Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì từ chiến thắng tưng bừng Liverpool 5-0 Swansea?

Thứ Tư 27/12/2017 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool chấm dứt chuỗi ba trận toàn hòa trên sân nhà đúng vào ngày Boxing Day với chiến thắng 5 sao tưng bừng trước một đối thủ đang khủng hoảng trong nhóm “cầm đèn đỏ” như Swansea.

Trên hay dưới, Philippe Coutinho vẫn cứ là tuyệt hảo

Nói Philippe Coutinho quyết tâm để lại dấu ấn mừng cột mốc 200 trận khoác áo Liverpool có lẽ tương đối bất công, đơn giản bởi anh vẫn cứ chỉ tỏa sáng như thường mà thôi. Đường chuyền như đặt đến địa chỉ quen thuộc Roberto Firmino, hay trên hết cú cứa lòng hoàn hảo mở điểm cho The Kop trong ngày Boxing Day mỹ mãn. Bàn thắng thứ 12 và pha kiến tạo thứ 9 kể từ khi tái xuất sân cỏ sau chấn thương và tạm dẹp qua bên vấn đề tương lai.

Thay gi tu chien thang tung bung Liverpool 5-0 Swansea hinh anh
Philippe Coutinho

Với pha lập công khiến thủ môn Swansea chỉ biết chôn chân đứng nhìn bóng bay vào lưới đó, tiền vệ người Brazil đã có cho mình cú sút xa thành bàn thứ 19 trong sự nghiệp ở Premier League, biến anh trở thành bậc thầy vô đối khâu dứt điểm này ở đảo quốc. Coutinho bỏ xa người cạnh tranh gần nhất là Christian Eriksen những 4 cú sút ngoài vòng cấm địa như vậy.

Đeo trên tay tấm băng thủ quân, Coutinho thực sự ra dáng với lối di chuyển cơ động và nhãn quan chiến thuật thiên tài của mình. Tuy nhiên, có cảm giác tài năng của anh phần nào bị phí phạm khi chỉ là một phần của bộ tam tiền vệ phía dưới và với việc Sadio Mane đang không còn được trao vẹn nguyên sự tin tưởng, thời gian tới có thể là cơ hội để Jurgen Klopp đưa cậu học trò trở về đúng vị trí sở trường và bùng nổ thực sự, coi như món quà chia tay đẹp đẽ trước khi anh chính thức ra đi cập bến Barcelona.

Sadio Mane – Chân lạc lõng của “Bộ tứ siêu đẳng”

Không lâu trở về trước, gạch tên Sadio Mane ra khỏi đội hình xuất phát dường như là một quyết định điên rồ và mang tính chất phá hoại đội bóng của Jurgen Klopp. Giờ, cảnh tiền đạo người Senegal yên phận trên băng ghế dự bị suốt 90 phút lại trở nên vô cùng hợp lý và quen thuộc với các CĐV Liverpool.

Thay gi tu chien thang tung bung Liverpool 5-0 Swansea hinh anh 2
Sadio Mane

Phong độ của Mane vốn đã có chiều hướng sa sút sau từ sau khi trở lại sau chấn thương. Trong khi đó ngược lại, Philippe Coutinho hồi sinh mạnh mẽ không ngừng, Alex Oxlade-Chamberlain ngày càng hòa nhập và thể hiện mình tốt hơn, còn Mohamed Salah và Roberto Firmino vẫn là những nhân tố không thể thay thế.

Thực tế đã chỉ ra “Bộ tứ siêu đẳng” ảo diệu của Liverpool không thực sự hiệu quả như người ta vẫn nghĩ, với Mane chính là chân lạc lõng so với sự ăn ý hoàn hảo của bộ ba Coutinho – Salah – Firmino. Đơn cử như trận hòa kịch tính với Arsenal ở Emirates cuối tuần trước, trong khi ba người đồng đội thay nhau ghi bàn và kiến tạo trên hàng công thì cựu ngôi sao Southampton hoàn toàn không để lại dấu ấn đáng kể nào.

Không thể chối bỏ rằng Mane đang không còn là chính mình so với mùa giải ra mắt năm ngoái, thậm chí cả giai đoạn đầu mùa này trước khi tấm thẻ đỏ trong trận thảm bại 0-5 trước Man City dần thay đổi tất cả. 90 phút ngồi trầm ngâm ngày Boxing Day là một lời cảnh báo mà Mane cần phải nhanh chóng tiếp thu và khắc phục.

Phản ứng chậm chạp – Tật xấu cố hữu của Liverpool

Liverpool thường được đánh giá cao ở khả năng triển khai tấn công tốc độ, nhưng khả năng kiểm soát thế trận bao quát của họ luôn là vấn đề gây rắc rối cho chính mình. Khi mọi thứ đi chệch hướng, dường như The Kop phải mất thời gian khá lâu mới nhận diện và khắc phục sự cố. Đơn cử như ngay trận tiếp đón Swansea, bất chấp thắng lợi với tỷ số hoành tráng 5-0 có thể rẽ sang một hướng suy nghĩ lạc quan hơn rất nhiều về tổng thể màn trình diễn này.

Thay gi tu chien thang tung bung Liverpool 5-0 Swansea hinh anh 3
Liverpool 5-0 Swansea

Liverpool khởi đầu trận đấu tương đối tốt với sự chủ động của mình, nhưng khi Swansea đã bắt kịp nhịp độ và dàn xếp có tổ chức hơn, đội chủ nhà lập tức lâm khó khăn. The Kop nhanh chóng bế tắc và cạn ý tưởng, trong khi lối chơi cũng trở nên thiếu tập trung đến bất cần, đểnh đoảng hơn.

