Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm danh những "nhân tố nhỏ bí ẩn" của Premier League mùa giải mới

Thứ Ba 12/08/2014 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tất cả họ đều là tân binh của đội bóng chủ quản, có người từng có kinh nghiệm thi đấu ở Premier League và chẳng ai là sao lớn. Song chưa biết chừng, họ sẽ toả sáng ở giải Ngoại hạng Anh 2014-2015.

Remy Cabella (Newcastle, 12 triệu bảng)

remy cabella
 

Tiền vệ được mệnh danh là "Zidane mới" nhờ sở hữu lối chơi thiên về kỹ thuật và đầu óc như tiền bối đồng hương vĩ đại từng được cho nằm trong tầm ngắm của nhiều đại gia nước Anh rốt cục lại chọn Newcastle, đội bóng cực kỳ ưa thích "hàng Pháp" trong mấy năm qua, làm bến đỗ mới trong sự nghiệp. Nhưng nhờ vậy, "Chích choè" rất có thể sẽ trở thành điểm tựa cho Cabella bứt phá. Cầu thủ 24 tuổi này sẽ rất dễ dàng hoà nhập vào môi trường mới dựa trên sự trợ giúp đắc lực từ "thế lực Pháp" tại Newcastle (Cabella hiện là cầu thủ thứ 9 mang quốc tịch Pháp trong đội hình Newcastle và phần lớn đều đang là trụ cột của đội bóng này) và quả thực, trong những trận giao hữu đầu hè, Cabella đã có được 2 bàn. Trước khi cập bến Newcastle, Cabella là nhạc trưởng của CLB  Montpellier và mùa trước thi đấu đầy ấn tượng tại Ligue 1 (14 bàn cùng vô số đường chuyền kiến tạo khác).

Bafetimbi Gomis (Swansea, CNTD)

Bafetimbi Gomis.
 

Ba mùa giải liên tiếp vừa qua tại Lyon, Gomis đều đạt hiệu suất trên 20 bàn/mùa và đó chính là lời kiểm chứng cho tài săn bàn của chân sút này. Sở hữu nền tảng thể lực sung mãn và không chiến tốt, Gomis rõ ràng càng có nhiều điều kiện thuận lợi để thích ứng nhanh với Premier League, giải đấu luôn rất phù hợp cho các cầu thủ gốc Phi châu như Gomis. Thêm vào đó, với trình độ hiện tại, tiền đạo 29 tuổi này chắc chắn sẽ không vấp phải sự cạnh tranh quá quyết liệt tại một CLB nhỏ như Swansea nên tất cả chỉ còn phụ thuộc vào màn trình diễn của chính bản thân anh mà thôi. Thực ra, với Swansea, việc chẳng mất một xu nào cho Gomis đã có thể xem là một thành tựu to lớn mà chưa cần bàn đến Gomis sẽ thi đấu ra sao. Tiền đạo này được chờ đợi sẽ kết hợp với  Wilfried Bony.tạo thành bộ đôi cực kỳ lợi hại trên hàng công đội bóng xứ Wales.

Muhamed Besic (Everton, 4 triệu bảng)

Muhamed Besic
 

Không phải tự nhiên mà Roberto Martinez thay vì giang tay "cưu mang" Jack Rodwell (cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Everton nhưng đã chìm nghỉm ở Man City và vừa đầu quân cho Sunderland) đã chiêu mộ Besic từ CLB hạng xoàng Ferencvaros của Hungary. Cần nhớ rằng, dù còn rất trẻ (sinh năm 1992) nhưng Besic đang được xem là tiền vệ phòng ngự số 1 Bosnia hiện nay. Ở kỳ VCK World Cup 2014 vừa rồi, Besic đã góp mặt trong cả 3 trận đấu vòng bảng. Gương mặt trẻ này cũng sớm để lại ấn tượng cho ông thầy mới trong quãng thời gian hè vừa rồi. Thậm chí Martinez còn tự tin khẳng định vài năm nữa, Besic sẽ lọt vào nhóm tiền vệ phòng ngự hàng đầu Premier League.

Dusan Tadic (Southampton, 11 triệu bảng)

Dusan Tadic.
 

Cách đây không lâu, HLV Ronald Koeman đã phải "kêu giời kêu đất" trước tình cảnh đội bóng ông mới tiếp quản trở nên "tiêu điều" vì bị các đại gia thi nhau xâu xé (tính đến thời điểm này, Southampton đã mất 5 trụ cột quan trọng của mùa trước) nhưng ông đã kịp mang về vài gương mặt sáng giá mà có thể khoả lấp được những khoảng trống trong đội hình. Nổi bật nhất chắc chắn là Tadic, tiền vệ công 25 tuổi người Serbia. Trước khi trở thành HLV trưởng Southampton, cựu trung vệ vĩ đại người Hà Lan từng có 3 năm dẫn dắt Feyenoord nên biết rất rõ về tài năng của Tadic vốn thuộc biên chế của Twente cũng đang chơi tại giải VĐQG Hà Lan như Feyenoord. Tadic đã thống lĩnh cánh trái của Twente từ năm 2012 và có được thành tích 32 bàn qua hai mùa giải khoác áo đội bóng. Do đó, Tadic rất có tiềm năng và cơ sở để làm xoá nhoà hình ảnh của Adam Lallana, cầu thủ hay nhất Southampton mùa vừa rồi.

