Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm lại những cách dùng người khó hiểu của Van Gaal tại Man United

Thứ Hai 11/04/2016 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Louis Van Gaal luôn nổi tiếng là người có những ý tưởng chiến thuật táo bạo và việc sử dụng Ashley Young đá tiền đạo ở trận vừa qua không phải lần đầu tiên ông làm điều này.

Daley Blind đá trung vệ

Blind phải đá trung vệ ở Man United

Đến thời điểm này, đây vẫn là quyết định mang tính tranh cãi nhiều nhất của Van Gaal. Blind vốn có vị trí sở trường là tiền vệ trung tâm, tuy nhiên cầu thủ này lại được đẩy vào đá trung vệ và anh đã có những màn trình diễn tương đối tốt.

Bằng kỹ thuật, khả năng chuyền bóng và phán đoán tốt của mình, cầu thủ 26 tuổi luôn có những pha chủ động cắt bóng cũng như đọc tình huống tốt. Với việc Van Gaal muốn cho đội bóng chủ trương chơi kiểm soát bóng, việc có một trung vệ chuyền bóng tốt để phát động từ tuyến dưới cũng là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, hạn chế của Blind chính là thể hình và thể lực. Anh gặp khó khăn khi phải đối mặt với những cầu thủ nhanh và đầy sức mạnh. Những bàn thua của Man United mùa này có không ít đến từ điểm yếu đó của Daley Blind.

Marouane Fellaini đá tiền đạo

Diem lai nhung cach dung nguoi kho hieu cua Van Gaal tai Man United hinh anh
Đây là phương án hoàn toàn thất bại

Đây thực chất là phương án mang tính nhất thời của Van Gaal khi Man United cần một điểm trung chuyển trái bóng trong vòng cấm chứ không hẳn là một tính toán chiến thuật lâu dài. Ở một số trận đấu tại Premier League mùa này, có thời điểm tiền vệ người Bỉ được đẩy lên chơi cao nhất trên hàng công nhằm tận dụng chiều cao của anh.

Tuy nhiên, phương án này hầu như không đem lại hiệu quả khi đối thủ của Man United đều chống bóng bổng tương đối tốt. Trong khi đó, bản thân cầu thủ 28 tuổi này ngoài chiều cao thì xử lý bóng cũng tương đối vụng về nên anh rất chật vật khi phải xoay sở ở trong vòng cấm sau khi có bóng.

Juan Mata chạy cánh

Diem lai nhung cach dung nguoi kho hieu cua Van Gaal tai Man United hinh anh 2
Mata không phù hợp với vị trị đá cánh

Juan Mata là một cầu thủ giỏi và cũng là một tiền vệ công đa năng khi có thể chơi được ở cả hai cánh. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng vị trí thích hợp nhất dành cho cầu thủ nhỏ con người Tây Ban Nha chính là “số 10”. Thế nhưng Van Gaal lại không nghĩ như vậy.

Rất nhiều lần trong mùa giải năm nay, ông thầy khó tính người Hà Lan liên tục đẩy Mata ra cánh và xếp cầu thủ chuyên chạy cánh như Jesse Lingard đá hộ công. Mặc dù đã nỗ lực hết sức nhưng Mata vẫn tỏ ra bị đuối khi đá cánh bởi anh thiếu tốc độ và sức rướn để làm tốt nhiệm vụ của một tiền vệ biên.

Anthony Martial đá cánh

Diem lai nhung cach dung nguoi kho hieu cua Van Gaal tai Man United hinh anh 3
Hiệu suất ghi bàn của Martial sụt giảm

Với mong muốn rèn luyện Martial trở thành một cầu thủ đa năng hơn, Van Gaal đã đưa tiền đạo này ra hoạt động ở cánh. Đây được xem là điều cần thiết cho sự phát triển của cầu thủ trẻ người Pháp và rõ ràng những vòng đấu gần đây cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của Martial.

Tuy nhiên, việc xa rời khung thành khiến cho hiệu suất ghi bàn của sao trẻ này giảm sút đôi chút so với giai đoạn mới cập bến Old Trafford. Bên cạnh đó, những chân sút như Wayne Rooney hay Marcus Rashford đều chưa đáp ứng được kỳ vọng ở khâu ghi bàn càng khiến cho việc đẩy Martial ra cánh trở nên phung phí.

Ashley Young đá tiền đạo

Diem lai nhung cach dung nguoi kho hieu cua Van Gaal tai Man United hinh anh 4
Young không gây được ấn tượng khi đá tiền đạo

Trong hiệp hai trận gặp Tottenham, Van Gaal đã thay tiền đạo trẻ Marcus Rashford bằng tiền vệ cánh Ashley Young. Theo lẽ thường, Young sẽ phải là người chuyển ra đá cánh và Martial được kéo về đá tiền đạo, thế nhưng Van Gaal đã làm ngược lại khi vẫn để Martial đá lệch trái dù cầu thủ này có thể đá trung phong, còn Young thay thế luôn Rashford để đá cao nhất trên hàng công.

Giải thích cho quyết định khó hiểu này, ông tuyên bố: "Tôi muốn có một tiền đạo chạy thật nhiều phía sau hàng thủ Tottenham để có thêm phương án tấn công. Bạn cần những người chạy tới chết trong thế trận như vậy và Ashley Young đã làm rất tốt ở đội B. Anthony Martial là mẫu cầu thủ thích cầm bóng, vì thế, khi tôi muốn có một "chân chạy", tốt hơn hết là tin tưởng vào cầu thủ sẵn sàng làm điều đó". 

Tuy nhiên, kết quả trên sân lại không như những gì HLV này tính toán. Young hầu như không thể gây ra khó khăn nào cho hàng thủ Tottenham. Chung cuộc Man United bại trận và Van Gaal lại hứng chịu chỉ trích của dư luận.

Ai cũng có thể đá phạt góc
Mỗi đội bóng thường sẽ có những cầu thủ chuyên thực hiện những tình huống cố định. Tuy nhiên điều này không đúng với trường hợp của Man United. Ở mùa giải năm nay, CĐV đã được chứng kiến không ít ngươi đứng vào chấm đá phạt từ Mata, Blind, Schneiderlin cho tới cả một trung vệ như Phil Jones. Đương nhiên, chất lượng của những tình huống cố định này đều không đạt yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X