Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm lại cuộc biến động nhân sự lớn nhất của Man Utd trong kỷ nguyên Premier League

Thứ Tư 03/09/2014 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mùa hè vừa rồi, Man Utd đã bỏ ra hơn 180 triệu bảng để mang về 6 ngôi sao đình đám mà nổi bật là sát thủ Radamel Falcao và tiền vệ Angel Di Maria. Nhưng ở chiều ngược lại, Man United thậm chí còn mạnh tay hơn khi đã chia tay tổng cộng 15 cầu thủ không còn hữu dụng. 

Vidic tự tin vào tương lai tươi sáng của Quỷ đỏ
Trung vệ Nemanja Vidic là người đầu tiên nói lời chia tay sân Old Trafford từ cuối mùa trước khi nhất quyết từ chối gia hạn hợp đồng để chuyển sang Inter Milan "dưỡng già". Vidic đã khoác áo Man Utd từ năm 2006 và bắt đầu đeo băng đội trưởng từ đầu mùa giải 2010-2011. Sự ra đi của Vidic để lại nuối tiếc to lớn bởi một thời anh là trung vệ thép hàng đầu Premier League và phong độ chưa đến mức quá suy giảm.
Rio Ferdinand chính thức nói lời chia tay Man Utd
Đối tác thân thiết của Vidic ở trung tâm hàng phòng ngự, Rio Ferdinand cũng rời khỏi Man Utd sau khi hết hạn hợp đồng. Nhưng khác với Vidic, Rio thât sự rất muốn tiếp tục gắn bó với đội bóng song mong muốn đó không được đáp ứng dù cho anh cống hiến cho Man Utd từ năm 2002 bởi đơn giản, anh đã quá già, thể lực cũng như phong độ đã bị suy giảm đáng kể nên không còn giá trị sử dụng. Sau đó, Rio đã tái hợp người thầy cũ Harry Redknapp ở CLB vừa trở lại Premier League sau một năm rớt hạng, Queens Park Rangers.
evra
Không giống như hai người đồng đội từng nhiều năm sát cánh tại hàng phòng ngự Man Utd, Patrice Evra đã được đội bóng gia hạn hợp đồng thêm 1 năm vào cuối mùa giải 2013-2014. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt sau World Cup 2014, nhất là kể từ khi Louis Van Gaal lên nắm quyền. Nhà cầm quân người Hà Lan đã gạch tên Evra khỏi kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới nhằm trao cơ hội cho các gương mặt trẻ trung hơn (quả thật, đến thời điểm này, Man Utd cực kỳ dồi dào nhân sự cho vị trí hậu vệ trái khi cả 3 tân binh Luke Shaw, Daley Blind hay Marcos Rojo đều có thể đảm đương tốt vai trò này). Thế là Evra phải tìm đường ra đi nhưng rất mau chóng anh tìm được bến đỗ mới: Juventus, nhà ĐKVĐ Serie A 3 mùa liên tiếp, đội bóng đã theo đuổi Evra từ lâu. Chỉ mất có chưa đầy 4 triệu USD, "Lão bà" đã có trong tay một hậu vệ dồi dào kinh nghiệm để bổ sung cho đội hình.
Buttner
Trước Evra, thì một hậu vệ trái khác từng được kỳ vọng sẽ kế tục tuyển thủ Pháp trong tương lai, Alex Buttner đã bị thanh lý sang Dynamo Moscow với mức phí 8 triệu USD do không đáp ứng được yêu cầu đề ra. Buttner chỉ chơi vẻn vẹn 13 trận cho Man Utd sau vụ chuyển nhượng từ Vitesse hồi tháng 6/2012.
Bebe
Cho đến nay, Bebe vẫn được xem là bản hợp đồng thất bại và kỳ lạ nhất của Sir Alex trên cương vị HLV trưởng Man Utd bởi ông đã bỏ ra hơn 10 triệu USD để mang về một anh chàng hoàn toàn vô danh tiểu tốt trong làng bóng đá vào thời điểm 2010. Thậm chí, ông không một lần xem Bebe thi đấu, kể cả chỉ qua băng hình mà chỉ tin lời vị trợ lý cũ Carlos Queiroz. Rốt cục, Bebe trở thành món hàng siêu hớ khi thể hiện trình độ, đẳng cấp không hơn cấp độ nghiệp dư bao nhiêu, khiến Man Utd phải nhận biết bao lời đàm tiếu. Chính xác, phải đến mùa trước, sau vài năm bôn ba khắp nơi theo diện cho mượn, Bebe mới phần nào chứng tỏ được mình tại Pacos nhưng vẫn chưa đủ để thuyết phục được Van Gaal cũng như Man Utd. Do đó, ngay khi được Benfica ngỏ lời, Man Utd mau chóng gật đầu dù phải chấp nhận bán rẻ Bebe với mức phí chưa bằng 1/3 so với đầu tư ban đầu.
