Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Di Matteo - Nạn nhân của trò chơi quyền lực ở Chelsea?

Thứ Hai 19/11/2012 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chơi thế này liệu có xứng đáng vô địch Champions League?”. Câu hỏi này sẽ trở nên bình thường nếu nó xuất phát từ miệng HLV Di Matteo, nhưng tiếc là không phải như vậy.

Từ một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League và Champions League, Chelsea đang đánh mất dần tất cả dù đã có màn khởi động khá ấn tượng ở mùa giải năm nay. Bầu không khí tại sân Stamford Bridge trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi một người nổi tiếng lành tính như Petr Cech đã không giữ nổi bình tĩnh và chỉ trích đồng đội bằng giọng “chợ búa” sau thất bại 1-2 trên sân nhà của West Brom. Vậy nguyên nhân nào khiến Chelsea trở nên hỗn loạn như vậy?

Quân loạn thì tướng phải bị liên đới. Dựa vào thái độ hời hợt và lối chơi không theo bài bản của một số cầu thủ, người hâm mộ có thể loáng thoáng nhận ra rằng HLV Di Matteo đang không kiểm soát được tình hình ở Chelsea.

 

Phải chăng Di Matteo đang đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm như Jose Mourinho, Felipe Scolari, Andre Villas-Boas…? Các HLV này đều có điểm chung là bị học trò phản trắc dẫn đến kết cục phải chia tay Chelsea “không kèn, không trống”.

Ở Chelsea, quyền lực nằm trong tay nhóm trụ cột như John Terry, Frank Lampard… và lâu hơn còn có cả Michael Ballack, Didier Drogba… Nhóm này giữ 3 chân trong chiếc ghế 4 chân của HLV. Bất cứ “ông thầy” nào gây mâu thuẫn với nhóm này thì coi như cầm chắc 1 tấm vé rời sân Stamford Bridge.

Di Matteo vẫn đang than thở về sự vắng mặt của đội trưởng Terry đã ảnh hưởng ghê gớm đến khả năng đánh chặn của Chelsea. Thực tế cho thấy, nếu trung vệ này không vắng mặt vì treo giò và chấn thương thì anh đương nhiên sẽ nắm chắc một suất đá chính. Vì vậy khả năng Di Matteo hục hoặc với Terry là rất nhỏ. Hiện tại, nếu nói những ngôi sao nào của Chelsea “cay” Di Matteo nhất thì có lẽ là đội phó Lampard và hậu vệ trái Ashley Cole.

Lampard dù không duy trì được nền tảng thể lực tốt nhất nhưng anh vẫn thi đấu rất tròn vai mỗi lần được tung vào sân. “Người không phổi” đã có được 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo thành bàn ở mùa giải năm nay, một thành tích không tồi đối với tiền vệ năm nay đã 34 tuổi và nhạy cảm với chấn thương như Lampard. Tiếc rằng kể cả khi đảm bảo thể lực thì anh vẫn chỉ xếp sau những Obi Mikel, Ramires, Eden Hazard…

Ashley Cole cũng là một người không ưa Di Matteo cho lắm. Người ta nghi ngờ rằng việc BLĐ Chelsea không ký hợp đồng dài hạn với Cole có sự tác động của HLV người Italia. Không phủ nhận, cơ cấu ở Chelsea quy định không ký quá 1 năm với một cầu thủ trên 30 tuổi. Nhưng luật lệ nào cũng có kẽ hở, quy định nào cũng phải có lúc được đặc cách. Việc một nhân vật chủ chốt như Cole chỉ được ký năm một xem ra đúng là một sự xúc phạm ghê gớm.

Di Matteo là người giúp Chelsea đăng quang Champions League và FA Cup mùa giải năm ngoái. Ông cũng có tiếng nói quyết định đến việc đi ở của các cầu thủ, nhưng liệu HLV này có tác động với thượng tầng để giữ chân Cole, hay cũng muốn đẩy đi một vài nhân vật cộm cán để củng cố quyền lực của mình (?).

Người hâm mộ đừng quên Di Matteo từng là trợ lý của Villas-Boas nhưng không phải do chiến lược gia người Bồ lựa chọn. Khi Villas-Boas bán xới thì Di Matteo ngồi vào “chiếc ghế nóng” giống như một dự bị chiến lược vậy. Cole có quyền nghĩ Di Matteo và BLĐ Chelsea cùng một giuộc, và việc anh “chơi” thầy cũng chỉ là cách gián tiếp để phản ứng lại cách đối xử bạc bẽo của các sếp mà thôi.

Nói lại về trường hợp của Terry, trung vệ này là thủ lĩnh trong phòng thay đồ Chelsea, tuy nhiên anh cũng sẽ chẳng là gì nếu không nhận được sự hậu thuẫn của các “cạ cứng” có tiếng nói như Lampard hay Cole. Terry im lặng vì anh chưa bị Di Matteo sờ tới, nhưng chẳng ai dám khẳng định đội trưởng của The Blues không ngấm ngầm giúp đỡ đồng đội của mình, cũng là để đảm bảo vị thế cho chính mình (?). Nếu suy nghĩ theo hướng “bới bèo ra bọ”, thì sự ra đi của Drogba cũng có thể khiến những người ở lại Chelsea căm phẫn Di Matteo.

Năm ngoái, chính Di Matteo là người có những tuyên bố làm giảm giá trị của chân sút số 1 Didier Drogba, khi khẳng định Fernando Torres có thể thay thế tốt vai trò của “Voi rừng”. Drogba sau đó đã chia tay Chelsea để sang Trung Quốc chơi bóng, nhưng cũng không quên trách cứ đội bóng cũ đã không cho anh thỏa nguyện vọng giã từ sự nghiệp ở Stamford Bridge.

The Blues biết đâu sẽ không sa sút như thế này nếu vẫn còn mẫu trung phong chớp cơ hội giỏi như Drogba. Di Matteo đáng bị chỉ trích vì đặt niềm tin mù quáng vào Torres, thay vì chân sút vẫn đều đặn ghi bàn ở tuổi 34 như Drogba.

Drogba là anh em “trên bến, dưới thuyền” của Lampard, Cole… Chân sút người Bờ Biển Nga đã đi nhưng đám anh em “sống chết” như Lampard, Cole… vẫn có thể nhân cơ hội này để trả đũa cho bạn cũ. Những phân tích ở trên chỉ là một trong những giả thuyết có thể khiến Di Matteo “mất ghế”. Nhưng nó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu biết rằng giả thuyết này đã không ít lần ứng nghiệm với những HLV đời trước.

HUYỀN VŨ - BONGDAPLUS.VN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X