Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa: Người hùng trong lốt quái vật

Thứ Tư 02/12/2015 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Diego Costa là một tài năng lớn nhưng phong cách ngổ ngáo và có phần ngỗ nghịch trên sân lại khiến anh trở thành một trong những nhân vật phản diện nổi bật nhất làng bóng đá. Thế nhưng nếu tìm hiểu kỹ về cầu thủ này, Diego Costa lại có một phẩm chất anh hùng trong mắt những người thân xung quanh.


Yêu hay ghét Diego Costa trên sân cỏ…


Ngay từ khi cập bến Anh quốc, tiền đạo Diego Costa đã là cái tên bị soi mói bởi giới truyền thông, không chỉ bởi tài năng, phí chuyển nhượng mà còn bởi tính khí hung hăng của mình. Người hâm mộ vẫn không xa lạ gì với những hình ảnh đấu vật giữa Diego Costa và Sergio Ramos hay Pepe trong những trận derby Madrid đầy nóng bỏng. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi giới thạo tin từ lâu vẫn được ví như những con quạ đen và một sự xuất hiện của một cầu thủ có CV đầy những vết nhơ trên sân cỏ như Diego Costa chắc chắn sẽ là một miếng mồi ngon. Chẳng thế mà những cầu thủ như Joey Barton, El Hadji Diouf vẫn là những từ khóa “hot” hơn hẳn những cầu thủ trầm lặng mà xuất sắc hơn như James Milner hay Antonio Valencia. Ai cũng hiểu điều đó, nhưng cần phải nhắc lại điều này để thấy rằng những cầu thủ như Diego Costa bị “soi” nhiều đến thế nào.

Tien dao Diego Costa Nguoi hung trong lot ke dang ghet hinh anh
Diego Costa luôn bị Ryan Shawcross chơi xấu nhưng không ai đoái hoài


Trong một trận đấu ở đẳng cấp cao, không bao giờ thiếu đi những trò tiểu xảo theo kiểu đánh nguội, chửi thề hay là ngã vờ. Diego Costa sở hữu tất cả những chiêu thức đó, thậm chí là thành thạo đến mức mà anh có thể thực hiện hàng tuần với mọi đối thủ, trong mọi trận đấu với các tính chất quan trọng khác nhau. Thế nhưng như đã nói ở trên, mọi nhất cử nhất động của tiền đạo 27 tuổi luôn được ghi hình và chiếu đi chiếu lại, như thể những chiếc camera, máy ảnh đều chỉ trực chiếu vào Costa, giống như những võ sĩ boxing vậy. ‘Sân khấu này là của riêng anh, hãy đấu vật đi!’

Giới truyền thông đối xử với Diego Costa như vậy, nhưng họ luôn bỏ qua những tiểu xảo của các cầu thủ khác. Tiền đạo của đội tuyển Tây Ban Nha từng đánh nguội với trung vệ Koscielny và phải nhận án treo giò 3 trận, nhưng chỉ ít lâu sau, trung vệ Gabriel Paulista cũng thực hiện một tình huống đánh nguội tương tự rất có chủ đích trong cuộc đối đầu với Everton nhưng chẳng ai hay. Thậm chí khi Diego Costa là nạn nhân của tình huống cùi trỏ của Ryan Shawcross thì trọng tài, cánh phóng viên và cả ban tổ chức giải đều ngó lơ. Trong mắt họ thì Diego Costa chẳng khác gì gã Chí Phèo, đáng ghét nhưng bất lực. Đó chỉ là những ví dụ hết sức nhỏ ở một giải đấu đa phong cách như ngoại hạng Anh, nơi xuất hiện không ít những võ sĩ, kịch sĩ hay những gã chuyên chửi thề theo kiểu Chí Phèo.

HLV Mourinho lý giải màn đấu khẩu với Diego Costa giữa trận gặp Maccabi
(Bongda24h.vn) – Mourinho và cậu học trò người Tây Ban Nha đã có lời qua tiếng lại với nhau ở cuối hiệp một khi Chelsea đang tỏ ra bế tắc trước đội bóng nhỏ bé...


