Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa: Đâu rồi bóng dáng một sát thủ?

Thứ Bảy 07/11/2015 11:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền đạo người Tây Ban Nha đang đánh mất phong độ trầm trọng trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay và nếu HLV Jose Mourinho muốn kéo con tàu Chelsea trở lại đúng quỹ đạo, ông sẽ phải nhanh chóng giúp Diego Costa lấy lại bản năng sát thủ.

Mùa hè năm ngoái, Mourinho đã có những quyết định chuyển nhượng vô cùng đúng đắn, nhất là trường hợp của tiền đạo Diego Costa. Chuyển đến từ Atletico Madrid, cầu thủ người Tây Ban Nha không mất nhiều thời gian để hòa nhập và thích nghi vào đội bóng mới do lối chơi của hai đội bóng đều thiên về phòng ngự chặt phản công nhanh. Costa trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán tiền đạo của Chelsea, vốn là điểm yếu của đội bóng ở mùa giải trước đó với những cái tên không có phong độ cao như Eto’o, Torres, Demba Ba hay cầu thủ trẻ Lukaku. Nhờ khả năng kết hợp như có thần giao cách cảm với Cesc Fabregas, Costa đã có được tới 11 bàn thắng chỉ sau 13 vòng đấu đầu tiên tại Premier League mùa trước, một con số mà bất kỳ tiền đạo hàng đầu nào cũng thèm khát, nhất là ở một giải đấu khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh.

Thêm bằng chứng khẳng định Mourinho không rời Chelsea
(Bongda24h.vn) - Người đại diện của HLV Jose Mourinho, Jorge Mendes khẳng định vị HLV người Bồ Đào Nha sẽ không rời khỏi Chelsea.

Dẫu vậy, càng về giai đoạn cuối mùa, phong độ của cầu thủ gốc Brazil càng tụt dốc không phanh. Anh không còn duy trì được khả năng làm bàn đáng nể và thậm chí có nhiều trận đấu hoàn toàn mất tích trên hàng công. Dường như chấn thương dây chằng gặp phải có vẻ đã ảnh hưởng khá nhiều tới tiền đạo 27 tuổi và hệ quả, phong độ tệ hại của Costa vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu cải thiện gì ở mùa giải này. Hiện giờ, tiền đạo người Tây Ban Nha đang trải qua 449 phút liên tiếp không thể chọc thủng lưới đối phương. Những đội bóng mà Costa đã chọc thủng lưới ở mùa giải năm nay cũng không có nhiều tiếng tăm mà chỉ là đội bét bảng Aston Villa, West Brom và đội bóng tí hon của Israel, Maccabi Tel Aviv. Theo thống kê, số pha lập công của Diego Costa (3) đem về cho The Blues còn không nhiều bằng những tình huống mà hậu vệ đối phương biếu không bàn thắng (4) cho đội bóng áo xanh.

Diego Costa Dau roi bong dang mot sat thu hinh anh
Costa đang không có được phong độ tốt từ đầu mùa tới giờ

Trong trận đấu gần nhất gặp Dynamo Kiev tại đấu trường Champions League, cầu thủ sinh năm 1988 cũng đã mất tích hoàn toàn trên hàng công Chelsea khi chỉ có đúng 1 lần tung ra được cú sút, nhưng bóng cũng đi trật lất và không thể gây ra khó khăn gì cho thủ thành Shovkovskiy của đội khách. Khi mà chân sút chủ lực gặp vấn đề thì dĩ nhiên kết quả và thành tích của đội bóng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vị trí thứ 15 của Chelsea hiện tại có một phần nguyên nhân từ việc thiếu hụt những bàn thắng của sát thủ có biệt danh “quái thú”. Vậy đâu là nguyên nhân cho sự sa sút này?

Điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy nhất đó là cầu thủ người Tây Ban Nha không còn nhận được sự trợ giúp đắc lực từ tuyến tiền vệ như trước. Những chân kiến tạo hàng đầu của Chelsea như Fabregas hay Eden Hazard đều không còn là chính mình và thường xuyên xử lý bóng lỗi. Ở mùa giải này, Costa đã ghi được 2 bàn ở Premier League từ 2 cơ hội rõ ràng được tạo ra. Điều đó cho thấy khả năng dứt điểm của chân sút người Tây Ban Nha vẫn còn rất bén, nhưng các cơ hội như vậy lại không nhiều. Cần nhớ rằng, mùa trước số tình huống ăn bàn rõ rệt mà Costa được các đồng đội tạo cho lên tới 23 và đó là lý do mà cựu cầu thủ Atletico ghi được tới 20 bàn thắng, đứng thứ 3 trong danh sách những tay làm bàn hàng đầu của Premier League sau Aguero và Kane. Ngoài ra, lối đá của Costa cũng đã dần bị các hậu vệ đối phương bắt bài sau quãng thời gian đầu làm mưa làm gió. Cách chơi của cầu thủ người Tây Ban Nha gần tương tự như Rooney, đó là dựa nhiều vào tốc độ, sức mạnh và khả năng tì đè. So về những yếu tố đó, thì không ít chuyên gia phòng ngự ở Premier League tỏ ra vượt trội so với Costa nên đương nhiên việc vô hiệu hóa chân sút 27 tuổi nằm trong tầm tay.


Tien dao Diego Costa Dau roi bong dang sat thu tren hang cong Chelsea hinh anh 2
Mourinho cần giúp Costa lấy lại phong độ trong thời gian sớm nhất

Nếu muốn Diego Costa trở lại với phong độ vốn có, điều đầu tiên mà HLV Jose Mourinho cần làm đó là hối thúc cậu học trò của mình giảm béo. Chính tiền đạo người Tây Ban Nha cũng đã thừa nhận việc tăng cân sau mùa hè đã ảnh hưởng tới phong độ của anh. Luke Shaw của Man United đã quyết tâm giảm cân hồi hè vừa qua để rồi đạt được sự tiến bộ vượt bậc chính là tấm gương để Costa tích cực ăn kiêng để có được thể trạng tốt nhất. Ngoài ra, chiến lược gia người Bồ cũng có thể tận dụng khả năng đi bóng càn lướt của cầu thủ người Tây Ban Nha và sử dụng anh như một cái tên đóng vai trò kiến tạo của đội bóng. Dù không có đóng góp nhiều trong khâu ghi bàn nhưng Costa vẫn nằm trong top 5 cầu thủ có nhiều đường chuyền nguy hiểm nhất cho các đồng đội dứt điểm mùa này tại Premier League. Sự thay đổi trong vai trò của Costa có thể sẽ giúp cho cầu thủ người Tây Ban Nha hồi sinh, đồng thời Chelsea cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Cầu thủ Chelsea đang chiến đấu vì Mourinho
(Bongda24h.vn) – Hậu vệ Baba Rahman tin rằng tất cả các cầu thủ của Chelsea đang chiến đấu vì tương lai của HLV Jose Mourinho tại Stamford Bridge.

Rõ ràng hàng công Chelsea đang thiếu đi những phương án tiếp cận khung thành đối phương hữu hiệu. Vì vậy HLV Jose Mourinho cần phải sớm tìm ra giải pháp để hồi sinh tiền đạo chủ lực của mình, trong bối cảnh những cái tên đóng thế như Falcao và Remy đều không thể đem đến sự tin tưởng cao. Nếu chỉ có được bàn thắng từ những cú sút phạt của Willian thì Mourinho khó có thể giúp The Blues thoát ra khỏi tình cảnh u ám hiện nay và viễn cảnh một năm trắng tay của nhà ĐKVĐ Premier League sẽ trở nên thực tế hơn bao giờ hết nếu Costa vẫn cứ chơi như Falcao thế này.

S.H

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X