Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Điểm lại cách dùng cầu thủ trẻ trong sự nghiệp của Mourinho

Thứ Tư 25/05/2016 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tiếng xấu Mourinho không tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ chưa hẳn đã đúng khi nhìn lại những gì "người đặc biệt" đã làm với những "măng non" trong hơn một thập kỷ cầm quân.


Porto (2002-2004)
Khi Mourinho dẫn dắt Porto lên ngôi vô địch quốc gia Bồ Đào Nha và Champions League vào năm 2003, một số cầu thủ trẻ như Ricardo Carvalho, Deco hay Maniche là nòng cốt trong đội hình của "người đặc biệt". Có thể nói chính Mourinho là người giúp đặt nền tảng để ba cầu thủ này trở thành những ngôi sao lớn của bóng đá châu Âu.
Diem lai cach dung cau thu tre trong su nghiep cua Mourinho hinh anh
Liệu Mourinho có sử dụng các cầu thủ trẻ tại Man Utd.

Chelsea (2004-2007)

Đến Stamford Bridge, Mourinho chiêu mộ rất nhiều ngôi sao nhưng đa phần trong đó là những cầu thủ trẻ hoặc các cầu thủ đang đạt phong độ cao. Trên thực tế, Makelele là cầu thủ "già" nhất của Chelsea được Mourinho trọng dụng cũng dừng ở mức 30 tuổi. Những cái tên trở thành ngôi sao nổi bật sau này đều còn rất trẻ trong lần đầu tiên Mourinho đặt chân đến Chelsea như Cech (22 tuổi), John Terry (23), Arjen Robben (20). Một số cầu thủ khác được Mourinho giới thiệu cũng còn rất trẻ như Glen Johnson và Robert Huth đều ở tuổi 21.
Inter Milan (2008-2010)
Dưới thời Mourinho, Inter Milan luôn là nơi ưu tiên cho những cầu thủ đứng tuổi giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Mourinho gạt bỏ đi hoàn toàn những cầu thủ trẻ. Balotelli trở thành hiện tượng của bóng đá Italia khi ra sân hơn 70 trận dưới thời Mourinho khi còn ở Inter Milan. Khi mới 18 tuổi, Santon khi ấy được đánh giá là hậu vệ đầy triển vọng cũng được "người đặc biệt" bố trí cho ra sân tại Champions League trong trận đấu quan trọng gặp Manchester United. Khi Mourinho rời đi, cả hai đều không trưởng thành đúng như kỳ vọng trước đó.
Diem lai cach dung cau thu tre trong su nghiep cua Mourinho hinh anh 2
Balotelli là một trong những cầu thủ trẻ được Mourinho giới thiệu.

Real Madrid (2010-2013)

Đến Tây Ban Nha, Mourinho lập tức xây dựng đội hình quanh những ngôi sao được chủ tịch Florentino Perez mang về. Dù dấu ấn sử dụng những cầu thủ trẻ tại Real Madrid không lớn nhưng Mourinho cũng tạo cơ hội cho khoảng 20 "măng non" ra mắt trong màu áo Los Blancos, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Morata hay Jese Rodriguez. Trong khi đó, Varane đến Bernabeu khi còn rất trẻ và cũng được Mourinho trao cơ hội.
Chelsea (2013-2015)
Trong lần trở lại Chelsea, Mourinho không giới thiệu nhiều cầu thủ trẻ như trước nữa nhưng vẫn trình làng một số cầu thủ trẻ nổi bật như Dominic Solanke ra sân tại Champions League ở tuổi 17, hay Loftus Cheek cũng được "trình làng". Tuy nhiên, dấu ấn sử dụng các cầu thủ trẻ của Mourinho trong lần thứ hai dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge không lớn.
Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X