Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Didier Drogba: "Gia sư" của Diego Costa?

Thứ Ba 29/07/2014 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 "Voi rừng" Bờ Biển Ngà có thể không còn đủ thể lực và đam mê để trở thành lá cờ đầu trên hàng công Chelsea mùa giải mới, nhưng anh sẽ là một người thầy tốt cho các đàn em như Diego Costa hay Romelu Lukaku.

1. Lukaku là một tiền đạo có lối chơi tương đối giống Drogba, nhưng độ sắc bén và đặc biệt là khả năng tạo áp lực lên hàng thủ đối phương còn thua chân sút người Bờ Biển Ngà rất xa, dù về thể lực và thể hình, Lukaku không kém người đàn anh là bao.

Diego Costa sở hữu rất nhiều phẩm chất ưu tú của mẫu tiền đạo hiện đại: Khả năng xoay trở, sức mạnh, độ càn lướt, có thể dứt điểm tốt ở mọi tư thế, có thể làm tường và lôi kéo. Nhưng anh chỉ mới thực sự tỏa sáng ở mùa giải vừa qua, và những gì diễn ra ở World Cup 2014 cho thấy anh vẫn chưa có tâm lý thi đấu thật sự vững vàng.

Drogba vui mừng tái hợp Chelsea
 

Ở tuổi 36, Drogba khó có thể chơi với cường độ 40-50 trận như thời kỳ đỉnh cao, nhưng chỉ với khoảng 25-30 lần ra sân, anh vẫn có thể mang đến hiệu quả tối ưu. Chân sút người Bờ Biển Ngà không cần phải trở thành một cỗ máy làm bàn. Nhiệm vụ của anh rất đơn giản: Định hướng cho các tiền đạo còn lại của Chelsea.

2. Trước Drogba, không hiếm những tiền đạo lớn tuổi nhưng vẫn giữ vai trò rất quan trọng ở CLB mà họ khoác áo như thế. Họ không phải những cỗ máy làm bàn, nhưng là biểu tượng của những phong cách chơi bóng độc đáo và đáng học hỏi.

Cách chơi tinh tế của Dennis Bergkamp giúp anh được HLV Arsene Wenger trọng dụng cho đến gần 40 tuổi. Mùa 2005-2006, khi đã 37 tuổi, anh thậm chí ra sân 31 lần trên mọi mặt trận, ghi 3 bàn thắng. Trước đó một mùa, anh chơi 38 trận cho Arsenal trên mọi đấu trường, chỉ ít hơn 3 trận so với mùa giải đầu tiên của anh ở sân Emirates (41 trận).

Bergkamp và những cú chạm bóng tối giản đầy nghệ thuật của anh vẫn là của hiếm ở Arsenal ngay cả khi tiền đạo này đã gần 40 tuổi, và được chơi bóng với anh, các tiền đạo khác của Arsenal không chỉ sát cánh với một đồng nghiệp, mà còn là một người thầy đáng giá.

Kenny Dalglish đến năm 39 tuổi vẫn là cầu thủ kiêm HLV của Liverpool. Paolo Di Canio đến năm 38 tuổi vẫn là một tiền đạo quan trọng của Lazio. Năm 35 tuổi, Mark Hughes vẫn là một trụ cột của Chelsea, và cho đến mùa 2001-2002, khi đã 39 tuổi, ông vẫn còn đá 30 trận cho Blackburn tính trên mọi đấu trường. Kinh nghiệm và tư chất thủ lĩnh của họ là những phẩm chất vô giá.

3. Đó là những tiền đạo có thể vừa đá vừa dạy cho các đồng đội, không chỉ là về động tác, mà còn là cách ứng xử trên sân lẫn tư duy chơi bóng. Cho đến giờ, vẫn rất ít tiền đạo hàng đầu nào dám thừa nhận họ có thể tinh tế hơn Bergkamp, hay dị biệt hơn Di Canio. Drogba cũng vậy, có thể được xếp vào hàng những chân sút có lối chơi lẫn phong cách rất đặc trưng và đáng để học hỏi.

Diego Costa, có giá 32 triệu bảng, chắc chắn là một tiền đạo xuất sắc, nhưng anh vẫn còn rất nhiều điều phải học hỏi nếu muốn trở thành một chân sút vĩ đại, chí ít là như những gì mà người đàn anh Drogba đã làm được.

Thậm chí, khi các đàn em bế tắc, Drogba sẽ là một phương án tấn công đặc biệt. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu, nhưng hãy nhớ là chỉ cách đây hai mùa thôi, anh chính là người đã đá quả penalty quyết định đưa Chelsea đến với chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Và con số 20 bàn sau 53 trận tính trên mọi đấu trường cho Galatasaray hai mùa vừa qua cũng không hẳn là tồi, đối với một tiền đạo ở độ tuổi này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X