Mauricio Isla (QPR, mượn từ Juventus)

Mauricio Isla
 

Đội bóng mới vừa trở lại Premier League sau một năm rớt hạng đã mừng rỡ như bắt được vàng sau khi mượn thành công Isla từ nhà vô địch Serie A 3 mùa liên tiếp. Có thể hậu vệ phải này không còn giá trị sử dụng tại Juve nhưng chắc chắn anh sẽ một trong gương mặt then chốt nắm giữ vận mệnh của QPR mùa tới. Isla vừa trải qua kỳ World Cup 2014 đầy thành công trên đất Brazil khi ĐTQG Chile chỉ chịu thua nước chủ nhà trên chấm luân lưu 11m. HLV kỳ cựu Harry Redknapp đang có dự định "bắt chước" Van Gaal của Man Utd khi cũng triển khai chiến thuật 3-5-2 cho QPR mùa tới và nếu như vậy, năng lực của Isla sẽ được khai thác tối đa bởi anh được cho rất phù hợp với sơ đồ này nhờ nguồn năng lượng vô tận, thể lực dồi dào và công - thủ toàn diện.

Bojan Krkic (Stoke, không tiết lộ phí)

krkic
 

Từng được xem là "thần đồng La Masia" và có sự khởi đầu như mơ trong màu áo đội 1 Barca khi mới 17, 18 tuổi song qua thời gian, năng lực của Krkic không tiến bộ một cách rõ rệt như thế hệ đồng trang lứa. Từ năm 2011, Krkic gần như không còn chỗ đứng ở Nou Camp và phải lang thang qua AS Roma, AC Milan rồi Ajax Amsterdam. Chẳng ở đâu, Krkic thật sự chứng tỏ được mình nên hệ quả tất yếu, anh đã bị Blaugrana tống cổ sang Stoke (nhưng "gã khổng lồ" xứ Catalan rất khôn ngoan khi cài cắm thêm điều khoản cho phép mua lại trong tương lai nếu thích). Kể ra, lựa chọn một CLB chỉ thuộc diện trung bình yếu như Stoke cũng là giải pháp khôn ngoan và đúng đắn với Krkic vì chỉ có ở đây, anh mới nhận được sự coi trọng thật sự, sẽ được tạo điều kiện ra sân thường xuyên. Đó chính là thời cơ tốt để tiền đạo sinh năm 1990 này tìm lại chính mình. Về cơ bản, Krkic vẫn còn trẻ, còn nhiều tiềm năng phát triển, lại sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt, chơi bóng bằng cả hai chân và có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trên hàng công (trung phong, hộ công, tiền đạo cánh). Vấn đề bây giờ chỉ là mức độ quyết tâm và nỗ lực vươn lên của Krkic đến đâu mà thôi.

Brown Ideye (West Brom, 10 triệu bảng)

Brown Ideye
 

Cái tên này đương nhiên hoàn toàn lạ hoắc với người hâm mộ Premier League bởi trước khi đầu quân cho West Brom bằng mức phí cao ngất ngưởng trong lịch sử CLB này, Ideye chỉ là một chân sút không quá nổi bật tại giải VĐQG Ukraine trong màu áo đội bóng giàu truyền thống nhất quốc gia này, Dynamo Kiev (33 bàn sau 74 trận). Thậm chí, Ideye còn bị gạch tên khỏi danh sách tham dự VCK World Cup 2014 của ĐTQG Nigeria chỉ vì phong độ không quá xuất sắc dù rằng anh đã có trên 20 lần khoác áo "Đại bàng xanh". Chưa dừng lại ở đó, Ideye lại không phải do đích thân tân HLV trưởng West Brom, Alan Irvine chọn lựa (nhà cầm quân chưa bao giờ làm việc ở đấu trường Premier League này trong sự nghiệp còn chẳng ngại ngần tuyên bố chẳng biết chút gì về chân sút 25 tuổi này). Tuy nhiên, một đội bóng chắc chắn sẽ phải vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng mùa tới chẳng đời nào ngu mà bỏ ra cả đống tiền để mang về một cầu thủ vớ vẩn và Irvine đuơng nhiên bắt buộc phải nỗ lực tìm hiểu cậu học trò mới để còn sử dụng. Thực ra, với gốc gác lục địa đen, thể hình cũng khá lý tưởng thì Ideye đúng là sự lựa chọn khá lý tưởng cho một CLB eo hẹp về tiền bạc như West Brom và việc lập thành tích ghi bàn ở Premier League ít ra giống như khi còn thi đấu tại Ukraine hoàn toàn trong tầm tay của Ideye.

