Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico Madrid và 57 triệu Euro đón về Diego Costa: Điên, đắt, nhưng đáng!

Thứ Năm 04/01/2018 19:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cùng một đêm đội bóng cũ Chelsea phát nản vì người thay thế Alvaro Morata ở trận derby London, tiền đạo Tây Ban Nha lắm tài nhiều tật chỉ cần 6 phút để tái hiện hình ảnh đáng sợ năm nào của anh ở Vicente Calderon.

Anh ấy sẽ trở về chứ? Anh ấy sẽ mỉm cười vẫy chào chứ? Họ có la ó anh ấy không? Anh ấy rồi sẽ ngoan chứ? Hằng hà sa số câu hỏi liên quan đến Diego Costa sau cùng có vẻ dư thừa. Cựu ngôi sao Atletico Madrid ra đi trở thành ngôi sao Chelsea rồi lại trở về làm ngôi sao Atletico Madrid.

Như chưa từng có cuộc chia ly, với khác biệt duy nhất có chăng dưới mái nhà mới Wanda Metropolitano, chàng tiền đạo giờ đã gần U30 hơn chỉ mất vỏn vẹn 6 phút đầu tiên từ băng ghế dự bị để gợi nhắc nỗi nhung nhớ anh ra diết ra sao cho Atletico và cả Chelsea bên trời Anh sau trận derby London bất phân thắng bại.

Diego Costa và học thuyết cạnh tranh nội bộ của El Cholo
Diego Costa, Gabi, Filipe Luis hay bất cứ ai khác đều tuân theo học thuyết của El Cholo vô điều kiện, bởi những giá trị thuộc về gia đình được xây dựng tại...

Ăn nguyên gầm giày của hậu vệ đối phương vào bắp chân sau pha băng cắt và nhẹ nhàng đưa bóng góc xa khung thành, nỗi đau thể chất tạm thời đó không thể kiềm hãm cơn bùng nổ cảm xúc tinh thần của Costa.

Đứng dậy tức thì, chạy đà và trượt dài trên mặt cỏ với hai tay chỉ thiên cùng đôi mắt nhắm nghiền, một pha ăn mừng bàn thắng kinh điển mà chứa chan ý nghĩa đong đầy. 1344 ngày đằng đẵng, Costa mới lại lập công cho Atletico, sau bàn thắng cuối cùng tàn tháng 4/2014 vào lưới… chính Chelsea, ở Stamford Bridge.

Atletico Madrid va 57 trieu Euro don ve Diego Costa Dien, dat, nhung dang! hinh anh
Diego Costa ghi bàn và ăn mừng cảm xúc ngay trong trận đầu tiên khoác lại tấm áo Atletico Madrid

Quay ngược trở lại thời điểm hè 2017, Chelsea phũ phàng chia đôi con đường với công thần giúp họ phá lưới đối thủ thường xuyên nhất trong 3 năm với hai chức vô địch Premier League, tất cả chỉ thông qua một mẩu nhắn tin cụt lủn gửi từ số điện thoại mang tên Antonio Conte. Một dòng SMS đơn giản giúp nhà ĐKVĐ nước Anh rảnh nợ, thậm chí tống khứ nó đi với cái giá khó tin 57 triệu Euro.

57 triệu Euro cho một tiền đạo 29 tuổi với chuyên môn miễn bàn nhưng chẳng phải tất cả, nhất là khi song hành với nó lúc nào cũng làm một tâm tính nóng lạnh thất thường và tiền sử chấn thương nghiêm trọng. Thoạt nhìn, Chelsea rõ ràng đã thu về một món hời lớn từ việc bán Costa, còn Atletico sớm bị quy chụp khùng điên khi phung phí cả một gia tài để đi rước nợ hộ người khác.

