Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Những dấu ấn chiến thuật của Ole trong trận thắng Tottenham

Chủ Nhật 31/10/2021 09:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhận nhiệm vụ buộc phải thắng trước vòng 10 Premier League, HLV Solskjaer đứng trước 2 sự lựa chọn Thay đổi hay là Chết, và ông đã chọn thay đổi.

Sau thảm bại 5-0 trước Liverpool cuối tuần qua, Ole Gunnar Solskjaer may mắn chưa bị sa thải, nhưng ông biết rằng buộc phải thắng để kéo dài thời gian tại vị. Và trong trận đấu có thể coi như chung kết trước Tottenham, chiến lược gia người Na Uy đã sử dụng tất cả những gì có thể để giành lấy 3 điểm. Cùng điểm qua một vài điểm nhấn chiến thuật mà Solskjaer đã sử dụng ở trận đấu này. 

MU vs Tottenham 30/10
Điểm nhấn chiến thuật MU vs Tottenham

Sơ đồ 3 trung vệ

Tất nhiên đây là điều dễ nhận thấy nhất trong chiến thắng đậm của Quỷ đỏ. Với sự trở lại của Raphael Varane, MU có đủ nhân sự nơi hàng thủ để xoay sang sơ đồ 3 trung vệ, bên cạnh Maguire và Lindelof. Trên thực tế, trung vệ người Pháp chỉ là một trong những điều kiện để HLV Solskjaer sử dụng chiến thuật này. Còn nguyên nhân chính không gì khác ngoài màn trình diễn tồi tệ nơi hàng thủ kể từ đầu mùa, khiến ông buộc phải bổ sung thêm người ở tuyến dưới.

Và phương án này đã phát huy hiệu quả. Trong nhiều thời điểm của trận đấu, MU không phải chỉ chơi với hàng thủ 3 người, mà là 5 hậu vệ khi Luke Shaw và Wan-Bissaka lùi sâu (phải nói rằng khả năng hỗ trợ tấn công của cả 2 cũng không đủ tốt). Điều này giúp Man United có đủ lực lượng để chống đỡ hàng tấn công (cũng không mấy xuất sắc) của Tottenham, với điểm nhấn là tốc độ của Son Heung Min.

Varane MU vs Tottenham 30/10
Sự góp mặt của Raphael Varane có ý nghĩa quan trọng trong trận thắng Tottenham

Hàng tấn công giàu kinh nghiệm

Xác định chơi 3-5-2 (hoặc có thể gọi là 3-4-1-2) nghĩa là MU ưu tiên khả năng chuyển tiếp nhanh chóng giữa công và thủ. Vì vậy, việc họ ra sân với 2 tiền đạo giàu kinh nghiệm với tổng độ tuổi 70 là Ronaldo và Cavani thực sự là một điều bất ngờ. 2 cầu thủ này đương nhiên không cần nghi ngờ về đẳng cấp, nhưng vấn đề là MU chỉ sử dụng cả 2 trên sân như phương án cứu cánh trong những trận đấu trước. 

Sau trận, Solskjaer tiết lộ Edinson Cavani đã có buổi tập ấn tượng nhất từ khi gia nhập CLB, khi chuẩn bị cho màn chạm trán với Tottenham. Đó là lý do ông không thể để tiền đạo Uruguay bên ngoài. Cả 2 đều ghi dấu ấn với bàn thắng, Ronaldo thậm chí còn có 1 đường kiến tạo cho chính Cavani, trong khi Cavani cũng gây ấn tượng mạnh mẽ bởi khả năng pressing tích cực. Đây sẽ là quân bài tủ của MU trong thời gian tới, trước những đối thủ mạnh.

Ronaldo Cavani MU vs Tottenham 30/10
Các fan MU đang rất vui mừng vì cặp đôi tiền đạo 70 tuổi

Cự ly đội hình hợp lý

Bên cạnh cách sắp xếp và trông chờ vào màn trình diễn của các cầu thủ, chiến thuật của Ole cũng thể hiện rõ nét trong cự ly đội hình của Man United hôm nay. Khoảng cách giữa người chơi cao nhất, Cristiano Ronaldo với Raphael Varane – người chơi thấp nhất trong đội hình MU là 25-30m. Đây là một cự ly khá hẹp và đạt hiệu quả trong việc xây dựng một hệ thống phòng ngự chắc chắn.

Để so sánh trong những trận đấu trước đó, cự ly giữa trung vệ thấp nhất và tiền đạo cao nhất của MU là 40-50m, khiến toàn đội trở nên rời rạc và thiếu đi sự kết nối. Những đường chuyền xuyên tuyến, khả năng pressing mạnh sẽ khiến một hệ thống như vậy sụp đổ, như những gì Liverpool thể hiện cuối tuần trước. Nhưng với cự ly hẹp ngày hôm nay, Tottenham không có cơ hội mà minh chứng là không một cú sút trúng khung thành MU. Không ít lần, hệ thống phòng ngự MU cũng bẫy việt vị Tottenham rất đúng thời điểm.

MU vs Tottenham 30/10
Cự ly 3 tuyến của Man United trước Tottenham

Cách tiếp cận trận đấu

Cuối cùng là khả năng nhập cuộc của Quỷ đỏ. Trong khoảng 10 phút đầu, MU có thời điểm vùng lên để tìm kiếm bàn thắng, hòng tạo ra lợi thế trước Spurs. Nhưng khi mọi thứ không đúng như kế hoạch, đội bóng của Solskjaer không tỏ ra nôn nóng mà kiên nhẫn lùi về phòng ngự. Gần như hơn nửa hiệp đấu đầu tiên, Man United phải chơi thận trọng để chống đỡ những áp lực mà Tottenham gây ra. 

Theo thống kê trong nửa đầu trận đấu, MU và Tottenham có số pha dứt điểm ngang nhau, nhưng đội khách đã vươn lên dẫn trước với một khoảnh khắc xuất thần của người kiến tạo – Bruno, và cú ra chân tuyệt đẹp của Ronaldo. Có bàn thắng ở thời điểm gần cuối hiệp 1, MU rất dễ đá và tiếp tục thực hiện chiến thuật của mình trong hiệp 2.

Tất cả những lý do trên đã đem tới thắng lợi xứng đáng cho Man United, dù tương lai của HLV Solskjaer vẫn còn là nghi vấn. Nhưng điều quan trọng, 3 điểm giành được trước một đối thủ khá mạnh như Tottenham sẽ đem tới sự tự tin cho toàn đội, hướng đến những thử thách cam go tiếp theo.

Solskjaer MU vs Tottenham 30/10
Cần dành lời khen cho HLV Solskjaer trong trận thắng Tottenham

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X