Leonardo Ulloa (Leicester City, 8 triệu bảng)

ulloa
 

So với Ideye thì Ulloa có vẻ bớt xa lạ hơn với người hâm mộ bóng đá tại quốc đảo sương mù vì anh chàng tiền đạo mang gốc gác thổ dân châu Mỹ này đã chơi bóng tại giải Hạng nhất Anh ở mùa trước trong màu áo Brighton và có được con số bàn thắng khá ấn tượng (23). Bởi thế, Leicester, một tân binh của giải đấu mùa tới, đã phải "xót ruột" chịu chi ra số tiền kỷ lục trong lịch sử CLB để chiêu mộ Ulloa với hy vọng, sự bổ sung này sẽ giúp ích nhiều cho đội bóng trong mục tiêu trụ hạng thành công. Tuy là vũ công Tango chính hiệu song Ulloa lại sở hữu chiều cao khá đáng nể (1m90) đồng nghĩa khả năng đánh đầu cực tốt, thậm chí có phần trội hơn kỹ năng xử lý bằng chân song đó chẳng phải vấn đề lớn với Leicester vì họ vốn dĩ cũng theo đuổi trường phái "tạt cánh đánh đầu" truyền thống của bóng đá Anh. Mới đây, Ulloa đã 2 lần làm tung lưới đội bóng cũ Brighton trong trận giao hữu đầu mùa (Leicester thắng chung cuộc 4-1) và đó là dấu hiệu cho thấy anh đủ sức làm được điều gì đó ở Premier League mùa tới.

Aly Cissokho (Aston Villa, 2 triệu bảng)

Aly Cissokho
 

Một thời khi còn khoác áo Lyon, Cissokho được nhìn nhận như là hậu vệ trái giàu triển vọng nhất xứ sở lục lăng song rốt cục, anh chẳng thể đánh thức tiềm năng sẵn có trong con người và dần dần bị chững lại. Giờ đây, dù đã 26 tuổi nhưng Cissokho vẫn chỉ ở mức "làng nhàng". Mùa trước, anh đã khoác áo Liverpool theo diện cho mượn từ Valencia nhưng Cissokho không chứng tỏ được bao nhiêu và mau chóng bị lãng quên trên băng ghế dự bị. Ngay cả Valencia cũng chẳng còn tha thiết gì với Cissoko và chấp nhận bán rẻ hậu vệ này cho rảnh nợ. Tuy nhiên, biết đâu đấy, Cissoko sẽ lột xác ở Aston Villa, đội bóng luôn phải tạm hài lòng với những cầu thủ tầm thường do tiền bạc có hạn. Cần nhớ, Aston Villa được xem là đội bóng khá trẻ, sử dụng không ít cầu thủ non tơ nên Cissokho rất có ích, đặc biệt trên phương diện kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao mà ít đồng đội mới sánh được. Ngoài ra, áp lực khoác áo Aston Villa đương nhiên sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với đứng vào hàng ngũ của Liverpool, Lyon hay Valencia, qua đó giúp Cissokho được thoải mái vẫy vùng hơn.

Cheikhou Kouyate (West Ham, 7 triệu bảng)

Cheikhou Kouyate
 

Vài năm qua, Bỉ được xem là cái nôi bóng đá trẻ hàng đầu châu Âu. Mang quốc tịch Senegal song Kouyate lại là một sản phẩm của hệ thống đào tạo trẻ do người Bỉ xây dựng. Từ khi chưa tròn 20 tuổi, Kouyate đã là chủ lực nơi tuyến giữa Anderlecht, đội bóng hàng đầu nước Bỉ và được giới chuyên môn ví như "Patrick Vieira mới" nhờ chiều cao đáng nể (1m93), thân hình dong dỏng, lối đá dũng mãnh, không ngại va chạm và sẵn sàng "ăn tươi nuốt sống" đối thủ trên sân. Bởi thế, rất nhanh tay, West Ham đã đón về Kouyate trong sự nuối tiếc của nhiều CLB Anh khác. Dù rằng, tiền vệ phòng ngự sinh năm 1989 vẫn cần phải hoàn thiện nhiều cũng như mất không ít thời gian để làm quen với Premier League nhưng một khi, qua được "khúc dạo đầu" thì Kouyate hứa hẹn sẽ bùng nổ dữ dội. Sự thể hiện tốt ở West Ham chính là bước đệm để Kouyate mơ về những đội bóng tên tuổi hơn.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X