Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đích thân Louis Van Gaal mời Ryan Giggs ngồi vào chiếc ghế trợ lý tại Man Utd

Thứ Sáu 25/07/2014 05:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
  Chính huyền thoại người xứ Wales đã tiết lộ sự thật này trong bài phỏng vấn mới đây. Như vậy, chiến lược gia lão luyện người Hà Lan đã hoàn toàn chủ động đưa Giggs vào thành phần ban huấn luyện chứ chẳng hề phải chịu bất cứ sức ép nào từ ban lãnh đạo.

Thông thường, các HLV khi đến làm việc ở một đội bóng mới có xu hướng mang theo bộ sậu thân tín của mình để sự phối hợp trong công việc được trôi chảy, thuận tiện hơn, tránh những khúc mắc, mâu thuẫn không đáng có xuất phát từ sự không ăn ý, hiểu biết nhau. Nếu có bổ sung thêm vài người mới tinh vào đội ngũ cộng sự (thường phải có kiến thức sâu về đội bóng mới thông qua quãng thời gian gắn bó đáng kể) thì cũng chỉ giao cho họ những trách nhiệm không quá quan trọng. Bởi thế, việc Van Gaal bổ nhiệm Ryan Giggs vào vị trí "phó tướng" tại đội bóng mới Man Utd, coi cựu danh thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ" như cánh tay phải đắc lực nhất, đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên bởi nó trái với thông lệ. Cho nên có tin đồn cho rằng phải chăng ban lãnh đạo Man Utd đã gây sức ép buộc Van Gaal phải đưa ra quyết định này như một điều khoản trong hợp đồng nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra thảm hoạ David Moyes thứ hai khi mà "Người được chọn" đã thay mới toàn bộ thành phần ban huấn luyện bằng nhân vật thân cận.

HLV Van Gaal (phải) cho biết Man Utd đang sở hữu một đội hình thiếu cân bằng
Giggs và Van Gaal trong trận đầu tiên của ông thầy người Hà Lan tại Man Utd

Thực ra, xét về nhiều phương diện thì Ryan Giggs quá xứng đáng làm trợ lý số 1 cho Van Gaal ở Man Utd. Thứ nhất, anh là một huyền thoại của đội bóng, một biểu tượng của lòng trung thành tuyệt đối và những thành tích Giggs đã giành được thuộc diện "độc nhất vô nhị" trên cả bình diện thế giới chứ không riêng gì Man Utd. Thứ hai, Giggs đã có bằng HLV và mùa trước, đã được "đóng thế" Moyes dẫn dắt Man Utd trong 4 vòng cuối tại Premier League. Thứ 3, bản thân Giggs luôn muốn tiếp tục cống hiến cho CLB thân yêu, bất kể trên cương vị nào. Do đó, vào thời điểm hiện tại, trong số những nhân vật dính dáng tới Man Utd mà có thể làm trợ lý cho Van Gaal thì Giggs chắc chắn là người xứng đáng nhất, tâm huyết nhất, có hiểu biết thực tế nhất và gần nhất với thực trạng của đội bóng. Ngoài ra, do mới giải nghệ chưa được bao lâu nên Giggs vẫn còn giữ được tiếng nói trong phòng thay đồ, tạo được ảnh hưởng to lớn lên các cầu thủ. Bởi thế, Van Gaal chọn Giggs là giải pháp tối ưu nhất nhưng đúng là, ông không nhất thiết phải đặt anh vào vị trí quan trọng như thế vì nếu không cẩn trọng để xảy ra bất hoà giữa hai con người quyền lực nhất nơi hậu trường đội bóng thì Man Utd khó lòng hồi sinh.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hà Lan vẫn mạnh dạn đặt niềm tin vào "huyền thoại sống" của Man Utd mà dường như không phải dưới bất cứ sức ép nào. Chính Giggs đã lên tiếng khẳng định: "Van Gaal là con người rất thẳng thắn và có cách nói chuyện trực diện. Thời điểm, Van Gaal chấp thuận gia nhập Man Utd, tôi đã có buổi nói chuyện khoảng nửa tiếng với ông ấy và cuối buổi Van Gaal đã nói với tôi rất chân thành rằng ông ấy muốn tôi trở thành trợ lý huấn luyện tại Man Utd mùa tới chứ chẳng có dấu hiệu nào bị cưỡng ép hay nói như ra lệnh với tôi. Thế là, chẳng có lý do gì để tôi từ chối và đồng ý ngay tức thì. Đó thực sự là một cơ hội lớn để tôi được học hỏi từ một trong những HLV giỏi nhất thế giới và tích luỹ kinh nghiệm, hoàn thiện hơn về kỹ năng huấn luyện. Thêm vào đó, tôi lại được tiếp tục ở lại Man Utd. Tôi thấy giữa Van Gaal và Sir Alex có nhiều điểm tương đồng. Cả hai cùng toát lên khí chất của một thiên tài đồng thời làm tất cả phải ngưỡng mộ về những gì đã đạt được trong nghề. Họ luôn yêu cầu sự tôn trọng từ các học trò".

"Chỉ qua quãng thời gian ngắn làm việc chung với Louis vừa rồi, tôi đã hiểu vì sao ông ấy lại thành công đến thế", Giggs tiếp tục ca ngợi ông sếp hiện tại: "Van Gaal cực kỳ nghiêm khắc, cẩn thận và kỹ tính. Ông ấy luôn đòi hỏi mọi thứ phải hoàn hảo từ đầu đến cuối. Tất cả những gì ông ấy thực hiện đều rất rõ ràng, được công bố công khai cho tất cả tiếp nhận. Ông ấy luôn tìm ra những cách thức đặc biệt, độc đáo để giải quyết vấn đề khi nó phát sinh, khiến tôi rất ngưỡng mộ và đang phải cố học hỏi tố chất đó. Chẳng hạn, tại VCK World Cup 2014 vừa rồi, ông ấy đã làm cả thế giới phải ngỡ ngàng với quyết định thay thủ môn chỉ nhằm phục vụ cho loạt đá luân lưu 11m ở trận tứ kết gặp Costa Rica, qua đó khéo léo tạo ra suy nghĩ hỗn độn trong đầu đối thủ. Bản thân tôi mà đứng vào phe Costa Rica cũng không khỏi hoang mang trước quyết định lạ đời này và hiệu quả ra sao thì ai cũng thấy rõ. Tổng thể, Hà Lan dưới tay Van Gaal đã có một giải đấu thành công và dấu ấn của ông ấy là quá rõ rệt nhờ vào sự quyết đoán, độ nhạy bén cũng như kỹ năng ra quyết định đúng thời điểm. Tất nhiên, không phải quyết định nào cũng sáng suốt và mang lại thành công song về cơ bản, để dẫn dắt một CLB lớn như Man Utd thì cần sự dũng cảm, lạnh lùng, quyết đoán, mạnh mẽ chứ bạn yếu ớt, hay sợ sệt, thiếu dũng khí thì chắc chắn sẽ thất bại tại đây".

Nếu Giggs và Van Gaal cộng tác vui vẻ đến hết thời hạn của bản hợp đồng hiện tại (3 năm) cũng như Man Utd đã thực sự trở lại vị thế CLB số 1 Premier League thì gần như có thể khẳng định, Giggs sẽ là người kế tục Van Gaal trong trường hợp, "đoá tulip thép" rời khỏi Old Trafford. Song đó là chuyện của tương lai xa còn hiện giờ, các Manucians chỉ hy vọng họ sẽ luôn đoàn kết, chung chí hướng để dẫn dắt đội bóng thành công.

Bảo Phương

  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X