Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Diaby chính là mảnh ghép Arsenal còn thiếu!

Thứ Tư 05/09/2012 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Alex Song sang Barca, hẳn nhiều người nghĩ HLV Wenger đã tự chặt mất “xương sống” của Arsenal. Nhưng sự đánh giá ấy đang có chiều hướng bớt gay gắt sau những gì Diaby thể hiện. Tiền vệ này chứng tỏ rằng anh đủ sức thay thế Song và giúp Arsenal lấy lại cân bằng.

Trên sân bóng, có 11 vị trí và chúng được chia thành 3 nhóm chung cơ bản là “tấn công”; “hỗ trợ” và “phòng ngự”. Giroud tuy cắm chốt ở vị trí trung phong nhưng anh lại nắm vai trò hỗ trợ chứ không hẳn là tấn công. Những trung phong như anh, trong thuật ngữ bóng đá vẫn được gọi là “target man”, tức những người làm tường, thu hút, quấy rối hàng thủ đối phương và chuyền bóng cho những “inside forward”, (các tiền đạo thâm nhập như Podolski, Oxlade-Chamberlain, Walcott…), những người nắm vai trò tấn công thực thụ, đột nhập vòng cấm và ghi bàn. Ở cương vị ấy, Giroud đã chơi rất khá. Tất nhiên, kỳ vọng vào anh vẫn còn nhiều hơn thế. Ngay cả HLV Wenger cũng đã nói “Hãy cho Giroud cơ hội, anh ấy còn cần cải thiện”.

Abou Diaby (trái) đang làm vơi đi nỗi nhớ Alex Song trong lòng CĐV Arsenal
Abou Diaby (trái) đang làm vơi đi nỗi nhớ Alex Song trong lòng CĐV Arsenal

Nhắc đến Giroud và pha bỏ lỡ của anh ở cuối trận gặp Liverpool, không thể không nhắc đến một nhân tố quan trọng khác. Người chuyền bóng cho Giroud là ai? Abou Diaby. Và chính Diaby là cầu thủ nổi bật nhất của Arsenal từ đầu mùa tới nay.

Khi Wenger bán tiền vệ Alex Song, nhiều người đã nghi ngại về tuyến giữa của Arsenal. Nhưng chính Diaby đã nói không quá rằng: “Để thay Alex Song, chúng tôi luôn sẵn người, như Coquelin hay Arteta”. Và những gì Diaby nói chính là điều đã nằm trong toan tính của Wenger.

Thực chất, ở trung tâm hàng tiền vệ, có những dạng tiền vệ cơ bản như: “anchor” (mỏ neo, chuyên thu hồi bóng và phòng ngự); “deep-lying playmaker” (chơi ở khoảng trống từ hàng thủ đến sau lưng tiền vệ công và luôn có xu hướng kiến tạo, giống như Cabaye của Newcastle); “advanced playmaker” (tiền vệ tổ chức, chơi sau lưng hàng tiền đạo, như Scholes) và “box-to-box” dạng tiền vệ trung tâm cực hiếm. Box-to-box là những tiền vệ mà vừa thủ tốt, vừa công tốt, chuyền bóng tốt, dứt điểm tốt. Tầm hoạt động của họ kéo dài từ vòng 16m50 bên phần sân này sang vòng 16m50 bên phần sân bên kia. Và ở Premiership, trong 30 năm nay, chỉ có Vieira, Yaya Toure là những mẫu tiền vệ “box-to-box” thực thụ. Nay, Diaby đã trở lại, vẹn nguyên thể lực và hứa hẹn sẽ là tiền vệ box-to-box xuất sắc thứ ba trong lịch sử Premiership.

Mùa bóng trước, Diaby vẫn còn chưa lành lặn hẳn, Alex Song đã được sử dụng như một tiền vệ box-to-box một cách miễn cưỡng. Và anh đã làm tốt khâu phòng ngự nhưng lại chẳng phát huy được tối đa năng lực tấn công. Vì thế, việc Song ra đi có vẻ lớn với người hâm mộ nhưng lại quá nhỏ với HLV Wenger. Để phòng ngự, ông đã có một Arteta rất giỏi điều tiết và tài năng trẻ Coquelin luôn đánh chặn rất nhiệt tình. Và họ, cùng với bộ tứ hậu vệ, đã làm quá tốt. 88 năm rồi, đây mới lần đầu tiên Arsenal vào giải với 3 trận đầu sạch lưới.

Với tham vọng “vô địch” mà Podolski hào hứng hướng tới, nhiều người nghĩ Arsenal hơi tự mãn quá mức.

Nhưng họ có lý. Khi sự chín muồi trở lại, họ sẽ là ứng cử viên nặng ký. Tuy nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào Diaby bởi tiền sử chấn thương của anh cũng khá dày. Diaby sẽ chính là Yaya Toure của Arsenal nếu anh sung mãn từ nay tới cuối mùa. Nên nhớ, nếu không có Yaya Toure, Man City đã không thể là vua nước Anh ở mùa bóng trước…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X