Ngay cả khi chúng ta đồng ý với quan điểm rằng Diego Costa là một vị vua của những trò tiểu xảo tại Premier League, thì ngay cả như thế vẫn là chưa đủ để đánh giá đúng con người của cầu thủ này. Tất cả những chiêu trò đó của Diego Costa một phần xuất phát từ khao khát giành chiến thắng của anh. Khi Diego Costa khiêu khích đối thủ, anh khiến họ sôi máu và dẫn đến thiếu kiểm soát trong những tình huống truy cản, anh thắng. Khi Diego Costa giả vờ ngã, trọng tài thưởng cho Chelsea một quả penalty, anh thắng, trọng tài phạt anh thẻ vàng, anh cũng chẳng thua.

Khi Diego Costa chơi trò đánh nguội đối thủ, đó thường là những tình huống không nguy hiểm mà chỉ là xấu xí, trọng tài không phát hiện ra, anh thắng, trọng tài phạt anh thẻ đỏ, anh thua. Nhưng đừng quên rằng ở trường hợp cuối cùng nói trên, rất hiếm khi xảy ra. Diego Costa chưa bao giờ phải nhận chiếc thẻ đỏ nào kể từ năm 2012. Ngay cả khi anh bị ban tổ chức phát hiện ra vào xử phạt nguội, điều hiển nhiên là rất thường xuyên bởi những lý do đã nói ở trên, thì trận đấu cũng đã kết thúc và kết quả cũng được an bài.

Cần chấp nhận rằng Diego Costa là một kẻ biết tôn trọng luật chơi

Tuy nhiên điều quan trọng là Diego Costa không bao giờ thực hiện những pha vào bóng mang tính triệt hạ đối phương, dẫn đến những chấn thương dài hạn cho các nạn nhân. Đây là điều mà bấy lâu nay dư luận vẫn không quá để tâm. Trong cuốn tự truyện của mình, Diego Costa từng thổ lộ: “Tôi không được đào tạo bóng đá bài bản cho đến năm 16 tuổi. Đường phố chính là ngôi trường của tôi. Đó là nơi tôi trưởng thành với những tình huống đẩy ngã hay văng tục là rất đỗi bình thường, nhưng đó cũng là nơi tôi học được rằng khi bạn đá một ai đó, bạn sẽ gặp vấn đề lớn. Đây là lý do mà tôi không bao giờ vào bóng triệt hạ với bất kỳ ai.”

Tien dao Diego Costa Nguoi hung trong lot ke dang ghet hinh anh 2
Diego Costa trong màu áo CLB Albacete


Bóng đá chỉ nên có một kẻ thù, đó là những gã đồ tể, còn những gã Chí Phèo, hoàn toàn vô hại, nhưng có thể làm trận đấu thêm nhiều dư vị hơn. Ngay cả khi tiểu xảo của họ vi phạm luật, thì đã có luật trừng trị, chứ những gã như Hector Moreno hay Radja Nainggolan thì vẫn “nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”.

Diego Costa không phải một Aleksandar Mitrovic của Newcastle, anh ở đẳng cấp bóng đá cao hơn và không bao giờ cư xử xấu xí như vậy. Diego Costa đơn giản là một Suarez, đều từ một tuổi thơ gian khó, dĩ nhiên anh không có trình độ tương đồng với Suarez nhưng trong lòng tràn đầy khát khao giành chiến thắng bằng mọi giá giống như chân sút người Uruguay, tất nhiên ngoại trừ những hành động hủy hoại giá trị đôi chân của đối thủ. Một đồng đội của Diego Costa tại Celta Vigo từng tiết lộ: “Những bài tập cùng đội bóng không bao giờ là đủ đối với Diego Costa. Cậu ấy thường tập thêm cùng những người bạn tại các trường đại học cho đến 11 giờ đêm. Tôi vẫn thường khuyên cậu ấy nên hạn chế tập hơn bởi điều đó dễ dẫn đến chấn thương, nhưng cậu ấy không bao giờ chịu nghe lời.” Đó là lý do khiến cho trong hàng năm trời qua, Diego Costa vẫn không thể vươn lên trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới, với số lượng dày đặc những chấn thương mà anh gặp phải do tập luyện quá sức.

