loại tốt nhất giải đấu hiện nay khi Pellegrini hoan toàn có thể tung ra sân hai đội mạnh chẳng kém gì nhau.
Điểm tối: Hàng thủ không còn giữ được sự chắc chắn. Thủ môn Joe Hart ngày càng đánh mất phong độ từng giúp anh được nhìn nhận là thủ thành mang quốc tịch Anh giỏi nhất xứ sở sương mù và có một vị trí "bất khả xâm phạm" tại Tam sư. Mấy trận gần đây, Hart đã mất vị trí vào tay dự bị Costel Pantilimon. Ngoài ra, đội trưởng kiêm thủ lĩnh hàng phòng ngự,  Vincent Kompany lại gặp phải vài vấn đề về mặt sức khoẻ, khiến hậu phương đội bóng yếu đi trông thấy.

van persie rooney manchester united
May mà Rooney - Van Persie còn chơi tốt, bằng không chẳng rõ Man Utd sẽ ra sao?

6. Manchester United (thắng 5, hòa 2, thua 3, hiệu số: +4, 17 điểm)

Điểm sáng: Wayne Rooney lấy lại phong độ đỉnh cao sau giai đoạn rắc rối với scandal "đi hay ở" và Van Persie đã lên tiếng kịp thời sau quãng thời gian tịt ngòi. Chính xác hơn là sự tổng hoà của cả hai yếu tố này, giúp Man Utd dần đi đúng quỹ đạo dù rằng David Moyes còn cả núi vấn đề cần phải giải quyết trước khi nghĩ tới chuyện bảo vệ ngôi Vương. Đừng quên hồi đầu mùa, mặc cho R10 nhả đạn khá đều đặn, Man Utd vẫn cứ "cắc bụp" (trận hay trận dở chẳng biết đâu mà lần). Phải đến lúc Van Persie thực sự tìm lại cảm hứng với mành lưới đối phương sau đợt tập trung cùng ĐTQG Hà Lan hồi giữa tháng 10 vừa qua và trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Oranje thì Man Utd mới phần nào cho thấy bản lĩnh, đẳng cấp của nhà ĐKVĐ. Hai vòng gần đây, Man Utd đều thắng (từ đầu mùa, họ mới có được hai thắng lợi liên tiếp) và trận nào Van Persie cũng ghi bàn với sự giúp sức của Rooney.
Điểm tối: Hàng tiền vệ yếu toàn diện từ trung tâm cho tới cánh. Duy nhất Michael Carrick và phát hiện lớn Adnan Januzaj làm hài lòng David Moyes còn mọi cầu thủ khác ít nhiều để lại nỗi thất vọng dù Moyes đã xoay sở đủ kiểu, thủ nghiệm mọi phương án. Đặc biệt do không có một người điều phối tốt (Rooney chỉ giỏi đảm nhận vai trò hộ công chứ đặt trọng trách dẫn dắt lối chơ lên vai anh e rằng quá nặng) nên Man Utd thường dễ rơi vào bế tắc trong tấn công. Các cầu thủ chẳng biết di chuyển ra sao khi không có bóng hay cũng không rõ sẽ phải phối hợp với nhau như thế nào.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X