Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn chiến thuật trận M.U 2-0 Sunderland: “Số 10” Rooney và sơ đồ 3-5-2

Chủ Nhật 01/03/2015 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò Van Gaal đã tạm thời dẹp yên cơn bão dư luận sau khi giành thắng lợi chung cuộc 2-0 ở trận đấu giữa M.U vs Sunderland đêm qua. Dưới đây chính là những điểm nhấn chiến thuật sau 90 phút bóng lăn trên sân Old Trafford.

Diem nhan chien thuat tran M.U vs Sunderland So 10 Rooney toa sang hinh anh

1. Van Gaal dùng 3-5-2 hay… 4-2-3-1?

Ngay từ thời điểm nhìn vào đội hình xuất phát của Quỷ đỏ, không ít người hâm mộ đội bóng thành Manchester đã phải sửng sốt sau khi chứng kiến vị chiến lược gia người Hà Lan sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây chính là một trong những quyết định khiến cho “Tuy-lip thép” phải chịu nhiều chỉ trích nhất ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay bởi đa số giới chuyên môn đều đồng tình rằng hệ thống 3 hậu vệ là không thực sự phù hợp với môi trường bóng đá “thuần Anh” tại Premier League. Mặc dù vậy, ở trận M.U vs Sunderland đêm qua, thực tế lại cho thấy cách vận hành chiến thuật của Van Gaal không hề giống với đội hình 3-5-2 chút nào.

Diem nhan chien thuat tran M.U vs Sunderland So 10 Rooney toa sang hinh anh 2
Bản đồ nhiệt cho thấy Rojo hoạt động chẳng khác nào một hậu vệ trái leo biên thuần túy

Theo đó, trong phần lớn thời gian của trận đấu, trung vệ trái Marcos Rojo đã hoạt động dâng cao như một hậu vệ cánh thuần túy và thường xuyên xuất hiện ở 1/3 khu vực cuối sân đối phương. Điều này vô hình chung cũng giúp cho Ashley Young được thi đấu tự do hơn và chủ động bó vào trung lộ khi cần thiết. Đây chính là nguyên nhân quan trọng lý giải vì sao tiền vệ người Anh có thể chơi cực kỳ năng nổ ở trận này (không phải tham gia phòng ngự quá nhiều) với hàng loạt tình huống dứt điểm nguy hiểm về phía cầu môn Sunderland. Ở khu vực giữa sân, Herrera cũng được kéo lùi xuống khá sâu để cùng với Blind làm nhiệm vụ tranh chấp, đánh chặn từ xa, đảm bảo an toàn cho khu vực trước hàng thủ. Đồng nghĩa rằng, M.U đã chuyển sang thi đấu dưới hệ thống 4-2-3-1 có phần cân bằng và ổn định hơn, thay vì sơ đồ 3-5-2 như dự đoán ban đầu.

2. “Số 10” Rooney tỏa sáng

Mặc dù được bố trí đá trung phong cắm bên cạnh Falcao ngay từ đội hình ra sân nhưng trên thực tế, Rooney đã chơi khá thấp trong trận gặp Sunderland đêm qua. Có vẻ như ảnh hưởng từ những trận đấu gần đây đã khiến cho ngôi sao người Anh giữ “thói quen” lùi sâu về khu vực giữa sân để tìm ra sự tương tác với các đồng đội, đồng thời tham gia vào khâu tổ chức, điều tiết lối chơi chung. Thống kê cho thấy, R10 cũng thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng trong cả trận (chỉ kém duy nhất Young, 4 lần).

Diem nhan chien thuat tran M.U vs Sunderland So 10 Rooney toa sang hinh anh 3
Rooney tỏa sáng rực rỡ với cú đúp vào lưới Sunderland đêm qua

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả chính là việc “Gã Shrek” đã trở thành nhân tố trực tiếp đem về thắng lợi cho thầy trò HLV Van Gaal với hai pha lập công vào lưới “Mèo đen”. Nếu như tình huống làm bàn thứ nhất là một cú sút phạt đền đầy quyết đoán thì ở pha lập công thứ hai, Rooney lại thể hiện được khả năng chọn vị trí hết sức nhạy cảm của mình. Rõ ràng, sau khi được bố trí đá gần khung thành đối phương, tiền đạo người Anh cũng phần nào tỏ ra hiệu quả hơn hẳn. Và dĩ nhiên, điều này sẽ còn mang đến cho HLV Van Gaal thêm nhiều phương án chiến thuật mới trong giai đoạn tiếp theo của mùa giải 2014/2015.

3. “Máy quét” đa năng Herrera

Trong một ngày bị cắt đứt mạch ghi bàn (lập công cho M.U ở hai lần ra sân gần nhất), nhưng ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn để lại dấu ấn đáng kể bằng màn trình diễn xuất sắc ở trận thắng Sunderland đêm qua. Xuất phát với vị trí tiền vệ tấn công quen thuộc nhưng trong phần lớn thời gian của trận đấu, Herrera liên tục lùi xuống để bọc lót, tranh chấp, hỗ trợ cho “mỏ neo” Blind. Theo thống kê, cựu cầu thủ Bilbao thực hiện thành công 3 pha tắc bóng cùng 3 tình huống đánh chặn trong cả trận (nhiều nhất đội). Ngoài ra, Herrera cũng có 2 lần đi bóng qua người thành công (cũng nhiều nhất đội), một yếu tố phần nào thể hiện khả năng gây đột biến tương đối hiệu quả đến từ tiền vệ 25 tuổi.

Diem nhan chien thuat tran M.U vs Sunderland So 10 Rooney toa sang hinh anh 4
Falcao chính là nhân tố quyết định giúp M.U khai thông thế bế tắc

4. Tín hiệu tích cực từ Falcao

Cần phải thừa nhận rằng, khi mà các mắt xích trong đội hình M.U chơi không tốt, bản thân Falcao cũng gặp rất nhiều khó khăn trên tuyến đầu. Thế nhưng, chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng duy nhất với tình huống xử lý xuất sắc trong khu vực cấm địa Sunderland, chân sút người Colombia đã mang lại quả phạt đền 11 mét cho thầy trò Van Gaal, qua đó giúp đội bóng thành Manchester khai thông thế bế tắc. Có lẽ, người hâm mộ sân Old Trafford cần phải chịu khó “kiên nhẫn” hơn nữa đối với cựu tiền đạo Monaco bởi trong trường hợp tìm lại được sự tự tin cũng như niềm hứng khởi cao nhất, chắc chắn ngôi sao 28 tuổi sẽ còn nhiều lần tỏa sáng để đem về những điểm số quý giá cho Quỷ đỏ.

Xem thêm: Video trận đấu MU vs Sunderland

Xem thêm video trận MU 2-0 Sunderland (Vòng 27 Premier League 2014-2015)

 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X