Và anh là một người hùng bên ngoài sân cỏ


Ngay cả khi những phân tích trên trở nên vô nghĩa, Diego Costa vẫn là kẻ đáng ghét nhất của làng túc cầu Premier League, anh vẫn xứng đáng là một người hùng, một gã đàn ông chính hiệu ở bên ngoài sân cỏ. Tại sao lại coi Diego Costa là một “thằng đàn ông”? Hãy hỏi Alejandro Menendez, cựu HLV của Celta Vigo, nơi Diego Costa từng đầu quân theo dạng cho mượn từ Atletico Madrid. “Nếu Diego Costa đến sân tập muộn, cậu ấy không bao giờ viện cớ vớ vẩn. Chẳng bao giờ có chuyện ‘chuông báo thức của tôi không kêu’, hay là lý do tắc đường muôn thuở, Diego Costa sẽ chỉ đơn giản trả lời rằng ‘tôi đã thức cả đêm để chơi Play Station’. Điều đó khiến cho tôi cảm thấy rất gần gũi với cậu ấy.”

Diego Costa Nguoi hung trong lot quai vat hinh anh 3
Diego Costa, người hùng cô đơn trong lốt quái vật


Ở một góc độ nào đó, Diego Costa xứng đáng được coi là một người hùng. Khi còn đang thi đấu cho CLB Albacete theo dạng cho mượn ở mùa 2008/09, Diego Costa nằm trong những cầu thủ đầu tiên đứng lên đình công để phản đối việc chậm chi trả lương của BLĐ đội bóng. Câu chuyện này được bác sĩ trợ lý Manolo Breda tiết lộ rõ hơn: “Sau vụ đình công, CLB đã quyết định trả lương cho các cầu thủ, nhưng các đội ngũ trợ lý thì không. Khi biết chuyện, Diego đã từ chối tập luyện cho đến khi tất cả mọi người trong CLB được trả lương. Trong 35 năm làm việc tôi chưa từng thấy một ai dám đứng lên làm điều đó như cậu ta.”

Bác sĩ Eduardo Rodriguez Vellando của đội bóng này cũng tiết lộ thêm sự khảng khái và dũng cảm của Diego Costa trong vụ việc này: “Một ngày nọ, vị chủ tịch bước vào phòng thay đồ. Ông ấy lần lượt bắt tay tất cả mọi người, đến vị trí của Diego Costa thì cậu ấy rụt tay lại và hỏi rằng liệu những nhân viên quán xuyến vấn đề trang phục của đội bóng đã được trả lương chưa. ‘Tôi sẽ không bắt tay ông nếu như ông chưa trả cho họ,’ Diego nói dõng dạc.”

Thay cho lời kết

Diego Costa cũng là một kẻ đáng ghét chẳng khác gì Nick Kyrgios của giới banh nỉ, hay Kenny West của làng nghệ thuật, nhưng điều quan trọng là họ đều sống vì đam mê của mình, một đam mê cháy bỏng, hoang dã và không đòi hỏi điều kiện, mà cũng chẳng hề làm hại đến bất kỳ ai. Ranh giới giữa yêu và ghét đôi khi rất mỏng manh còn định nghĩa yêu ghét vốn cũng rất trừu tượng và chỉ mang tính tương đối. Sẽ có nhiều người không thể ưa nổi phong cách thi đấu của Diego Costa nhưng rõ ràng bản thân anh chính là một người hùng, ít nhất là ở nhân cách sống.

Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X