Oscar Ortega: Kẻ chế ngự cả quái thú Diego Costa
Dưới sự kèm cặp của ân nhân - Profe Oscar Ortega, Diego Costa đã sẵn sàng cho một chương mới trong sự nghiệp, tại một nơi mới mẻ mà đầy thân thuộc.

Nhưng, bất kỳ con số nào cũng trở nên rẻ bèo không đáng khi trong mắt Atletico, Costa vốn luôn là vô giá. Bản thân chân sút gốc Brazil không còn chốn lựa chọn nương thân nào khác đã đành, chính cái sự quyết tâm tái sở hữu sự phục vụ của anh bất chấp án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA, đồng nghĩa niềm tin được trao trọn cho bản hợp đồng kỷ lục CLB phải chịu cảnh ngồi ngoài sân cỏ ròng rã 7 tháng, chính là minh chứng sắc nét nhất cho mối lương duyên đúng nghĩa chân ái này.

Diego Simone ưu tiên mọi thứ cho cậu học trò mới mà cũ của mình, thậm chí với một giáo án được thiết kế riêng cho anh với chuyên gia thể lực Oscar Ortega cũng đã được vạch ra từ lâu trước cả khi thương vụ tái hợp trở thành chính thức.

Costa ra đi trên đỉnh cao và già đi khi trở về, vậy mà Atletico chưa bao giờ ngừng khát khao anh và để thấu hiểu tường tận, cùng quay ngược quá khứ về thời điểm bình minh của triều đại Simeone ở Vicente Calderon, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của một đội bóng thủ đô Madrid khác trên bình diện Châu Âu.

Atletico Madrid va 57 trieu Euro don ve Diego Costa Dien, dat, nhung dang! hinh anh
Đến rồi đi, Diego Costa chính là biểu trưng cho sự trỗi dậy và lụi tàn của Atletico Madrid

HLV người Argentina đồng ý tiếp quản một tập thể rệu rã và ngụp lặn trong nhóm cầm đèn đỏ La Liga giai đoạn Giáng Sinh cuối năm 2011. Hiển nhiên, ý tưởng soán ách thống trị nhàm chán của Real Madrid và Barcelona thời bấy giờ chỉ như một câu chuyện cười giải trí cho thiên hạn. 6 năm trôi đến hiện tại, không ai dám cười Atletico nữa cho dù họ đã suy yếu đáng kể so với chính mình, trả lại vị thế độc tôn cho Real và Barca.

Cơ mà, trong khi hàng thủ là nền tảng dựng xây thành công và tới giờ vẫn là điểm tựa sức mạnh của đội chủ sân Wanda Metropolitano, chính sự hiện diện của Diego Costa từ người láng giềng phương nam Rayo Vallecano mới thực sự lột xác Atletico trở thành vươn mình trở thành một ông lớn thực sự với những chiến thắng hữu hình và vang dội, từ Europa League đến La Liga, chưa kể ngôi á quân Champions League, một vinh quang đau đớn ở Lisbon cuối mùa giải 2013-14.

Diego Costa rời Chelsea: Người hùng hay nỗi sỉ nhục?
Sau cả mùa hè mệt mỏi, rốt cuộc tiền đạo Diego Costa cũng đang ở nơi mà anh mong muốn: Atletico Madrid. Tuy nhiên, mọi chuyện đã có thể thay đổi theo chiều...

Không sao hết, tất cả vẫn là những thành tựu vĩ đại nhất nhì lịch sử bóng đá đương đại này, kỷ nguyên của những siêu CLB Tây Ban Nha, của hai vị “con thần cháu thánh” Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, thầy trò Simeone – Costa không bao giờ trong tâm thế sẵn sàng chấp nhận đó đã là đỉnh cao của họ, ít nhất là chưa – chừng nào họ còn chiến đấu vì Atletico.

