Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Điểm mặt những ứng cử viên có thể trám vào lỗ hổng Ashley Cole ở Chelsea

Thứ Tư 21/05/2014 16:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hậu vệ trái số 1 nước Anh trong nhiều năm liền sẽ chính thức rời khỏi The Blues vào mùa hè này. Thực ra, đây là hệ quả tất yếu khi mùa giải vừa rồi, anh bị Jose Mourinho bỏ rơi và hợp đồng chuẩn bị đến ngày đáo hạn. Dù sao, giống như trường hợp Patrice Evra của Man Utd thì sớm muộn Chelsea cũng phải tìm kiếm cầu thủ thay thế bởi Cole đã 34 tuổi, không còn đủ thể lực để thi đấu cho một đại gia, lại ở một giải đấu đề cao yếu tố sức mạnh như Premier League. Chưa rõ, Mourinho sẽ đưa ai về trong mùa hè này và dưới đây là những gợi ý

Filipe Luis (Atletico Madrid)

Filipe Luis
 

Gia nhập đội bóng thành Madrid vào năm 2010 từ Deportivo (trước đó Filipe còn từng xuất hiện ở ... Real Madrid B), hậu vệ người Brazil mau chóng chiếm lĩnh hành lang trái của đội bóng nhưng phải đến khi Diego Simeone lên nắm quyền, tài năng của Filipe mới nở rộ. Mang gốc gác Samba chính hiệu song Filipe lại sở hữu hình hài, phẩm chất điển hình của một cầu thủ châu Âu, chủ yếu do anh đã chơi bóng ở lục địa già được gần 10 năm. Đó là phong cách dũng mãnh, không ngại va chạm, máu lửa, khôn ngoan và lọc lõi dựa trên ưu thế về mặt thể hình cũng như tốc độ (nhiều chuyên gia đã so sánh Filipe với tiền bối đồng hương Roberto Carlos vì cả hai có khá nhiều điểm tương đồng'). Nhờ vậy, anh càng có đất dụng võ trong lối chơi đậm chất thực dụng mà nhà cầm quân người Argentina xây dựng ở Atletico. Tuy không còn trẻ (28 tuổi) nhưng Filipe vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển lên tầm cao mới. Rất đáng tiếc, Filipe đã không có mặt trong thành phần ĐTQG Brazil tham dự VCK World Cup 2014, có lẽ do anh không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế bằng Marcelo của Real Madrid hay Maxwell của PSG nhưng với nhiều người, Scolari đã hoàn toàn sai lầm khi không chọn anh vì xét riêng về mặt phong độ, Filipe ổn nhất, chưa kể anh lại quá phù hợp với triết lý đề cao thực dụng của Big Phil.

Luke Shaw (Southampton)

Man Utd chưa thể chạm tới Luke Shaw
 

Có lẽ, chẳng cần phải đề cập nhiều nữa về Shaw bởi đơn giản, suốt thời gian qua, anh liên tục được nhắc đến trong những câu chuyện, tin đồn liên quan đến vấn đề chuyển nhượng cầu thủ tại nước Anh. Rõ ràng, chẳng còn nghi ngờ gì, Shaw hiện là ngôi sao trẻ sáng giá nhất ở lứa tuổi dưới 20 tại quốc đảo sương mù hiện nay và không phải tự nhiên khi mà tất cả đại gia Premier League đều "xốn xang" vì Shaw. Quả thực, không dễ tìm ra một cầu thủ mới sinh năm 1995 mà đã có thâm niên 2 mùa giải liền thi đấu thường xuyên trong thành phần đội bóng tham dự giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Không những vậy, sự thể hiện của Shaw đều nhận được đánh giá tốt từ giới chuyên môn và đánh giá tổng thể, trong số các hậu vệ trái hiện nay ở Premier League, may ra Shaw chỉ chịu thua kém Baines của Everton mà thôi. Sự trưởng thành đáng kinh ngạc và sớm thăng hoa của Shaw đã giúp anh được đến Brazil mùa hè này để thi thố tài năng. Hôm qua, có tin cho rằng Man Utd đã đạt được thoả thuận sơ bộ với Southampton về Shaw song một khi, thông tin chưa được các bên có liên quan chính thức khẳng định thì đồng nghĩa, các đội khác bao gồm Chelsea còn cơ hội thâu tóm tài năng lớn này. Dù Shaw chưa thật sự hoàn thiện (kỹ năng tham gia tấn công còn yếu) song đừng quên, anh còn quá trẻ và thừa thời gian để trở thành một hậu vệ trái toàn năng. Thêm vào đó, Mourinho vốn luôn tôn thờ trường phái thực dụng nên ông không đòi hỏi quá cao một hậu vệ biên phải giỏi tấn công. Chỉ cần anh ta luôn đảm bảo sự chắc chắn, an toàn nơi hậu phương là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ở khoản này thì Shaw thừa sức đảm đương.