kagawa
Đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, Man Utd đã liên tiếp bán đi hai cầu thủ không còn hữu dụng bởi đã đủ nhân sự. Đầu tiên là tiền vệ người Nhật Bản, Shinji Kagawa. Gia nhập "Quỷ đỏ" vào mùa hè 2012 với mức phí lên đến 30 triệu USD nhưng Kagawa không thể hiện được bao nhiêu về mặt chuyên môn, có thể do không được sắp xếp ở vị trí ưa thích (dẫn dắt lối chơi) và cả yếu tố chủ quan khi anh gần như không hoà nhập nổi vào môi trường bóng đá thiên về sức mạnh tại Premier League. Sau khi Man Utd chiêu mộ Di Maria và Falcao cũng như bản thân Kagawa nhất quyết không muốn đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm thì sự ra đi của tiền vệ này gần như là lẽ tất yếu. Cuối cùng, Kagawa đã chọn cách "tái hợp" với Dortmund, đội bóng lúc nào cũng muốn giang tay đón "người xưa" trở về.
welbeck
Tiếp đó, Danny Welbeck, một sản phẩm của lò đào tạo Man Utd đã bị đẩy sang Arsenal do hàng tiền đạo quá dư thừa ngôi sao. Với nhiều Manucians thì việc Van Gaal bán Welbeck chẳng khác nào "phát súng" bắn vào người tiền nhiệm vĩ đại Sir Alex bởi ông luôn muốn đội bóng giữ truyền thống (phát triển bền vững, dựa nhiều vào số tài năng trẻ do chính đội bóng sản sinh ra) mặc cho Welbeck không quá xuất chúng cho lắm. Tuy nhiên Welbeck mà bùng nổ tại thành London thì đây sẽ thực sự là đòn đau đánh vào niềm kiêu hãnh còn sót lại của Man Utd.
Javier Hernandez
Bên cạnh những thương vụ "bán đứt" thì Man Utd còn đẩy đi một loạt gương mặt từ trẻ đến "nhỡ" theo diện cho mượn. Giống như Welbeck, Chicharito cũng phải bán xới sau khi trong tay Van Gaal đã có tới 3 sát thủ thượng hạng (Rooney, Van Persie, Falcao) nhưng đích đến của chân sút người Mexico thì quá hoành tráng và là niềm mơ ước của mọi cầu thủ bóng đá trên hành tinh. Đó là CLB lừng danh Real Madrid, nhà ĐKVĐ Champions League. Tất nhiên, "Hạt đậu nhỏ" sẽ chỉ sắm vai dự bị hạng sang ở Bernabeu nhưng nếu khẳng định được mình thì chưa biết chừng anh sẽ được Real bỏ tiền ra mua đứt quyền sở hữu vào cuối mùa. Javier Hernandez đã khoác áo Man Utd từ năm 2010 nhưng chỉ luôn được nhìn nhận là quân bài dự bị và phong độ của anh cũng giảm dần theo thời gian.
Nani sẽ không có chỗ ở Man United dưới thời van Gaal?
Nani là một trong những "di sản" đáng quên mà Sir Alex huyền thoại để lại Man Utd khi qua 7 năm trời khoác màu áo Đỏ, tiền vệ từng được mệnh danh là "Ronaldo mới" chẳng tiến bộ hơn bao nhiêu và mãi ở dạng "sao tiềm năng" dù đã 27 tuổi. Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi Van Gaal phải ra sức đẩy Nani ra khỏi đội bóng. Thậm chí Man Utd còn cho Sporting Lisbon mượn hoàn toàn miễn phí Nani trong mùa tới (vừa không mất phí vừa không phải trả lương) như một phần trong thoả thuận mua Marcos Rojo. Sporting chính là CLB khởi nghiệp của Nani và biết đâu, nhờ đó anh sẽ chứng tỏ được mình.