Trước khi Costa bùng nổ trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc ưu tú hàng đầu Châu Âu, Atletico chỉ là một tập thể trung bình khá dựa dẫm các tình huống cố định và không trông mong gì vào những đợt triển khai tấn công bóng sống có đường nét. Phong cách lĩnh xướng hàng công của gã cầu thủ lắm tài nhiều tật đã thực sự biến chuyển đoàn quân của Simeone trở thành cỗ máy chiến thắng đầy chất máu lửa và lì lợm.

Atletico Madrid va 57 trieu Euro don ve Diego Costa Dien, dat, nhung dang! hinh anh
Diego Costa trở về Atletico Madrid - Vụ chuyển nhượng của trái tim đối với một CLB chơi bóng bằng cái đầu

Vỏn vẹn một năm cùng cả tập thể bước ra ánh sáng, Costa ra đi cập bến Chelsea, viễn cảnh có thể lường trước và không thể tránh khỏi khi sức cám dỗ về tiền tài và danh vọng vẫn quá lớn để thử thách tình yêu và lòng trung thành. Ba năm rưỡi trôi qua, người Atletico vẫn chỉ như ngày đầu tiên biết mình không còn Costa, tuyệt vọng trở lại đỉnh cao với mãi không tới của mình bất kể bao cơ hội tiệm cận sát sao, chẳng nói gì đến vươn đến những tầm cao mới.

Diego Simeone đã vẽ ra giấc mơ về một cặp song sát hiểm họa nhất nhì Châu Âu, với Antoine Griezmann sát cánh kế bên hay hỗ trợ ngay đằng sau Diego Costa. Rốt cuộc, ngôi sao người Pháp rời Real Sociedad và cập bến Vicente Calderon cùng mùa hè năm đó là để thế chỗ tiền đạo gốc Brazil kia, với điểm sáng lóe lên khi vai trò chủ lực giúp anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc và đẳng cấp nhất thế giớ tấn công trong bóng đá.

Trên thực tế, đây vốn cũng chẳng phải nhiệm vụ được ưu tiên ban đầu cho Griemzann nếu những đối tác đá cặp cùng anh không thay nhau gây thất vọng và lũ lượt kẻ đến người đi như Mario Mandzukic, Jackson Martinez, Luciano Vietto, hay chí ít không thể đáp ứng đủ đầy kỳ vọng so với với chuẩn mực Costa, như Kevin Gameiro và Angel Correa. Trong khi đó, Fernando Torres dần dà chỉ là đứa con cưng già nua và đủ được khích lệ với ít ỏi những màn trình diễn tròn vai.

Diego Costa Antoine Griezmann
Với Diego Costa và Antoine Griezmann, Diego Simeone sẽ có dàn tấn công mạnh nhất triều đại như đã hằng mơ ước

Giờ với 57 triệu Euro, ước mơ son sắt “một 9 một 10” Costa – Griezmann sau cùng cũng trở thành hiện thực, hoàn thiện hàng công tuyệt đỉnh nhất dưới thời Simeone và thực sự xứng tầm với hàng thủ trứ danh của họ, bất chấp nó có đi ngược mọi chính sách ở Wanda Metropolitano, từ chi tiêu đến trẻ hóa.

Đằng đẵng 3 năm rưỡi, Atletico của Simeone chưa một ngày lãng quên Costa, gần như thể bị ám ảnh vì anh. Qua đây cũng có thể chiêm nghiệm một điều, bất chấp phong cách có khô khan, quyết liệt đôi khi đạt cảnh giới tàn bạo ra sao, đội bóng thủ đô dường như vẫn được định hướng cảm xúc, một tập thể đúng nghĩa một gia đình thực sự.

Ngày về của “Hoàng tử” Fernando Torres sau cả thập kỷ tha hương cầu thực và được gia hạn hợp đồng vô điều kiện chính là đơn cử tiêu biểu. "Quái thú" Diego Costa này cũng vậy cả thôi, một vụ chuyển nhượng của trái tim đối với một CLB chơi bóng bằng cái đầu. Điên, đắt, nhưng đáng, thực sự đáng!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X