Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa vắng mặt: Điều kiện để Antonio Conte dùng đòn nghi binh

Chủ Nhật 15/01/2017 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày Diego Costa không ra sân với hàng tá lời đồn, Antonio Conte tiếp tục thể hiện sự cao tay khi có sự biến đổi sang sơ đồ số 9 ảo với đòn nghi binh mang tên Eden Hazard.

 
Diego Costa chắc chắn không ra sân, ai cũng biết điều đó. Dĩ nhiên Ranieri cũng biết. Với sự vắng mặt ấy, Antonio Conte sẽ đối mặt với ba sự lựa chọn. Thứ nhất, Batshuayi vào sân thay thế vị trí trung phong. Thứ hai, Eden Hazard đá cao nhất với vị trí "số 9 ảo". Tất nhiên thứ ba, Antonio Conte giới thiệu một hệ thống mới. 
 
Diego Costa vang mat Dieu kien de Antonio Conte dung don nghi binh hinh anh
Pedro thực chất là người được HLV Conte bố trí chơi cao nhất trên hàng công Chelsea chứ không phải eden Hazard.

Tuy nhiên với "thói quen" duy trì sự ổn định, Claudio Ranieri cũng như các chuyên gia cho rằng Conte sẽ sử dụng Hazard trong vai trò số 9 ảo. Sơ đồ xuất phát của Chelsea cũng thể hiện rõ điều đó nhưng tất cả chỉ là đòn nghi binh của Conte, khi ông sử dụng Hazard và Pedro đổi chỗ cho nhau hết sức linh hoạt.
 
Đòn nghi binh của Conte
 
Trên thực tế, Antonio Conte đã dùng cách quen mà lạ để "đánh lừa" Claudio Ranieri. Eden Hazard không phải là người chơi cao nhất trên hàng công Chelsea mà vị trí đó thường xuyên thuộc về Pedro. Nhiệm vụ chủ yếu của Hazard trong trận này là thu hút hàng phòng ngự Leicester để tạo khoảng trống cho Pedro len lỏi giữa hàng phòng ngự đối phương.
 
Điều đó được thể hiện rõ ràng qua việc Hazard đa phần thời gian chơi lùi ở hành lang cánh trái để hoán đổi vị trí với Pedro. Ngay trong bàn mở tỉ số của Chelsea, việc Pedro được giao trọng trách đá cao nhất được thể hiện rõ. Azpilicueta rót bóng thẳng vào trong cho Pedro băng cắt, bóng nảy ra tạo điều kiện để Hazard kiến tạo cho Marcos Alonso làm bàn.
 
Trong cả trận, hàng thủ Leicester bối rối trong việc lựa chọn kèm Hazard hay Pedro. Trong khi Pedro có nhiều tình huống khuấy đảo hàng thủ đối phương thì Hazard trầm lặng hơn bởi sự phong tỏa của hàng phòng ngự The Foxes. Antonio Conte đã tính trước điều đó nên đặt Hazard như đòn nghi binh để tạo điều kiện cho các cầu thủ cùng cánh là Pedro và Marcos Alonso tỏa sáng.
 
Diego Costa vang mat Dieu kien de Antonio Conte dung don nghi binh hinh anh 2
Marcos Alonso tỏa sáng nhờ được Antonio Conte bật đèn xanh cho phép xâm nhập vòng cấm nhiều hơn.

Nếu cả Pedro và Hazard bị phong tỏa, Antonio Conte cũng có "phương án B" mang tên Marcos Alonso. Trong ngày thiếu Diego Costa, cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha được HLV Conte cho phép xâm nhập vòng cấm nhiều hơn trong những tình huống chuyển hướng tấn công bất ngờ. 
 
Không phải những gương mặt trong "đinh ba" chơi cao nhất là Pedro, Hazard hay Willian, mà Marcos Alonso mới là người tung ra nhiều cú dứt điểm nhất trận với 3 lần, trong đó có 2 bàn thắng và một pha bắt vô lê tuyệt đẹp đưa bóng "liếm" cột dọc. 
 
Đáng chú ý là cả ba cú dứt điểm của Marcos Alonso đều đến từ những tình huống tấn công chuyển cánh. Bóng được bắt đầu từ cánh phải, nơi tập trung đông cầu thủ Chelsea để thu hút hàng phòng ngự Leicester để tạo khoảng trống cho cầu thủ 26 tuổi bên cánh trái băng vào dứt điểm đầy bất ngờ.
 
Một lần nữa, Antonio Conte cho thấy vì sao các chuyên gia đánh giá ông là một trong những huấn luyện viên sử dụng chiến thuật tinh tế và đỉnh cao nhất làng bóng đá thế giới hiện nay. Chính "ngài bá tước" là người làm sống dậy sơ đồ ba hậu vệ rồi qua mỗi trận đấu, những thay đổi của ông không cần quá đặc biệt nhưng luôn mang đến hiệu quả tối đa.
 
Gary Cahill đã nói "không Diego Costa, không thành vấn đề". Phải! Chỉ cần Antonio Conte giữ được phong độ!  

Diego Costa vang mat Dieu kien de Antonio Conte dung don nghi binh hinh anh 3
Thông số trận đấu Leicester 0-3 Chelsea.




Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X