macheda
"Thần tài" Federico Macheda đích thực là dạng ngôi sao vụt sáng rồi chợt tắt. Sau khi nổi danh như cồn với bàn thắng vào lưới Aston Villa năm 2009 giúp đội nhà giành thắng lợi trong trận đấu quyết định cho danh hiệu vô địch, tiền đạo người Italia mau chóng mất hút không dấu vết. Kể cả khi được đội bóng tạo cơ hội tích luỹ kinh nghiệm và chứng tỏ mình tại các CLB khác theo diện cho mượn ngắn hạn thì Macheda cũng chẳng tận dụng được. Hệ quả tất yếu, tháng 6 vừa qua, Macheda bị thanh lý hợp đồng và gia nhập Cardiff City theo dạng chuyển nhượng tự do.
Nick Powell
Nick Powell từng được xem là tiền vệ trẻ sáng giá bậc nhất nước Anh qua quãng thời gian khoác áo CLB hạng dưới Crewe và được Man Utd đưa về vào năm 2012. Dù vậy, anh gần như không được trao cơ hội và mùa trước khoác áo Wigan. Tuy thể hiện không tệ song gương mặt trẻ sinh năm 1994 này vẫn chưa đủ điều kiện khoác áo đội 1 Man Utd vào lúc này nên đội bóng đã sắp xếp cho Powell một bến đỗ tạm thời: Leicester City, tân binh của Premier League mùa này.
Tom Lawrence
Cùng gia nhập Leicester City với Nick Powell là Tom Lawrence nhưng theo thoả thuận mua đứt chứ không phải mượn ngắn hạn. Lawrence cũng trưởng thành từ học viện đào tạo của Man Utd nhưng cho đến nay, mới chỉ đôi lần được ra sân trong màu áo đội 1. Bị đánh giá hết tiềm năng phát triển nên Lawrence phải ra đi và được Leicester thu nạp với mức phí rẻ mạt chỉ vài triệu USD.
Zaha
Được Sir Alex mua về sau khi toả sáng ở Crystal Palace nhưng cũng giống như Powell, Wilfried Zaha không thuyết phục được hai HLV kế nhiệm là David Moyes và Van Gaal. Nói chính xác hơn thì chưa ai thật sự muốn trao cơ hội cho anh. Thế là, Zaha đành khăn gói quả mướp trở lại Crystal Palace với hy vọng lại được ra sân thường xuyên để phát triển sự nghiệp và mơ về một ngày được trở lại Man Utd, đứng vào hàng ngũ đội chính thức.
Michael Keane sẽ tới Burnley theo một bản hợp đồng cho mượn
Bất chấp không có quá nhiều sự lựa chọn cho vị trí trung vệ, Van Gaal vẫn quyết định để cầu thủ trẻ Michael Keane chuyển sang CLB mới lên hạng Burnley đúng vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng. Mùa này, do cơn khủng hoảng chấn thương, Keane đã ra sân trong mấy vòng đầu tại Premier League nhưng có vẻ sự thể hiện của anh không thuyết phục được ông thầy già. Sinh năm 1993, Keane gia nhập Man Utd từ khi còn bé và từng được xem là hậu vệ triển vọng nhất đội trẻ Man Utd.
tom cleverley

Tom Cleverley là cái tên cuối cùng rời khỏi Man Utd trong mùa hè này khi chuyển sang Aston Villa theo diện cho mượn đến hết mùa. Thương vụ này bất ngờ được công bố sau hơn nửa ngày TTCN chính thức đóng cửa. Cleverley cũng là một gương mặt do Man Utd đào tạo ra nhưng đã có thâm niên khoảng 2 mùa có mặt trong thành phần đội 1. Chỉ có điều, sự thể hiện của anh không mấy ấn tượng. Trong hoàn cảnh, đội bóng không thiếu tiền vệ trung tâm thì sư ra đi tạm thời của Cleverley là tất yếu.



Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X