Daley Blind (Ajax Amsterdam)

daley blind
 

Daley chính là con trai Danny Blind, trung vệ huyền thoại của Ajax và ĐTQG Hà Lan vào thập niên 90 của thế kỷ trước (hiện Danny làm trợ lý cho Louis Van Gaal ở Oranje). Khác với người cha (Danny gia nhập Ajax khi đã 25 tuổi), Daley là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ Ajax từng một thời đứng đầu châu Âu. Dù bây giờ, thương hiệu này đã suy giảm khá nhiều song hàng năm, Ajax vẫn có thể sản sinh ra vài ba gương mặt giàu triển vọng như Daley. Bắt đầu từ mùa giải 2012-2013, cầu thủ sinh năm 1990 này đã có được chỗ đứng chắc chắn nơi hàng phòng ngự đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan vừa lập được thành tích 4 mùa liên tiếp giành chức VĐQG. Bởi thế, chẳng cần đến sự tác động và tầm ảnh hưởng của người cha, Daley đã được Van Gaal triệu tập vào ĐTQG Hà Lan từ năm ngoái và sẽ có mặt ở Brazil mùa hè này. Thậm chí gần như chắc chắn Daley là một thành viên của đội hình chính thức giống như lớp đàn anh Van Persie, Robben, Van der Vaart. Bên cạnh sở trường hậu vệ trái, Daley còn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Một yếu tố nữa làm nên sức hấp dẫn của Daley là chi phí chuyển nhượng chắc chắn sẽ hợp lý và thấp hơn nhiều so với những "hàng hiệu" như Shaw hay Filipe. Hãy nhớ rằng, Đạo luật Tài chính công bằng của UEFA đã có hiệu lực, bắt buộc các đội phải cân nhắc kỹ càng về chuyện chi phí, đặc biệt khi mua sắm cầu thủ, nhằm tránh bị thua lỗ nặng, dẫn đến bị phạt hàng chục triệu bảng như Man City và PSG mới đây (nặng hơn là cấm tham dự các cúp châu Âu). Do đó các mục tiêu "ngon bổ rẻ" giống Daley sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm.

Jan Vertonghen (Tottenham)

Vertonghen có giá 15-20 triệu bảng
 

Vertonghen cũng trưởng thành từ cái nôi Ajax Amsterdam và nhiều năm liền là thủ lĩnh hàng phòng ngự đội bóng Hà Lan trước khi đầu quân cho Tottenham vào mùa hè 2012. Nhờ kinh nghiệm dày dạn được tích luỹ cộng thêm tuổi tác đã chín, tuyển thủ quốc gia Bỉ không khó xác lập chỗ đứng tại đội bóng thành London. Thậm chí ở mùa giải 2012-2013, anh còn lọt vào Đội hình tiêu biểu của Premier League. Xét về khía cạnh chuyên môn thì Vertonghen là một trung vệ chính hiệu tuy nhiên, mùa vừa rồi, anh chơi không đến nỗi nào khi bị đẩy sang cánh trái (thủ đương nhiên hay mà công không quá kém) cũng như khi cần, có thể sắm vai một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp. Sự đa năng của Vertonghen hẳn sẽ thu hút được Mourinho bởi chính ông rất thích xài những cầu thủ "lắm tài" như vậy. Bản thân Chelsea bây giờ cũng không có quá nhiều sự lựa chọn cho vị trí trung vệ (thủ lĩnh John Terry đã cao tuổi, Cahill không phải là một ngôi sao lớn, David Luiz thì bị ghét do quá ham dâng lên tham gia tấn công trong khi chưa thể nói trước điều gì về Kurt Zouma, trung vệ 19 tuổi được mua hồi đầu năm và sẽ chính thức có mặt ở The Blues từ mùa hè này) nên mua được Vertonghen thì Chelsea sẽ đồng thời giải quyết được cùng lúc vài bài toán ở hàng thủ.