Màn trình diễn ở Swansea như thể kịch bản được sao chép nguyên văn từ Emirates ít ngày trước, khi Liverpool cũng khởi đầu tốt trước khi lúng túng loay hoay đủ đường, không biết thích nghi sao với lối chơi đã thành hình dù muộn màng của đối phương. May mắn là Swansea không có chất lượng và đẳng cấp sánh bằng Arsenal để có thể trừng phạt The Kop như 5 phút điên rồ ở London.

Đây chắc chắn là trách nhiệm chính yếu thuộc về Jurgen Klopp khi ông cũng nổi tiếng với khả năng phản ứng chậm chạp với diễn biến trận đấu, điển hình như những thay đổi nhân sự và điều chỉnh chiến thuật khi tình hình đã quá muộn để có thể cứu vãn.

Ít nhất thì lần này HLV người Đức đã học hỏi ra phần nào khi trong hiệp hai, Liverpool đã chơi nhanh hơn với những đường chuyền có chủ đích, dứt khoát và chính xác hơn. Số bàn thắng gấp 4 lần so với 45 phút đầu tiên tương đối chật vật là minh chứng cho giờ nghỉ giữa giờ hiệu quả đó. Tuy nhiên, Swansea đơn giản quá yếu và nhiều đối thủ khác sẽ không chờ đợi The Kop hẳn một hiệp đấu để sửa sai.

Tương lai xán lạn ở hành lang phải The Kop

Chuyên môn và phong độ của Nathaniel Clyne mùa giải trước biến anh trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Jurgen Klopp. Chấn thương dài hạn tới giờ chưa hẹn ngày trở lại của tuyển thủ Anh đặt dấu hỏi cho Liverpool ở khả năng thích ứng “liệu cơm gắp mắm”. Khá sốc khi ở một vị trí phòng ngự, họ làm tốt đến không ngờ khi thậm chí trình làng những hai sự thay thế triển vọng.

Thay gi tu chien thang tung bung Liverpool 5-0 Swansea hinh anh 3
Trent Alexander-Arnold

Klopp có cơn đau đầu dễ chịu hiếm hoi ở Anfield khi chọn lựa giữa Joe Gomez và Trent Alexander-Arnold. Tất nhiên, giải pháp luân phiên là lý tưởng và công bằng nhất cho tâm lý và sự phát triển của cả hai tài năng trẻ tuổi đôi mươi. Cho màn tiếp đón Swansea, người thứ hai đã được gọi tên và không khiến ông thầy Đức phải thất vọng cũng như khỏi cho “đối thủ cạnh tranh” cơ hội thắc mắc.

Lên công về thủ nhịp nhàng và để khiến cánh trái Swansea tê liệt hoàn toàn, Alexander-Arnold đóng góp 4 cú tắc bóng, 2 pha cắt bóng và một lần phá bóng giải nguy. Trên mặt trận tấn công, anh tung ra 12 đường chuyền vượt tuyến và 6 pha tạt cánh đúng địa chỉ, những con số gấp đôi đàn anh Andrew Robertson ở biên đối diện.

Alexander-Arnold hoàn tất đêm Boxing Day tuyệt hảo của mình bằng cú sút quyết đoán ở vạch 16m50 và nâng tỷ số lên 4-0. Phấn khích trượt cỏ, đó cũng là lần đầu tiên số 66 được ăn mừng bàn thắng của riêng mình dưới mái nhà Anfield.

Liverpool cần những người thủ lĩnh mới

James Milner thì từ lâu đã không nói làm gì, dù sao anh cũng chỉ là một người đối phó già nua. Thế nhưng còn Jordan Henderson, người đội trưởng chính thức và đang ở độ tuổi 27 đẹp nhất sự nghiệp cầu thủ?

Thay gi tu chien thang tung bung Liverpool 5-0 Swansea hinh anh 4
Jordan Henderson

Trong những mùa giải đã qua, chấn thương của Henderson thường xuyên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích chung của Liverpool, nhưng có vẻ như đó cũng dần trở thành dĩ vãng quá khứ. Giờ không có sự phục vụ của cựu ngôi sao Sunderland, có cảm giác The Kop trở nên cân bằng và hài hòa công thủ hơn để thực sự phù hợp với phong cách gegenpressing mạnh mẽ và tốc độ của Jurgen Klopp.

Đó là những gì ấn tượng mà tân binh Alex Oxlade-Chamberlain cùng Georginio Wilnajdum và đặc biệt Emre Can thổi đến tuyến giữa đội chủ sân Anfield, chưa kể cả sự trở lại của Adam Lallana. Trên hết, giờ không những yếu tố chuyên môn và tinh thần thủ lĩnh của Henderson xem ra cũng thua kém cả Philippe Coutinho. Hãy cứ nhìn tiền vệ người Brazil thực sự cầm trịch và dẫn dắt các đồng đội đến trận đại thắng 5 sao vừa rồi.

Tất nhiên, Swansea quá yếu để có thể kết luận nên điều gì, nhưng những dấu hỏi không thể không xuất hiện dày đặc hơn và bủa vây Henderson. Mạnh dạn nhìn nhận vào sự thật, tiền vệ 27 tuổi người Anh đang dần đánh mất tầm ảnh hưởng ở Anfield và gần như chẳng có đóng góp tích cực gì suốt từ đầu mùa giải này.

Thay gi tu chien thang tung bung Liverpool 5-0 Swansea hinh anh 5
Thông số trận đấu Liverpool 5-0 Swansea

Highlights trận Liverpool 5-0 Swansea:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X