Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria: Từ siêu tiền vệ tới “chuột bạch” của Van Gaal

Chủ Nhật 18/01/2015 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Di Maria tiếp tục rơi rớt thê thảm trong trận đấu với QPR và người ta đang tự hỏi đến khi nào thì HLV Van Gaal mới thôi đem anh ra làm vật thí nghiệm?

Manchester United đã có chiến thắng quan trọng 2-0 trước QPR đêm qua, một thắng lợi có ý nghĩa cực kỳ quan trọng giúp họ xốc lại tinh thần sau chuỗi 3 trận liên tiếp chỉ toàn hoà và thua tại Premier League. Tuy nhiên niềm vui đó của các CĐV không thật sự trọn vẹn khi Quỷ đỏ thi đấu nhạt nhoà và cực kỳ thiếu sức sống. Cũng phải thôi, làm sao Man Utd có thể thi đấu thăng hoa được trong khi “số 7”, người truyền cảm hứng cho họ gần như biến mất trên sân được. Phong độ của Angel Di Maria một lần nữa xuống dốc thê thảm, bất chấp việc anh đã thi đấu gần như trọn vẹn cả trận đấu.

Da den luc Van Gaal dung thi nghiem de cuu lay phong do cua Di Maria hinh anh
Di Maria đang là nạn nhân trong những cuộc thử nghiệm của Van Gaal
Có những ý kiến cho rằng cầu thủ người Argentina vừa trở lại sau chấn thương và đó là lý do vì sao anh không đạt được phong độ tốt nhất. Thật ra Di Maria đã trở lại từ trận đấu với Aston Villa cách đây gần 1 tháng, anh được thay vào sân từ băng ghế dự bị trong 2 trận đấu đầu tiên và tới trận đấu với Southampton cuối tuần trước, HLV Van Gaal mới dám để anh đá chính. Có vẻ như vị chiến lược gia người Hà Lan đã rất nâng niu cầu thủ số 7 của mình và có sẵn một lộ trình để anh có thể nhanh chóng vào guồng sau khi bình phục. Nhưng trên thực tế chính Bông Tulip thép mới là người đang khiến cho “Thiên thần” đánh mất đi sự nguy hiểm vốn có của mình.

Trong trận đấu quan trọng với Southampton trên sân Old Trafford, ông để Di Maria đá cặp tiền đạo với Van Persie, hậu quả là anh thi đấu một trong những trận tệ nhất của mình từ đầu mùa và bị thay ra ở phút 72. Những tưởng bài học từ trận thua đau đớn cuối tuần trước sẽ giúp Van Gaal rút kinh nghiệm nhưng một lần nữa ông lại để Di Maria đảm nhiệm vị trí tiền đạo bênh cạnh Radamel Falcao và có lẽ nhiều người cũng đã dễ dàng biết được kết cục cuối cùng. Với 4 pha dứt điểm, 2 đường chuyền nguy hiểm và 2 pha đi bóng, Di Maria có thành tích khá hơn chính anh cách đây một tuần nhưng thua xa màn trình diễn của mình ở trận lượt đi giữa hai đội. Trong trận cầu trên sân Old Trafford, người ta thấy một hình ảnh Di Maria với phong độ cực cao, anh thi đấu bùng nổ với những pha bứt tốc xé toang hàng phòng ngự cùng những đường chuyền cực kỳ tinh tế cho các đồng đội. Quan trọng hơn, anh truyền cảm hứng thi đấu cho toàn đội và đóng góp 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo, giúp Quỷ đỏ đè bẹp QPR với tỷ số 4-0. Trận đấu đó anh là một siêu tiền vệ, một ngôi sao thực sự trong sơ đồ 4-3-1-2 với hàng tiền vệ kim cương, còn hôm qua anh chỉ đơn giản là chú chuột bạch chết dí trong đội hình 3-5-2 mà HLV Van Gaal đang áp dụng.

Sau trận đấu đêm qua, vị chiến lược gia người Hà Lan giải thích rằng việc đẩy Di Maria lên thi đấu cao hơn là một phần trong cuộc thử nghiệm mới. Ông muốn hàng công của Man Utd thi đấu tốc độ hơn, vì thế ông để cầu thủ số 7 đá tiền đạo thay vì lựa chọn rất những phương án khác khả thi hơn nhiều như Wayne Rooney hay James Wilson. Van Gaal vẫn cố tình bao biện và cho rằng trận thắng hôm nay là dấu hiệu cho sự thành công của sự thay đổi trên hàng công, nhưng ai cũng có thể thấy rằng Di Maria đang chết mòn với những sự thay đổi liên tục của ông thầy 64 tuổi và Man Utd chỉ được cứu rỗi bởi những cầu thủ dự bị như Fellaini hay Wilson. Kể từ đầu mùa tới giờ, Van Gaal đã có quá nhiều những điều chỉnh trong đội hình chiến thuật và mỗi lần như thế, Di Maria lại là một trong số những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Khi thì anh đá cánh trong sơ đồ 4-1-4-1, khi khác người ta thấy anh đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 3-4-1-2 và giờ đây anh lại đá tiền đạo, vị trí mà từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp cho tới giờ đây là lần đầu tiên anh đảm nhiệm.

Da den luc Van Gaal dung thi nghiem de cuu lay phong do cua Di Maria hinh anh 2
Di Maria đã từng thi đấu chói sáng trong trận gặp QPR ở lượt đi
Một thực tế hai năm rõ mười là cựu cầu thủ của Real chỉ thi đấu hay nhất trong hàng tiền vệ kim cương, sơ đồ mà anh đã quen thuộc ở ĐT Argentina tại World Cup vừa rồi và có lẽ chính Van Gaal cũng hiểu điều đó. Ông đã giúp cầu thủ con cưng của mình thi đấu rực sáng nhưng cũng chính ông đang dần giết chết tài năng của Di Maria. Những thay đổi ban đầu có thể là do bất đắc dĩ vì chấn thương của các trụ cột, nhưng giờ đây khi Man Utd đã có lực lượng hùng hậu nhất từ đầu mùa thì đáng lẽ ra Van Gaal phải làm thế nào để giúp bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB toả sáng trở lại mới đúng. Chẳng phải từ đầu mùa Van Gaal đã làm mọi cách xây dựng lối chơi xung quanh tiền vệ số 7 đó sao? Vậy tính nhất quán, điều mà ông đã không ít lần khẳng định trong chiến lược của mình nằm ở đâu khi giờ đây chính tay ông lại đang phá nát những gì mình đã từng gây dựng nên? Man Utd cần một cuộc cách mạng, nhưng nó phải được xây dựng từ những hạt nhân cơ bản nhất, đó là đội trưởng Wayne Rooney, đó là thủ thành tài năng David De Gea, và đó là nguồn cảm hứng mang tên Angel Di Maria.

Nói tóm lại, những cuộc thí nghiệm liên tiếp của HLV Louis Van Gaal đang khiến cho phong độ của Di Maria sa sút thảm hại và giờ có lẽ là lúc ông cần dừng việc đem anh ra làm “chuột bạch”. Các CĐV của Quỷ đỏ đã chờ quá lâu để có thể lại được chứng kiến một số 7 mang đến cho họ nhiều cảm xúc cho họ đến thế và nhiệm vụ hiện tại của Van Gaal là mang hình ảnh đó quay trở lại với sân Old Trafford. Mùa giải đã đi tới giai đoạn lượt về, và giờ là lúc Man Utd cần một sự ổn định hơn là những sự thay đổi chẳng đi tới đâu.

Xem lại trận QPR 0-2 Man Utd

 

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X