Marcel Schmelzer (Dortmund)

Marcel Schmelzer
 

Tuyển thủ quốc gia Đức là một trong những chủ lực quan trọng bậc nhất đội bóng từng 2 năm liên tiếp giành "Chiếc đĩa bạc Bundesliga" và lọt vào chung kết Champions League mùa 2013-2014. Phải rất khó khăn, Jurgen Klopp mới giữ nổi Schmelzer khỏi những con mắt "cú vọ" của các đại gia. Hiện giờ, Schmelzer được mặc nhiên thừa nhận là hậu vệ trái số 1 Bundesliga và cả ĐTQG Đức (Mannschaft). Anh cũng mới 25 tuổi, còn đầy cơ hội phát triển ở phía trước. So với 4 gương mặt phía trên, Schmelzer vừa mạnh hơn về kỹ năng tham gia tấn công vừa trội hơn hẳn về kinh nghiệm thi đấu bóng đá đỉnh cao bởi anh tung hoành ở Bundesliga cũng như Champions League từ lâu rồi. Nhưng chính vì thế mà giá của Schmelzer hứa hẹn rất "chát", nhất là khi hợp đồng của anh với Dortmund còn hạn tới năm 2017. Thêm vào đó, lịch sử đã chứng minh có rất ít cầu thủ người Đức thực sự thành danh khi ra nước ngoài thi đấu. Đơn cử như trong thành phần sơ bộ của ĐT Đức tham dự VCK World Cup 2014 có 4 cầu thủ đang chơi bóng tại Premier League song ngoại trừ Mertesacker thì Ozil, Podolski hay Schurrle không quá thành công, thua xa so với chính họ thời còn thi đấu ở quê nhà. Bởi thế, Schmelzer sẽ phải đắn đo rất kỹ trong trường hợp được Chelsea tiếp cận.

Mattia De Sciglio (AC Milan)

Mattia De Sciglio
 

Đây là một trong những gương mặt trẻ hàng đầu Italia hiện nay. Ai cũng biết, Serie A vốn là giải đấu khắc nghiệt, đặc biệt với những tài năng mới nhú, ấy thế mà hai mùa vừa qua, De Sciglio đã thường xuyên có chân trong hàng thủ Rossoneri. Thậm chí, anh còn được ví như "Paolo Maldini mới".  Sinh tại Milano, gia nhập lò đào tạo trẻ của AC Milan từ năm 10 tuổi, khởi đầu với vai trò hậu vệ phải và dần khẳng định mình như một hậu vệ trái tài năng dù vẫn thuận chân phải, những đặc điểm hoàn toàn trùng khớp với "Thánh Paolo" huyền thoại. Quan trọng hơn, De Sciglio cũng vận dụng đầu óc vào thi đấu nhằm giảm bớt hạn chế về mặt thể hình, hệt như tiền bối vĩ đại mà chiếc áo số 3 của Maldini hiện được AC Milan treo vĩnh viễn sau khi anh giải nghệ. De Sciglio lên công về thủ linh hoạt và luôn giữ được sự tự tin cao độ, bất kể đối thủ mạnh đến cỡ nào. De Sciglio sở hữu những quả tạt mẫu mực mà đẹp như tranh vẽ, hứa hẹn sẽ là thứ vũ khí mới nơi cánh trái tại Chelsea nếu như Mourinho có ý định khai thác. Do cũng mới nổi nên hiển nhiên, Chelsea sẽ chẳng phải tiêu tốn quá nhiều cho De Sciglio.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X